Trung Quốc - Nga tăng mua lượng khổng lồ, một sản phẩm thế mạnh của Việt Nam thu 512 triệu USD

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong khi Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu cao su quan trọng nhất của Việt Nam thì xuất khẩu cao su sang Nga sẽ gặp khó khăn do tác động chiến sự Nga - Ukraine.

Tại sao giá cao su tại Trung Quốc giảm?

Trong 10 ngày giữa tháng 3/2022, giá cao su tại thị trường châu Á bị tác động bởi diễn biến của thị trường dầu thô và lo ngại tác động của chiến sự Nga Ukraine, tại các sàn giao dịch hàng hóa ở Nhật Bản, Trung Quốc, ghi nhận giá cao su liên tục giảm.

Tại Trung Quốc, số ca nhiễm Covid-19 tăng đột biến đã khiến một số công ty, trong đó có các công ty sản xuất lốp xe ngừng sản xuất, khiến cho nhu cầu đối với cao su giảm.

Trong khi đó, ở thị trường trong nước, từ đầu tháng 3/2022 đến nay, giá mủ cao su nguyên liệu trên cả nước ổn định.

Tại Bình Phước giá mủ cao su nguyên liệu được Công ty cao su Phú Riềng thu mua ở mức từ 330-340 đồng/độ mủ.

Tại Bình Dương, giá thu mua mủ cao su nguyên liệu của Công ty cao su Phước Hòa giữ ở mức 348-350 đồng/độ mủ.

Giá mủ cao su tại Gia Lai được Công ty cao su Mang Yang thu mua với giá 310-320 đồng/độ mủ, ổn định so với cuối tháng 2/2022.

 

 2 tháng đầu năm 2022, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 210.420 tấn cao su. Trong ảnh: Công nhân khai thác mủ cao su tại Bình Phước. Ảnh: I.T
2 tháng đầu năm 2022, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 210.420 tấn cao su. Trong ảnh: Công nhân khai thác mủ cao su tại Bình Phước. Ảnh: I.T


Trung Quốc vẫn mua nhiều cao su nhất của Việt Nam

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tháng 2/2022, xuất khẩu cao su của Việt Nam đạt 101.660 tấn, trị giá 181,75 triệu USD, giảm 47,2% về lượng và giảm 45,1% về trị giá so với tháng 1/2022.

Lũy kế 2 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cao su đạt 294.350 tấn, trị giá 512,81 triệu USD, tăng 0,2% về lượng và tăng 7,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.

Về giá xuất khẩu, tháng 2/2022, giá cao su xuất khẩu bình quân đạt 1.788 USD/tấn, tăng 4,1% so với tháng 1/2022 và tăng 8% so với tháng 2/2021.

Trong tháng 2, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam, chiếm 66,1% tổng lượng cao su xuất khẩu của cả nước, đạt 67.180 tấn, trị giá 117,15 triệu USD.

Giá cao su xuất khẩu bình quân sang Trung Quốc ở mức 1.744 USD/tấn, tăng 2,5% so với tháng 1/2022 và tăng 9% so với tháng 2/2021.

Lũy kế 2 tháng đầu năm 2022, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 210.420 tấn cao su, trị giá 360,96 triệu USD, giảm 2,8% về lượng, nhưng tăng 5,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.

Theo nhận định của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), thời gian tới, thị trường cao su sẽ có nhiều biến động do chiến sự Nga - Ukraine sẽ tác động đến thị trường hàng hóa, trong đó có mặt hàng cao su.

Hiện, Nga - Ukraine là hai trong số những nước tiêu thụ các sản phẩm làm từ cao su nhiều nhất thế giới.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, Nga hiện nằm trong top 10 thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2022 với lượng 3.676 tấn, trị giá 6,69 triệu USD, tăng tới 190% về lượng và 178% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021.

Cục Xuất nhập khẩu cho rằng, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Nga cũng sẽ gặp khó khăn do vận tải bị ngừng trệ, rủi ro về giao dịch ngân hàng...

Việc cấm vận hàng không cũng sẽ dẫn đến các hãng hàng không phải chọn đường bay dài hơn, chi phí tăng, áp lực gia tăng lên hệ thống vận chuyển logistics toàn cầu và giá cả hàng hóa.

https://danviet.vn/trung-quoc-nga-tang-mua-luong-khong-lo-mot-san-pham-the-manh-cua-viet-nam-thu-512-trieu-usd-20220321113627761.htm
 

Theo K.Nguyên (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Bộ Nông nghiệp và Môi trường hỗ trợ Lâm Đồng kiểm soát chất lượng sầu riêng xuất khẩu

Bộ Nông nghiệp và Môi trường hỗ trợ Lâm Đồng kiểm soát chất lượng sầu riêng xuất khẩu

Căn cứ văn bản đề nghị của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc hỗ trợ địa phương kiểm soát chất lượng sản phẩm sầu riêng phục vụ xuất khẩu niên vụ năm 2025, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc phối hợp triển khai hỗ trợ tỉnh Lâm Đồng.

Thu nhập khá nhờ trồng ổi Ruby

Thu nhập khá nhờ trồng ổi Ruby

(GLO)- Sau gần 6 năm chuyển đổi từ trồng rau màu sang trồng ổi Ruby, gia đình chị Nguyễn Thị Yến (làng Jro Ktu Đak Yang, xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ) đã có thu nhập ổn định. Với việc áp dụng kỹ thuật canh tác theo hướng hữu cơ, sản phẩm ổi của chị cũng đã được chứng nhận đạt OCOP 3 sao.

Các thương hiệu cà phê của Gia Lai được trưng bày, giới thiệu tại nhiều điểm bán hàng OCOP. Ảnh: V.T

Xây dựng thương hiệu: Đòn bẩy để nông sản vươn xa

(GLO)- Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm là một bước quan trọng trong phát triển bền vững và là đòn bẩy để nông sản vươn xa. Sự thành công trong xây dựng thương hiệu không chỉ giúp tăng giá trị cho sản phẩm mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp trong tương lai.

Chuyển biến tích cực trong quản lý, bảo vệ rừng

Chuyển biến tích cực trong quản lý, bảo vệ rừng

(GLO)- Nhờ chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh Gia Lai có những chuyển biến tích cực khi không để xảy ra cháy rừng và xuất hiện điểm “nóng” hay những vụ việc nổi cộm.