Tranh Việt lập mặt bằng giá mới trên thị trường thế giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Khi bức Người hát dân ca (Les Chanteuses de Campagne) của Nguyễn Phan Chánh (1892 - 1984) được bán với giá 1,09 triệu USD trong phiên đấu giá Arts d'Asie của nhà Sotheby's hôm 14.6 tại Paris, giới nghiên cứu, sưu tập tranh cho rằng tranh Việt giờ đã có mặt bằng giá mới.

Đây là tác phẩm thứ hai của Nguyễn Phan Chánh đạt mức triệu USD sau Những cô thợ may (Les Couturières) có giá 1,39 triệu USD trên sàn Christie's vào cuối năm 2020. Với mức giá này, Người hát dân ca đã vào top 20 tranh Việt vượt mốc triệu USD.

Các tác phẩm Việt trong cùng phiên đấu giá của Sotheby's Paris hôm 14.6 cũng được bán với mức giá tốt: Hương hoa (Parfum de Fleurs) - 1940 của Lê Phổ giá 308.000 USD, Bên cửa sổ (La fenêtre) - 1952 của Mai Trung Thứ giá 90.000 USD, Chân dung chàng trai Đông Dương (Buste de Jeune Indo-Chinois) - 1934 của Vũ Cao Đàm giá 64.000 USD và Phong cảnh Bắc Kỳ (Paysage au Nord du Vietnam) - 1945 của nhóm sinh viên Trường Mỹ thuật Đông Dương giá 77.000 USD.

Bức Chân dung cô Phượng của Mai Trung Thứ có giá 3,11 triệu USD

Bức Chân dung cô Phượng của Mai Trung Thứ có giá 3,11 triệu USD

"Tranh Việt triệu USD đã trở nên bình thường"

Anh Ace Lê, Giám đốc điều hành Sotheby's Việt Nam, cho biết Người hát dân ca của Nguyễn Phan Chánh là tranh Việt có giá triệu USD đầu tiên năm 2024, bất chấp tình hình chung khá ảm đạm trong gần 2 năm qua. Theo anh Ace Lê, từ 2019 đến nay, năm nào thị trường cũng có ít nhất 1 giao dịch tranh Việt được gõ búa triệu USD.

Tranh Việt có giá trị giao dịch lớn vẫn dồn toàn bộ vào mảng tranh của họa sĩ Trường Mỹ thuật Đông Dương, vượt xa các phân khúc nghệ thuật cổ, tranh kháng chiến hay đương đại. 2021 là năm có nhiều tranh triệu USD nhất (9 tác phẩm), kế đến là 2020 (4 tác phẩm), 2022 (3 tác phẩm), 2019 (2 tác phẩm) và 2017 là 1 tác phẩm.

Bức Dáng hình trong vườn của Lê Phổ giá 2,29 triệu USD

Bức Dáng hình trong vườn của Lê Phổ giá 2,29 triệu USD

"Phong cách vẽ pha trộn Đông - Tây của những họa sĩ xuất thân từ Trường Mỹ thuật Đông Dương đã trở thành giá trị hiếm hoi và độc đáo nên được các nhà sưu tập săn tìm", nhà nghiên cứu mỹ thuật Ngô Kim Khôi nhận định và cho rằng: "Tranh triệu USD của họa sĩ Việt giờ đã trở nên bình thường. Hy vọng trong tương lai, kỷ lục bức tranh đắt giá nhất của hội họa Việt là Chân dung cô Phượng của Mai Trung Thứ từng được mua với giá 3,11 triệu USD sẽ bị phá".

Ai mua tranh Việt triệu USD ?

Ông Khôi cho biết, bức Chân dung cô Phượng hay đa số những bức tranh triệu USD khác của họa sĩ Việt đều được những nhà sưu tập Việt hay gốc Việt ẩn danh săn lùng.

Giám tuyển Lý Đợi cho rằng, đúng ra hiện nay VN phải có hơn 100 bức tranh giá triệu USD. Nhiều nhà sưu tập không đặt nặng vấn đề giá tranh, miễn tác phẩm có giá trị thanh khoản cao và với họ mua tranh cũng là hình thức đầu tư. Mấu chốt là nhiều người sợ mua phải tranh giả nên còn ngại ngần.

Những cô thợ may của Nguyễn Phan Chánh giá 1,39 triệu USD

Những cô thợ may của Nguyễn Phan Chánh giá 1,39 triệu USD

"Đa số nhà sưu tập chọn tranh Đông Dương để đầu tư vì giá trị thanh khoản cao và phổ biến. Đầu thập niên 1930, tranh Đông Dương đã xuất hiện trên thị trường, được mua đi bán lại nhiều lần nên dĩ nhiên giá được đẩy lên cao. Đầu thế kỷ 21, VN chỉ có dưới 100 nhà sưu tập mà nay có hơn 2.000 nhà sưu tập thì rõ ràng giá tranh sẽ tăng. Trong 20 bức có giá trên triệu USD thì hơn 50% trong số đó hiện đang ở VN", ông Lý Đợi cho biết.

Theo anh Ace Lê, sau mùa hè đấu giá tại Paris hôm 14.6, Sotheby's sẽ bán tranh vào mùa thu, diễn ra khoảng tháng 9 hay 10 tới tại Hồng Kông, Trung Quốc. "Dĩ nhiên sẽ có đấu giá tranh Việt, nhưng cụ thể giá cả và tranh của họa sĩ nào thì chưa thể công bố vì còn thời gian chờ ký gửi và thẩm định. Sotheby's sẽ công bố trước khi mở bán khoảng 10 - 14 ngày", anh nói thêm.

Top 20 tranh Việt vượt mốc triệu USD gồm: Chân dung cô Phượng (Mai Trung Thứ) - 3,11 triệu USD, Dáng hình trong vườn (Lê Phổ) - 2,29 triệu USD, Thiếu nữ đội nón lá bên sông (Mai Trung Thứ) - 1,57 triệu USD, Những cô thợ may (Nguyễn Phan Chánh) - 1,39 triệu USD, Khỏa thân (Lê Phổ) - 1,39 triệu USD, Trà và đồng điệu (Lê Phổ) - 1,36 triệu USD, Thiếu nữ bên hoa mẫu đơn (Lê Phổ) - 1,36 triệu USD, Phong cảnh Phnom Penh (Lê Quốc Lộc) - 1,31 triệu USD, Hoàng hôn vàng trên vịnh Hạ Long (Phạm Hậu) - 1,25 triệu USD, Vỡ mộng (Tô Ngọc Vân) - 1,16 triệu USD, Đời sống gia đình (Lê Phổ) - 1,16 triệu USD, Thiếu nữ choàng khăn (Lê Phổ) - 1,1 triệu USD, Người hát dân ca (Nguyễn Phan Chánh) - 1,09 triệu USD, Dân làng rặng chuối (Nguyễn Gia Trí) - 1,07 triệu USD, Chân dung trong rừng (Lê Phổ) - 1,05 triệu USD, Phong cảnh chùa Thầy (Phạm Hậu) - 1,03 triệu USD, Tắm tiên (Vũ Cao Đàm) - 1,03 triệu USD, Thiếu nữ chơi đàn nguyệt (Mai Trung Thứ) - 1 triệu USD, Phong cảnh thuyền buồm (Phạm Hậu) - 1 triệu USD, Hội đình Chèm (Nguyễn Văn Tỵ) - 1 triệu USD.

Có thể bạn quan tâm

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

(GLO)- Phố núi Pleiku (tỉnh Gia Lai) hơn nửa thế kỷ trước có gì thú vị? Triển lãm ảnh “Ký ức Pleiku” diễn ra tại Bảo tàng tỉnh từ ngày 24-1 đến 21-2 đưa người xem bước vào chuyến du hành trở về Pleiku xưa, thêm cơ sở so sánh với sự phát triển không ngừng của đô thị trung tâm khu vực Bắc Tây Nguyên.

