Vẻ đẹp của sự vắng lặng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đi ngang quán cà phê quen, thấy ông chủ khép hờ cửa vắt chân lên ghế ở vỉa hè ngồi ngáp vặt, tạt vào bảo “anh cho em xin ly cà phê”. Ông chủ ậm ừ một lát rồi cũng miễn cưỡng đứng lên, bảo “nhưng phải uống nhanh không người ta thấy sẽ bị phạt”. Mang cà phê ra, ông chủ lại kéo ghế ngồi nghiêng lại với khách xa hơn 2 mét như hướng dẫn. Tự nhiên nghe chạnh lòng…
 
Bỗng nhớ bắt đầu từ hôm nay, Đà Nẵng mình, trước đó là Quảng Nam và Hải Phòng, những ai, kể cả người địa phương mà từ Hà Nội, Sài Gòn về thì, một quay đầu trở lại, hai cách ly 14 ngày có nộp phí… Thế là nội bất xuất, ngoại bất nhập. Cũng đúng thôi, nhưng không hiểu sao cũng nghe chạnh lòng thêm chút nữa.
Nhờ cấm rừng mà “tay máy trẻ” Vĩnh Quyền khám pha ra nhiều vẻ đẹp khác của Sơn Trà!
Nhờ cấm rừng mà “tay máy trẻ” Vĩnh Quyền khám pha ra nhiều vẻ đẹp khác của Sơn Trà!
Những ngày này ra đường, những con đường ấy, góc phố ấy, gương mặt… không hiểu sao nhìn đâu cũng thấy xa lạ. Tại nhịp sống gần như đứng yên thay cho sự hối hả thường ngày, tại thành phố đang “đi ngủ trưa” với những hàng quán cửa đóng then cài… như có người bảo là “mùa lịch sử” bởi quá khứ chưa thấy và tương lai thì không biết bao giờ mới gặp lại.
Thì đã đành, nhưng ánh mắt và lòng người, cảm giác cứ nhớn nhác, lo âu, đề phòng, trở mặt xa lạ… với nhau thế nào ấy. Ngay cả những tiếng lá khô rơi đầu hè, hình như cũng có chút băn khoăn dò xét về phía mặt đất - bãi đáp.
Nhưng cũng có ối người lại tìm thấy trong sự vắng lặng những vẻ đẹp. Như nhà văn, “tay máy trẻ” Vĩnh Quyền trong điện thoại bảo nhờ “cách ly toàn xã hội”, nhờ Sơn Trà “đóng cửa rừng” mà ông nhìn thấy được một Sơn Trà khác hoang sơ, vắng vẻ như cách đây mấy trăm năm các chúa Nguyễn mở cõi về phía Nam.
Nhờ đóng cửa rừng mà Sơn Trà lâu lắm mới được yên bình trong cảnh không dấu chân người như thuở hồng hoang. Đất đai Sơn Trà những ngày này chẳng bị ai “nhòm ngó” và hơn 1.300 cá thể Voọc Chà vá chân nâu cùng hàng trăm loài chim và nhiều động vật khác không bị con người, đặc biệt là đội ngũ nhiếp ảnh hùng hậu “hành hạ” mỗi ngày.  
Và “tay máy trẻ” Vĩnh Quyền, nhờ bị cấm rừng mà ông đã tình cờ phát hiện thêm biết bao điều mới lại của Sơn Trà từ hoa lá, cây cỏ, chim muông… khi khám phá những cung đường ven lâu nay chẳng ai ngó ngàng đến.
Ngũ Hành Sơn mùa vắng người của nhiếp ảnh gia Kim Liên
Ngũ Hành Sơn mùa vắng người của nhiếp ảnh gia Kim Liên
Hay như nhiếp ảnh gia Kim Liên, từ trên Ngũ Hành Sơn điện đàm bảo "nhờ “cách ly xã hội”, không ai lên đây tham quan ngắm cảnh mà em phát hiện được không biết bao nhiêu là góc ảnh mới lạ của quần thể di tích này".
Một người bạn khác, tuân thủ rất nghiêm túc việc “cách ly xã hội”, nhắn tin bảo hóa ra lâu nay công việc mưu sinh, tham vọng, đấu đá, tranh giành, thú vui, các mối quan hệ phải không… đã đưa chúng ta ra khỏi nhà hầu như từ sáng đến tối… nhưng lại xem đó là chuyện hiển nhiên của cuộc sống.
Giờ suốt ngày quanh quẩn trong bốn bức tường, mới có thời gian để giật mình, hóa ra lâu nay mình xa lạ với người thân và ngôi nhà của của mình...
Theo Hoàng Văn Minh (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Người kể chuyện làng mình

