Trung Quốc tung “đòn hiểm” mới: Ngành ô tô toàn cầu chao đảo trước nguy cơ khan hiếm đất hiếm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ ngày 8/11, Trung Quốc sẽ siết chặt kiểm soát xuất khẩu thêm 5 nguyên tố đất hiếm quan trọng. Động thái này không chỉ khiến Mỹ phản ứng dữ dội, mà còn đặt ngành công nghiệp ô tô toàn cầu trước nguy cơ gián đoạn nghiêm trọng trong vài tháng tới.

“Gót chân Achilles” của ngành công nghiệp ô tô hiện đại

Đất hiếm từ lâu đã được ví như “xương sống” của các công nghệ hiện đại - đặc biệt trong ngành sản xuất ô tô. Những nguyên tố như holmium, erbium, thulium, europium và ytterbium - nằm trong diện kiểm soát mới - được sử dụng trong nhiều bộ phận thiết yếu như gương chiếu hậu, cảm biến phanh, bơm dầu, loa và đặc biệt là trong nam châm vĩnh cửu dùng cho động cơ xe điện (EV).

Với ô tô điện, sự phụ thuộc vào đất hiếm càng trở nên sâu sắc. Không có các nam châm hiệu suất cao làm từ đất hiếm, nhiều mẫu EV sẽ không thể vận hành hiệu quả hoặc buộc phải thiết kế lại toàn bộ hệ thống truyền động - điều khiến chi phí đội lên đáng kể.

glo-kho-khan-nganh-oto-1.jpg
Trung Quốc gần như nắm độc quyền 99,8% công suất tinh luyện đất hiếm toàn cầu.

Bắc Kinh siết chặt, phương Tây cuống cuồng xoay trục

Theo thống kê của AlixPartners, Trung Quốc hiện kiểm soát tới 70% sản lượng khai thác, 85% công suất tinh luyện, và gần 90% sản lượng hợp kim và nam châm đất hiếm toàn cầu. Đối với đất hiếm nặng - nhóm có giá trị cao và khó thay thế - Trung Quốc gần như nắm độc quyền 99,8% công suất tinh luyện toàn cầu.

Hệ quả là chỉ cần một điều chỉnh chính sách từ Bắc Kinh, thị trường toàn cầu lập tức rúng động. Hồi đầu tháng 10, ngay sau khi Trung Quốc công bố quyết định kiểm soát mới, các nhà xuất khẩu trong nước đã nhận được lượng đơn hàng kỷ lục từ khách quốc tế - đặc biệt từ Mỹ, EU và Nhật Bản.

Trong khi đó, Mỹ không giấu giếm sự bất bình, cho rằng đây là "một nỗ lực thâu tóm quyền lực trong chuỗi cung ứng toàn cầu" và tuyên bố có thể xem xét gia hạn thỏa thuận đình chiến thuế quan nếu Trung Quốc hủy bỏ lệnh kiểm soát.

glo-kho-khan-nganh-oto-2.jpg
Đất hiếm từ lâu đã được ví như “xương sống” của các công nghệ hiện đại.

Nguy cơ đóng cửa dây chuyền chỉ sau 2 tháng

Các nhà sản xuất ô tô phương Tây đang đối mặt với lựa chọn khó khăn: tăng tích trữ đất hiếm hoặc chuyển đổi công nghệ, trong khi thời gian không đứng về phía họ.

“Họ (Trung Quốc) có thể khiến toàn bộ ngành ô tô phải dừng hoạt động chỉ trong hai tháng,” - Ryan Grimm, Phó Chủ tịch Toyota Bắc Mỹ, cảnh báo.

Dù một số hãng như Hyundai, BMW, Renault, GM đang phát triển động cơ ít hoặc không dùng đất hiếm, các giải pháp này vẫn trong giai đoạn thử nghiệm hoặc mới chỉ triển khai quy mô nhỏ. Tại Anh, startup công nghệ Monumo cho biết đã giúp khách hàng cắt giảm 24% lượng đất hiếm sử dụng nhờ trí tuệ nhân tạo, nhưng chưa đủ để thay thế hoàn toàn.

Tái chế - giải pháp chưa sẵn sàng

Một hướng đi khác là tái chế đất hiếm từ xe cũ. Tại Pháp, công ty Neutral, được hậu thuẫn bởi Renault, đã bước đầu thu hồi vật liệu từ khoảng 400.000 xe mỗi năm, hợp tác với hơn 15 thương hiệu châu Âu. Tuy nhiên, CEO Jean-Philippe Bahuaud thẳng thắn thừa nhận: “Thách thức lớn nhất là làm sao mở rộng quy mô.”

Trong khi đó, thời gian vận chuyển từ Trung Quốc sang châu Âu có thể mất đến 45 ngày bằng đường biển, chưa kể các rủi ro địa chính trị khác như tranh chấp công nghệ giữa Trung Quốc và Hà Lan (trường hợp Nexperia) hay hạn chế xuất khẩu pin lithium-ion.

Trung Quốc chưa dừng lại ở đây

Giới quan sát nhận định, lệnh kiểm soát sắp tới có thể chỉ là bước khởi đầu trong chiến lược sử dụng tài nguyên như “con bài mặc cả” trong cuộc chơi địa chính trị của Trung Quốc.

“Đây chưa phải là hồi kết của các biện pháp kiểm soát xuất khẩu,” - ông Jan Giese, Giám đốc công ty Tradium (Đức), nhận định.

Bên cạnh đó, theo chuyên gia Andy Leyland (SC Insights), Mỹ đang tỏ ra “thức tỉnh” hơn châu Âu trước mối đe dọa này, bởi “Trung Quốc luôn có thể bán rẻ hơn và phá vỡ mọi nỗ lực nội địa hóa sản xuất”.

Lối thoát nào cho ngành ô tô toàn cầu?

Trong ngắn hạn, các nhà sản xuất buộc phải tích trữ hoặc tìm nguồn thay thế từ các nước như Việt Nam, Thụy Điển, Úc, nhưng tất cả đều đối mặt với cùng một vấn đề: thiếu công suất tinh luyện và chế biến.

Trong dài hạn, chuyển đổi sang công nghệ không dùng đất hiếm, phát triển chuỗi cung ứng riêng biệt và tăng cường tái chế là những giải pháp bền vững hơn - nhưng đòi hỏi đầu tư lớn và thời gian.

Trong lúc đó, ngành ô tô toàn cầu phải “chạy nước rút” trong cuộc đua sinh tồn - một cuộc đua mà Trung Quốc đang nắm gần như toàn bộ quyền kiểm soát.

Có thể bạn quan tâm

Hyundai Venue 2026 ra mắt: Thiết kế mới, màn hình đôi 12,3 inch và gói ADAS cấp độ 2 - giá từ 234 triệu đồng

Hyundai Venue 2026 ra mắt: Thiết kế mới, màn hình đôi 12,3 inch và gói ADAS cấp độ 2 - giá từ 234 triệu đồng

(GLO)- Hyundai vừa chính thức giới thiệu Venue 2026 - thế hệ thứ hai của mẫu SUV đô thị ăn khách - tại thị trường Ấn Độ. Phiên bản mới đánh dấu bước “lột xác” toàn diện với thiết kế hiện đại, kích thước lớn hơn, nội thất công nghệ cao và gói hỗ trợ lái tiên tiến ADAS cấp độ 2.

Honda SH 2026 ra mắt: Màn hình TFT, sạc USB-C và loạt công nghệ lần đầu xuất hiện

Honda SH 2026 ra mắt: Màn hình TFT, sạc USB-C và loạt công nghệ lần đầu xuất hiện

(GLO)- Honda Việt Nam vừa giới thiệu dòng xe tay ga cao cấp SH125i và SH160i 2026, đánh dấu bước nâng cấp đáng chú ý nhất trong nhiều năm qua. Mẫu xe sở hữu diện mạo tinh tế hơn, được trang bị màn hình TFT hiện đại, cổng sạc USB-C và nhiều tiện ích thông minh hướng tới người dùng thành thị.

VinFast ra mắt bộ đôi xe máy điện ZGoo và Flazz giá từ 15 triệu đồng, không cần bằng lái

VinFast ra mắt bộ đôi xe máy điện ZGoo và Flazz giá từ 15 triệu đồng, không cần bằng lái

(GLO)- VinFast vừa chính thức giới thiệu hai mẫu xe máy điện hoàn toàn mới mang tên ZGoo và Flazz, mở rộng danh mục sản phẩm hướng đến nhóm khách hàng phổ thông. Với mức giá lần lượt 14,9 triệu và 16 triệu đồng, cả hai mẫu xe đều sử dụng pin LFP - loại pin nổi bật về độ bền và độ an toàn cao.

Honda Việt Nam sẽ lắp ráp mẫu CR-V e:HEV tại nhà máy Phú Thọ từ năm 2026

Honda Việt Nam sẽ lắp ráp mẫu CR-V e:HEV tại nhà máy Phú Thọ từ năm 2026

(GLO)- Honda Việt Nam (HVN) vừa công bố kế hoạch lắp ráp mẫu xe CR-V e:HEV tại nhà máy Phú Thọ từ đầu năm 2026. Đây là lần đầu tiên dòng xe Hybrid tiên tiến này được sản xuất tại Việt Nam, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của Honda tại thị trường nội địa.

Honda hé lộ mẫu xe điện EV Outlier - sẵn sàng bước ra thị trường trong tương lai gần

Honda hé lộ mẫu xe điện EV Outlier - sẵn sàng bước ra thị trường trong tương lai gần

(GLO)- Honda vừa giới thiệu bản concept mới nhất mang tên EV Outlier, một mẫu xe điện mang đậm phong cách tương lai và được kỳ vọng sẽ sớm góp mặt trên thị trường. Dù mới ở dạng ý tưởng, EV Outlier thể hiện tầm nhìn thực tế của Honda về dòng xe máy điện trong những năm 2030.

Xe điện mới giá 285 triệu của VinFast lần đầu lộ diện, dự kiến bàn giao tháng 11/2025

Xe điện mới giá 285 triệu của VinFast lần đầu lộ diện, dự kiến bàn giao tháng 11/2025

(GLO)- Lần đầu tiên xuất hiện hoàn toàn “không ngụy trang”, mẫu xe tải điện VinFast EC Van đã để lộ nhiều chi tiết thiết kế thực tế khác biệt so với bản dựng trước đây, hứa hẹn sẽ tạo nên bước ngoặt trong phân khúc xe giao hàng đô thị khi chính thức bàn giao vào tháng 11/2025.

null