Vì sao dạy thêm-học thêm vẫn tồn tại?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mỗi khi nhắc đến việc dạy thêm-học thêm, nhiều người lắc đầu “biết rồi, khổ lắm… nói mãi”; vì thực chất nó có lắm chuyện nhiêu khê từ phía người dạy cũng như người học. Ngay chính các bậc phụ huynh chấp nhận cho con em mình đi học thêm cũng phàn nàn, vì vừa mất công đưa đón vừa tốn tiền triệu cho mỗi đứa con học thêm hàng tháng. Nhưng làm thế nào để con em mình không phải học thêm ngoài những lớp học chính khóa ở trường mà vẫn tiến bộ thì dường như chưa có bậc phụ huynh nào trả lời được (!).
Những năm qua, nhiều kỳ thi quốc gia, thi đại học hay thi học sinh giỏi vẫn có nhiều học sinh ở vùng nông thôn không có điều kiện đi học thêm nhưng kết quả đạt điểm cao, thậm chí có em đạt thủ khoa. Có người lập luận rằng, những trường hợp đó là rơi vào các em có tố chất đặc biệt, vừa thông minh vừa tự giác rèn luyện theo phương pháp khoa học nên thành công. Còn lại đa số học sinh đều có chỉ số IQ trung bình thì phải có thầy hướng dẫn mới có thể vươn lên được. Kiến thức sách vở các em lĩnh hội tại trường lớp chính khóa chỉ là những gợi mở cơ bản ban đầu, người thầy có muốn đào sâu hay cho thực hành thành kỹ năng thì cũng không đủ thời gian. Chính vì thế mới sinh ra việc dạy thêm-học thêm.
Nếu vì mục đích nói trên thì dạy thêm-học thêm không phải không có yếu tố tích cực! Thực tế đang tồn tại việc dạy thêm-học thêm mang yếu tố tiêu cực, đa phần do người dạy không xuất phát từ lương tâm nhà giáo mà vì lợi ích vật chất. Cũng có giáo viên lập luận rằng, vì đồng lương viên chức không đủ sống nên phải dạy thêm. Tương tự ở nghề y, bác sĩ mở phòng mạch tư để khám bệnh ngoài giờ vừa cứu người vừa có thu nhập thêm.
Mới nghe qua thì cũng có lý nhưng đằng sau đó không phải đơn giản như vậy. Nhìn qua tầng lớp giáo chức ở đô thị hiện tại, so với mức sống của nhiều ngành nghề khác không phải quá cách biệt mà ở mức trung bình. Chỉ một số ít giáo viên có điều kiện dạy thêm thì cuộc sống khấm khá hơn, thậm chí có người giàu lên nhờ nguồn thu từ dạy thêm (tất nhiên chỉ ở những bộ môn chính có sự quyết định thành bại trong thi cử).
Hầu hết phụ huynh thường bận việc mưu sinh, không có thời gian theo dõi, kèm cặp con em mình học tập nên phó thác cho thầy cô ở trường và ở các lớp học thêm. Khi xã hội càng hiện đại, cuộc sống công nghiệp đang tác động đến từng con người, gia đình thì việc dành thời gian chăm sóc con cái càng trở nên khó khăn. Vì thế, đòi hỏi sự phân công xã hội càng rạch ròi và chuyên môn hóa hơn, trong đó lĩnh vực giáo dục cần có cơ chế mở để thích nghi với thực tế yêu cầu nhưng phải có sự quản lý chặt chẽ, phù hợp.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet
Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16-5-2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) ban hành Quy định về dạy thêm-học thêm vẫn đang có hiệu lực thi hành. Căn cứ vào văn bản này, nhiều địa phương cũng đã ban hành các quy định cụ thể phù hợp với tình hình ở địa phương.
Đối với Gia Lai, Quyết định số 23/2012/QĐ-UBND ngày 29-10-2012 của UBND tỉnh quy định, hướng dẫn về việc dạy thêm và học thêm. Nhưng đến năm 2020 thì UBND tỉnh lại ban hành Quyết định số 18/2020/QĐ-UBND ngày 25-5-2020 về việc bãi bỏ Quyết định số 23/2012/QĐ-UBND. Như vậy, công cụ quản lý của địa phương về dạy thêm-học thêm hiện nay vẫn trên cơ sở Quy định kèm theo Thông tư số 17 của Bộ GD-ĐT và Công văn số 1565/LS:GD&ĐT-TC ngày 3-12-2012 của Sở GD-ĐT về việc thu chi, quản lý tiền học thêm trong và ngoài nhà trường.
Vẫn biết rằng, công tác quản lý hoạt động dạy thêm-học thêm ngoài nhà trường rất khó khăn và phức tạp. Tuy vậy, ngành GD-ĐT và chính quyền các địa phương không vì thế mà buông lỏng việc thanh tra, kiểm tra. Trước mắt, chính quyền địa phương cần rà soát các cơ sở dạy thêm-học thêm trên địa bàn nhằm chấn chỉnh những nơi không đáp ứng các quy định và có chế tài đối với những cá nhân và tổ chức làm trái Thông tư số 17 của Bộ GD-ĐT để lập lại trật tự, kỷ cương trong lĩnh vực dạy thêm-học thêm.
BÙI QUANG VINH

Có thể bạn quan tâm

Niềm tin của Nhân dân

Niềm tin của Nhân dân

Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều đổi mới trong sắp xếp lại, tinh gọn tổ chức bộ máy, phát huy sức mạnh của Nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc với tinh thần hướng mạnh về cơ sở.

Nâng chất nhân sự ứng cử

Nâng chất nhân sự ứng cử

Mặc dù đã có quá trình chuẩn bị từ trước đó rất lâu, song Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 được tổ chức ngày 15-11 tại Nhà Quốc hội có thể xem là bước khởi động chính thức cho một sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Hành chính không giấy tờ

Hành chính không giấy tờ

Thủ tục sao y chứng thực từ lâu đã vô hình trói buộc người dân và doanh nghiệp trong một quy trình hành chính vừa tốn kém, vừa vô lý. Đó không chỉ là sự lãng phí tài nguyên mà còn là biểu hiện của thói quen thiếu niềm tin vào dữ liệu và công nghệ.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Ngày 22-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng mức sinh thấp - một thách thức lớn trong công tác dân số và phát triển bền vững hiện nay.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

null