(GLO)- Chuẩn bị cho việc tổng kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (Kế hoạch số 139, 24-11-2014), Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai chỉ đạo cần bám sát, đánh giá thực chất nội dung của các chuyên đề học tập và làm theo hàng năm và toàn khóa, trong đó có mấy việc được chỉ đạo rất cụ thể trong khi tiến hành tổng kết, đánh giá...
Trước hết, về chất lượng sinh hoạt chi bộ. Vấn đề này, khi tổng kết, các chi bộ và cấp ủy cấp trên đánh giá xem việc quan tâm của các cấp ủy trong chỉ đạo đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào nội dung sinh hoạt chi bộ như thế nào, để việc học tập và làm theo này trở thành công việc thường xuyên, quan trọng của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị. Điều này, tôi cho rằng kết quả thực chất không cao.
Khen thưởng các điển hình làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ảnh: Thanh Nhật |
Tham gia sinh hoạt (và được nghe về chuyện sinh hoạt) tại một số chi bộ cơ quan, đường phố, thậm chí tại vài đảng ủy cơ sở địa phương, tôi thấy nội dung sinh hoạt nói chung, chủ yếu là nêu những vấn đề thuộc về công tác của lĩnh vực quản lý của chính quyền, chuyên môn, phong trào là chủ yếu; công tác giáo dục chính trị, lãnh đạo tư tưởng rất ít được đề cập đến, nếu có thể thì nói là không có trong nội dung sinh hoạt của cấp ủy, chi bộ. Việc phổ biến, tuyên truyền, giáo dục, quán triệt nội dung của các văn bản của cấp trên liên quan đến việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh làm rất mờ nhạt, thậm chí nhiều kỳ sinh hoạt không hề đề cập đến nội dung này.
Và như thế, có nghĩa là mức độ chuyển biến về tinh thần nêu gương, ý thức tự giác, trách nhiệm đối với công việc, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, đảng viên, công chức... sẽ không thể chuyển biến tích cực như mong muốn, mà việc này là một trong những nội dung quan trọng Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo cần đánh giá cho sát, đúng sự chuyển biến sau khi triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Và chắc chắn sự tác động đến chuyển biến trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, phòng-chống suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống... không nhiều.
Công tác tuyên truyền, nhất là tuyên truyền bằng các hình thức trực quan, tuyên truyền miệng, thông qua các kênh như hội họp, trong các đợt sinh hoạt của tổ chức đảng, đoàn thể chính trị, chính trị-xã hội nghề nghiệp... rất ít được chú trọng, trong khi đây là hình thức tuyên truyền được coi là một trong những cách làm có hiệu quả cao, phù hợp với khả năng tiếp thu của nhiều đối tượng về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ.
Nói là vậy, nhưng khách quan đánh giá chắc chắn chúng ta cũng sẽ tìm ra nhiều những tấm gương điển hình trong việc tổ chức triển khai học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trong lần tổng kết này, người viết bài báo nhỏ có tính chất là nêu vấn đề để chúng ta cùng nhau suy nghĩ, trao đổi, hy vọng sẽ nhận được nhiều ý kiến phát hiện, nêu gương, và mong cơ quan báo chí cần theo sát đợt tổng kết này ngay từ những ngày đầu năm mới 2015 từ cơ sở để thực hiện “sứ mệnh” nêu gương điển hình, làm lan tỏa cái tốt, giúp mọi người cùng thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, lối sống, phong cách Hồ Chí Minh, mà nhất là nội dung chủ đề năm 2015: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh”!
Bích Hà