Bổ sung quy định về an ninh hàng không đối với phương tiện bay không người lái

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị bổ sung quy định về an ninh hàng không đối với drone tham gia vận chuyển hàng không dân dụng theo hướng luật hóa hoặc đưa vào diện nghiên cứu, thí điểm...

Sáng 16/6, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp cho ý kiến về Hồ sơ chính sách của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế) nhằm thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng, chỉ đạo của Chính phủ, phù hợp với các điều ước quốc tế, phù hợp với các quy định, khuyến cáo mới của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

bo-sung-quy-dinh-ve-an-ninh-hang-khong-doi-voi-phuong-tien-bay-khong-nguoi-lai-dd.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà. Ảnh: Minh Đức/TTXVN

Mở đường phát triển hiện đại, hội nhập

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh luật sửa đổi lần này đặt mục tiêu cao nhất là tạo đột phá, tháo gỡ điểm nghẽn, nâng cao năng lực quản lý nhà nước về hàng không theo hướng rõ ràng, đúng đắn, bám sát thực tiễn và phù hợp với các cam kết quốc tế; mở đường cho ngành Hàng không phát triển hiện đại, hội nhập.

Cơ quan soạn thảo tiếp thu ý kiến, hoàn thiện hồ sơ, bảo đảm quy định rõ những nội dung cần luật hóa (thuộc thẩm quyền Quốc hội), đồng thời phân cấp hợp lý cho Chính phủ trong tổ chức thực thi; bám sát tinh thần Nghị quyết 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng pháp luật.

"Nội dung nào “chín, rõ” thì đưa vào luật; nội dung nào “chưa rõ” cần quy định theo hướng định hướng chính sách, thí điểm (sandbox), tránh bó cứng thực tiễn. Các nhóm chính sách cần được làm rõ nội hàm các vấn đề bổ sung hoặc cần sửa, tránh thay đổi nhóm chính sách hình thức mà nội dung lại đi sai hướng," Phó Thủ tướng nêu.

Nhất trí với đề xuất tách riêng nhóm chính sách an ninh và an toàn hàng không, Phó Thủ tướng đề nghị bổ sung quy định về an ninh hàng không đối với các phương tiện bay không người lái (drone) tham gia vận chuyển hàng không dân dụng theo hướng luật hóa hoặc đưa vào diện nghiên cứu, thí điểm; cập nhật quy định an toàn hàng không đối với các phương tiện bay hiện đại, ứng dụng trong y tế, thương mại, taxi hàng không...

Luật cần xử lý dứt điểm cơ chế sử dụng đất, tài sản quốc phòng-an ninh kết hợp mục tiêu dân sự tại sân bay lưỡng dụng, không để chồng chéo giữa pháp luật hàng không, đất đai và quốc phòng; phân định rõ quan hệ công-tư trong đầu tư-vận hành-quản lý hạ tầng cảng, tránh chồng chéo, thiếu minh bạch, “phần nào nhà nước quản lý, phần nào tư nhân chịu trách nhiệm”; rà soát chính sách cạnh tranh, phân bổ khung giờ bay, nhượng quyền khai thác để bảo đảm công bằng giữa doanh nghiệp hàng không nhà nước và tư nhân, cơ chế hỗ trợ hàng không Việt Nam phát triển, đủ năng lực hội nhập quốc tế...

Về các cam kết quốc tế, đặc biệt là với ICAO, Phó Thủ tướng yêu cầu đưa vào luật những nội dung đã được thỏa thuận, nhất là liên quan đến tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ cơ quan quản lý nhà nước về hàng không.

Ngoài ra, cần bổ sung chính sách về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững trong ngành hàng không, như cập nhật lộ trình giảm phát thải CO2, tham gia đầy đủ Chương trình Bù đắp và giảm phát thải carbon hàng không quốc tế (CORSIA), khuyến khích sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF).

Phó Thủ tướng đề nghị đưa chính sách phát triển công nghiệp hàng không thành một nội dung riêng, độc lập, có lộ trình cụ thể. Đây là lĩnh vực mới, có tiềm năng lớn, cần được quy định rõ trong luật để từng bước hình thành năng lực nội địa về sản xuất, sửa chữa, phát triển thiết bị và dịch vụ kỹ thuật hàng không.

Trong bối cảnh xuất hiện các nguy cơ, rủi ro mới về an toàn, an ninh hàng không, Phó Thủ tướng cho rằng cần quy định cơ chế, chính sách đầu tư công nghệ giám sát, phát hiện, xử lý kịp thời các vật thể bay xâm nhập trái phép khu vực sân bay.

Đề xuất 5 nhóm chính sách sửa đổi

Tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết trên cơ sở tổng kết thi hành Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, cập nhật khuyến nghị của ICAO và yêu cầu phát triển mới, cơ quan soạn thảo đề xuất 5 nhóm chính sách sửa đổi.

Cụ thể là hoàn thiện khung pháp lý về tổ chức quản lý nhà nước chuyên ngành hàng không, trong đó làm rõ vai trò, địa vị pháp lý của nhà chức trách hàng không và nhà chức trách an ninh hàng không; phát triển công nghiệp hàng không.

