Bước tiến mới của mỹ thuật Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thêm một tin vui cho mỹ thuật Gia Lai khi mới đây, họa sĩ Mai Quý Ngọc vinh dự nhận giải B (không có giải A) tại triển lãm mỹ thuật khu vực Nam miền Trung-Tây Nguyên lần thứ 24 diễn ra tại Đak Lak. Thành công của anh đã khẳng định sự trưởng thành của lớp nghệ sĩ trẻ, đồng thời tạo nên những bước tiến vững vàng của mỹ thuật Gia Lai tại sân chơi khu vực và cả nước.

 

Thế hệ nghệ sĩ trẻ tài năng

Với tác phẩm “Mẹ Tây Nguyên” (chất liệu tổng hợp), họa sĩ Mai Quý Ngọc một lần nữa thành công với sự lựa chọn của mình khi tiếp tục khai thác đề tài về văn hóa Tây Nguyên. Hiện là giáo viên Mỹ thuật Trường THCS Trưng Vương (TP. Pleiku), song sự chuyên chú dành cho nghệ thuật của anh đã được đền đáp xứng đáng. Kể cả giải thưởng mới nhận được, Mai Quý Ngọc đã “bỏ túi” 7 giải thưởng toàn quốc và khu vực, chưa kể các giải thưởng trong tỉnh.

Chia sẻ niềm vui này, Mai Quý Ngọc cho rằng mình có chút may mắn với giải thưởng. Thật ra, đó chỉ là cách nói khiêm tốn của người làm nghệ thuật. Bởi ai cũng hiểu rằng, chính sự nhọc nhằn, lao động nghiêm túc mới làm nên thành công trong hành trình dài đến với nghệ thuật của sắc màu. Anh chia sẻ: “Thật trùng hợp khi cả 2 tác phẩm đạt giải B tại triển lãm mỹ thuật khu vực lần thứ 24 đều khai thác đề tài Tây Nguyên. Điều đó cho thấy, vùng đất này có những trầm tích để các loại hình nghệ thuật khai thác không bao giờ cạn. Nhưng cũng chính vì vậy mà người nghệ sĩ phải lao tâm khổ tứ nhiều hơn. Chúng tôi luôn phải tìm tòi để tìm cho được cái khác lạ từ chính những điều quen thuộc. Lạ nhưng vẫn phải gần gũi với đời sống, chạm được vào cảm xúc của người xem. Tôi lựa chọn đề tài về người mẹ Tây Nguyên và sẽ còn theo đề tài này lâu dài. Càng đi sâu, tôi càng nhận ra minh triết trong văn hóa mẫu hệ của người bản địa Tây Nguyên, và càng bị đề tài này kích thích sáng tạo. Làm sao để bằng ánh sáng nghệ thuật, tôi có thể đem đến cho người thưởng lãm thấy được vẻ đẹp văn hóa ấy từ góc nhìn đa chiều”.

 Họa sĩ Mai Quý Ngọc bên tác phẩm “Mẹ Tây Nguyên”. Ảnh: N.B
Họa sĩ Mai Quý Ngọc bên tác phẩm “Mẹ Tây Nguyên”. Ảnh: N.B



Họa sĩ Mai Quý Ngọc cũng tin rằng, một thế hệ nghệ sĩ trẻ cùng lứa với anh đã và đang có sự lựa chọn đề tài đúng đắn, chuyên chú với sáng tác để tạo nên những thành công riêng. Có thể kể đến các họa sĩ Nguyễn Văn Chung, Lê Nguyễn Thảo My, Mai Thị Kim Uyên, Phạm Thế Bộ, nghệ sĩ điêu khắc Nguyễn Vinh… Đây cũng là lứa nghệ sĩ có nhiều thành công trong các sân chơi mỹ thuật khu vực và toàn quốc.

