Vì sao dạy thêm-học thêm vẫn tồn tại?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mỗi khi nhắc đến việc dạy thêm-học thêm, nhiều người lắc đầu “biết rồi, khổ lắm… nói mãi”; vì thực chất nó có lắm chuyện nhiêu khê từ phía người dạy cũng như người học. Ngay chính các bậc phụ huynh chấp nhận cho con em mình đi học thêm cũng phàn nàn, vì vừa mất công đưa đón vừa tốn tiền triệu cho mỗi đứa con học thêm hàng tháng. Nhưng làm thế nào để con em mình không phải học thêm ngoài những lớp học chính khóa ở trường mà vẫn tiến bộ thì dường như chưa có bậc phụ huynh nào trả lời được (!).
Những năm qua, nhiều kỳ thi quốc gia, thi đại học hay thi học sinh giỏi vẫn có nhiều học sinh ở vùng nông thôn không có điều kiện đi học thêm nhưng kết quả đạt điểm cao, thậm chí có em đạt thủ khoa. Có người lập luận rằng, những trường hợp đó là rơi vào các em có tố chất đặc biệt, vừa thông minh vừa tự giác rèn luyện theo phương pháp khoa học nên thành công. Còn lại đa số học sinh đều có chỉ số IQ trung bình thì phải có thầy hướng dẫn mới có thể vươn lên được. Kiến thức sách vở các em lĩnh hội tại trường lớp chính khóa chỉ là những gợi mở cơ bản ban đầu, người thầy có muốn đào sâu hay cho thực hành thành kỹ năng thì cũng không đủ thời gian. Chính vì thế mới sinh ra việc dạy thêm-học thêm.
Nếu vì mục đích nói trên thì dạy thêm-học thêm không phải không có yếu tố tích cực! Thực tế đang tồn tại việc dạy thêm-học thêm mang yếu tố tiêu cực, đa phần do người dạy không xuất phát từ lương tâm nhà giáo mà vì lợi ích vật chất. Cũng có giáo viên lập luận rằng, vì đồng lương viên chức không đủ sống nên phải dạy thêm. Tương tự ở nghề y, bác sĩ mở phòng mạch tư để khám bệnh ngoài giờ vừa cứu người vừa có thu nhập thêm.
Mới nghe qua thì cũng có lý nhưng đằng sau đó không phải đơn giản như vậy. Nhìn qua tầng lớp giáo chức ở đô thị hiện tại, so với mức sống của nhiều ngành nghề khác không phải quá cách biệt mà ở mức trung bình. Chỉ một số ít giáo viên có điều kiện dạy thêm thì cuộc sống khấm khá hơn, thậm chí có người giàu lên nhờ nguồn thu từ dạy thêm (tất nhiên chỉ ở những bộ môn chính có sự quyết định thành bại trong thi cử).
Hầu hết phụ huynh thường bận việc mưu sinh, không có thời gian theo dõi, kèm cặp con em mình học tập nên phó thác cho thầy cô ở trường và ở các lớp học thêm. Khi xã hội càng hiện đại, cuộc sống công nghiệp đang tác động đến từng con người, gia đình thì việc dành thời gian chăm sóc con cái càng trở nên khó khăn. Vì thế, đòi hỏi sự phân công xã hội càng rạch ròi và chuyên môn hóa hơn, trong đó lĩnh vực giáo dục cần có cơ chế mở để thích nghi với thực tế yêu cầu nhưng phải có sự quản lý chặt chẽ, phù hợp.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet
Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16-5-2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) ban hành Quy định về dạy thêm-học thêm vẫn đang có hiệu lực thi hành. Căn cứ vào văn bản này, nhiều địa phương cũng đã ban hành các quy định cụ thể phù hợp với tình hình ở địa phương.
Đối với Gia Lai, Quyết định số 23/2012/QĐ-UBND ngày 29-10-2012 của UBND tỉnh quy định, hướng dẫn về việc dạy thêm và học thêm. Nhưng đến năm 2020 thì UBND tỉnh lại ban hành Quyết định số 18/2020/QĐ-UBND ngày 25-5-2020 về việc bãi bỏ Quyết định số 23/2012/QĐ-UBND. Như vậy, công cụ quản lý của địa phương về dạy thêm-học thêm hiện nay vẫn trên cơ sở Quy định kèm theo Thông tư số 17 của Bộ GD-ĐT và Công văn số 1565/LS:GD&ĐT-TC ngày 3-12-2012 của Sở GD-ĐT về việc thu chi, quản lý tiền học thêm trong và ngoài nhà trường.
Vẫn biết rằng, công tác quản lý hoạt động dạy thêm-học thêm ngoài nhà trường rất khó khăn và phức tạp. Tuy vậy, ngành GD-ĐT và chính quyền các địa phương không vì thế mà buông lỏng việc thanh tra, kiểm tra. Trước mắt, chính quyền địa phương cần rà soát các cơ sở dạy thêm-học thêm trên địa bàn nhằm chấn chỉnh những nơi không đáp ứng các quy định và có chế tài đối với những cá nhân và tổ chức làm trái Thông tư số 17 của Bộ GD-ĐT để lập lại trật tự, kỷ cương trong lĩnh vực dạy thêm-học thêm.
BÙI QUANG VINH

Có thể bạn quan tâm

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Dù chưa có những quy định cụ thể về tài sản kỹ thuật số nhưng công nghệ số liên quan thì chúng ta không cấm. Tình trạng không cấm nhưng không quản tiền số không chỉ lãng phí một khoản không nhỏ cho ngân sách, mà còn gây nhiều hệ lụy cho đời sống người dân suốt mấy năm qua.

Tạo xung lực mới cho phát triển

Tạo xung lực mới cho phát triển

Cải cách bộ máy hành chính nhà nước sao cho tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là vấn đề đã được Đảng quan tâm rất nhiều và rất sớm, ngay từ Đại hội Đảng lần thứ VI vào năm 1986. Nhưng cũng phải bắt đầu từ năm 1994, công cuộc cải cách này mới được triển khai với quy mô lớn.

Giảm lãi vay chưa đủ

Giảm lãi vay chưa đủ

Việc TP.HCM giảm lãi vay mua nhà cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc sở ban ngành, quận huyện, đơn vị sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách TP xuống còn 3,2%/năm đang được nhiều người quan tâm.

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đó là mong muốn của hàng triệu người làm công ăn lương khi Bộ Tài chính chính thức lấy ý kiến góp ý rộng rãi về việc sửa đổi những bất cập của luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC) với đề xuất “19 chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án”.