Emagazine

E-magazine 9X nối nghiệp nghề phở gia truyền

Những ngày này, phố núi Pleiku dường như chìm đắm trong bầu không khí ẩm ướt, se lạnh, mưa nối mưa dai dẳng cả tuần. Thảng hoặc, mặt trời bất chợt xuất hiện rồi lại nhanh chóng ẩn mình trong từng lớp mây đen sũng nước. Thiếu ánh nắng để làm khô bánh phở nên hơn chục ngày qua, tại lò phở gia đình, 2 anh em Khưu Triều Bảo (SN 1996), Khưu Triều Long (SN 1997) vừa tất bật nhóm lò sấy bánh, vừa chủ động theo dõi tiết trời để tranh thủ kéo bánh ra phơi.

Còn ở phía dưới lò phở, anh Bảo đang tất bật thu gom từng mẻ bánh, cẩn thận kiểm tra độ ẩm, độ dẻo trước khi đưa vào máy cắt thành sợi. Xong công đoạn này, anh lại thoăn thoắt leo lên mái nhà thu gom các phên bánh còn lại. Gác chồng phên bánh lên kệ, anh Bảo nhẹ giọng: “Những ngày có nắng, tầm 16-17 giờ là làm xong việc. Còn những ngày mưa kéo dài, có hôm chúng tôi phải canh sấy bánh tới 12 giờ đêm”.

Anh Bảo, anh Long là thế hệ con cháu đời thứ tư đang tiếp nối nghề làm phở gia truyền. Nhớ lại nguồn gốc nghề phở gắn với sự xuất hiện lò phở trên vùng đất cao nguyên Pleiku, ông Khưu Phát Chương-cha của anh Bảo và anh Long-hồi tưởng: “Theo lời kể của mẹ tôi là bà Trần Thị Mùi, ông bà ngoại là người dân tộc Tày ở tỉnh Cao Bằng. Khi di cư vào Pleiku, ông bà tôi đã mở lò phở để mưu sinh. Lò phở được mở năm 1964, thuộc đường Bà Triệu ngày nay. Thuở đó, ông bà làm bánh phở Bắc, sợi mềm, cọng to, thái bằng tay.

Khi mẹ tôi lấy chồng đã mang theo nghề làm bánh phở truyền tới đời tôi, rồi tới các con tôi hiện nay. Từ bánh phở Bắc truyền thống đã dần dà được cải tiến thành bánh phở khô Gia Lai để phù hợp với điều kiện bảo quản, nhu cầu thị hiếu tiêu dùng”.

Kế thừa nghề truyền thống của gia đình qua các thế hệ, năm 2019, 2 anh em anh Bảo đều tuân thủ nghiêm các điều kiện, nguyên tắc làm nghề, luôn đặt chất lượng, uy tín lên hàng đầu. Mặc dù số lượng lò phở mở ngày càng nhiều, một số đầu tư máy móc công nghệ hiện đại để sản xuất nhưng uy tín, giá trị, chất lượng phở của lò phở gia đình họ Khưu vẫn được giữ vững.

Nghề không phụ người. Từ nghề bánh phở truyền thống của gia đình, không chỉ ông Chương và các con tiếp nối thành công, gây dựng sự nghiệp vững vàng, ổn định về mọi mặt mà nhiều anh em, người thân trong gia đình, dòng họ cũng đã mở lò sản xuất bánh phở, góp phần xây dựng và quảng bá thương hiệu phở khô Gia Lai.

Theo một số tài liệu, danh từ “phở” được xuất hiện lần đầu tiên trong từ điển Việt Nam vào năm 1930, do Hội Khai trí Tiến Đức khởi thảo và giải nghĩa: “Phở là món ăn bằng bột gạo thái nhỏ, với nước lèo bằng thịt bò bằm”. Theo đó, bánh phở là thành phần đầu tiên, quan trọng và không thể thiếu của món ăn nổi tiếng này.

Suốt mấy chục năm có mặt ở vùng đất cao nguyên đầy nắng và gió, cho dù ở phiên bản nào, định dạng nào, là sợi phở Bắc chính gốc hay biến tấu thành sợi phở khô Gia Lai thì cũng đều được người dân yêu thích, trở thành món ăn phổ biến, gắn bó với đất và người Gia Lai nói chung, Pleiku nói riêng.

Đối với những người Pleiku ở xa, phở khô Gia Lai chính là một phần ký ức thân thương của quê hương, của tình thân gia đình. Bà Nguyễn Thị Phương Lan (18 Bà Triệu, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) chia sẻ: “Các anh chị tôi đều sinh ra, lớn lên ở Pleiku. Mặc dù mấy chục năm sinh sống, lập nghiệp ở Tiền Giang, TP. Hồ Chí Minh, Đắk Nông nhưng mọi người vẫn không quên hương vị món phở khô Gia Lai. Mỗi khi nhớ nhà, nhớ món ăn này là anh chị nhắn tôi gửi bánh phở cho, dù trong đó không thiếu chỗ bán. Và, nhất định phải là phở khô được làm thủ công mang hương vị truyền thống chứ không phải loại nào khác”.

Nghề làm bánh phở là nghề thủ công truyền thống nên không hề nhàn nhã. Tại lò phở nhà họ Khưu, các khâu liên quan đến yếu tố chất lượng, quy trình chế biến thành phẩm vẫn được thao tác hoàn toàn thủ công, nhất là tuân thủ công đoạn phơi bánh dưới ánh nắng mặt trời. Theo chia sẻ của ông Chương, bánh phở ngon phụ thuộc rất nhiều yếu tố từ chọn gạo, kỹ thuật pha chế bột, nguồn nước, nhiệt độ và thời gian phơi bánh. Nếu như mùa nắng, độ ngon của bánh phở có thể đạt 9-10 điểm thì vào mùa mưa chỉ tầm 6-7 điểm.

