Trung Quốc tuyên bố đáp trả nếu Mỹ cấm TikTok

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 29/4, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiếm cảnh báo rằng Bắc Kinh có thể thực hiện các biện pháp đáp trả liên quan việc Tổng thống Mỹ Joe Biden ký luật viện trợ nước ngoài 95 tỉ USD, theo đài CGTN.
Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiếm. Ảnh: Reuters

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiếm. Ảnh: Reuters

Ông Biden ngày 24/4 ký thông qua luật buộc ByteDance thoái vốn khỏi TikTok trong vòng 9 tháng hoặc phải dừng hoạt động tại Mỹ, một ngày sau khi quốc hội phê duyệt dự luật và chuyển tới Nhà Trắng.

Hạn chót để ByteDance thoái vốn là 19/1/2025, một ngày trước khi ông Biden kết thúc nhiệm kỳ tổng thống, nhưng có thể gia hạn ba tháng nếu đánh giá ByteDance đạt được tiến bộ.

Liên quan đạo luật trên của Mỹ, ông Lâm tuyên bố Trung Quốc kiên quyết phản đối và đã đưa ra những cảnh báo cứng rắn với phía Mỹ.

Theo ông Lâm, đạo luật viện trợ này vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc "một Trung Quốc" và ba thông cáo chung Mỹ-Trung, đồng thời gửi tín hiệu sai lầm nghiêm trọng đến các lực lượng ly khai ở Đài Loan.

Ông Lâm cũng cho biết luật này làm suy yếu các nguyên tắc của nền kinh tế thị trường và cạnh tranh công bằng, đề cập vụ Mỹ yêu cầu TikTok thoái vốn.

“Chúng tôi kêu gọi Mỹ tôn trọng lợi ích cốt lõi và những mối quan ngại lớn của Trung Quốc, không thực hiện những điều khoản tiêu cực liên quan Trung Quốc. Nếu không, Bắc Kinh sẽ thực hiện các biện pháp mạnh mẽ và kiên quyết để bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của chúng tôi" - ông Lâm nhấn mạnh.

Mỹ chưa lên tiếng về tuyên bố của phía Trung Quốc.

Sự phổ biến của TikTok khiến ứng dụng mạng xã hội này chịu sự giám sát chặt chẽ của chính quyền nhiều nước.

Giới lãnh đạo Mỹ không ít lần tỏ ra lo ngại về khả năng TikTok thu thập dữ liệu người dùng, từ đó tạo ra "mối đe dọa cho an ninh quốc gia".

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai quyết liệt ngăn chặn thịt heo bẩn tuồn ra thị trường

Gia Lai quyết liệt ngăn chặn thịt heo bẩn tuồn ra thị trường

(GLO)- Chỉ trong 3 ngày (từ ngày 5 đến 7-8), lực lượng Quản lý thị trường, Cảnh sát kinh tế và các đơn vị chức năng của tỉnh Gia Lai đã phối hợp xử lý 4 trường hợp vi phạm, kịp thời tiêu hủy tổng cộng hơn 108 tấn heo nhiễm bệnh, thịt heo không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Gia Lai: Phát hiện hàng nghìn con heo đông lạnh chưa rõ nguồn gốc, xuất xứ

Gia Lai: Phát hiện hàng nghìn con heo đông lạnh chưa rõ nguồn gốc, xuất xứ

(GLO)- Chiều 7-8, Đội Quản lý thị trường số 1 (Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai) phối hợp cùng lực lượng Công an và các đơn vị chức năng tiến hành kiểm tra một cơ sở giết mổ, sơ chế heo trên địa bàn xã Hoài Ân; phát hiện hàng nghìn con heo đông lạnh chưa rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Siết chặt quy định về hóa đơn: Người kinh doanh hàng “nhà làm” phấp phỏng

Siết chặt quy định về hóa đơn: Người kinh doanh hàng “nhà làm” phấp phỏng

(GLO)- Các quy định về quản lý thuế, hóa đơn chứng từ đối với cá nhân, hộ kinh doanh đang được siết chặt nhằm đưa hoạt động thương mại đi vào khuôn khổ. Ðiều này khiến các hộ kinh doanh mặt hàng “nhà làm” không khỏi lo lắng về hóa đơn đầu vào của các loại hàng hóa.

Xuất khẩu rau quả phục hồi, hướng đến mục tiêu 8 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu rau quả phục hồi, hướng đến mục tiêu 8 tỷ USD năm 2025

(GLO)-Sau giai đoạn sụt giảm đầu năm, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đang phục hồi rõ nét, với kim ngạch sau 7 tháng năm 2025 ước đạt hơn 3,83 tỷ USD. Đây là kết quả của sự phục hồi mạnh mẽ từ mặt hàng sầu riêng và đà tăng trưởng từ các loại trái cây chủ lực, như: dừa, xoài chế biến, chanh leo.

Hợp tác xã bắt nhịp thời đại số

Hợp tác xã bắt nhịp thời đại số

(GLO)- Trong bối cảnh chuyển đổi số lan tỏa mạnh mẽ đến từng ngõ ngách đời sống, các HTX tại Gia Lai đang cho thấy sự năng động, nhạy bén khi mạnh dạn “lên sàn”, “lên sóng” để giới thiệu và bán sản phẩm qua các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop, livestream Facebook.

Giải tỏa nỗi lo tự sản tự tiêu

Giải tỏa nỗi lo tự sản tự tiêu

(GLO)- Gần đây, hàng loạt vụ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ bị phanh phui và xử lý. Tuy nhiên, củng cố niềm tin người tiêu dùng vào hàng hóa và sản phẩm, dịch vụ hiện nay vẫn là thách thức rất lớn.  

null