Xã hội hóa công tác truyền thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Có thể xem việc chính quyền mời những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOLs) tham gia truyền thông chính sách là một "cú" vượt ngưỡng tư duy rất đáng hoan nghênh. Đó cũng là một cách thức sáng tạo để xã hội hóa công tác truyền thông chính sách.

Mục tiêu đưa thông tin về chính sách của nhà nước đến được với càng nhiều người dân càng tốt để tăng cường hiệu quả của chiến lược "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra" phải được xem là mục tiêu ưu tiên của công tác truyền thông chính sách trong giai đoạn bùng nổ thông tin như hiện nay.

Nhưng thách thức chính là ở câu hỏi: "Làm thế nào?". Nhất là trong bối cảnh bùng nổ thông tin, sự mất tập trung chú ý của công chúng, của người dân trong tiếp nhận thông tin hằng ngày là một thực tế làm đau đầu các chủ thể truyền thông. Cạnh tranh sự chú ý của công chúng là một cuộc chiến khốc liệt trên thị trường truyền thông hiện đại. Vấn đề không phải là có hay không có truyền thông, mà là truyền thông như thế nào, qua kênh kết nối nào thì mới may mắn tìm đến được công chúng đích.

Nếp nghĩ và lề lối quen thuộc về truyền thông chính sách ở VN thường trở về chức năng của một cơ quan chuyên trách nào đó của nhà nước. Còn nếu mở rộng thêm nữa thì sẽ là kiểu tiếp cận quen thuộc: "khai thác sức mạnh của hệ thống chính trị" để tuyên truyền cho người dân nắm bắt và hiểu rõ thông tin về chủ trương, chính sách của nhà nước. Ta có thể xem đó là những lực lượng chính thức đảm nhận vai trò truyền thông chính sách. Trên môi trường thông tin trực tuyến, không ngại để nói rằng sức ảnh hưởng của lực lượng chính thức nói trên bị cạnh tranh dữ dội với sức ảnh hưởng của rất nhiều KOLs trên mạng xã hội.

Họ trẻ hơn. Họ có nhiều chủ đề nội dung "quyến rũ" người dùng hơn. Họ có cách thức truyền đạt cởi mở và sáng tạo hơn. Họ sử dụng lối ngôn từ gần gũi và hợp gu với công chúng hơn, nhất là công chúng trẻ. Và một lợi thế khác về tâm lý tiếp nhận truyền thông, là họ dễ được xem là có tiếng nói đồng điệu với công chúng.

Chính sách của nhà nước trên thực tế là kiểu nội dung không dễ gì để hấp dẫn công chúng, dù giá trị của thông tin chính sách đối với cuộc sống và quyền lợi của người dân thì miễn bàn. Nếu hợp tác với các KOLs để truyền thông chính sách, hiệu quả của công tác này có thể được cải thiện đáng kể nhờ độ phủ rộng trong mạng lưới công chúng riêng của KOLs, nhờ cách thức truyền tải sống động và sáng tạo của họ.

Và điều đáng nói nữa là, phương châm "gần dân, trong dân" mà chính quyền luôn theo đuổi phải được cập nhật để phù hợp với thời đại số. Dân ở đâu thì chính quyền phải ở đó. Dân ở trên mạng xã hội thì chính quyền cũng phải sẵn sàng định vị mình trên mạng xã hội để dân khi cần thì tìm đến, để chính quyền khi muốn thì có thể nghe được tiếng nói của người dân. Các KOLs với sức ảnh hưởng riêng của họ với số đông công chúng có thể là một cầu nối hiệu quả giữa chính quyền với người dân.

Có thể bạn quan tâm

Nâng chất nhân sự ứng cử

Nâng chất nhân sự ứng cử

Mặc dù đã có quá trình chuẩn bị từ trước đó rất lâu, song Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 được tổ chức ngày 15-11 tại Nhà Quốc hội có thể xem là bước khởi động chính thức cho một sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Hành chính không giấy tờ

Hành chính không giấy tờ

Thủ tục sao y chứng thực từ lâu đã vô hình trói buộc người dân và doanh nghiệp trong một quy trình hành chính vừa tốn kém, vừa vô lý. Đó không chỉ là sự lãng phí tài nguyên mà còn là biểu hiện của thói quen thiếu niềm tin vào dữ liệu và công nghệ.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Ngày 22-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng mức sinh thấp - một thách thức lớn trong công tác dân số và phát triển bền vững hiện nay.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

Tấm lá chắn

Tấm lá chắn

"Bắt cóc online" - một cụm từ rất mới mẻ xuất hiện gần đây nhưng lại là nỗi ám ảnh của bao bậc cha mẹ về sự nguy hiểm, mất mát và tàn bạo.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

null