Đi đôi với chất lượng, danh tiếng phở khô Gia Lai ngày một vươn xa đồng nghĩa nhu cầu, thị trường tiêu thụ mặt hàng này ngày càng rộng mở. Hiện nay, lò phở của gia đình họ Khưu thường xuyên cung cấp bánh phở cho khách hàng ở các tỉnh, thành như: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Quảng Bình, Tây Ninh.

Sự tin tưởng lựa chọn của khách hàng là câu trả lời xác thực nhất. Đồng thời là động lực, là điều thôi thúc thế hệ 9X nhà họ Khưu gìn giữ những giá trị truyền thống, nối tiếp nghiệp làm phở được trao truyền qua 4 thế hệ của đại gia đình.

Có thể bạn quan tâm

Hướng tới Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh lần thứ VIII: Tin tưởng và kỳ vọng

E-magazineHướng tới Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Gia Lai lần thứ VIII: Tin tưởng và kỳ vọng

(GLO)- Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Gia Lai lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2024-2029) diễn ra vào ngày 5 và 6-11. Trong niềm hân hoan, phấn khởi, nhiều cán bộ, hội viên và đại diện các câu lạc bộ, nhóm tình nguyện trên địa bàn tỉnh đã bày tỏ sự tin tưởng, kỳ vọng vào đại hội.

Pleiku sẵn sàng cho Ngày hội Văn hóa-Du lịch 2024

E-magazinePleiku sẵn sàng cho Ngày hội Văn hóa-Du lịch 2024

(GLO)- Từ ngày 15 đến 17-11, TP. Pleiku tổ chức Ngày hội Văn hóa-Du lịch năm 2024 với nhiều hoạt động hấp dẫn nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa đặc sắc, nổi bật về tài nguyên du lịch, ẩm thực của phố núi, đặc biệt là không gian văn hóa cồng chiêng.

Chờ đón mùa hoa trên núi

E-magazineChờ đón mùa hoa trên núi

(GLO)- Mùa hoa dã quỳ sắp về trên ngọn núi lửa triệu năm tuổi Chư Đang Ya. Nhiều du khách gần xa đang đón đợi để được đắm mình trong sắc hoa và không khí lễ hội hấp dẫn, đậm nét bản sắc cao nguyên tại Tuần lễ hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đang Ya năm 2024, diễn ra từ ngày 6 đến 12-11.

Thúc đẩy khởi nghiệp từ cây dược liệu bản địa

InfographicThúc đẩy khởi nghiệp từ cây dược liệu bản địa

(GLO)- Thời gian qua, các ngành, địa phương tỉnh Gia Lai luôn nỗ lực thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực dược liệu với mục tiêu xây dựng chuỗi giá trị bền vững, góp phần phát triển ngành dược liệu của địa phương và tìm kiếm các giải pháp công nghệ mới phù hợp với thực tiễn.

Gia Lai 24h: Chung kết Đường lên đỉnh Olympia kịch tính, hấp dẫn

Gia Lai 24h: Chung kết Đường lên đỉnh Olympia kịch tính, hấp dẫn

(GLO)- Trải qua 4 phần thi đầy gay cấn, Võ Quang Phú Đức (Trường THPT chuyên Quốc học Huế) đã xuất sắc trở thành nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia lần thứ 24. Chàng trai Gia Lai Nguyễn Quốc Nhật Minh cùng 2 “nhà leo núi” còn lại cũng cho thấy bản lĩnh và trí tuệ của mình tại vòng chung kết cuộc thi diễn ra vào sáng 13-10.

Người dân làng Đaklah-Tờ Rah (xã Lơ Pang, huyện Mang Yang) vui mừng khi được UBND xã giao đất, giao rừng cho cộng đồng làng quản lý.

E-magazineQuản lý, phát triển rừng cộng đồng: Cần có thêm cơ chế chính sách phù hợp

(GLO)- Việc triển khai công tác quản lý, phát triển rừng cộng đồng đã đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân, gắn quyền lợi các hộ sống gần rừng với trách nhiệm bảo vệ rừng. Tuy nhiên, để chính sách này mang lại hiệu quả cao thì cần có thêm các cơ chế chính sách phù hợp.

Thanh niên Gia Lai hướng về ngày hội lớn

E-magazineThanh niên Gia Lai hướng về ngày hội lớn

(GLO)- Với tinh thần đoàn kết, xung kích và sáng tạo, đoàn viên, thanh niên trong tỉnh đã thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa nhằm hưởng ứng đợt thi đua cao điểm “68 ngày thanh niên Gia Lai chào mừng Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024-2029”.

Cô gái Jrai và hành trình lan tỏa ẩm thực truyền thống

E-magazineCô gái Jrai và hành trình lan tỏa ẩm thực truyền thống

(GLO)- Từng hờ hững với những món ăn truyền thống của dân tộc mình nhưng giờ đây, chị Rơ Châm H’Liên (SN 1989; làng Ó, xã Ia Sao, huyện Ia Grai) đã trở thành “sứ giả” của ẩm thực Jrai. Nhiều đoạn video clip ngắn của H'Liên về những món ăn dân dã đang gây sốt trên mạng xã hội với hàng triệu lượt xem.

Dấu ấn “Kỳ nghỉ hồng”

E-magazineDấu ấn “Kỳ nghỉ hồng”

(GLO)- “Kỳ nghỉ hồng” là chiến dịch cao điểm của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) khối công chức, viên chức, công nhân và doanh nhân trẻ. Chiến dịch giúp ĐVTN phát huy tinh thần tình nguyện chung tay thực hiện các công trình, phần việc ý nghĩa vì cộng đồng.