Chỉ số giá tiêu dùng tháng 5 tăng 0,05% so với tháng trước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- NDO đưa tin, Tổng cục Thống kê cho biết, CPI tháng 5-2024 tăng 0,05% so với tháng trước, tăng 1,24% so với tháng 12-2023 và tăng 4,44% so với cùng kỳ năm 2023.

Nguyên nhân chính do giá điện sinh hoạt tăng khi thời tiết nắng nóng và giá thịt heo tăng vì thiếu hụt nguồn cung sau đợt dịch tả heo châu Phi vào cuối năm 2023. Bình quân 5 tháng năm 2024, CPI tăng 4,03% so với cùng kỳ năm trước.

Có 7 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng trong tháng 5; trong đó, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống cùng nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng đều tăng 0,38%; nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,31%; các nhóm tăng giá nhẹ gồm nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,2%, đồ uống và thuốc lá tăng 0,14%, thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,12%...

Tốc độ tăng giảm CPI tháng 5-2024 so với tháng trước. Nguồn Tổng cục Thống kê

Tốc độ tăng giảm CPI tháng 5-2024 so với tháng trước. Nguồn Tổng cục Thống kê

Ở chiều ngược lại, có 3 nhóm hàng hóa giảm giá, gồm bưu chính-viễn thông, giáo dục, giao thông lần lượt giảm 0,09%, 0,25%, 1,73%. Riêng nhóm may mặc, mũ nón và giày dép giữ mức giá ổn định do các doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh thực hiện nhiều chương trình khuyến mại kích cầu mua sắm đầu mùa hè.

Theo dangcongsan.vn, bình quân 5 tháng đầu năm 2024, lạm phát cơ bản tăng 2,78% so với cùng kỳ năm 2023, thấp hơn mức CPI bình quân chung (tăng 4,03%), chủ yếu do giá lương thực, xăng dầu, dịch vụ giáo dục và dịch vụ y tế là yếu tố tác động làm tăng CPI nhưng thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính lạm phát cơ bản.

Có thể bạn quan tâm

Công ty cổ phần Phát triển Yến Xuân Cao Nguyên hiện có khoảng 20 dòng sản phẩm yến sào. Ảnh: H.T

Nâng tầm sản phẩm yến sào Gia Lai

(GLO)-Với điều kiện khí hậu mát mẻ, nguồn thức ăn dồi dào, khu vực phía Tây tỉnh Gia Lai đang trở thành một trong những vùng trọng điểm phát triển nghề nuôi yến. Để yến sào Gia Lai vươn xa, các cấp, các ngành, người dân, doanh nghiệp cần chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng, quảng bá thương hiệu.

Hợp tác xã bắt nhịp thời đại số

Hợp tác xã bắt nhịp thời đại số

(GLO)- Trong bối cảnh chuyển đổi số lan tỏa mạnh mẽ đến từng ngõ ngách đời sống, các HTX tại Gia Lai đang cho thấy sự năng động, nhạy bén khi mạnh dạn “lên sàn”, “lên sóng” để giới thiệu và bán sản phẩm qua các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop, livestream Facebook.

Giải tỏa nỗi lo tự sản tự tiêu

Giải tỏa nỗi lo tự sản tự tiêu

(GLO)- Gần đây, hàng loạt vụ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ bị phanh phui và xử lý. Tuy nhiên, củng cố niềm tin người tiêu dùng vào hàng hóa và sản phẩm, dịch vụ hiện nay vẫn là thách thức rất lớn.  

'Thiên đường' hàng giả: Bán công khai rầm rộ, xử lý như ném đá ao bèo

'Thiên đường' hàng giả: Bán công khai rầm rộ, xử lý như ném đá ao bèo

Phải đến khi cơ quan công an vào cuộc triệt phá, hàng loạt tài khoản Tiktoker nổi tiếng mới bị phát lộ là kênh bán hàng giả, hàng nhái. Vấn đề đặt ra là trong thời gian qua, hàng giả, hàng nhái buôn bán rầm rộ trên các sàn thương mại điện tử nhưng dường như việc phát hiện, xử lý... rất nhỏ giọt.

Sau những cánh cửa đóng kín

Sau những cánh cửa đóng kín

Giữa năm, không phải dịp lễ, Tết, nhưng hàng nghìn ki-ốt, cửa hàng từ bắc chí nam đồng loạt đóng cửa, nghỉ bán. Phía sau những cánh cửa đóng kín, im lìm ấy là sự chối bỏ lạnh lùng trước những nỗ lực làm minh bạch nguồn gốc hàng hóa đưa vào thị trường.

null