Bộ GTVT đưa ra giải pháp khắc phục và xử lý chậm, hủy chuyến bay

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hiện nay, tại một số cảng hàng không đang quá tải, tình trạng chậm, hủy chuyến có xu hướng tăng cao, sản lượng vận chuyển vượt công suất thiết kế của nhà ga hành khách.


Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), các hãng hàng không về việc có giải pháp xử lý chậm, hủy chuyến và nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách trong dịp cao điểm Hè.

Hành khách xếp hàng dài làm thủ tục chuyến bay. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Hành khách xếp hàng dài làm thủ tục chuyến bay. (Ảnh: CTV/Vietnam+)


Văn bản do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn ký nêu rõ hiện nay, qua phản ánh của các phương tiện thông tin và người dân cho thấy hoạt động tại một số cảng hàng không đang quá tải, tình trạng chậm, hủy chuyến có xu hướng tăng cao, sản lượng vận chuyển vượt công suất thiết kế của nhà ga hành khách, đặc biệt tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất. Điều đó gây ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ hành khách, giao thông tiếp cận nhà ga ùn tắc, gây bức xúc cho hành khách cũng như dư luận xã hội...

Để khắc phục các tình trạng nêu trên, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam thực hiện công tác điều phối Slot (giờ cất, hạ cánh) chặt chẽ theo đúng quy định pháp luật (giám sát, quản lý sử dụng slot của các hãng hàng không, thu hồi Slot theo quy định...), đặc biệt là tại các cảng hàng không xảy ra tình trạng quá tải như Nội Bài, Tân Sơn Nhất nhằm tránh ùn tắc trong các khung giờ cao điểm.

Cục Hàng không tổng hợp, xác định nguyên nhân chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không để đưa ra giải pháp xử lý; công bố công khai định kỳ số liệu chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không.

Ngoài ra, Cục Hàng không chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong ngành hàng không xây dựng kế hoạch, bố trí nhân lực và thực hiện các giải pháp nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, chất lượng phục vụ hành khách trong dịp cao điểm Hè năm 2022; tuyên truyền, thông tin tới hành khách, người dân về chuyến bay, thời gian làm thủ tục,... một cách đầy đủ và kịp thời; khuyến khích hành khách sử dụng quầy thủ tục tự động (kios check-in) hoặc các hình thức làm thủ tục trực tuyến khác để giảm tải cho khu vực làm thủ tục tại cảng hàng không.

Cục Hàng không khẩn trương thành lập đoàn kiểm tra hoạt động vận tải, phục vụ hành khách trong dịp cao điểm Hè năm 2022 tại các cảng hàng không, sân bay; đặc biệt là các Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất; kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh, xử lý vi phạm (nếu có); tổ chức giám sát chặt chẽ công tác an ninh, an toàn trong hoạt động hàng không; rà soát hệ thống đường dây nóng của Cục Hàng không, Cảng vụ hàng không khu vực đã được công bố để tiếp nhận, xử lý phản ánh của hành khách, người dân... nhanh chóng, kịp thời.

ACV rà soát, xây dựng kế hoạch khai thác, dây chuyền phục vụ hành khách phù hợp với điều kiện hạ tầng, cơ sở vật chất của các cảng hàng không, đáp ứng được nhu cầu khi lượng hành khách tăng; tổ chức phân luồng giao thông tiếp cận nhà ga (điểm đón/trả khách, sân đỗ ôtô,...) một cách khoa học, hợp lý để tránh tình trạng ùn ứ; phối hợp với các lực lượng đơn vị chức năng trên địa bàn tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại cảng hàng không, xử lý nghiêm các trường hợp phương tiện vi phạm (nếu có); có phương án giải tỏa khi xảy ra ùn tắc.

Các hãng hàng không Việt Nam thực hiện nghiêm Slot đã được xác nhận theo đúng quy định pháp luật; tăng cường xây dựng kế hoạch bay vào khung giờ thấp điểm, ban đêm; tuân thủ tuyệt đối các quy định an ninh, an toàn hoạt động vận tải hàng không.

Hãng bay thực hiện mọi giải pháp nhằm giảm tình trạng chậm, hủy chuyến, nâng cao chất lượng dịch vụ; khắc phục triệt để tình trạng chậm, hủy chuyến vì lý do chủ quan; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, điều lệ vận chuyển liên quan đến nghĩa vụ của người vận chuyển trong điều kiện chậm, hủy chuyến; tiếp nhận, xử lý phản ánh của hành khách, người dân về hoạt động vận chuyển của hãng một cách nhanh chóng, kịp thời.

Theo Việt Hùng (Vietnam+)

 

Có thể bạn quan tâm

Nhiều dự án trùm mền hàng thập kỷ sắp được 'hồi sinh'

Nhiều dự án trùm mền hàng thập kỷ sắp được 'hồi sinh'

Ngày 3.12, UBND TP.HCM đã phân công cho Chủ tịch, 5 Phó chủ tịch theo dõi, chỉ đạo giải quyết cụ thể từng dự án tồn đọng, dừng thi công để khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát. Điều này hứa hẹn sẽ giúp cho các dự án trùm mền nhiều năm trời có cơ hội hồi sinh trở lại.

Bộ Xây dựng đề xuất phát hành trái phiếu 100.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi nhà ở xã hội. Ảnh nguồn doanhnghieptiepthi.vn

Đề xuất phát hành 100.000 tỷ đồng trái phiếu cho vay mua nhà ở xã hội

(GLO)- Bộ Xây dựng đang xin ý kiến các bộ, ngành về dự thảo Nghị quyết về nguồn vốn ưu đãi cho phát triển nhà ở xã hội quy mô khoảng 100.000 tỷ đồng từ phát hành trái phiếu Chính phủ. Đây là lần đầu tiên Bộ Xây dựng đề xuất áp dụng gói nhà ở xã hội bằng phát hành trái phiếu.

Dịch vụ lái xe hộ: An toàn, thiết thực

Dịch vụ lái xe hộ: An toàn, thiết thực

(GLO)- Với phương châm “Bạn uống, tôi lái”, dịch vụ lái xe hộ chuyên nghiệp là giải pháp được nhiều khách hàng lựa chọn sau khi đã sử dụng rượu bia hoặc có nhu cầu đi công tác, du lịch xa để bảo đảm cả người và phương tiện đều an toàn.

Thí điểm cho các loại đất được làm nhà ở thương mại là rất cần thiết

Thí điểm cho các loại đất được làm nhà ở thương mại là rất cần thiết

Ngày 23.11 Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đã có văn bản hỏa tốc gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội Thủ tướng Chính phủ Bộ Tài nguyên và Môi trường góp ý dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất