Emagazine

E-magazine Bảo tồn trống da




Trước sân nhà rông, ông Hnaih (làng Kon Măh, xã Hà Tây, huyện Chư Păh) lật qua lật lại kiểm tra độ khô của tấm da bò được căng trên một khung tre hình vuông. Tấm da phơi nhiều nắng to đã khô cong, nhưng theo ông, cần phơi thêm 1-2 nắng nữa mới đạt yêu cầu.



Cũng theo ông Hnaih, tấm da bò do người dân trong làng góp tiền mua với giá 800 ngàn đồng.

Nhắc đến chuyện làm trống, ông ghé tai một thanh niên nói nhỏ. Người thanh niên lấy xe máy chạy đi và lát sau đưa về cái tang trống cũ. Bên trong lẫn bên ngoài “xác trống” lộ rõ dấu vết thời gian, nhất là những mảng bùn đất. Tuy mặt trống bị hư nhưng làng mang cái tang trống đi “cất” dưới lòng suối để tránh bị hư hỏng. Già làng Ngưm-người tham gia việc làm trống-cho biết:



Mô tả công đoạn làm trống, già làng Ngưm cho biết, tấm da bò phơi nhiều nắng cho thật khô, sau đó ngâm nước 1-2 đêm cho mềm lại và tiếp tục căng lên. Khi tấm da đạt độ mềm, dẻo sẽ được căng lên tang trống và cố định bằng đinh. “Trước đây, làm trống hoàn toàn bằng “đinh” vót từ cây tre già và dây mây. Nay thay thế bằng đinh sắt nhưng không ảnh hưởng gì đến âm thanh”-già làng Ngưm cho hay.


Tại làng Stơr-quê hương Anh hùng Núp, người Bahnar ở đây cũng vừa làm xong 2 cái trống da bò cỡ vừa, loại dùng đánh trong dàn cồng chiêng. Anh Đinh Mỡi-Công chức Văn hóa-Xã hội xã Tơ Tung (huyện Kbang) thông tin: “Trống do 2 nghệ nhân Đinh Dom, Đinh Hmê làm từ thân cây gỗ lim. Già làng phải làm lễ cúng xin thần cây để hạ cây xuống, cầu cho tiếng trống vang khắp buôn làng, phù hộ cho người dân mạnh khỏe để có sức đánh chiêng, múa trống, lao động sản xuất. Bây giờ, chỉ những người già mới có đủ kinh nghiệm để làm những cái trống bền đẹp, âm thanh vang xa. Những ngày vừa qua, khi 2 nghệ nhân làm trống, thanh niên trong làng cũng đến học hỏi để sau này kế tiếp công việc này. Đối với người Bahnar, tiếng chiêng, tiếng trống không thể tách rời trong đời sống. Bất kể sự kiện gì trong làng cũng đều bắt đầu từ tiếng trống”.



Trong căn nhà dài đặc trưng cho lối kiến trúc của người Jrai, ông Kpă Rik (buôn Chờ Tung, xã Ia Hdreh, huyện Krông Pa) vẫn còn lưu giữ nhiều loại trống da bò, da trâu kích thước lớn, nhỏ khác nhau. Nổi bật nhất là chiếc trống da có kích thước rất lớn đặt cố định sát vách nhà. Theo ông Rik, đây là cái trống kích thước lớn nhất trong vùng, được ông và cha mình làm ròng rã trong 2 năm mới xong. Trống có đường kính bề mặt hơn 80 cm, cao 1 m, nặng hàng trăm ký.



Theo lời chủ nhà, cái trống đặc biệt này cũng chỉ sử dụng trong những dịp đặc biệt, đó là đánh để báo tin vui, buồn của gia đình, cộng đồng, hoặc đánh trong các nghi lễ chứ không dùng trong lễ hội.

Đưa tay sờ lên mặt chiếc trống đã bạc phếch màu thời gian, ông Rik nhớ lại: “Tang trống được làm từ gỗ cây na rách trăm năm tuổi. Khi cha mình tìm được cây gỗ lớn trong rừng, ông đã mời già làng làm lễ cúng hạ cây, chọn đoạn vừa ý nhất cưa mang về làm trống. Trong suốt 2 năm, 2 cha con chỉ dùng những chiếc đục, rìu có lưỡi thật bén sắc để đục đẽo. Mình nhớ hồi bắt tay làm cái trống này, vợ sinh con gái đầu lòng (năm 1980), đến khi làm xong trống thì con gái biết đi. Tới nay, mình có 9 đứa con, mấy chục đứa cháu. Đứa nào sinh ra mình cũng đánh trống báo tin vui với làng”.



Không như nhiều loại trống lớn nhỏ chỉ dùng đánh trong các dàn nhạc cồng chiêng, cái trống lớn đã song hành cùng đời sống văn hóa của gia đình ông Rik gần nửa thế kỷ với bao chuyện buồn vui. Đó là tiếng trống báo tin vui khi nhà có thêm những đứa con, cháu; báo tin buồn ngày cha ông mất hay tiếng trống báo tin gia đình có cúng lớn… để dân làng biết mà kịp đến chung vui, chia buồn.



Người Bahnar, Jrai có nhiều loại trống sử dụng trong nhiều loại hình sinh hoạt văn hóa. Nhưng phổ biến và thường thấy nhất là các loại trống trong dàn cồng chiêng. Có loại trống cỡ vừa được nghệ nhân đeo phía trước vừa nhảy múa theo đội xoang vừa đánh bằng dùi. Có loại trống cái lớn được cố định trên giá cho 4 người khiêng và 1 người cầm dùi đánh. Lại có loại trống rất nhỏ tạo âm thanh bằng cách vỗ bằng tay… Nói về vai trò của tiếng trống trong dàn chiêng, nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền (Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam) cho biết:



Những chủ nhân của di sản văn hóa độc đáo này cũng có nhiều cách riêng để bảo tồn trống, thậm chí dụng công đi tìm người “vá trống” nếu chẳng may bị hỏng. Năm 2023, ông Siu Yát (làng Bông La, xã Ia Băng, huyện Đak Đoa) đã bỏ ra 70 triệu đồng mua 1 bộ cồng chiêng cổ. Đi cùng bộ chiêng là chiếc trống da trâu đã bị thủng. Ông Yát cho hay: “Một mặt trống bị thủng, nhưng mình đánh thử mặt còn lại thấy hay quá, âm trầm nhưng rất vang, nghe thích cái tai vì “hồn trống” vẫn còn. Đó là cái trống tốt nên mình quyết định mang về. Tuy vậy, tìm mãi chưa ra nghệ nhân giỏi để nhờ vá mặt trống. Trước kia, làng mình cũng có người biết làm trống da trâu, da bò, nhưng tất cả về với Yàng hết rồi. Mình vừa hỏi thông tin được một người vá trống ở TP. Pleiku, sắp tới sẽ mang trống đi sửa để chuẩn bị cho mấy đợt giao lưu cồng chiêng, ngày hội văn hóa sắp tới”-ông nói.

Người Bahnar, Jrai không đúc được cồng chiêng mà mua bán, trao đổi từ nơi khác. Nhưng, họ làm ra nhiều loại trống da gắn liền với dàn nhạc chiêng. Trống không dùng để độc tấu. Và dàn chiêng không có trống như thiếu đi “nhạc trưởng”. Bản hòa âm của chiêng, trống đã trở thành thanh âm cội nguồn của người Bahnar, Jrai suốt ngàn đời nay trên đại ngàn Trường Sơn hùng vĩ.


Có thể bạn quan tâm

Không gian trẻ - trải nghiệm vui

E-magazine Không gian trẻ - trải nghiệm vui

(GLO)- Những mô hình do giới trẻ khởi xướng như Phiên chợ cộng đồng đậm tinh thần “sống xanh” đến khu tích hợp giữa ăn uống với giải trí, hay tổ chức workshop mỗi ngày… mang đến nhiều trải nghiệm thú vị, thu hút nhiều độ tuổi tham gia.

Gia Lai: Hợp lực để bứt phá

E-magazine Gia Lai: Hợp lực để bứt phá - Kỳ cuối: Hành động ngay, không hô hào quyết tâm suông

(GLO)- Nhận diện chính xác tiềm năng lợi thế là cơ sở quan trọng để toàn hệ thống chính trị, doanh nghiệp và người dân Gia Lai cùng chung sức đóng góp vào công cuộc dựng xây quê hương trong giai đoạn mới. Tất cả cùng bắt tay vào hành động, không hô hào theo kiểu quyết tâm suông.

Liên kết vùng sau sáp nhập: Nền tảng cho nông nghiệp bền vững

Liên kết vùng sau sáp nhập: Nền tảng cho nông nghiệp bền vững

(GLO)- Sau sáp nhập, Gia Lai có nhiều tiềm năng phát triển nông nghiệp nhờ đất đai rộng lớn, màu mỡ cùng điều kiện khí hậu thuận lợi. Để nền nông nghiệp phát triển theo hướng bền vững, tỉnh cần đề ra giải pháp căn cơ, nhất là hình thành các vùng liên kết sản xuất gắn với thị trường xuất khẩu.

Toàn cảnh giao thông kết nối của tỉnh Lâm Đồng sau sáp nhập

E-magazine Toàn cảnh giao thông kết nối của tỉnh Lâm Đồng sau sáp nhập

Khi sáp nhập, tỉnh Lâm Đồng mới sẽ có không gian phát triển với nhiều tiềm năng. Để có thể phát huy tối đa những lợi thế thì hạ tầng giao thông đóng vai trò vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông vẫn còn nhiều hạn chế cần được đầu tư để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới.

Những người trẻ dân tộc thiểu số đong đầy tình yêu buôn làng-Kỳ 1: Bệ phóng cho những ước mơ

E-magazine Những người trẻ dân tộc thiểu số đong đầy tình yêu buôn làng-Kỳ 1: Bệ phóng cho những ước mơ

(GLO)- Đồng hành cùng sự sáng tạo, đổi mới của người trẻ, các tổ chức Đoàn-Hội trên địa bàn tỉnh Gia Lai không chỉ là điểm tựa vững chắc mà còn trở thành bệ phóng, giúp họ tự tin bứt phá, vượt qua giới hạn bản thân và lan tỏa giá trị văn hóa dân tộc sâu rộng trong cộng đồng.

Độc đáo ruộng bậc thang ở xã Dun

E-magazine Độc đáo ruộng bậc thang ở xã Dun

(GLO)- Ở xã Dun (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai), những thửa ruộng bậc thang không chỉ là kết quả của quá trình lao động miệt mài mà còn thể hiện sự sáng tạo và khả năng thích nghi của người Jrai với thiên nhiên.

Thác Ông Bà reo ca giữa rừng xanh

E-magazine Thác Ông Bà reo ca giữa rừng xanh

(GLO)- Xã Ya Hội (huyện Đak Pơ) vốn được biết đến là vùng đất đa sắc màu văn hóa. Ngoài người Bahnar bản địa, Ya Hội còn có một số dân tộc phía Bắc. Đến thăm Ya Hội, du khách được trải nghiệm bên những con thác, dòng suối thơ mộng ẩn mình giữa núi non hùng vĩ. Và thác Ông Bà là một trong số đó.

Kể chuyện văn hóa Jrai qua chiếc gùi mộc

E-magazine Kể chuyện văn hóa Jrai qua chiếc gùi mộc

(GLO)- Hầu hết các già làng đều cho rằng gùi mộc mang vẻ đẹp nguyên sơ, thuần khiết, là tiền thân của những chiếc gùi hoa văn mang tính thẩm mỹ cao. Vậy nhưng, những người có thể làm ra được gùi mộc nguyên bản trong cộng đồng hiện nay khá hiếm.

Nữ kiến trúc sư đam mê nghệ thuật tạo hình

E-magazine Nữ kiến trúc sư đam mê nghệ thuật tạo hình

(GLO)- Với đôi tay khéo léo và khả năng sáng tạo, kiến trúc sư Nguyễn Thị Kiên Giang (SN 1988, tổ 7, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã biến những thỏi đất sét, tấm nhựa composite thành sản phẩm trang trí nội thất, được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Vườn nho OCOP đầu tiên ở Gia Lai

E-magazine Vườn nho OCOP đầu tiên ở Gia Lai

(GLO)- Dù mới triển khai nhưng mô hình trồng nho hữu cơ kết hợp tham quan của anh Võ Hoàn Hảo (thôn Hưng Bình-Tân Hợp, xã Ia Yok, huyện Ia Grai) cho thấy nhiều triển vọng. Cuối năm 2024, nho đỏ không hạt Xgreen của anh được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Đây cũng là vườn nho OCOP đầu tiên ở Gia Lai.