Chỉ số giá tiêu dùng tháng 5 tăng 0,05% so với tháng trước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- NDO đưa tin, Tổng cục Thống kê cho biết, CPI tháng 5-2024 tăng 0,05% so với tháng trước, tăng 1,24% so với tháng 12-2023 và tăng 4,44% so với cùng kỳ năm 2023.

Nguyên nhân chính do giá điện sinh hoạt tăng khi thời tiết nắng nóng và giá thịt heo tăng vì thiếu hụt nguồn cung sau đợt dịch tả heo châu Phi vào cuối năm 2023. Bình quân 5 tháng năm 2024, CPI tăng 4,03% so với cùng kỳ năm trước.

Có 7 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng trong tháng 5; trong đó, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống cùng nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng đều tăng 0,38%; nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,31%; các nhóm tăng giá nhẹ gồm nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,2%, đồ uống và thuốc lá tăng 0,14%, thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,12%...

Tốc độ tăng giảm CPI tháng 5-2024 so với tháng trước. Nguồn Tổng cục Thống kê

Tốc độ tăng giảm CPI tháng 5-2024 so với tháng trước. Nguồn Tổng cục Thống kê

Ở chiều ngược lại, có 3 nhóm hàng hóa giảm giá, gồm bưu chính-viễn thông, giáo dục, giao thông lần lượt giảm 0,09%, 0,25%, 1,73%. Riêng nhóm may mặc, mũ nón và giày dép giữ mức giá ổn định do các doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh thực hiện nhiều chương trình khuyến mại kích cầu mua sắm đầu mùa hè.

Theo dangcongsan.vn, bình quân 5 tháng đầu năm 2024, lạm phát cơ bản tăng 2,78% so với cùng kỳ năm 2023, thấp hơn mức CPI bình quân chung (tăng 4,03%), chủ yếu do giá lương thực, xăng dầu, dịch vụ giáo dục và dịch vụ y tế là yếu tố tác động làm tăng CPI nhưng thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính lạm phát cơ bản.

Có thể bạn quan tâm

Hai đơn vị 'truy' chất cấm trong sầu riêng

Hai đơn vị 'truy' chất cấm trong sầu riêng

Việc "bắt tay" giữa Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên (Wasi) và Hiệp hội sầu riêng Đắk Lắk nghiên cứu diễn ra trong bối cảnh ngành hàng sầu riêng đang gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là việc kiểm soát chất lượng, dịch hại và các chất hoá học tồn dư trong quả sầu riêng.

Ảnh: V.T

Sôi động thị trường bán lẻ trong dịp lễ

(GLO)- Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài tới 5 ngày, là dịp để người dân nghỉ ngơi, vui chơi, mua sắm và cũng được xem là cơ hội lớn kích cầu tiêu dùng. Từ các cửa hàng đến siêu thị, không khí mua sắm khá nhộn nhịp với nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá sâu.