Bước tiến mới của mỹ thuật Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thêm một tin vui cho mỹ thuật Gia Lai khi mới đây, họa sĩ Mai Quý Ngọc vinh dự nhận giải B (không có giải A) tại triển lãm mỹ thuật khu vực Nam miền Trung-Tây Nguyên lần thứ 24 diễn ra tại Đak Lak. Thành công của anh đã khẳng định sự trưởng thành của lớp nghệ sĩ trẻ, đồng thời tạo nên những bước tiến vững vàng của mỹ thuật Gia Lai tại sân chơi khu vực và cả nước.

 

Thế hệ nghệ sĩ trẻ tài năng

Với tác phẩm “Mẹ Tây Nguyên” (chất liệu tổng hợp), họa sĩ Mai Quý Ngọc một lần nữa thành công với sự lựa chọn của mình khi tiếp tục khai thác đề tài về văn hóa Tây Nguyên. Hiện là giáo viên Mỹ thuật Trường THCS Trưng Vương (TP. Pleiku), song sự chuyên chú dành cho nghệ thuật của anh đã được đền đáp xứng đáng. Kể cả giải thưởng mới nhận được, Mai Quý Ngọc đã “bỏ túi” 7 giải thưởng toàn quốc và khu vực, chưa kể các giải thưởng trong tỉnh.

Chia sẻ niềm vui này, Mai Quý Ngọc cho rằng mình có chút may mắn với giải thưởng. Thật ra, đó chỉ là cách nói khiêm tốn của người làm nghệ thuật. Bởi ai cũng hiểu rằng, chính sự nhọc nhằn, lao động nghiêm túc mới làm nên thành công trong hành trình dài đến với nghệ thuật của sắc màu. Anh chia sẻ: “Thật trùng hợp khi cả 2 tác phẩm đạt giải B tại triển lãm mỹ thuật khu vực lần thứ 24 đều khai thác đề tài Tây Nguyên. Điều đó cho thấy, vùng đất này có những trầm tích để các loại hình nghệ thuật khai thác không bao giờ cạn. Nhưng cũng chính vì vậy mà người nghệ sĩ phải lao tâm khổ tứ nhiều hơn. Chúng tôi luôn phải tìm tòi để tìm cho được cái khác lạ từ chính những điều quen thuộc. Lạ nhưng vẫn phải gần gũi với đời sống, chạm được vào cảm xúc của người xem. Tôi lựa chọn đề tài về người mẹ Tây Nguyên và sẽ còn theo đề tài này lâu dài. Càng đi sâu, tôi càng nhận ra minh triết trong văn hóa mẫu hệ của người bản địa Tây Nguyên, và càng bị đề tài này kích thích sáng tạo. Làm sao để bằng ánh sáng nghệ thuật, tôi có thể đem đến cho người thưởng lãm thấy được vẻ đẹp văn hóa ấy từ góc nhìn đa chiều”.

 Họa sĩ Mai Quý Ngọc bên tác phẩm “Mẹ Tây Nguyên”. Ảnh: N.B
Họa sĩ Mai Quý Ngọc bên tác phẩm “Mẹ Tây Nguyên”. Ảnh: N.B



Họa sĩ Mai Quý Ngọc cũng tin rằng, một thế hệ nghệ sĩ trẻ cùng lứa với anh đã và đang có sự lựa chọn đề tài đúng đắn, chuyên chú với sáng tác để tạo nên những thành công riêng. Có thể kể đến các họa sĩ Nguyễn Văn Chung, Lê Nguyễn Thảo My, Mai Thị Kim Uyên, Phạm Thế Bộ, nghệ sĩ điêu khắc Nguyễn Vinh… Đây cũng là lứa nghệ sĩ có nhiều thành công trong các sân chơi mỹ thuật khu vực và toàn quốc.

Họa sĩ Lê Hùng-Chi hội trưởng chi hội Mỹ thuật Gia Lai-nhìn nhận: “Các tác phẩm của họ luôn có những góc nhìn thực tế cuộc sống khá lạc quan, mới mẻ, nội dung tinh tế, sâu sắc. Mỗi người đều luôn tự ý thức để đạt được cái tôi riêng trong sáng tạo. Cái đáng quý, đáng trân trọng chính là trong mỗi tác phẩm của họ đều thể hiện cảm xúc chân thật, tình yêu thương và tinh thần trách nhiệm đối với chính vùng đất đã nuôi dưỡng mình. Vì vậy mà các sáng tác luôn chạm đến người xem bằng những tình cảm hết sức tự nhiên, chân thật”.

