Chỉ số giá tiêu dùng tháng 5 tăng 0,05% so với tháng trước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- NDO đưa tin, Tổng cục Thống kê cho biết, CPI tháng 5-2024 tăng 0,05% so với tháng trước, tăng 1,24% so với tháng 12-2023 và tăng 4,44% so với cùng kỳ năm 2023.

Nguyên nhân chính do giá điện sinh hoạt tăng khi thời tiết nắng nóng và giá thịt heo tăng vì thiếu hụt nguồn cung sau đợt dịch tả heo châu Phi vào cuối năm 2023. Bình quân 5 tháng năm 2024, CPI tăng 4,03% so với cùng kỳ năm trước.

Có 7 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng trong tháng 5; trong đó, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống cùng nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng đều tăng 0,38%; nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,31%; các nhóm tăng giá nhẹ gồm nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,2%, đồ uống và thuốc lá tăng 0,14%, thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,12%...

Tốc độ tăng giảm CPI tháng 5-2024 so với tháng trước. Nguồn Tổng cục Thống kê

Tốc độ tăng giảm CPI tháng 5-2024 so với tháng trước. Nguồn Tổng cục Thống kê

Ở chiều ngược lại, có 3 nhóm hàng hóa giảm giá, gồm bưu chính-viễn thông, giáo dục, giao thông lần lượt giảm 0,09%, 0,25%, 1,73%. Riêng nhóm may mặc, mũ nón và giày dép giữ mức giá ổn định do các doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh thực hiện nhiều chương trình khuyến mại kích cầu mua sắm đầu mùa hè.

Theo dangcongsan.vn, bình quân 5 tháng đầu năm 2024, lạm phát cơ bản tăng 2,78% so với cùng kỳ năm 2023, thấp hơn mức CPI bình quân chung (tăng 4,03%), chủ yếu do giá lương thực, xăng dầu, dịch vụ giáo dục và dịch vụ y tế là yếu tố tác động làm tăng CPI nhưng thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính lạm phát cơ bản.

Có thể bạn quan tâm

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

Cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm nông sản, thực phẩm đặc trưng, OCOP tỉnh tại số 111 đường Lê Hồng Phong (phường Quy Nhơn) thu hút đông khách tham quan, mua sắm. Ảnh: H.Yến

Hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Sáng tạo, lan tỏa mạnh mẽ

(GLO)- Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã và đang được triển khai rộng khắp với nhiều cách làm sáng tạo, tạo sự lan tỏa rộng khắp và được hưởng ứng mạnh mẽ trong cán bộ, công chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân.

null