Vẻ đẹp của sự vắng lặng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đi ngang quán cà phê quen, thấy ông chủ khép hờ cửa vắt chân lên ghế ở vỉa hè ngồi ngáp vặt, tạt vào bảo “anh cho em xin ly cà phê”. Ông chủ ậm ừ một lát rồi cũng miễn cưỡng đứng lên, bảo “nhưng phải uống nhanh không người ta thấy sẽ bị phạt”. Mang cà phê ra, ông chủ lại kéo ghế ngồi nghiêng lại với khách xa hơn 2 mét như hướng dẫn. Tự nhiên nghe chạnh lòng…
 
Bỗng nhớ bắt đầu từ hôm nay, Đà Nẵng mình, trước đó là Quảng Nam và Hải Phòng, những ai, kể cả người địa phương mà từ Hà Nội, Sài Gòn về thì, một quay đầu trở lại, hai cách ly 14 ngày có nộp phí… Thế là nội bất xuất, ngoại bất nhập. Cũng đúng thôi, nhưng không hiểu sao cũng nghe chạnh lòng thêm chút nữa.
Nhờ cấm rừng mà “tay máy trẻ” Vĩnh Quyền khám pha ra nhiều vẻ đẹp khác của Sơn Trà!
Nhờ cấm rừng mà “tay máy trẻ” Vĩnh Quyền khám pha ra nhiều vẻ đẹp khác của Sơn Trà!
Những ngày này ra đường, những con đường ấy, góc phố ấy, gương mặt… không hiểu sao nhìn đâu cũng thấy xa lạ. Tại nhịp sống gần như đứng yên thay cho sự hối hả thường ngày, tại thành phố đang “đi ngủ trưa” với những hàng quán cửa đóng then cài… như có người bảo là “mùa lịch sử” bởi quá khứ chưa thấy và tương lai thì không biết bao giờ mới gặp lại.
Thì đã đành, nhưng ánh mắt và lòng người, cảm giác cứ nhớn nhác, lo âu, đề phòng, trở mặt xa lạ… với nhau thế nào ấy. Ngay cả những tiếng lá khô rơi đầu hè, hình như cũng có chút băn khoăn dò xét về phía mặt đất - bãi đáp.
Nhưng cũng có ối người lại tìm thấy trong sự vắng lặng những vẻ đẹp. Như nhà văn, “tay máy trẻ” Vĩnh Quyền trong điện thoại bảo nhờ “cách ly toàn xã hội”, nhờ Sơn Trà “đóng cửa rừng” mà ông nhìn thấy được một Sơn Trà khác hoang sơ, vắng vẻ như cách đây mấy trăm năm các chúa Nguyễn mở cõi về phía Nam.
Nhờ đóng cửa rừng mà Sơn Trà lâu lắm mới được yên bình trong cảnh không dấu chân người như thuở hồng hoang. Đất đai Sơn Trà những ngày này chẳng bị ai “nhòm ngó” và hơn 1.300 cá thể Voọc Chà vá chân nâu cùng hàng trăm loài chim và nhiều động vật khác không bị con người, đặc biệt là đội ngũ nhiếp ảnh hùng hậu “hành hạ” mỗi ngày.  
Và “tay máy trẻ” Vĩnh Quyền, nhờ bị cấm rừng mà ông đã tình cờ phát hiện thêm biết bao điều mới lại của Sơn Trà từ hoa lá, cây cỏ, chim muông… khi khám phá những cung đường ven lâu nay chẳng ai ngó ngàng đến.
Ngũ Hành Sơn mùa vắng người của nhiếp ảnh gia Kim Liên
Ngũ Hành Sơn mùa vắng người của nhiếp ảnh gia Kim Liên
Hay như nhiếp ảnh gia Kim Liên, từ trên Ngũ Hành Sơn điện đàm bảo "nhờ “cách ly xã hội”, không ai lên đây tham quan ngắm cảnh mà em phát hiện được không biết bao nhiêu là góc ảnh mới lạ của quần thể di tích này".
Một người bạn khác, tuân thủ rất nghiêm túc việc “cách ly xã hội”, nhắn tin bảo hóa ra lâu nay công việc mưu sinh, tham vọng, đấu đá, tranh giành, thú vui, các mối quan hệ phải không… đã đưa chúng ta ra khỏi nhà hầu như từ sáng đến tối… nhưng lại xem đó là chuyện hiển nhiên của cuộc sống.
Giờ suốt ngày quanh quẩn trong bốn bức tường, mới có thời gian để giật mình, hóa ra lâu nay mình xa lạ với người thân và ngôi nhà của của mình...
Theo Hoàng Văn Minh (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Thơ Đào An Duyên: Ngàn sau

