Sống trọn đam mê với tranh truyền thần

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mặc dù không qua trường lớp đào tạo nào nhưng những bức tranh truyền thần của cô gái nhỏ nhắn Nguyễn Thị Nga (SN 1992, hẻm 220 Lê Duẩn, TP. Pleiku) đã thực sự hút hồn người xem bởi sự sống động, độc đáo cũng như thần thái của từng nhân vật.
Bỏ nghề để theo nghiệp vẽ
Đam mê hội họa nên ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Nga thường xuyên vẽ tranh manga (truyện tranh Nhật Bản), vẽ nhân vật hoạt hình dán lên góc học tập hay tặng bạn bè làm kỷ niệm. Không có điều kiện theo đuổi ước mơ làm họa sĩ, Nga trở thành sinh viên Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng. 4 năm miệt mài trên giảng đường đại học đã giúp cô có việc làm ổn định tại một công ty liên doanh nước ngoài. Nhưng đam mê vẽ tranh luôn thôi thúc Nga tìm tòi, sáng tạo. Cô hoàn toàn bị thu hút bởi thể loại tranh truyền thần nhờ cái thần thái toát lên từ mỗi bức hình. Cô gái trẻ đã không ngừng tìm hiểu qua mạng xã hội, tự học hỏi và mày mò tập vẽ. Tháng 8-2019, Nga đưa ra quyết định táo bạo: Nghỉ việc tại công ty để sống trọn với đam mê của mình!
Nguyễn Thị Nga và bức tranh hoàn thành sau 3 ngày miệt mài. Ảnh: V.C
Nguyễn Thị Nga và bức tranh hoàn thành sau 3 ngày miệt mài. Ảnh: V.C
Làm lại từ đầu là điều không bao giờ dễ dàng. Những ngày đầu, Nga chịu rất nhiều áp lực từ gia đình. Không ai ủng hộ quyết định của cô. Nga cũng khá vất vả để tìm mua họa phẩm. Không phải họa sĩ chuyên nghiệp, nguyên liệu lại không có sẵn, nhiều lần đặt hàng qua mạng, Nga mua phải hàng kém chất lượng, đành vứt bỏ. Áp lực, khó khăn nhiều lần khiến Nga bật khóc. Đã có lúc cô định bỏ cuộc, tiếp tục đi làm lấy đồng lương ổn định theo lời khuyên của mọi người. Hiểu được đam mê của vợ, anh Lê Hữu Giàu đã động viên cô quyết tâm theo đuổi con đường nghệ thuật. Anh tâm sự: “Mình rất thích các bức tranh Nga vẽ. Nhìn vợ cặm cụi bên các bức vẽ cả ngày, mình hiểu được đam mê của cô ấy cháy bỏng đến mức nào. Chính mình đã động viên cô ấy nghỉ việc. Mình tin vợ mình sẽ thành công”.
Sự ủng hộ, tin tưởng của người bạn đời là nguồn động lực to lớn giúp Nga vượt qua tất cả và dần tìm được hướng đi cho mình. Những người mẫu đầu tiên của cô là người thân trong gia đình, bạn bè. Cô lấy các bức vẽ làm quà tặng mọi người nhân dịp sinh nhật, thôi nôi, kỷ niệm ngày cưới… Nga chia sẻ: “Mỗi khi hoàn thành một bức tranh, điều ý nghĩa nhất là nhận được những lời động viên, khen ngợi của bạn bè, gia đình. Đây cũng là động lực giúp tôi tiếp tục theo đuổi đam mê, sáng tạo nên những tác phẩm ưng ý”.
Hạnh phúc khi được cầm cọ
Đúng như tên gọi, điều khó nhất của thể loại tranh truyền thần là người vẽ phải lột tả được thần thái của nhân vật, từ ánh mắt đến nụ cười đều phải thể hiện được xúc cảm, tính cách. Với Nga, trong một bức tranh truyền thần thì đôi mắt là quan trọng nhất. Vì vậy, chị luôn vẽ đôi mắt đầu tiên, sau đó mới vẽ sang những chi tiết khác. Ban đầu, nhiều khi phải hì hục cả tuần cô mới hoàn thành một bức vẽ. Khi đã quen tay, một bức khổ A4 Nga có thể hoàn thành trong 1 ngày. “Vẽ 1 bức tranh không bao giờ là xong cả, chỉ là mình muốn dừng khi nào mà thôi. Thời gian vẽ càng lâu, càng chăm chút tỉ mỉ thì sẽ cho ra đời những tác phẩm hoàn hảo, thật như ảnh chụp vậy”-Nga chia sẻ. Có những bức tranh buộc nữ họa sĩ không chuyên này phải chỉnh sửa rất nhiều lần, chụp hình, gửi đi gửi lại cho khách hàng tham khảo. Chỉ đến khi khách hàng cảm thấy ưng ý, Nga mới dừng lại.
