Văn nghệ sĩ Gia Lai trăn trở cùng môi trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Môi trường sống của con người đang dần biến đổi theo chiều hướng tiêu cực, đòi hỏi cộng đồng phải chung tay giải quyết. Không đứng ngoài cuộc, bằng các tác phẩm của mình, văn nghệ sĩ tỉnh Gia Lai đã thể hiện nỗi trăn trở trước những biến đổi đáng lo ngại,  góp thêm tiếng nói bảo vệ môi trường.
Đa góc nhìn
Năm 2017, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Nguyễn Linh Vinh Quốc-hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, hội viên Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam đã xuất sắc đạt quán quân của cuộc thi ảnh quốc tế nhiếp ảnh gia môi trường 2017 (EPOTY 2017) với tác phẩm “Đôi mắt hy vọng của cô bé mưu sinh trong bãi rác”. Bức ảnh đã gây ấn tượng mạnh cho người xem bởi đôi mắt trong sáng, khuôn mặt hồn nhiên của bé gái mưu sinh giữa bãi rác khi ngước nhìn lên bầu trời xám xịt màu khói. “Khi đến bãi rác ở tỉnh Kon Tum, đoàn chúng tôi ai cũng đeo 4-5 lớp khẩu trang mà vẫn không chịu nổi mùi hôi thối. Bé gái ấy lại ngày ngày cùng mẹ mưu sinh ở đó mà không hề khó chịu. Tôi may mắn bắt được khoảnh khắc cô bé ngước mắt lên nhìn bầu trời rộng lớn. Khi đó, tôi đã rất xúc động. Nơi của em lẽ ra phải là trường học, là không gian trong lành, sạch sẽ hơn”-anh Quốc chia sẻ. Bức ảnh đã được chọn là ảnh môi trường của năm, qua đó truyền đi thông điệp thế giới cần quan tâm hơn nữa đến vấn đề môi trường.
 Tác phẩm “Đôi mắt hy vọng của cô bé mưu sinh trong bãi rác” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Linh Vinh Quốc.
Tác phẩm “Đôi mắt hy vọng của cô bé mưu sinh trong bãi rác” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Linh Vinh Quốc.
  