Thơ Đào An Duyên: Ngàn sau

(GLO)- Không chỉ là một lời nói về tình yêu, "Ngàn sau" của tác giả Đào An Duyên còn là một tác phẩm thơ triết lý, khẳng định sự bất tử, trường tồn của những xúc cảm chân thật qua biến động của thiên nhiên và cuộc sống.

Thơ Lê Vi Thủy: Tinh khôi mùa xuân

Thơ Lê Vi Thủy: Tinh khôi mùa xuân

(GLO)- "Tinh khôi mùa xuân" của Lê Vi Thủy thể hiện cảm xúc tươi mới, ngọt ngào của mùa xuân và tình yêu trong sáng, thuần khiết. Từ hình ảnh thiên nhiên gần gũi như "cánh hoa trắng", "giọt sương ban mai" đến những ẩn dụ về tình yêu, tất cả đều mang lại cho người đọc cảm giác ấm áp, đầy hy vọng.

Thơ Vân Phi: Ngõ xanh

Thơ Vân Phi: Ngõ xanh

(GLO)- Bài thơ Ngõ xanh của tác giả Vân Phi khắc họa một không gian thiên nhiên thanh bình của làng quê, nơi có mẹ cha và những điều thân thuộc nhất. Mỗi hình ảnh trong thơ như một lời nhắc nhở về sự quan trọng của gia đình, quê hương và những ký ức đẹp mà ta luôn cất giữ trong trái tim mình.

Khúc ca mùa xuân đoàn tụ

Khúc ca mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Mỗi lần nghe lại ca khúc “Sông Đakrong mùa xuân về” của nhạc sĩ Tố Hải, lòng tôi lại dạt dào xúc cảm và không thôi nghĩ về dòng chảy của những đoàn quân hào hùng ra trận để đem về mùa xuân đoàn tụ của một dân tộc anh hùng.

Thơ Phạm Đức Long: Tản mạn Pleiku

Thơ Phạm Đức Long: Tản mạn Pleiku

(GLO)- Pleiku hiện lên trong bài thơ của tác giả Phạm Đức Long như một vùng đất đầy bí ẩn, vừa thực vừa ảo, vừa hùng vĩ vừa mộng mơ. Những câu từ mang đến cho người đọc cảm giác như đang lạc vào không gian trữ tình, đầy sức sống, thôi thúc họ khám phá và trải nghiệm.

Du khách người Ý thích thú tìm hiểu các nhạc cụ truyền thống Jrai dưới sự hướng dẫn của Nghệ nhân Ưu tú Rơ Châm Tih. Ảnh: Quốc Nguyễn

Quảng bá “sức mạnh mềm” từ hoạt động đối ngoại văn hóa

(GLO)- Những ngày gần đây, hình ảnh truyền cảm hứng nhất được lan tỏa trên báo chí và mạng xã hội là việc Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và ông Jensen Huang-Nhà sáng lập, Chủ tịch Tập đoàn Nvidia (chuyên về lĩnh vực công nghệ) cùng dạo phố cổ và thưởng thức nem chua rán, uống bia.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tiết lộ cách viết '3 trong 1' ở 'Tiệm sách của nàng'

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tiết lộ cách viết '3 trong 1' ở 'Tiệm sách của nàng'

Trong số các tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, đã có nhiều tựa sách đề cập đến nhân vật nữ cá tính như: Nữ sinh, Những cô em gái, Út Quyên và tôi… nhưng đây là lần đầu tiên từ khóa “sách” và “nàng” cùng xuất hiện trên bìa tác phẩm mới, tạo cho bạn đọc sự tò mò thú vị.

Phương án sắp xếp cơ quan báo chí thuộc Chính phủ và bộ, ngành

Phương án sắp xếp cơ quan báo chí thuộc Chính phủ và bộ, ngành

Quán triệt nội dung định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và của Bộ Chính trị, Ban Chỉ đạo của Chính phủ về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW đã xây dựng phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ, trong đó có các cơ quan báo chí thuộc Chính phủ.