
Cục Hàng không Việt Nam đã lập tức phát đi văn bản hỏa tốc yêu cầu Cảng hàng không Thọ Xuân cùng Tổ An toàn đường cất hạ cánh khẩn trương siết chặt phối hợp giữa Đài kiểm soát không lưu, lực lượng an ninh hàng không, quân sự và các đơn vị liên quan để sẵn sàng xử lý tình huống ngay khi phát hiện vật thể lạ xâm nhập.
Cục cũng chỉ đạo tăng cường tuyên truyền pháp luật về an toàn hàng không tại các địa phương lân cận sân bay, đồng thời yêu cầu tổ chức đánh giá, lên phương án ứng phó các tình huống uy hiếp an toàn bay trong khung giờ có hoạt động cất – hạ cánh.
Ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã chủ trì cuộc họp tại Cảng, thành phần gồm Ban Chỉ huy quân sự tỉnh Thanh Hóa, Trung đoàn Không quân E923, Công an tỉnh Thanh Hóa và các cơ quan, đơn vị trong ngành hàng không để bàn hướng giải quyết kịp thời đối với sự cố này.
Việc mua một thiết bị bay không người lái hiện nay khá dễ dàng, học điều khiển cũng không quá khó nhưng rõ ràng không thể tùy tiện lựa chọn địa điểm để bay. Sau vụ việc ở sân bay Thọ Xuân, Bộ Quốc phòng cũng đã chính thức công bố bản đồ các khu vực cấm bay và hạn chế bay trên cả nước từ ngày 15/6.
Theo quy định tại Luật Phòng không nhân dân năm 2024, tàu bay không người lái là phương tiện bay mà việc điều khiển, duy trì hoạt động của chuyến bay không cần có sự điều khiển trực tiếp của người lái trên phương tiện bay đó. Phương tiện bay khác bao gồm các loại khí cầu, mô hình bay, dù bay, diều bay (trừ diều bay dân gian) và thiết bị bay khác có người điều khiển hoặc không có người điều khiển mà không phải là tàu bay, tàu bay không người lái.