Vì sao bức tranh 'Mùa sen' gây sốt mạng xã hội?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bức tranh sơn dầu "Mùa sen" của họa sĩ Ngô Văn Nguyện đang trở thành từ khóa được tìm kiếm bởi sự lan truyền rộng khắp mạng xã hội của cư dân mạng.
Bức tranh sơn dầu "Mùa sen" của họa sĩ Ngô Văn Nguyện

Bức tranh sơn dầu "Mùa sen" của họa sĩ Ngô Văn Nguyện

Bức tranh sơn dầu khổ 60x90cm mang tên "Mùa sen" vừa được sáng tác của họa sĩ Ngô Văn Nguyện đã được bán cách đây không lâu. Không chia sẻ về giá bức tranh nhưng hiện tại bức tranh "Mùa sen" đang khiến cư dân mạng choáng ngợp.

Điều khiến cho bức tranh "Mùa sen" gây sốt cõi mạng vì người xem thấy đây đích thị là một tấm ảnh chụp thường thấy chứ không phải tranh vẽ. "Lướt qua kiểu: ồ một tấm ảnh chụp hồ sen", "tranh đẹp như cảnh", "vẽ đẹp hơn ảnh mình chụp", "như một bức tranh chụp", "Hả, tranh thật à", "Sắc nét như được chụp lại vậy", "Lướt qua kiểu một tấm hình chụp sen cũng bình thường cho đến khi zoom lên thì,…", là ý kiến của cư dân mạng nói về bức tranh sơn dầu của họa sĩ Ngô Văn Nguyện.

Trong khi họa sĩ Ngô Văn Nguyện thấy hạnh phúc và biết ơn với sự tán dương của khán giả thì một số người trong giới lại tỏ ra bất ngờ với sự nổi tiếng của bức tranh "Mùa sen" bởi "Mùa sen" cũng chỉ là bức tranh thường thôi của Ngô Văn Nguyện. "Anh ấy có nhiều bức vẽ xuất sắc hơn "Mùa sen" - giám tuyển Lý Đợi nhận định.

Họa sĩ Ngô Văn Nguyện là một trong những họa sĩ vẽ tranh theo trường phái tả thực. Tức là họa sĩ nhìn thấy gì thì sẽ phác họa lại y như thực tế, tranh chính là đời thực.

Những năm gần đây trường phái hội họa tả thực xuất hiện xu hướng tả thực theo ý tưởng của họa sĩ phác thảo. Tức những bức vẽ trông rất giống ngoài đời nhưng thực ra nó là sản phẩm sắp xếp có ý tưởng của họa sĩ.

"Tôi ví dụ thế này, có thể họa sĩ chỉ thấy một hồ sen trong đó chỉ có vài 3 bông sen nhưng anh ấy lại muốn có một hồ sen cả ngàn bông sen. Thế nên phương pháp tả thực cắt lớp được ứng dụng trong hội họa. Một bông sen được họa sĩ tả thực theo cấp số nhân và sắp xếp chúng theo một ý tưởng nào đó" - giám tuyển Lý Đợi nói thêm.

Và hiện nay, so với phương pháp tả thực của họa sĩ Ngô Văn Nguyện, tức vẽ một tác phẩm y chang như ảnh chụp thì phương pháp tả thực và sắp xếp theo ý tưởng của họa sĩ cũng rất được đánh giá cao. "Đây không phải là trường phái quá khó với một họa sĩ chuyên nghiệp vì kỹ năng đó có thể được hoàn thiện trong khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên, với nhiều khán giả, tranh vẽ như ảnh chụp cũng mang đến nhiều thú vị" - giám tuyển Lý Đợi nói thêm.

Có thể bạn quan tâm

Tổ quốc trong tim

Thơ Lenguyen: Tổ quốc trong tim

(GLO)- Bài thơ “Tổ quốc trong tim” của tác giả Lenguyen là lời tri ân sâu sắc với cha ông đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Từ Cửu Long đến Trường Sơn, từ Điện Biên đến Sài Gòn, một Việt Nam bất khuất vươn lên giữa máu và hoa, rạng ngời sắc cờ Tổ quốc.

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

(GLO)- Trong nhịp sống hiện đại hối hả, bài thơ "Lòng quê" của tác giả Đào An Duyên là tiếng vọng thầm lặng mà day dứt. Người xa quê, dù ở đâu chăng nữa vẫn mang trong tim nỗi nhớ cội nguồn. Qua hình ảnh nước xuôi nước ngược, bài thơ gợi về sự gắn bó thiêng liêng giữa con người và quê hương.

Người nặng lòng với dân ca Tày

Người nặng lòng với dân ca Tày

(GLO)-Hơn 30 năm kể từ ngày rời quê hương Cao Bằng vào Gia Lai lập nghiệp, ông Mã Văn Chức (SN 1961, tổ 3, thị trấn Phú Thiện) vẫn nặng lòng với văn hóa dân tộc Tày. Hơn 100 bài hát đã được ông sáng tác theo làn điệu dân ca Tày với mong muốn “giữ lửa” cho âm nhạc dân gian.

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

(GLO)- Bằng hình ảnh thiên nhiên giàu biểu cảm, bài thơ "Những gương mặt hoa cài" của Lữ Hồng gợi nên vẻ đẹp bình yên ẩn sâu trong nhịp sống phố thị. Lời thơ không chỉ là hoài niệm, mà còn là nơi gửi gắm tình yêu, ký ức và những giấc mơ không lời giữa tháng năm xoay vần.

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

(GLO)- Bài thơ "Phía Trường Sơn" của Sơn Trần là khúc trầm sâu lắng về nỗi nhớ và sự hy sinh lặng thầm phía hậu phương. Tháng Tư về trên biên cương đầy cỏ xanh và chiều sương phủ trắng, nỗi nhớ hòa quyện cùng đất trời, tạo nên một bản tình ca sâu lắng dành cho cha-người lính năm xưa.

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

(GLO)- Đó là phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Châu Ngọc Tuấn tại hội nghị tổng kết 50 năm nền văn học nghệ thuật tỉnh Gia Lai sau ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra vào sáng 23-4 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku).

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

(GLO)- Trong kho tàng âm nhạc Việt Nam có nhiều ca khúc không chỉ đơn thuần là tác phẩm nghệ thuật mà còn là biểu tượng của một vùng quê. Nơi ấy, tình yêu và nỗi nhớ không thể phai mờ. “Ngọn lửa cao nguyên” của nhạc sĩ Trần Tiến chính là một trong những ca khúc như thế.

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

(GLO)- Bài thơ "Mùa qua phố" của tác giả Lenguyen là một bức tranh dịu dàng, gợi cảm xúc, đưa người đọc bước vào không gian phố núi Pleiku trong thời khắc chuyển mùa. Với giọng điệu lãng mạn và sâu lắng, bài thơ khơi gợi vẻ đẹp bình dị nhưng đầy chất thơ của phố núi...

Con đường tất yếu

Con đường tất yếu

Vài năm trở lại đây, các sản phẩm văn hóa - nghệ thuật Việt đã được khai thác với tinh thần mới: vừa trân trọng truyền thống, vừa dấn thân khai phá cái mới.