Bộ Giao thông Vận tải nói gì về đề xuất bổ sung cảng hàng không của 10 địa phương?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Bộ Giao thông Vận tải nêu quan điểm cần có đơn vị tư vấn thực hiện để bảo đảm đầy đủ số liệu để bảo đảm tính khả thi về quy hoạch cảng hàng không tại các địa phương.
Bộ Giao thông Vận tải nói gì về đề xuất bổ sung cảng hàng không của 10 địa phương? ảnh 1

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn tại tỉnh Quảng Ninh được đầu tư theo hình thức xã hội hóa. Ảnh: CTV/Vietnam+

Theo đó, thời gian vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã nhận được đề xuất của 10 địa phương kiến nghị bổ sung mới trong quy hoạch hệ thống cảng hàng không (gồm Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang, Hà Tĩnh, Kon Tum, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Đắk Nông, Tây Ninh).

Do vậy, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức làm việc với các địa phương có kiến nghị bổ sung quy hoạch cảng hàng không mới trong quy hoạch hệ thống cảng hàng không; đánh giá sơ bộ khả năng hình thành cảng hàng không tại các địa phương.

Qua kết quả rà soát, trong số 10 vị trí được các địa phương đề xuất, có 2/10 vị trí cảng hàng không (tại tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang) không khả thi bố trí đường cất hạ cánh, thiết kế phương thức bay do địa hình hiểm trở, tuy nhiên các đơn vị đề xuất địa phương có thể nghiên cứu ở vị trí khác khả thi hơn.

Có 8/10 vị trí có khả năng bố trí đường cất hạ cánh, thiết kế phương thức bay, tuy nhiên phần lớn có sự xung đột và chồng lấn về vùng trời, một số vị trí cần có số liệu khảo sát, đánh giá cụ thể về tĩnh không đầu, tĩnh không sườn để đánh giá khối lượng san, gạt và số liệu liên quan khác.

“Về cơ bản, các vị trí đề xuất cần tiếp tục được nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng cả về điều kiện địa hình và tổ chức vùng trời,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đánh giá.

Trên cơ sở kết quả làm việc, đến nay Bộ Giao thông vận tải đã nhận được ý kiến của 9/10 địa phương (gồm Sơn La, Hà Giang, Yên Bái, Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, Kon Tum, Đắk Nông, Khánh Hòa, Tây Ninh) đối với nội dung bổ sung quy hoạch cảng hàng không mới. Trong số đó, Ủy ban Nhân dân tỉnh Sơn La đề nghị tiếp tục tập trung quy hoạch Cảng hàng không Nà Sản trong quy hoạch hệ thống cảng hàng không, đề xuất Mộc Châu theo hướng là sân bay chuyên dùng, phục vụ mục tiêu phát triển du lịch.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải thông tin thêm các địa phương còn lại đều đề xuất bổ sung quy hoạch cảng hàng không mới và kiến nghị giao địa phương xây dựng đề án nghiên cứu, phát triển cảng hàng không dân dụng đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật, xác định lộ trình, nguồn lực đầu tư bảo đảm tính khả thi, làm cơ sở báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Căn cứ kết quả nghiên cứu, ý kiến đề xuất của các địa phương, phía Bộ Giao thông Vận tải nhận định nhu cầu quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông nhằm phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương là chính đáng bởi đây đều là các tỉnh có tiềm năng về thị trường vận tải hàng không.

Tuy nhiên, để bảo đảm tính khả thi về quy hoạch cần tiếp tục nghiên cứu, khảo sát, đánh giá tổng thể các yếu tố về kinh tế-kỹ thuật, Bộ Giao thông Vận tải nêu quan điểm cần có đơn vị tư vấn thực hiện để bảo đảm đầy đủ số liệu.

Song song đó, để phát huy tính chủ động và phù hợp với đề xuất của các địa phương, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tổ chức tổ chức lập đề án đánh giá khả năng quy hoạch cảng hàng không bao gồm tính khả thi, hiệu quả, đảm bảo huy động được nguồn vốn để đầu tư theo phương thức đối tác công tư, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét việc bổ sung quy hoạch và đầu tư xây dựng cảng hàng không.

Có thể bạn quan tâm

Đường trăm tỷ xuống cấp nghiêm trọng

Đường trăm tỷ xuống cấp nghiêm trọng

(GLO)- Tuyến đường từ thị trấn Đak Đoa đến xã Ia Băng (huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đang xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. Ở một số đoạn, mặt đường bị bong tróc, chi chít ổ gà, ổ voi gây bức xúc dư luận.

Trên 1.900 tỷ đồng đầu tư xây dựng đường liên vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng

Trên 1.900 tỷ đồng đầu tư xây dựng đường liên vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng

(GLO)- Dự án Đường liên vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng thuộc nhóm dự án quan trọng quốc gia, cấp quyết định chủ trương đầu tư là Quốc hội, cấp quyết định đầu tư dự án là Thủ tướng Chính phủ. Dự án này có tổng mức đầu tư trên 1.900 tỷ đồng.
Để giao thông là động lực phát triển

Để giao thông là động lực phát triển

(GLO)- Những năm qua, hệ thống giao thông của tỉnh Gia Lai được quan tâm đầu tư. Đến nay, mạng lưới giao thông dần được hoàn thiện, góp phần phát triển kinh tế-xã hội và đảm bảo quốc phòng-an ninh trên địa bàn. Tuy nhiên, để tạo “đòn bẩy” cho nền kinh tế thì các ngành, các cấp cần tiếp tục quan tâm đầu tư cho hạ tầng giao thông.

Nâng cấp quốc lộ 19 đoạn qua huyện Đak Đoa: Thi công ì ạch, nguy cơ thay đổi nhà thầu

Nâng cấp quốc lộ 19 đoạn qua huyện Đak Đoa: Thi công ì ạch, nguy cơ thay đổi nhà thầu

(GLO)- Do thi công theo kiểu cầm chừng nên Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (Dự án nâng cấp quốc lộ 19) đoạn qua địa bàn huyện Đak Đoa (tỉnh Gia Lai) ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Người dân và chính quyền địa phương nhiều lần phản ánh với chủ đầu tư nhưng đâu lại vào đấy.

Cần điều chỉnh việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Cần điều chỉnh việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất

(GLO)- Các trường hợp thu hồi đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhằm phục vụ phát triển kinh tế-xã hội và lợi ích quốc gia, công cộng là cần thiết. Tuy nhiên, chúng tôi thấy, sửa đổi Luật Đất đai lần này cần có quy định cụ thể trong một số trường hợp, đó là việc thu hồi, chuyển đổi mục đích sử dụng đối với đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng.
Cần nghiên cứu quy hoạch phát triển mạng lưới đường sắt đô thị hiện đại

Cần nghiên cứu quy hoạch phát triển mạng lưới đường sắt đô thị hiện đại

(GLO)- Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, vận tải đường sắt đóng vai trò quan trọng trên hành lang kinh tế Bắc-Nam, các hành lang vận tải chính Đông-Tây và vận tải hành khách tại các đô thị lớn... Cần nghiên cứu quy hoạch phát triển mạng lưới đường sắt đô thị hiện đại để giải quyết căn cơ bài toán ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn.