AI học hộ, ai còn tư duy?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Khi trí tuệ nhân tạo (AI) có thể viết bài, làm đề cương, thuyết trình trọn gói chỉ với vài giây, sinh viên đang đối mặt với một lựa chọn quan trọng: dùng công nghệ để phát triển tư duy, hay để công nghệ tư duy thay mình?

AI đang hiện diện ngày càng sâu trong môi trường học thuật. Nhiều sinh viên xem ChatGPT, Claude, Gemini... là những "trợ lý học tập toàn năng", có thể thay mình viết bài luận, làm đề cương, thuyết trình. Với vài dòng yêu cầu, một bài viết hoàn chỉnh có thể được tạo ra chỉ trong vài giây.

Một sinh viên từng nhập vài từ khóa đơn giản như "lễ hội truyền thống; làng gốm Bát Tràng; phỏng vấn người dân", và nhận về một bài viết gần 1.000 chữ từ ChatGPT, đầy đủ diễn biến, lời dẫn, thậm chí trích dẫn nhân vật. Vấn đề chỉ lộ ra khi giảng viên nhận thấy bài viết vô cảm, trích dẫn giả, thông tin không có căn cứ. Cuối cùng, sinh viên thừa nhận dùng AI vì chưa đi thực tế.

Không thể phủ nhận AI là công cụ học tập hữu ích, nhưng khi tiếp cận quá dễ với tri thức được "sản xuất sẵn", một bộ phận sinh viên hoàn thành bài tập mà không hiểu vấn đề, viết xong nhưng không để lại dấu ấn cá nhân, trả lời đúng nhưng không có tư duy phản biện.

Một đoạn clip lan truyền gần đây ghi lại phản ứng của một giáo sư người Mỹ: "Every single essay in this class reads like it was written by a robot. And I'm done grading this garbage" (tạm dịch: "Tất cả bài luận trong lớp đều như do robot viết. Tôi không chấm cái đống rác này nữa").

Nguy cơ lớn nhất khi sinh viên bị lệ thuộc vào AI là "quên" cách tự học, tự viết, tự kiến tạo ý tưởng. AI có thể mô phỏng ngôn ngữ, nhưng không thể thay thế chiều sâu hiểu biết. AI tạo ra thông tin, nhưng không thể tạo ra cá tính học thuật - thứ khiến mỗi người trở thành "người học có tư duy".

Giáo dục đại học không chỉ đào tạo người trả lời đúng mà đào tạo người dám đặt câu hỏi khó, người biết phản biện, biết chắt lọc, biết hiểu sâu. Nếu sinh viên quen dùng AI như một cái nạng thay vì một công cụ mở rộng tư duy, hậu quả không dừng lại ở điểm số, nó sẽ hiển hiện trong chất lượng nguồn nhân lực tương lai.

Theo Ánh Linh (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

Tấm lá chắn

Tấm lá chắn

"Bắt cóc online" - một cụm từ rất mới mẻ xuất hiện gần đây nhưng lại là nỗi ám ảnh của bao bậc cha mẹ về sự nguy hiểm, mất mát và tàn bạo.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

null