Người kể chuyện làng mình

(GLO)- Không chỉ ghi dấu ấn bởi là một trong số ít nữ họa sĩ ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên theo đuổi và thành công với dòng tranh sơn mài, nữ họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu còn là người kể chuyện buôn làng thật tài tình bằng ngôn ngữ hội họa.

Nữ họa sĩ ba miền hội ngộ phố Núi

Nữ họa sĩ ba miền hội ngộ phố Núi

(GLO)- Những ngày này, công tác chuẩn bị cho triển lãm “Về miền đất đỏ” của các nữ họa sĩ Bắc - Trung - Nam đang được gấp rút triển khai nhằm kịp ra mắt đông đảo công chúng yêu nghệ thuật vào ngày 20-10, đúng dịp kỷ niệm 95 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam.

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

(GLO)- Tôi mượn câu thơ “Ung dung thanh thản giữa mây trời” trong bài mở đầu tập “Vân không” để giới thiệu tập thơ mới của Ngô Thanh Vân. “Vân không” ghi dấu sự trở lại của nữ thi sĩ sau 8 năm chị không xuất bản cuốn sách nào về thơ.

Nhà thơ Ngô Thanh Vân: Đường văn chạm vào trái tim, thành tình yêu biết hát

Nhà thơ Ngô Thanh Vân: Đường văn chạm vào trái tim, thành tình yêu biết hát

(GLO)- Hơn 20 năm nuôi mộng văn chương, nhà thơ Ngô Thanh Vân đã trình làng 5 tập thơ, 2 tập truyện ngắn, 2 tập tản văn. Với chị, khi đường văn chạm vào trái tim sẽ trở thành tình yêu biết hát bởi mong muốn của người viết là được đồng hành với bạn đọc bằng những điều bình dị, chân thành nhất.

Thắp lên lời thơ quê xứ

Thắp lên lời thơ quê xứ

(GLO)- Giữa thời đại ngổn ngang những thanh âm đô thị, giữa nhịp sống hối hả dễ bào mòn gốc rễ bản thể, tập thơ Cồn quê xứ (NXB Hội Nhà văn, 2025) vừa ra mắt bạn đọc đầu tháng 7-2025 như một vọng âm dịu dàng từ đất mẹ, khiến ta như lắng lại...

Giải mã 'năm số 9'

Giải mã 'năm số 9'

Trào lưu “năm số 9” hay "năm thế giới số 9" bùng nổ trong ngày 9/9. Không chỉ nhiều bạn trẻ hưởng ứng, chia sẻ những bài học, chiêm nghiệm của bản thân mà nhiều nghệ sĩ Việt cũng hưởng ứng.

Dấu ấn nhiếp ảnh trẻ ở sân chơi quốc gia

Dấu ấn nhiếp ảnh trẻ ở sân chơi quốc gia

(GLO)- Tham gia Festival Nhiếp ảnh trẻ năm 2025, các tay máy Gia Lai đã đạt giải thưởng cao hoặc có tác phẩm được chọn triển lãm, củng cố kỳ vọng về lứa nghệ sĩ kế thừa với tố chất trẻ trung, tư duy nhanh nhạy và cực kỳ nghiêm túc trong sáng tạo nghệ thuật.

Hòa tiếng cồng chiêng vang vọng đại ngàn

Hòa tiếng cồng chiêng vang vọng đại ngàn

(GLO)- Cồng chiêng của người Jrai và người Bahnar cùng sinh sống trên mảnh đất Gia Lai đã hòa quyện trong mạch nguồn chung của bản sắc-niềm tự hào văn hóa truyền thống. Tiếng cồng chiêng nối liền con người với đất trời, gắn kết bền chặt cộng đồng nơi rừng núi.

null