Theo Nga, khác với vẽ phong cảnh, thể loại chân dung đòi hỏi độ chính xác đến từng chi tiết. Khó nhất là với những bức ảnh cũ, ảnh chụp bị mờ, dù chưa hề gặp người thực nhưng vẫn phải vẽ sao cho ra cái hồn của nhân vật. Vì vậy đòi hỏi họa sĩ phải hết sức tỉ mỉ, cẩn thận, có khả năng phán đoán, tưởng tượng để tái hiện nhân vật sao cho thật chân thật và sinh động.
Một trong số những bức hình đầu tiên Nga vẽ tặng người thân trong gia đình (cháu gái). Ảnh: V.C
Một trong số những bức hình đầu tiên Nga vẽ tặng người thân trong gia đình (cháu gái). Ảnh: V.C
Khi được hỏi về bức tranh tâm đắc nhất, Nga chia sẻ: Đó là bức tranh một người bạn nhờ vẽ để tặng người thân ở Bình Dương. Cái khó nhất khi thể hiện bức tranh này là phải làm nổi bật được niềm hạnh phúc bao trùm trong gia đình 3 người với 3 thần thái khác nhau. Đây cũng là bức tranh đầu tiên Nga vẽ trên giấy khổ lớn. Hì hục suốt 1 tuần mới hoàn thiện được bức tranh, cảm thấy thực sự hài lòng với chính bản thân mình, Nga đã tặng lại bức tranh này mà không lấy tiền.
Nhìn cách cô gái trẻ ngồi tỉ mẩn chăm chút từng chi tiết mới cảm nhận hết công sức và giá trị của từng bức vẽ. Tuy vậy, Nga chưa bao giờ ra giá cho bất kỳ một sản phẩm nào, bởi theo cô, rất khó để định giá chúng. Tùy vào khổ giấy từ A4 đến A1, mọi người thường gửi cô từ 200.000 đồng đến 1 triệu đồng/bức. Để thể hiện hạnh phúc bao trùm trong một bức tranh gia đình 3 người phải mất 5 ngày nhưng Nga chỉ lấy đủ chi phí mua bút, giấy và khung hình. Có bức Nga còn tặng luôn cho nhân vật mà không nhận thù lao, bởi cái cần nhất với cô lúc này là sự ủng hộ của mọi người.
Không phụ tấm lòng chân thành của Nga, thông qua những lời giới thiệu của người thân, bạn bè, khách hàng tìm đến cô đặt hàng ngày càng đông. Tranh của Nga đã đến khắp các tỉnh, thành từ Hà Nội, Đà Nẵng đến TP. Hồ Chí Minh. Chị Nguyễn Thị Trang (thị trấn Kbang) là đầu bếp tại TP. Pleiku chia sẻ: “Lần đầu tiên được Nga vẽ tặng bức tranh truyền thần cho cô con gái nhỏ, tôi rất ấn tượng bởi sự độc đáo, khác lạ của nó. Không ngờ chỉ bằng 2 tông màu đen trắng mà bức tranh đẹp và có hồn vô cùng. Tôi treo nó ngay tại phòng khách gia đình làm kỷ niệm. Ai đến chơi cũng khen đẹp”.
Chia sẻ về những dự định trong tương lai, Nga mỉm cười hạnh phúc: “Mình tin là đã tìm đúng hướng đi cho bản thân. 28 tuổi không còn sớm nhưng cũng không phải quá muộn để làm lại từ đầu. Thời đại công nghệ phát triển, mình sẽ cố gắng không ngừng tự học qua mạng xã hội để hoàn thiện tay nghề”. 
VŨ CHI

Có thể bạn quan tâm

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

(GLO)- Dẫu biết rằng xuân qua hạ tới, thu tận đông tàn là quy luật của thiên nhiên nhưng sao chứng kiến những khoảnh khắc mùa nối mùa vẫn khiến tác giả Hoàng Đăng Du không khỏi cảm thấy chút nuối tiếc, hụt hẫng, bâng khuâng...
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...
Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

(GLO)- Loài hoa mang trong mình vị đắng đót nhưng vẫn căng mình tận hiến không chỉ sắc vàng rực rỡ mà còn nuôi dưỡng cho đất đỏ bazan màu mỡ. Bài thơ "Hoa đắng" của nhà thơ Ngô Thanh Vân là những lời viết đầy cảm xúc dành cho loài hoa đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên đầy nắng và gió này.
Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Tác phẩm đặc sắc của 8 nghệ sĩ trẻ tài năng nhất từ cuộc thi mỹ thuật uy tín Đông Nam Á “UOB Painting of the Year 2023” được trưng bày tại triển lãm, đón khách tham quan từ sáng 23/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Chủ nhân bức tranh được giải cao nhất mang về phần thưởng 500 triệu đồng.