Máy bay của các hãng hàng không Việt Nam tại Sân bay Quốc tế Nội Bài. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Máy bay của các hãng hàng không Việt Nam tại Sân bay Quốc tế Nội Bài. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Bên cạnh đó, hoàn thiện chính sách về an toàn hàng không, bám sát 8 yếu tố trọng yếu trong hệ thống giám sát an toàn của ICAO; cập nhật, bổ sung chính sách về an ninh hàng không, coi đây là bộ phận của an ninh quốc gia, có tổ chức chuyên trách, cơ chế điều tra độc lập.

Đồng thời sửa đổi chính sách về đầu tư, khai thác cảng hàng không, sân bay, đặc biệt các sân bay lưỡng dụng có yếu tố quốc phòng-an ninh và cơ chế hợp tác công-tư (PPP); phát triển vận tải hàng không, bao gồm chính sách khuyến khích hãng vận tải hàng hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ, trách nhiệm hãng hàng không.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng đề xuất bổ sung phạm vi điều chỉnh đối với thiết bị bay không người lái, taxi bay, nhằm cập nhật xu hướng công nghệ và mở đường cho thí điểm mô hình mới.

Bộ Xây dựng đề xuất những nội dung bãi bỏ: quy hoạch vùng thông báo bay; không quy định chi tiết, điều kiện, quy trình, thủ tục hành chính và phân công trách nhiệm của cơ quan thuộc Chính phủ để bảo đảm linh hoạt, phù hợp với thực tiễn; không luật hóa các nội dung thuộc phạm vi điều chỉnh của văn bản dưới luật.

Các chính sách quản lý nhà nước về hàng không dân dụng đáp ứng các chủ trương, yêu cầu của Đảng và Nhà nước trong vấn đề phân cấp, phân quyền như: cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, Giấy phép kinh doanh hàng không chung từ Thủ tướng Chính phủ xuống Bộ Xây dựng để tránh trùng lặp với thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Quá trình xây dựng chính sách đã dự kiến cắt giảm 33,33% thủ tục hành chính, trong đó bãi bỏ 11 thủ tục hành chính; cắt giảm 31% điều kiện kinh doanh, trong đó bãi bỏ 11 điều kiện kinh doanh và 3 lĩnh vực hoạt động của ngành nghề kinh doanh dịch vụ tại cảng hàng không gồm: dịch vụ khai thác khu bay, dịch vụ bảo đảm an ninh hàng không, dịch vụ kỹ thuật hàng không.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các Bộ: Công an, Tư pháp, Tài chính, Công Thương… đã trao đổi, thảo luận về các nhóm chính sách an ninh, an toàn hàng không; quản lý phương tiện bay mới và vận tải độ cao thấp; phát triển công nghiệp hàng không; phân quyền, phân cấp linh hoạt, phù hợp với biến động của khoa học, công nghệ, thị trường; cam kết quốc tế và hội nhập thị trường hàng không quốc tế; vai trò của phối hợp liên ngành.

Theo Diệp Trương (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

(GLO)-Dù đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng trên tuyến liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông vẫn đặt các biển cấm phương tiện lưu thông. Điều này có thể gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả sử dụng công trình giao thông đã được đầu tư.

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Biến rác thải thành tài nguyên

MRF biến rác thải thành tài nguyên

(GLO)- Sau gần 1 năm hoạt động, Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Long Mỹ (phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai) đã thu gom, phân loại gần 230 tấn nhựa phế liệu từ nhiều nguồn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Cắt băng khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Ảnh: T.B

Ân Tường đưa vào sử dụng tuyến đường đèn năng lượng mặt trời chào mừng Đại hội Đảng bộ xã

(GLO)- Sáng 3-8, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường đã tổ chức lễ khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Tuyến đường này có chiều dài hơn 2 km, nối từ ngã ba Gò Loi đến trụ sở Đảng ủy-Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường (tỉnh Gia Lai).

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Chờ sửa luật Đất đai

Chờ sửa luật Đất đai

Đó là tâm trạng của người dân và doanh nghiệp khi Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Chính phủ sẽ đề xuất sửa đổi Nghị quyết 18, làm cơ sở sửa luật Đất đai 2024 nhằm khắc phục bất cập về thu hồi đất, tài chính đất đai, kiểm soát giá đất.

Xe đưa đón cán bộ công chức xuống Quy Nhơn làm việc

Nhu cầu đi lại tuyến Pleiku-Quy Nhơn tăng đột biến sau khi sáp nhập tỉnh

(GLO)- Sau khi sáp nhập, tỉnh Gia Lai đặt trụ sở hành chính tại phường Quy Nhơn. Nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ tỉnh Gia Lai (cũ) đến nơi làm việc mới cũng tăng mạnh, kéo theo hoạt động vận tải hành khách tuyến Pleiku-Quy Nhơn và ngược lại cũng tăng đột biến.

null