Còn với họa sĩ Nguyễn Chung-hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, vấn đề môi trường cũng được anh chọn thể hiện bằng những đường nét, mảng khối khi mềm mại, lúc mạnh mẽ trên chất liệu gỗ. Sử dụng gam màu nóng, anh đã đưa vào các tác phẩm như: “Rừng ơi”, “Khát”, “Nóng”... hình ảnh những vùng đất hạn hán, khô khốc, những thân cây cháy nham nhở, chú voi hoang mang giữa cánh rừng trơ trụi… gây cảm xúc mãnh liệt cho người xem. Trong đó, tác phẩm “Khát” khắc họa hình ảnh người phụ nữ lớn tuổi ngồi giữa mảnh đất khô cằn, nứt nẻ giơ đôi tay như cầu cứu đã đạt giải khuyến khích tại Triển lãm mỹ thuật khu vực V năm 2016. 
Nghệ sĩ Ưu tú Đặng Công Hưng-Trưởng phòng Văn hóa-Văn nghệ quần chúng (Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San) cũng không bỏ qua mảng đề tài về môi trường khi sử dụng ngôn ngữ hình thể để thể hiện góc nhìn của mình trước những cánh rừng bị bức tử. Tác phẩm múa “Thức tỉnh” được anh khai thác trên chất liệu văn hóa Tây Nguyên, kết hợp giữa múa đương đại và dân gian đã đạt huy chương bạc tại Hội diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc năm 2012. Tác phẩm cũng được Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam mời công diễn trong chương trình “Hoa muôn sắc” tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng năm 2014. “Tác phẩm phản ánh tình trạng phá rừng bừa bãi của con người và họ đã phải trả giá. Khi được cảm hóa, kẻ phá hoại đã trở thành người đi đầu phủ lại màu xanh cho rừng”-anh cho biết. Với sức lan tỏa mạnh mẽ, tác phẩm này đã khiến cái tên Đặng Công Hưng được biết đến nhiều hơn, đồng thời góp phần đưa anh đến với danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú.
Cùng thể hiện đề tài môi trường, tác giả Tạ Ngọc Điệp-hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh đã sử dụng ngôn từ để nói lên tình yêu với những cánh rừng. Sinh ra và lớn lên ở xã Ayun (huyện Mang Yang), nơi bạt ngàn rừng núi Kon Ka Kinh, chị không khỏi trăn trở khi nhận ra những cánh rừng bị thu hẹp dần theo năm tháng, đồng bào thiểu số mất đi điểm tựa từ rừng, môi trường sinh thái mất cân bằng nghiêm trọng. Tạ Ngọc Điệp tâm sự: “Tôi dành nhiều tình cảm cho những cánh rừng bởi từ nhỏ đã gắn bó với rừng, ba mẹ làm trong ngành lâm nghiệp. Trước cảnh rừng bị tàn phá, lá phổi xanh bị tác động xấu, tôi đã chọn thể hiện tiếng lòng bằng ngôn từ”. Từng phận người sống dưới tán rừng, những tên lâm tặc, những kiểm lâm viên biến chất hay cánh rừng khộp bị thay thế bằng rừng cao su còi cọc... đã được thể hiện trong nhiều truyện ngắn của chị như: “Xôn xao tiếng gió rừng già”, “Nước mắt của rừng”, “Đi về phía giấc mơ”...
“Hãy hành động tích cực vì môi trường”
Trò chuyện cùng chúng tôi, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Nguyễn Linh Vinh Quốc cho biết thêm: Tác phẩm “Đôi mắt hy vọng của cô bé mưu sinh trong bãi rác” không phải là bức ảnh duy nhất của anh phản ánh góc nhìn về môi trường. Cùng với phong cảnh, văn hóa, con người, môi trường là đề tài anh yêu thích và tìm mọi cách để thể hiện thành công. Anh thường rong ruổi khắp nơi trong tỉnh và một số tỉnh lân cận để sáng tác. Người ta bắt gặp trong các tác phẩm của anh như: “Mùa rẫy”, “Nước sạch”, “Mùa khô Ayun”... hình ảnh những ngọn đồi trơ trọi, khu rừng kiệt quệ, những cánh đồng hạn hán khô khốc, nứt nẻ; cảnh bà con dân tộc thiểu số mỏi mòn tìm nguồn nước hay phận người mưu sinh trên bãi rác…
Bằng các tác phẩm của mình, văn nghệ sĩ trên địa bàn tỉnh đã góp chung tiếng nói để bảo vệ môi trường (trong ảnh: đồi chè xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Pah). Ảnh: PHAN NGUYÊN
Bằng các tác phẩm của mình, văn nghệ sĩ trên địa bàn tỉnh đã góp chung tiếng nói để bảo vệ môi trường (trong ảnh: đồi chè xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Pah). Ảnh: PHAN NGUYÊN
Gần đây nhất, tác phẩm “Thợ đào giếng mùa khô” của anh đã được Ban tổ chức cuộc thi EPOTY 2019 chọn triển lãm. “Yêu nhiếp ảnh nên tôi luôn cố gắng bắt trọn những khoảnh khắc cuộc sống đi qua ống kính. Dù chỉ là tức thời nhưng qua tác phẩm, tôi mong muốn người xem cảm nhận rõ sự chảy trôi của đời sống, trong đó có sự biến đổi của môi trường để hành động tích cực hơn”-anh Quốc bày tỏ. Trong khi đó, yêu rừng mãnh liệt, tác giả Tạ Ngọc Điệp bộc bạch: “Mình yêu rừng, yêu đến tận cùng nên qua từng tác phẩm, mình thiết tha kêu gọi mọi người nâng cao ý thức về tầm quan trọng của rừng đối với hệ sinh thái, với cuộc sống, từ đó cùng nhau trả lại màu xanh cho rừng”.
Bằng cách này hay cách khác, thông qua ngôn ngữ nghệ thuật, những người nghệ sĩ đang góp chung tiếng nói trước những vấn đề thời sự của đời sống. Từ nhiếp ảnh, hội họa, múa hay văn học, đề tài môi trường luôn là mảnh đất màu mỡ để nghệ sĩ khai thác. Nhờ đó mà những thông điệp về môi trường được chuyển tải trọn vẹn đến công chúng. “Việc bảo vệ môi trường rất cần sự chung tay của tất cả mọi người. Nếu ngay bây giờ không làm điều ấy thì những cánh rừng, không gian trong lành chỉ còn trong ký ức mà thôi”-anh Quốc cảnh báo.
 PHƯƠNG LINH
 
Ứng dụng Báo Gia Lai đã lên 2 kho ứng dụng:
 - Google Play: http://bit.ly/2PcYBHy

Có thể bạn quan tâm

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

(GLO)-Danh sách đề cử của Giải Booker 2025 danh giá mới được công bố, trong đó có 13 tác phẩm của các tác giả đến từ nhiều quốc gia khác nhau, cũng như sự cân bằng về tỷ lệ nam - nữ và sự đan xen giữa tên tuổi cũ và mới. Điều này cho thấy sự đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm của giải thưởng này.

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

(GLO)- 11 tuổi, Nguyễn Trịnh Gia Thy (học sinh lớp 5.9, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, phường Pleiku) được nhiều người ưu ái gọi là “cây cọ nhí”. Những bức tranh của Thy không chỉ khéo léo về đường nét, bố cục, màu sắc mà còn chứa đựng những thông điệp ý nghĩa về cuộc sống.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

null