Úc bắt đầu siết quy định cấp thị thực cho du học sinh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Úc sẽ bắt đầu siết quy định về cấp thị thực cho du học sinh nước ngoài từ tuần này, khi dữ liệu cho thấy số lượng người nhập cư tăng cao kỷ lục.

Từ ngày 23-3, yêu cầu về trình độ tiếng Anh để cấp thị thực đối với sinh viên đại học và nghiên cứu sinh sẽ tăng lên. Đồng thời, chính phủ Úc cũng có quyền đình chỉ hoạt động tuyển sinh viên quốc tế của các cơ sở giáo dục nếu họ vi phạm các quy định tuyển sinh.

Các du học sinh sẽ phải đối mặt với "bài kiểm tra thực sự" trong bối cảnh chính phủ Úc tìm cách hạn chế sinh viên quốc tế đến nước này chỉ để kiếm việc làm. Bên cạnh đó, nhà chức trách cũng sẽ áp dụng các yêu cầu "không ở lại thêm" đối với nhiều thị thực du lịch.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Úc Clare O’Neil ngày 21-3 nhận định: "Các hành động vào cuối tuần này sẽ tiếp tục làm giảm mức độ nhập cư. Song song đó là thực hiện các cam kết của chúng tôi trong chiến lược nhằm khắc phục những tồn tại của hệ thống nhập cư cũ".

Khuôn viên Trường ĐH Deakin của Úc. Ảnh: Deakin University
Khuôn viên Trường ĐH Deakin của Úc. Ảnh: Deakin University

Loạt động thái nêu trên được xúc tiến sau nhiều hành động của chính phủ Úc vào năm ngoái nhằm chấm dứt các chính sách nới lỏng thời COVID-19, bao gồm không hạn chế giờ làm việc đối với sinh viên quốc tế.

Chính phủ Úc thời điểm đó cho biết các quy định sẽ được thắt chặt đối với du học sinh và có thể giúp giảm một nửa lượng nhập cư trong vòng 2 năm.

Theo Bộ trưởng O’Neil, các hành động của chính phủ kể từ tháng 9-2023 đến nay đã giúp giảm lượng người nhập cư, lượng thị thực cấp cho sinh viên quốc tế giảm 35% so với năm trước.

Vào năm 2022, Úc cho phép tăng số người nhập cư để giúp các doanh nghiệp tuyển dụng nhân viên nhằm bù đắp tình trạng thiếu hụt nhân lực do đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, làn sóng lao động và sinh viên nhập cư làm tăng thêm áp lực lên thị trường nhà cho thuê vốn đã khó khăn.

Theo số liệu của Cơ quan Thống kê Úc, số người nhập cư ròng vào nước này tăng 60%, lên mức kỷ lục 548.800 người trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 9-2023, so với 518.000 người trong năm tính đến tháng 6-2023.

Dân số Úc tăng 2,5% lên 26,8 triệu người trong tài khóa tính đến tháng 9-2023. Theo hãng tin Reuters, đây là tốc độ tăng nhanh kỷ lục.

Làn sóng di cư kỷ lục tại Úc chủ yếu là do số lượng lớn sinh viên đến từ Ấn Độ, Trung Quốc và Philippines, góp phần mở rộng nguồn cung lao động và hạn chế áp lực tiền lương.

Thế nhưng, điều này lại làm trầm trọng thêm thị trường nhà ở vốn đã thiếu hụt, do số lượng nhà cho thuê dao động ở mức thấp kỷ lục, trong khi chi phí xây dựng tăng cao làm hạn chế nguồn cung mới.

Có thể bạn quan tâm

Lịch nộp lệ phí xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2025

Lịch nộp lệ phí xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2025

Từ ngày 29/7 đến 17 giờ ngày 5/8 là thời gian quy định để các thí sinh đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2025 nộp lệ phí xét tuyển. Thời gian nộp lệ phí xét tuyển được Bộ Giáo dục và Đào tạo phân chia theo các tỉnh, thành phố để bảo đảm thuận lợi, tránh hiện tượng quá tải.

Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT số 2 tỉnh chính là ngôi nhà thứ hai-nơi chuẩn bị hành trang và chắp cánh ước mơ để các em học sinh DTTS như Rơ Lan Siu Sỷ và Siu Huệ vững bước vào tương lai. Ảnh: T.D

Những nữ sinh Jrai vượt khó nuôi ước mơ trở thành cô giáo nơi đại ngàn

(GLO)- Ước mơ trở thành cô giáo vùng cao, nhiều nữ sinh người Jrai ở Gia Lai đã không ngừng nỗ lực học tập suốt 12 năm đèn sách, vượt lên hoàn cảnh khó khăn. Thành tích xuất sắc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chính là “trái ngọt” cho hành trình đầy nghị lực của các em.

Gia Lai: Trao phần thưởng cho thủ khoa tốt nghiệp THPT của tỉnh tại Tuy Phước Đông

Gia Lai: Trao phần thưởng cho thủ khoa tốt nghiệp THPT của tỉnh tại Tuy Phước Đông

(GLO)- Sáng 20-7, Đoàn xã Tuy Phước Đông phối hợp cùng Đoàn Trường THPT Nguyễn Diêu và đại diện Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Phước Sơn đã đến thăm, chúc mừng và trao phần thưởng trị giá 5 triệu đồng cho em Phạm Ngọc Nhã Uyên-thủ khoa cấp tỉnh khối D01 trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

null