Đưa tranh vẽ lên... trang phục

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bằng đôi bàn tay khéo léo và sáng tạo, chị Nguyễn Thanh Nhàn đã chọn cho mình một hình thức kinh doanh khá độc đáo là vẽ tranh trên trang phục, góp phần tạo phong cách mới lạ từ sự kết hợp hài hòa giữa hội họa và thời trang.
Mới đây, chúng tôi ghé thăm cửa hiệu mang tên Thanh Nhàn nằm ở nhà số 141, đường Trường Chinh, phường Trà Bá, TP. Pleiku. Trong cửa hiệu luôn treo sẵn những bộ váy và áo dài đã được vẽ tranh để khách tham quan hoặc có thể đặt mua sản phẩm. Chị Nhàn tâm sự: “Tôi tốt nghiệp chuyên ngành Hội họa của Trường Đại học Nghệ thuật Huế năm 2012. Thay vì về quê ở huyện Quảng Ninh (tỉnh Quảng Bình), tôi ở lại Huế lập nghiệp với phòng tranh riêng. Thời điểm ấy, các phòng tranh mọc lên khá nhiều. Thấy khó cạnh tranh với thị trường, tôi quyết định rẽ hướng sang vẽ tranh trên trang phục. Đến năm 2016, tôi lập gia đình rồi chuyển vào Gia Lai sinh sống và mở cửa hiệu này”-chị Nhàn tâm sự.
Chị Nguyễn Thanh Nhàn vẽ tranh lên trang phục để bán. Ảnh: P.L
Chị Nguyễn Thanh Nhàn vẽ tranh lên trang phục để bán. Ảnh: P.L
Những sản phẩm đầu tay được chị vẽ trên trang phục của chính mình và khi đưa lên trang Facebook cá nhân đã nhận được nhiều lời khen ngợi về sự sáng tạo, độc đáo. Dần dà, chị nhận được ngày càng nhiều đơn đặt hàng. Những họa tiết hoa cỏ, công phượng hay danh lam thắng cảnh… đã khiến các bộ trang phục trở nên sống động, mang sắc thái riêng biệt. “Vẽ trên áo dài khó hơn trên giấy gấp nhiều lần, đặc biệt là với chất liệu lụa. Vì nó mịn, trơn láng nên khi vẽ phải chậm rãi, tỉ mỉ, tập trung cao độ, cẩn thận từng đường nét để không bị lem màu làm hỏng tác phẩm cũng như phục trang của khách”-chị Nhàn chia sẻ.
Để vẽ trên áo, chị Nhàn chọn sơn acrylic có đặc tính không phai, không nhòe, nhanh khô và không có mùi khó chịu; các loại cọ vẽ cũng phải phù hợp với từng loại vải. Trước khi vẽ, chị lên ý tưởng trên giấy; sau đó trải trang phục lên bàn, căng các góc cho phẳng phiu rồi phác thảo lại ý tưởng lên vải bằng phấn. Công đoạn tiếp theo, chị vẽ một lớp lót màu trắng rồi mới vẽ chi tiết từng hoa văn, họa tiết. Khi vẽ phải cân chỉnh chủ thể chính-phụ sao cho cân đối, đây là công đoạn quan trọng để tác phẩm có hồn. Vẽ xong thì dùng máy sấy cho nhanh khô không bị loang màu. Để tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh, chị Nhàn phải vẽ 1-2 ngày, thậm chí 1 tuần, tùy mức độ khó dễ. Khi bàn giao sản phẩm, chị Nhàn cũng lưu ý khách hàng nên giặt tay và không dùng nước tẩy để áo được bền màu. Tùy thuộc vào chất liệu, độ phức tạp của tác phẩm trên trang phục mà chị lấy tiền công từ vài chục ngàn đồng đến vài triệu đồng/sản phẩm. Ngoài vẽ váy, áo, chị Nhàn còn vẽ cả nón, túi xách, khăn, giày... cho khách có nhu cầu.
Nghệ thuật sắp đặt đá cuội được thể hiện trên bức tranh. Ảnh: P.L
Nghệ thuật sắp đặt đá cuội được thể hiện trên bức tranh. Ảnh: P.L
