40/54 dân tộc không còn mặc trang phục truyền thống

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Khi kỹ thuật dệt may, nhuộm màu hiện đại tràn về các vùng núi xa xôi cũng là lúc nhiều dân tộc thiểu số (DTTS) dần đánh mất những nét nguyên gốc trên trang phục của dân tộc mình... Kết quả sau 2 năm điều tra tìm hiểu của Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam cho thấy có tới 40/54 dân tộc không mặc trang phục truyền thống.

Trang phục dân tộc của đồng bào Lô Lô.
Trang phục dân tộc của đồng bào Lô Lô.

Vải công nghiệp thế chỗ khung dệt truyền thống

Trong bối cảnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, sự giao thoa văn hóa đã ảnh hưởng và làm thay đổi nhận thức, thị hiếu thẩm mỹ của đồng bào DTTS. Trang phục của họ đang có sự biến đổi nhanh chóng. Nhiều tộc người không còn giữ được bản sắc văn hóa của trang phục truyền thống, nhất là những tộc người có số dân ít, sinh sống tại địa bàn có sự giao thoa, ảnh hưởng văn hóa cao… Theo TS Đoàn Thị Tình, điều chị ghi nhận từ nhiều chuyến điền dã ở Tây Bắc, Việt Bắc và Đông Bắc chính là sự xuất hiện ngày càng mờ nhạt của các trang phục truyền thống. Ở vùng sâu, vùng xa, người cao tuổi vẫn giữ được những nét cổ truyền trên trang phục nhưng hầu hết trang phục đã hư rách, phai màu do được truyền lại từ nhiều đời, còn phần lớn trang phục các dân tộc ngày nay được may bằng loại vải rẻ tiền của Trung Quốc. Những kiểu kết hợp áo truyền thống với quần âu hoặc váy của tộc người mình nhưng trên lại mặc áo sơ mi, áo phông, kết hợp với giày da, giày thể thao… ngày càng xuất hiện nhiều và dần trở nên phổ biến trong cộng đồng khiến người ta không thể phân biệt được người dân tộc nào với dân tộc nào.

Ông Vi Hồng Nhân, nguyên Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc (Bộ VH-TT-DL) cũng bày tỏ sự xót xa khi thấy trang phục của các dân tộc bị thất truyền trong đời sống hiện đại. Theo ông Nhân, một nguyên nhân chính là do nhiều đồng bào DTTS đã quên mất lòng tự hào về bộ trang phục truyền thống của dân tộc mình, ít có cơ hội được “khoe” bộ trang phục với thiên hạ. Giới trẻ thì bị ảnh hưởng quá sâu bởi văn hóa của các dân tộc đa số nên không còn thấy vui thích, mặn mà với bộ trang phục của cha ông để lại. Lý do trang phục truyền thống không còn được đồng bào mặc nhiều như trước một phần do họ đã cân nhắc giữa việc mất hàng tháng để dệt lanh, thổ cẩm trong khi vải công nghiệp lại rẻ và rất sẵn. Một nguyên nhân khác cũng khiến các bộ trang phục dân tộc đang mất dần vị trí trong chính cộng đồng là do chúng không còn thực sự tiện dụng trong đời sống sinh hoạt hiện tại khi mà thay vì đi bộ như trước họ đã di chuyển bằng xe đạp, xe máy…

Cách tân để tồn tại?

