Xã hội hóa công tác truyền thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Có thể xem việc chính quyền mời những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOLs) tham gia truyền thông chính sách là một "cú" vượt ngưỡng tư duy rất đáng hoan nghênh. Đó cũng là một cách thức sáng tạo để xã hội hóa công tác truyền thông chính sách.

Mục tiêu đưa thông tin về chính sách của nhà nước đến được với càng nhiều người dân càng tốt để tăng cường hiệu quả của chiến lược "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra" phải được xem là mục tiêu ưu tiên của công tác truyền thông chính sách trong giai đoạn bùng nổ thông tin như hiện nay.

Nhưng thách thức chính là ở câu hỏi: "Làm thế nào?". Nhất là trong bối cảnh bùng nổ thông tin, sự mất tập trung chú ý của công chúng, của người dân trong tiếp nhận thông tin hằng ngày là một thực tế làm đau đầu các chủ thể truyền thông. Cạnh tranh sự chú ý của công chúng là một cuộc chiến khốc liệt trên thị trường truyền thông hiện đại. Vấn đề không phải là có hay không có truyền thông, mà là truyền thông như thế nào, qua kênh kết nối nào thì mới may mắn tìm đến được công chúng đích.

Nếp nghĩ và lề lối quen thuộc về truyền thông chính sách ở VN thường trở về chức năng của một cơ quan chuyên trách nào đó của nhà nước. Còn nếu mở rộng thêm nữa thì sẽ là kiểu tiếp cận quen thuộc: "khai thác sức mạnh của hệ thống chính trị" để tuyên truyền cho người dân nắm bắt và hiểu rõ thông tin về chủ trương, chính sách của nhà nước. Ta có thể xem đó là những lực lượng chính thức đảm nhận vai trò truyền thông chính sách. Trên môi trường thông tin trực tuyến, không ngại để nói rằng sức ảnh hưởng của lực lượng chính thức nói trên bị cạnh tranh dữ dội với sức ảnh hưởng của rất nhiều KOLs trên mạng xã hội.

Họ trẻ hơn. Họ có nhiều chủ đề nội dung "quyến rũ" người dùng hơn. Họ có cách thức truyền đạt cởi mở và sáng tạo hơn. Họ sử dụng lối ngôn từ gần gũi và hợp gu với công chúng hơn, nhất là công chúng trẻ. Và một lợi thế khác về tâm lý tiếp nhận truyền thông, là họ dễ được xem là có tiếng nói đồng điệu với công chúng.

Chính sách của nhà nước trên thực tế là kiểu nội dung không dễ gì để hấp dẫn công chúng, dù giá trị của thông tin chính sách đối với cuộc sống và quyền lợi của người dân thì miễn bàn. Nếu hợp tác với các KOLs để truyền thông chính sách, hiệu quả của công tác này có thể được cải thiện đáng kể nhờ độ phủ rộng trong mạng lưới công chúng riêng của KOLs, nhờ cách thức truyền tải sống động và sáng tạo của họ.

Và điều đáng nói nữa là, phương châm "gần dân, trong dân" mà chính quyền luôn theo đuổi phải được cập nhật để phù hợp với thời đại số. Dân ở đâu thì chính quyền phải ở đó. Dân ở trên mạng xã hội thì chính quyền cũng phải sẵn sàng định vị mình trên mạng xã hội để dân khi cần thì tìm đến, để chính quyền khi muốn thì có thể nghe được tiếng nói của người dân. Các KOLs với sức ảnh hưởng riêng của họ với số đông công chúng có thể là một cầu nối hiệu quả giữa chính quyền với người dân.

Có thể bạn quan tâm

Đừng để tâm lý nghỉ lễ quá đà

Đừng để tâm lý nghỉ lễ quá đà

Năm nào cũng vậy, mỗi khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kết thúc cũng là lúc xuất hiện nỗi lo nhiều người “tận dụng” giờ hành chính để tổ chức du xuân tới các lễ hội, tới đền chùa cầu may dẫn tới công việc trì trệ, bị bỏ bê, gây ảnh hưởng xấu tới hoạt động và hình ảnh của cơ quan, tổ chức.
Khát vọng xanh

Khát vọng xanh

Quá trình lấy ý kiến góp ý về điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 cho thấy lãnh đạo TPHCM luôn thuận theo hướng làm sao khai thác tiềm năng sông Sài Gòn, phát triển thành phố theo hướng đa trung tâm, tạo môi trường sống xanh và bền vững.
Nhân hòa

Nhân hòa

Nếu có một cuộc bình chọn “bỏ túi” về linh vật rồng Tết Giáp Thìn năm nay, sẽ không ai phủ nhận tầm vóc, thần thái và bố cục tổng thể của hình ảnh rồng trên Đường hoa Nguyễn Huệ, TPHCM.
Nguồn lực vàng cho phát triển

Nguồn lực vàng cho phát triển

Những ngày này ở sân bay Tân Sơn Nhất, rất đông Việt kiều ở khắp nơi trên thế giới về quê ăn tết. Năm nào cũng vậy, dù ở đâu, làm gì, mới đi hay đã xa đất nước vài thập kỷ thì cuối năm, đa số bà con kiều bào đều cố gắng trở về quê cha đất tổ đón xuân.
Chứng khoán năm rồng có bùng nổ?

Chứng khoán năm rồng có bùng nổ?

Năm nay, nhiều dự báo chung quan điểm, cơ hội của thị trường chứng khoán sẽ rõ và sáng hơn so với năm trước. Những áp lực căng thẳng nhất đã qua đi, nhà đầu tư nên sẵn sàng để tối ưu cơ hội trong năm mới.
Xuân xanh kết nhành hy vọng

Xuân xanh kết nhành hy vọng

Quảng Nam bước vào mùa xuân mới, bên cạnh mấy chuyện không vui của năm cũ và những khó khăn, thách thức mới đã được dự lường từ bối cảnh chung của tình hình thế giới và trong nước; còn có cả hành trang khá dày dặn được xây đắp nên từ truyền thống văn hóa và lịch sử cách mạng.
Xuân của niềm tin và khát vọng

Xuân của niềm tin và khát vọng

Mùa Xuân với những tấm áo phủ đầy lộc biếc mang đến những hy vọng vào tương lai tươi sáng và nguồn sức sống căng tràn. Mùa Xuân đã đến với mọi người, mọi nhà! Sắc Xuân lan tỏa khắp mọi miền Tổ quốc.