Khẳng định vị thế trong sân chơi toàn quốc

Sự thành công của thế hệ nghệ sĩ trẻ cho thấy mỹ thuật Gia Lai đang từng bước khẳng định vị thế trong sân chơi mỹ thuật toàn quốc. Điều đáng mừng là trong khi thế hệ đi trước vẫn còn đang sung mãn sáng tác thì lớp họa sĩ trẻ cũng hừng hực nối gót đam mê. Sự thành công, dấn thân cho nghệ thuật của những “cây đa cây đề” trong làng mỹ thuật như nữ họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu, họa sĩ Lê Hùng, nhà điêu khắc Nguyễn Văn Nhâm chính là nguồn cảm hứng cho các nghệ sĩ trẻ. Trong khi nữ họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu liên tục mang tranh đi triển lãm ở một số quốc gia trên thế giới, tổ chức được triển lãm cá nhân ở 2 thành phố lớn là TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội thì họa sĩ Lê Hùng vẫn miệt mài vừa sáng tác, vừa theo sát thế hệ trẻ trong các sân chơi mỹ thuật. Ông không nói ra nhưng người trong giới vẫn thầm nể phục vì số tranh ông bán được. Điều đó khẳng định thành công của người làm nghệ thuật. Thỉnh thoảng, người ta lại thấy tranh Lê Hùng xuất hiện trong những không gian sang trọng nào đó. Dù không cần nhìn tên tác giả, nhiều người vẫn nhận ra cái chất riêng qua cách sử dụng mảng khối, màu sắc tài tình của ông.

Họa sĩ Mai Quý Ngọc chia sẻ: “Tinh thần lao động nghệ thuật miệt mài của thế hệ đi trước đã truyền cảm hứng, nguồn năng lực tích cực cho tôi trong sáng tác. Đặc biệt là họa sĩ Lê Hùng. Ông theo sát thế hệ cầm cọ trẻ, kịp thời có mặt động viên chúng tôi trong mọi sân chơi lớn. Ông giúp chúng tôi nhận ra cái yếu, cái thiếu của mình để dần hoàn thiện”.

Chính sự tương tác giữa các thế hệ nghệ sĩ đã tạo nên dòng chảy kế thừa mạnh mẽ cho mỹ thuật Gia Lai. Bất cứ ai đứng trong sân chơi này cũng có quyền tự hào. Họa sĩ Lê Hùng đánh giá: “Cách đây 30 năm, mỹ thuật Gia Lai chỉ là cái bóng đơn độc, thầm lặng so với các tỉnh trong khu vực và cả nước. Đến nay, dấu ấn khởi sắc và sự trưởng thành của mỹ thuật Gia Lai hiện hữu ngày càng rõ nét. Điều này minh chứng cho sự phong phú, đa dạng và đầy quyến rũ của đời sống thực tại trên vùng đất Tây Nguyên hoang sơ, huyền hoặc nhưng thấm đẫm tính nhân văn, bản sắc văn hóa đặc thù”.

Góp mặt đều đặn trong các triển lãm mỹ thuật khu vực và toàn quốc, họa sĩ Lê Hùng tin rằng, với đội ngũ họa sĩ trẻ đầy đam mê, dồi dào sức sáng tạo như hiện nay, mỹ thuật Gia Lai sẽ tiếp tục tạo nên nhiều tác phẩm có giá trị, làm phong phú thêm kho tàng văn học, nghệ thuật của tỉnh.

 NGUYÊN BÌNH

Có thể bạn quan tâm

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

(GLO)- 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai (cũ) hợp nhất là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển vùng Duyên hải-Tây Nguyên. Cùng với các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội…, văn hóa nghệ thuật cũng được công chúng hết sức quan tâm.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
Pleiku, miền nhớ...

Pleiku, miền nhớ...

(GLO)- Nếu tính từ dấu mốc ký Nghị định Toàn quyền Đông Dương thành lập đại lý hành chính Pleiku thuộc tỉnh Kon Tum ngày 24-5-1925, Pleiku với ý nghĩa một địa danh cả về cách đọc và cách viết đã ra đời và tồn tại đến ngày nay đã được 100 năm.

Nhen tình yêu dân ca, bài chòi

Nhen tình yêu dân ca, bài chòi

Với ngọn lửa đam mê nghệ thuật truyền thống, vợ chồng Nghệ nhân Ưu tú Lý Thành Long đứng ra truyền dạy làn điệu dân ca, bài chòi cho nhiều học sinh tại Trường THCS Tam Quan (ở phường Tam Quan, TX Hoài Nhơn).

Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025: Góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo

Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025: Góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo

Triển khai trong thời gian chưa tròn 1 năm, Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025 đã thu hút nhiều người yêu văn chương trong và ngoài tỉnh tham gia. Tác phẩm được gửi về không chỉ thể hiện sự đầu tư công phu về nội dung và hình thức, mà còn góp phần lan tỏa hình ảnh vùng đất Bình Ðịnh giàu bản sắc văn hóa, chiều sâu lịch sử.
null