Vậy làm thế nào để trang phục của đồng bào các dân tộc vẫn tiếp tục được gìn giữ và lưu truyền? Một trong những giải pháp nhận được nhiều tiếng nói đồng tình nhất là cần phải cách tân, đổi mới để các trang phục truyền thống của đồng bào vừa không mất đi bản sắc lại hiện đại và tiện dụng hơn trong đời sống sinh hoạt, sản xuất hàng ngày. Chia sẻ về quan điểm này, ông Hoàng Đức Hậu, Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc cũng khẳng định, việc cần thiết phải phát triển phù hợp với nhu cầu và bối cảnh mới đối với trang phục truyền thống của các dân tộc. Tuy nhiên, sự đổi mới, cách tân như thế nào để mỗi dân tộc không đánh mất bản sắc văn hóa của mình vẫn là dấu hỏi lớn. Bởi lẽ việc bảo tồn và phát triển phải luôn gắn bó mật thiết, hỗ trợ cho nhau, nhằm đưa trang phục các dân tộc trở về với đời sống đương đại chứ không phải biến nó thành sự phô diễn hình thức, trong khi người mặc thiếu hụt tinh thần, ý thức đối với bản sắc văn hóa dân tộc không phải là vấn đề đơn giản có thể thực hiện trong một thời gian ngắn. Thêm nữa, việc cải biên phải vừa tạo tính gọn nhẹ, dễ dàng, thuận tiện cho người mặc nhưng vẫn phải giữ được nét đặc trưng của dân tộc đó cần sự vào cuộc của các nhà nghiên cứu, tạo mẫu, các đơn vị dệt may...

Cũng trăn trở về vấn đề này, nguyên Phó vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc Ngô Quang Hưng đưa ra đề xuất về giải pháp cần phải có sự ra tay của các cơ quan nhà nước. Theo ông Hưng, cần phải quy hoạch và tổ chức sản xuất cùng nguyên liệu cho các làng nghề truyền thống dệt, nhuộm, thêu thủ công ở cùng dân tộc, có các doanh nghiệp cung cấp vải sợi, thuốc nhuộm, chỉ thêu và công cụ hỗ trợ cho làng nghề. Đồng thời cũng cần có sự tôn vinh thỏa đáng những nghệ nhân, thợ giỏi, có như vậy việc bảo tồn văn hóa trong trang phục truyền thống mới có cơ sở vững chắc để thực hiện. Cùng đó, TS Đoàn Thị Tình cũng cho rằng bên cạnh việc xây dựng quy ước về trang phục truyền thống trong các ngày lễ tết… khuyến khích khôi phục, phát triển nghề thủ công truyền thống dệt thổ cẩm và mỹ nghệ trang sức thì cần nâng cao nhận thức về cái đẹp, tự hào về trang phục truyền thống cho đồng bào các dân tộc, nhất là giới trẻ. Và chỉ khi người mặc có sự hiểu biết, tự hào và lòng yêu mến vốn quý cha ông đã trao truyền thì khi đó trang phục truyền thống của mỗi dân tộc sẽ tiếp tục tồn tại và được gìn giữ.

. Theo MAI AN (SGGP)

Có thể bạn quan tâm

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

(GLO)- 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai (cũ) hợp nhất là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển vùng Duyên hải-Tây Nguyên. Cùng với các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội…, văn hóa nghệ thuật cũng được công chúng hết sức quan tâm.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
Pleiku, miền nhớ...

Pleiku, miền nhớ...

(GLO)- Nếu tính từ dấu mốc ký Nghị định Toàn quyền Đông Dương thành lập đại lý hành chính Pleiku thuộc tỉnh Kon Tum ngày 24-5-1925, Pleiku với ý nghĩa một địa danh cả về cách đọc và cách viết đã ra đời và tồn tại đến ngày nay đã được 100 năm.

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Trong ngôi nhà sàn dưới chân núi ở làng K8, xã Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Thạnh), Nghệ nhân nhân dân Ðinh Chương nở nụ cười sảng khoái, hồ hởi nói: “Bà con trong làng đang trông chờ ngày 1.7.2025, để không chỉ núi liền núi, sông liền sông mà đồng bào Bana ở hai tỉnh trước đây sẽ về chung mái nhà tỉnh Gia Lai mới”.
Tổng Bí thư Tô Lâm dự khai mạc Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp”

Tổng Bí thư Tô Lâm dự khai mạc Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp”

Nhân dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (1.7.1915 – 1.7.2025), sáng 29.6, tại Hà Nội, Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp” nhằm tri ân những cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Văn Linh đối với Đảng, đất nước và nhân dân. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và cắt băng khai mạc Triển lãm.
null