Zalo gây bức xúc vì lẳng lặng giảm dung lượng lưu trữ miễn phí

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Zalo không có bất kỳ thông báo nào tới người dùng khiến họ không có sự chuẩn bị khi bộ nhớ lưu trữ Cloud của dịch vụ bất ngờ báo đầy.

Hôm ngày 21.8, nhiều người dùng ứng dụng Zalo tại Việt Nam bất ngờ nhận được thông báo bộ nhớ lưu trữ Cloud (đám mây) của họ đã đầy. Sau khi kiểm tra, người dùng mới biết dung lượng lưu trữ trên tài khoản đã bị giảm một nửa, từ 1 GB xuống còn 500 MB. Đây là nguyên nhân chính gây ra tình trạng đầy bộ nhớ.

Zalo từng cung cấp 1 GB Cloud miễn phí cho người dùng, nay giảm còn 500 MB

Zalo từng cung cấp 1 GB Cloud miễn phí cho người dùng, nay giảm còn 500 MB

Ứng dụng Zalo cung cấp cho người dùng không gian lưu trữ tài liệu trực tuyến, không giới hạn về thời gian, chỉ bị xóa khi người dùng chủ động thao tác trong trường hợp tài khoản đầy bộ nhớ Cloud và buộc phải dọn dẹp. Ban đầu, dung lượng này là 1 GB, miễn phí. Người dùng có thể kiểm tra dung lượng khả dụng bằng cách vào ứng dụng Zalo > Cá nhân > Cloud của tôi và bấm vào nút với ba sọc ngang ở góc trên bên phải.

Dù Zalo có quyền điều chỉnh các dịch vụ miễn phí của mình, nhiều người dùng đã bức xúc vì nhà phát hành ứng dụng không có động thái thông báo trước, gây bất lợi cho khách hàng trong việc chủ động việc lưu trữ tài liệu trên nền tảng này. Anh Nguyễn Minh Đức, một người dùng Zalo bình luận trong một bài đăng chia sẻ về vấn đề trên mạng xã hội Facebook: "Đây là cải lùi, không phải nâng cấp hay cải tiến".

Người dùng Nguyễn Đăng Quyền nhận định đây là dấu hiệu cho thấy Zalo bắt đầu chiến lược hướng người dùng sang dịch vụ trả phí nhiều hơn. Cụ thể, hãng đang cung cấp gói lưu trữ đám mây có trả phí mang tên ZCloud với giá gần 500.000 đồng/năm cho dung lượng tối đa 100 GB. Số tiền này chưa gồm phí dịch vụ trả cho Apple Store (200.000 đồng) nếu người dùng iOS mua trên điện thoại iPhone.

Dù báo hết dung lượng, ứng dụng vẫn để người dùng tải thêm tập tin và lưu tạm thời trong vòng một tuần, thay vì không thời hạn như trước. Sau 7 ngày, các tập tin bị đánh dấu "Chưa có trên Cloud" sẽ tự động xóa khỏi Cloud nếu người dùng không tải về trước.

Một số người am hiểu về các dịch vụ trực tuyến trên mạng xã hội cũng cho rằng Zalo đang giảm bớt ưu đãi của các tiện ích miễn phí để đưa thêm lựa chọn trả phí, nhằm có thêm dòng tiền để tái đầu tư, nâng cấp. Tháng 7.2022, Zalo cũng từng làm "dậy sóng" dư luận khi bất ngờ cắt giảm nhiều quyền lợi của người dùng miễn phí và tung ra gói trả phí.

Việc cắt giảm dung lượng Cloud của Zalo đang áp dụng mà không có bất kỳ thông báo nào tới người dùng

Việc cắt giảm dung lượng Cloud của Zalo đang áp dụng mà không có bất kỳ thông báo nào tới người dùng

Tuy nhiên, dường như quy trình này chưa được thực hiện đồng bộ khi vẫn còn những tài khoản đủ 1 GB như ban đầu. Chị Lê Tuyết (Hà Nội) chia sẻ chỉ biết đến việc bị giảm một nửa dung lượng lưu trữ khi mọi người trong công ty bàn luận với nhau về vấn đề này. "Tôi kiểm tra thì dung lượng Cloud của mình đang hơn 600 MB trên tổng 1 GB. Tuy nhiên không biết chắc tới bao giờ sẽ bị giảm một nửa dung lượng giống mọi người nên đã chủ động tải về máy tính những dữ liệu quan trọng và dọn dẹp luôn bộ nhớ trên Zalo", chị Tuyết chia sẻ.

Zalo hiện là ứng dụng nhắn tin trên nền tảng internet phổ biến hàng đầu tại Việt Nam, được cung cấp miễn phí để sử dụng, đi kèm với nhiều tiện ích trả phí. Ngoài phần mềm này, người dùng còn có rất nhiều lựa chọn khác (đa phần miễn phí sử dụng) như Messenger (của Facebook), Viber, Telegram, WhatsApp... Đây đều là dịch vụ OTT cho phép cài đặt trên smartphone và các thiết bị thông minh, hỗ trợ gọi điện, nhắn tin, gửi tập tin qua internet.

Đáng chú ý, các phần mềm nói trên ngày càng mở rộng tiện ích miễn phí cho người dùng, song song với việc cung cấp lựa chọn nâng cấp trả phí để trải nghiệm nhiều ưu ái hơn. Ngoài ra, người dùng có thể chủ động đăng nhập, sử dụng đồng thời chương trình trên nhiều thiết bị, nền tảng khác nhau, không bị giới hạn như Zalo.

Theo Anh Quân (TNO)

Có thể bạn quan tâm