Với sự sáng tạo, trau chuốt trong từng tác phẩm, chị Nhàn đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi của khách hàng. Chị Nguyễn Thị Xuân Hiền-cán bộ Trạm Y tế xã Dun (huyện Chư Sê) là khách hàng thường xuyên của tiệm vẽ áo Thanh Nhàn. Chị Hiền nhận xét: “Chị Nhàn có khiếu thẩm mỹ rất cao, mỗi sản phẩm tôi đem tới đều được chị tư vấn màu, cách phối màu cho hài hòa. Tranh vẽ trên váy, áo dài đều rất có hồn và không “đụng hàng”. Những bộ trang phục có nét vẽ tay của tôi luôn được đồng nghiệp khen ngợi”.
Ngoài ra, chị Nhàn còn rất sáng tạo khi vẽ tranh lên các viên đá cuội. “Những vật vô tri vô giác nếu có sự đầu tư thì sẽ trở thành tác phẩm bắt mắt, sống động”-chị Nhàn vừa nói vừa đưa cho chúng tôi xem những tác phẩm tí hon trên đá cuội. Mỗi bức tranh có một chủ đề khác nhau, mang sắc thái rất riêng biệt nên phải lựa chọn những viên đá cuội phù hợp, dùng sơn acrylic phủ trắng, phơi khô và vẽ màu chi tiết lên trên. Để có 1 bức tranh hoàn chỉnh, họa sĩ không chỉ vẽ trên đá mà còn phải trang trí nền sao cho hài hòa. Sau khi vẽ nền xong, chị Nhàn dùng keo nến đính viên đá cuội đã vẽ lên vị trí đã chọn và đóng khung. Chị Nhàn cho biết: “Mình đặt mua đá cuội tại một cửa hàng ở Hà Nội. Tùy vào chủ đề của bức tranh để lựa chọn những viên đá cuội phù hợp. Có khi trong hàng trăm viên nhưng chỉ chọn được vài viên ưng ý. Vẽ tranh trên đá cuội khá đơn giản, người có năng khiếu chỉ cần học thêm một chút là đã tạo được một bức tranh đẹp”. Giá bình quân của mỗi bức tranh đá cuội khoảng 50-100 ngàn đồng.
Những sản phẩm vẽ tay trên trang phục hay trên đá cuội do chị Nhàn thực hiện đều thủ công nên rất sống động, không rập khuôn. Mỗi sản phẩm là một sự sáng tạo, chất chứa bao tâm huyết của người nghệ sĩ. Dù số lượng đơn hàng nhiều nhưng chị Nhàn quyết không chạy theo số lượng mà luôn kỹ lưỡng để đem đến những sản phẩm ưng ý cho khách hàng.
PHAN LÀI

Có thể bạn quan tâm

Gương mặt thơ: Phạm Thùy Vinh

Gương mặt thơ: Phạm Thùy Vinh

(GLO)- Thường thì người Nghệ hay đi làm ăn xa và họ thành đạt ở đấy. Văn nghệ sĩ lại càng thế. Là tôi nhận ra điều này từ những người bạn văn của mình, tất nhiên, vẫn có ngoại lệ hoặc có thể tôi sai.
Ban tế lễ thực hiện nghi thức cúng. Ảnh: Vũ Chi

Người dân Phú Thiện Giỗ Tổ Hùng Vương

(GLO)- Tối 18-4 (nhằm mùng 10-3 âm lịch), người dân tổ dân phố 8 (thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) tập trung đông đủ về nhà văn hóa của tổ để tổ chức lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương, tưởng nhớ Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

(GLO)- 

Cảnh vật trên đỉnh Nghĩa Lĩnh cũ xưa như nghìn năm vẫn thế. Tác giả như lạc về nghìn xưa ấy và cảm nhận được bước luân chuyển vần vũ của thời gian. Vật đổi sao dời, chỉ có những buổi chiều nơi đây luôn mãi trong xanh…

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...