Họa sĩ Lê Hùng-Chi hội trưởng chi hội Mỹ thuật Gia Lai-nhìn nhận: “Các tác phẩm của họ luôn có những góc nhìn thực tế cuộc sống khá lạc quan, mới mẻ, nội dung tinh tế, sâu sắc. Mỗi người đều luôn tự ý thức để đạt được cái tôi riêng trong sáng tạo. Cái đáng quý, đáng trân trọng chính là trong mỗi tác phẩm của họ đều thể hiện cảm xúc chân thật, tình yêu thương và tinh thần trách nhiệm đối với chính vùng đất đã nuôi dưỡng mình. Vì vậy mà các sáng tác luôn chạm đến người xem bằng những tình cảm hết sức tự nhiên, chân thật”.

Khẳng định vị thế trong sân chơi toàn quốc

Sự thành công của thế hệ nghệ sĩ trẻ cho thấy mỹ thuật Gia Lai đang từng bước khẳng định vị thế trong sân chơi mỹ thuật toàn quốc. Điều đáng mừng là trong khi thế hệ đi trước vẫn còn đang sung mãn sáng tác thì lớp họa sĩ trẻ cũng hừng hực nối gót đam mê. Sự thành công, dấn thân cho nghệ thuật của những “cây đa cây đề” trong làng mỹ thuật như nữ họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu, họa sĩ Lê Hùng, nhà điêu khắc Nguyễn Văn Nhâm chính là nguồn cảm hứng cho các nghệ sĩ trẻ. Trong khi nữ họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu liên tục mang tranh đi triển lãm ở một số quốc gia trên thế giới, tổ chức được triển lãm cá nhân ở 2 thành phố lớn là TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội thì họa sĩ Lê Hùng vẫn miệt mài vừa sáng tác, vừa theo sát thế hệ trẻ trong các sân chơi mỹ thuật. Ông không nói ra nhưng người trong giới vẫn thầm nể phục vì số tranh ông bán được. Điều đó khẳng định thành công của người làm nghệ thuật. Thỉnh thoảng, người ta lại thấy tranh Lê Hùng xuất hiện trong những không gian sang trọng nào đó. Dù không cần nhìn tên tác giả, nhiều người vẫn nhận ra cái chất riêng qua cách sử dụng mảng khối, màu sắc tài tình của ông.

Họa sĩ Mai Quý Ngọc chia sẻ: “Tinh thần lao động nghệ thuật miệt mài của thế hệ đi trước đã truyền cảm hứng, nguồn năng lực tích cực cho tôi trong sáng tác. Đặc biệt là họa sĩ Lê Hùng. Ông theo sát thế hệ cầm cọ trẻ, kịp thời có mặt động viên chúng tôi trong mọi sân chơi lớn. Ông giúp chúng tôi nhận ra cái yếu, cái thiếu của mình để dần hoàn thiện”.

Chính sự tương tác giữa các thế hệ nghệ sĩ đã tạo nên dòng chảy kế thừa mạnh mẽ cho mỹ thuật Gia Lai. Bất cứ ai đứng trong sân chơi này cũng có quyền tự hào. Họa sĩ Lê Hùng đánh giá: “Cách đây 30 năm, mỹ thuật Gia Lai chỉ là cái bóng đơn độc, thầm lặng so với các tỉnh trong khu vực và cả nước. Đến nay, dấu ấn khởi sắc và sự trưởng thành của mỹ thuật Gia Lai hiện hữu ngày càng rõ nét. Điều này minh chứng cho sự phong phú, đa dạng và đầy quyến rũ của đời sống thực tại trên vùng đất Tây Nguyên hoang sơ, huyền hoặc nhưng thấm đẫm tính nhân văn, bản sắc văn hóa đặc thù”.

Góp mặt đều đặn trong các triển lãm mỹ thuật khu vực và toàn quốc, họa sĩ Lê Hùng tin rằng, với đội ngũ họa sĩ trẻ đầy đam mê, dồi dào sức sáng tạo như hiện nay, mỹ thuật Gia Lai sẽ tiếp tục tạo nên nhiều tác phẩm có giá trị, làm phong phú thêm kho tàng văn học, nghệ thuật của tỉnh.

