Ngày 28-2-2020, UBND huyện Chư Păh công bố Quyết định sáp nhập xã Chư Jôr và xã Chư Đang Ya thành xã Chư Đang Ya (mới) theo Nghị quyết số 859/NQ-UBTVQH14 ngày 10-1-2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Gia Lai.
Sau sáp nhập, xã Chư Đang Ya có diện tích 54,19 km2, quy mô dân số hơn 3.500 người. Bộ máy hành chính được bố trí hoạt động tại trụ sở xã Chư Đang Ya (cũ). Hiện nay, trụ sở này đã được đầu tư, đáp ứng yêu cầu cho tất cả bộ phận chuyên môn hoạt động.
Chính vì vậy, trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và các công trình khác của xã Chư Jôr (cũ) đã bị bỏ trống hơn 5 năm nay. Dù đã có phương án chuyển đổi công năng sử dụng khu hành chính này sang hoạt động thể dục thể thao, văn hóa… nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được; trong khi nhiều hạng mục của công trình này đã bắt đầu xuống cấp. Sau 5 năm không sử dụng, Trạm Y tế xã Chư Jôr (cũ) đã trở nên hoang phế. Cửa chính, cửa sổ, thiết bị điện, bồn chứa nước… hư hỏng hoặc mất mát, sân vườn cỏ mọc um tùm.

Ông Hoàng Công Nhuần-Bí thư Đảng ủy xã Chư Đang Ya-cho biết: “Sau khi sáp nhập, tất cả tài sản công đã được chuyển toàn bộ vào trụ sở xã Chư Đang Ya. Riêng trụ sở UBND xã Chư Jôr và các công trình khác thì đã thuê người trông coi, bảo quản, giữ nguyên hiện trạng. Tuy nhiên, vì lâu ngày không có người làm việc, dọn dẹp, chăm sóc và ảnh hưởng thời tiết nên một số hạng mục đã bắt đầu hư hỏng”.
Cũng theo Bí thư Đảng ủy xã Chư Đang Ya, những trụ sở dôi dư không có nhu cầu sử dụng đối với cơ quan hành chính thì có thể tận dụng làm trường học, cơ sở y tế, nhà sinh hoạt cộng đồng… Tuy nhiên, các trụ sở vốn được thiết kế cho cơ quan hành chính nếu muốn chuyển đổi công năng thì cần tiến hành cải tạo mới sử dụng được. Điều này đòi hỏi phải có nguồn kinh phí, phương pháp hợp lý để thực hiện, tránh trường hợp chuyển đổi nhưng không phát huy hiệu quả.
Tại TP. Pleiku, trụ sở làm việc của Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Sơn (cũ) đã kết thúc nhiệm vụ vào ngày 22-11-2024 sau khi thành phố tổ chức thực hiện Nghị quyết số 1195/NQ-UBTVQH15 ngày 28-9-2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh giai đoạn 2023-2025 và ra mắt hệ thống chính trị xã Biển Hồ (mới) trên cơ sở nhập xã Tân Sơn.
Sau khi sáp nhập, trụ sở hành chính mới đặt tại xã Biển Hồ. Cũng từ đó đến nay, các trụ sở hành chính và công trình chức năng khác của xã Tân Sơn đều bỏ trống. Tại đây, một số hạng mục đã bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp do không được sử dụng, bảo quản, cỏ mọc khắp nơi trong khuôn viên.
Ông Nguyễn Quốc Vinh-Chủ tịch UBND xã Biển Hồ-cho hay: Theo phương án xử lý thì tỉnh đã giao các trụ sở này cho Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Pleiku quản lý. Tuy nhiên trước mắt, để đảm bảo tài sản công không bị mất mát, hư hỏng, UBND xã đã thuê người bảo vệ cũng như chi trả tiền điện hàng tháng từ ngân sách chi thường xuyên của địa phương.
Theo Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã năm 2025 của UBND tỉnh được HĐND tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 490/NQ-HĐND ngày 25-4-2025, sẽ thành lập xã Biển Hồ (mới) trên cơ sở sắp xếp nguyên trạng 4 đơn vị hành chính gồm: xã Nghĩa Hưng và Chư Đang Ya (huyện Chư Păh), xã Hà Bầu (huyện Đak Đoa) và xã Biển Hồ (TP. Pleiku); trụ sở làm việc của xã mới được đặt tại trụ sở xã Biển Hồ hiện nay. Theo đó, sẽ có ít nhất 3 trụ sở hành chính và một số công trình khác dôi dư.

“Theo tôi, sau khi sáp nhập xã cần tận dụng các trụ sở cũ để phân bổ lại nơi làm việc cho các lực lượng như: bố trí Công an xã làm việc tại trụ sở UBND xã Tân Sơn (cũ); Ban Chỉ huy Quân sự xã làm việc tại trụ sở UBND xã Chư Jôr (cũ); khối Đảng, Mặt trận, đoàn thể làm việc tại trụ sở Công an xã Biển Hồ, còn trụ sở chính hiện nay dành cho khối chính quyền… Phương án này không chỉ tiết kiệm đầu tư mới mà còn giảm tình trạng bỏ hoang trụ sở, gây lãng phí”-Chủ tịch UBND xã Biển Hồ đề xuất.
Việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã đang được tỉnh triển khai khẩn trương, trong đó có nội dung quan trọng là bố trí, quản lý và xử lý tài sản công sau sáp nhập. Tận dụng hiệu quả trụ sở dôi dư là yêu cầu cấp thiết, song rất cần sự chủ động từ địa phương, đồng thời có cơ chế hỗ trợ để đảm bảo sử dụng tài sản công đúng mục đích, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế.