7 tháng đầu năm 2024, chỉ số giá tiêu dùng tăng 4,12%

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tổng cục Thống kê thông tin, CPI tháng 7-2024 tăng 0,48% so với tháng 6 và tăng 4,36% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 7 tháng năm 2024, CPI tăng 4,12% so với cùng kỳ năm 2023.

Giá xăng tăng là một trong những nguyên nhân làm chỉ số giá tiêu tháng 7 tăng 4,36% so với cùng kỳ. Ảnh Tú Nguyễn/Nguồn KTSG Online

Giá xăng tăng là một trong những nguyên nhân làm chỉ số giá tiêu tháng 7 tăng 4,36% so với cùng kỳ. Ảnh Tú Nguyễn/Nguồn KTSG Online

Cũng theo Tổng cục Thống kê, nguyên nhân chính làm CPI tháng 7-2024 tăng so với tháng trước là do giá xăng dầu trong nước tăng theo giá thế giới, nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tăng và mức đóng bảo hiểm y tế được điều chỉnh theo mức lương cơ sở mới.

Còn nguyên nhân khiến CPI bình quân 7 tháng năm nay tăng 4,12% so với cùng kỳ năm trước chủ yếu là do trong năm học 2023-2024, một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã tăng mức học phí; giá dịch vụ y tế được điều chỉnh, bảo hiểm y tế tăng theo lương cơ sở. Ngoài ra, nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng; nhóm dịch vụ ăn uống tăng giá do nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao.

Có thể bạn quan tâm

Kéo dài thời gian giảm thuế giá trị gia tăng: Động lực phát triển sản xuất kinh doanh và kích cầu tiêu dùng

Kéo dài thời gian giảm thuế giá trị gia tăng: Động lực phát triển sản xuất kinh doanh và kích cầu tiêu dùng

(GLO)- Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết về giảm thuế giá trị gia tăng, trong đó có nhiều điểm mới như mở rộng đối tượng áp dụng và kéo dài thời gian áp dụng đến hết ngày 31-12-2026. Đây là động lực để phát triển sản xuất kinh doanh và kích cầu tiêu dùng.

Vì một nền thương mại sạch

Vì một nền thương mại sạch

Lực lượng chức năng triệt phá các đường dây buôn lậu, kinh doanh hàng gian hàng giả với quy mô lớn; hàng loạt vụ vứt bỏ hàng hóa nghi hàng gian, hàng giả; nhiều người nổi tiếng, có ảnh hưởng trên mạng xã hội sa lưới luật pháp vì trốn thuế, kinh doanh hàng kém chất lượng…

Sau những cánh cửa đóng kín

Sau những cánh cửa đóng kín

Giữa năm, không phải dịp lễ, Tết, nhưng hàng nghìn ki-ốt, cửa hàng từ bắc chí nam đồng loạt đóng cửa, nghỉ bán. Phía sau những cánh cửa đóng kín, im lìm ấy là sự chối bỏ lạnh lùng trước những nỗ lực làm minh bạch nguồn gốc hàng hóa đưa vào thị trường.

null