 NGUYÊN BÌNH

Có thể bạn quan tâm

Thắp lên lời thơ quê xứ

Thắp lên lời thơ quê xứ

(GLO)- Giữa thời đại ngổn ngang những thanh âm đô thị, giữa nhịp sống hối hả dễ bào mòn gốc rễ bản thể, tập thơ Cồn quê xứ (NXB Hội Nhà văn, 2025) vừa ra mắt bạn đọc đầu tháng 7-2025 như một vọng âm dịu dàng từ đất mẹ, khiến ta như lắng lại...

Giải mã 'năm số 9'

Giải mã 'năm số 9'

Trào lưu “năm số 9” hay "năm thế giới số 9" bùng nổ trong ngày 9/9. Không chỉ nhiều bạn trẻ hưởng ứng, chia sẻ những bài học, chiêm nghiệm của bản thân mà nhiều nghệ sĩ Việt cũng hưởng ứng.

Dấu ấn nhiếp ảnh trẻ ở sân chơi quốc gia

Dấu ấn nhiếp ảnh trẻ ở sân chơi quốc gia

(GLO)- Tham gia Festival Nhiếp ảnh trẻ năm 2025, các tay máy Gia Lai đã đạt giải thưởng cao hoặc có tác phẩm được chọn triển lãm, củng cố kỳ vọng về lứa nghệ sĩ kế thừa với tố chất trẻ trung, tư duy nhanh nhạy và cực kỳ nghiêm túc trong sáng tạo nghệ thuật.

Tiểu thuyết 'Mưa đỏ' cháy hàng, in không kịp bán

Tiểu thuyết 'Mưa đỏ' cháy hàng, in không kịp bán

Sau thành công vang dội của bản điện ảnh, "Mưa đỏ" tiếp tục gây “cơn sốt” trên thị trường xuất bản. Nhiều hiệu sách cho biết độc giả phải chờ tới 15-20 ngày mới nhận được tiểu thuyết. Hiện tại, lượng đặt hàng sách đã vượt xa dự đoán, lên tới hàng chục nghìn cuốn chỉ trong ít ngày.

Hòa tiếng cồng chiêng vang vọng đại ngàn

Hòa tiếng cồng chiêng vang vọng đại ngàn

(GLO)- Cồng chiêng của người Jrai và người Bahnar cùng sinh sống trên mảnh đất Gia Lai đã hòa quyện trong mạch nguồn chung của bản sắc-niềm tự hào văn hóa truyền thống. Tiếng cồng chiêng nối liền con người với đất trời, gắn kết bền chặt cộng đồng nơi rừng núi.

Đồng đội

Đồng đội

(GLO)- Cả nhà không yên tâm khi bố quyết định theo đoàn Cựu chiến binh về Quảng Trị thăm lại chiến trường xưa. Bố vừa trải qua một đợt điều trị dài vì thoái hóa khớp, đầu gối đau nhức, đi lại rất khó khăn.

Lan tỏa văn hóa đọc

Lan tỏa văn hóa đọc đến buôn làng vùng sâu

(GLO)- Cuộc thi “Giới thiệu sách trực tuyến” năm 2025 do Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai tổ chức thu hút nhiều cá nhân là người đồng bào dân tộc thiểu số tham gia. Bằng tình yêu với sách, họ đã góp phần lan tỏa văn hóa đọc đến buôn làng vùng sâu.

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

(GLO)-Danh sách đề cử của Giải Booker 2025 danh giá mới được công bố, trong đó có 13 tác phẩm của các tác giả đến từ nhiều quốc gia khác nhau, cũng như sự cân bằng về tỷ lệ nam - nữ và sự đan xen giữa tên tuổi cũ và mới. Điều này cho thấy sự đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm của giải thưởng này.

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

(GLO)- 11 tuổi, Nguyễn Trịnh Gia Thy (học sinh lớp 5.9, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, phường Pleiku) được nhiều người ưu ái gọi là “cây cọ nhí”. Những bức tranh của Thy không chỉ khéo léo về đường nét, bố cục, màu sắc mà còn chứa đựng những thông điệp ý nghĩa về cuộc sống.

null