Xã hội hóa công tác truyền thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Có thể xem việc chính quyền mời những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOLs) tham gia truyền thông chính sách là một "cú" vượt ngưỡng tư duy rất đáng hoan nghênh. Đó cũng là một cách thức sáng tạo để xã hội hóa công tác truyền thông chính sách.

Mục tiêu đưa thông tin về chính sách của nhà nước đến được với càng nhiều người dân càng tốt để tăng cường hiệu quả của chiến lược "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra" phải được xem là mục tiêu ưu tiên của công tác truyền thông chính sách trong giai đoạn bùng nổ thông tin như hiện nay.

Nhưng thách thức chính là ở câu hỏi: "Làm thế nào?". Nhất là trong bối cảnh bùng nổ thông tin, sự mất tập trung chú ý của công chúng, của người dân trong tiếp nhận thông tin hằng ngày là một thực tế làm đau đầu các chủ thể truyền thông. Cạnh tranh sự chú ý của công chúng là một cuộc chiến khốc liệt trên thị trường truyền thông hiện đại. Vấn đề không phải là có hay không có truyền thông, mà là truyền thông như thế nào, qua kênh kết nối nào thì mới may mắn tìm đến được công chúng đích.

Nếp nghĩ và lề lối quen thuộc về truyền thông chính sách ở VN thường trở về chức năng của một cơ quan chuyên trách nào đó của nhà nước. Còn nếu mở rộng thêm nữa thì sẽ là kiểu tiếp cận quen thuộc: "khai thác sức mạnh của hệ thống chính trị" để tuyên truyền cho người dân nắm bắt và hiểu rõ thông tin về chủ trương, chính sách của nhà nước. Ta có thể xem đó là những lực lượng chính thức đảm nhận vai trò truyền thông chính sách. Trên môi trường thông tin trực tuyến, không ngại để nói rằng sức ảnh hưởng của lực lượng chính thức nói trên bị cạnh tranh dữ dội với sức ảnh hưởng của rất nhiều KOLs trên mạng xã hội.

Họ trẻ hơn. Họ có nhiều chủ đề nội dung "quyến rũ" người dùng hơn. Họ có cách thức truyền đạt cởi mở và sáng tạo hơn. Họ sử dụng lối ngôn từ gần gũi và hợp gu với công chúng hơn, nhất là công chúng trẻ. Và một lợi thế khác về tâm lý tiếp nhận truyền thông, là họ dễ được xem là có tiếng nói đồng điệu với công chúng.

Chính sách của nhà nước trên thực tế là kiểu nội dung không dễ gì để hấp dẫn công chúng, dù giá trị của thông tin chính sách đối với cuộc sống và quyền lợi của người dân thì miễn bàn. Nếu hợp tác với các KOLs để truyền thông chính sách, hiệu quả của công tác này có thể được cải thiện đáng kể nhờ độ phủ rộng trong mạng lưới công chúng riêng của KOLs, nhờ cách thức truyền tải sống động và sáng tạo của họ.

Và điều đáng nói nữa là, phương châm "gần dân, trong dân" mà chính quyền luôn theo đuổi phải được cập nhật để phù hợp với thời đại số. Dân ở đâu thì chính quyền phải ở đó. Dân ở trên mạng xã hội thì chính quyền cũng phải sẵn sàng định vị mình trên mạng xã hội để dân khi cần thì tìm đến, để chính quyền khi muốn thì có thể nghe được tiếng nói của người dân. Các KOLs với sức ảnh hưởng riêng của họ với số đông công chúng có thể là một cầu nối hiệu quả giữa chính quyền với người dân.

Có thể bạn quan tâm

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Những ngày này, khi nhiều vùng đất còn ngổn ngang, khi cây gãy, nhà tốc mái, nước ngập, đời sống người dân bị xáo trộn, hình ảnh thanh niên tình nguyện giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ đã minh chứng cho tinh thần xung kích, lòng nhân ái, sẻ chia với cộng đồng giữa muôn vàn khó khăn.

Giới hạn nào cho KOL?

Giới hạn nào cho KOL?

(GLO)- Với sức lan tỏa mạnh mẽ, các KOL nói riêng, người nổi tiếng nói chung cần nâng cao nhận thức pháp lý, tuân thủ quy định, đồng thời xây dựng đạo đức nghề nghiệp vững vàng, đặt lợi ích người tiêu dùng lên trên lợi nhuận cá nhân nhằm tạo ra các giá trị tốt đẹp được xây dựng từ niềm tin.

Phép thử cho chính quyền đô thị

Phép thử cho chính quyền đô thị

Trận mưa lụt 'chưa từng thấy' hôm 30.9 tại Hà Nội không thua kém gì trận lụt lịch sử năm 2008. So với thời điểm đó, đến nay đã 17 năm, Hà Nội đã phát triển rất nhanh, giá nhà đã tăng lên hàng chục lần, đắt đỏ thuộc top thế giới.

Xin đừng thờ ơ!

Xin đừng thờ ơ!

Clip “tổng tài” giơ tay như ra hiệu người của mình hành hung nhân viên quán cà phê tại Hà Nội chưa “nguội”, thì clip nam thanh niên bạo lực một phụ nữ mang thai ở Đắk Lắk, tiếp tục làm nóng mạng xã hội (MXH)...

Thước đo niềm tin

Thước đo niềm tin

Một khung chuẩn đồng bộ, bao quát cả phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực chuyên môn, khả năng hội nhập, bản lĩnh đổi mới và tinh thần dám nghĩ, dám làm đã được đặt ra cụ thể cho cán bộ lãnh đạo các cấp.

null