Cỏ xanh về phía cũ

Cỏ xanh về phía cũ

(GLO)- Bài thơ “Cỏ xanh về phía cũ” của Vân Phi như một bức tranh ký ức trầm lắng về mái ấm gia đình, nơi thời gian dường như lặng lẽ quay trở lại qua những hình ảnh quen thuộc, giản dị thấm đượm tình cảm và ký ức sâu sắc khiến người ta thổn thức.

Người gùi hơ’mon về đâu

Người gùi hơ’mon về đâu

(GLO)- Bài thơ Người gùi hơ’mon về đâu của Vân Phi mở ra không gian đẫm hơi men rượu cần, tiếng hát lẫn trong gió khuya và những ký ức chảy trôi theo thời gian, mơ hồ giữa hiện thực và quá khứ. Tất cả như gợi lên sự tiếc nuối, khắc khoải về một giá trị của truyền thống đang dần phai nhạt.

Nhịp xoang

Nhịp xoang

(GLO)- Bài thơ "Nhịp xoang" của Nguyễn Đình Phê mang đậm hơi thở văn hóa Tây Nguyên, tái hiện không khí lễ hội cồng chiêng rộn ràng, nơi con người hòa cùng thiên nhiên và thần linh. Bài thơ không chỉ ca ngợi vẻ đẹp văn hóa mà còn truyền tải tinh thần đoàn kết, gắn bó bền chặt.

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

(GLO)- Bài thơ "Lời hẹn" của Sơn Trần không chỉ mô tả vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn là những hẹn ước, kỳ vọng về sự trở về, đoàn tụ, gắn kết. Hình ảnh trong thơ vừa thực tế, vừa thi vị, mang đến cho người đọc cảm nhận ấm áp về tình yêu quê hương, về sự đổi thay tươi đẹp của đất trời vào xuân.

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

(GLO)- "Xuân dậy thì" của tác giả Vân Phi mang đến những xúc cảm thanh tân về mùa xuân và tình yêu, đưa chúng ta vào không gian tràn đầy sức sống của một buổi sáng quê hương. Mùa xuân được nhen lên trên từng chồi non lộc biếc, và mùa xuân cũng bắt đầu khi tình yêu có những hồi đáp ngọt ngào...

Nụ cười Tây Nguyên

Nụ cười Tây Nguyên

(GLO)- Đi tìm nụ cười Tây Nguyên chính là tìm đến cái đẹp nguyên sơ. Nó ẩn sâu trong đôi mắt, nó hé nhìn qua đôi tay trong vũ điệu, nó giấu mình sau chiếc gùi đầy ắp lúa, bắp và nó cũng chân tình, e ấp khi nói lời thương. Nụ cười ấy hồn hậu, sâu lắng và tự nhiên như núi rừng, sông suối.

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

(GLO)- Bài thơ "Khảo cổ An Khê" như một cách "phượt" về quá khứ, về những dấu tích cổ xưa của Nguyễn Thanh Mừng. Để rồi, ở đó, tác giả lại tự "khảo cổ chính mình", khát khao tìm lại những giá trị thuần khiết, giản dị của con người và văn hóa dân tộc.

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

(GLO)- Bài thơ “Đừng buồn nhé, em!” của Nguyễn Đức Nam phản ánh một thông điệp sâu sắc về thời gian, sự thay đổi và sự chấp nhận trong cuộc sống. Tác giả dùng hình ảnh dòng sông để minh họa cho những chu kỳ trong đời người và những thăng trầm mà mỗi người phải trải qua.

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

(GLO)- Mùa xuân không chỉ đơn thuần là thời gian mà còn là biểu tượng của sự tái sinh, của tình yêu thương, sự đoàn tụ và những ước nguyện hạnh phúc. Đó cũng chính là thông điệp mà tác giả Lê Vi Thủy gửi gắm đầy nhẹ nhàng, tinh tế trong bài thơ "Mùa em". Mời các bạn cùng đọc.

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

(GLO)- Bài thơ "Gọi xuân" của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng mang đậm không khí của mùa đông, song cũng là lời mời gọi, khắc khoải của mùa xuân. Từng câu thơ như một niềm khát khao về sự thay đổi, hồi sinh và tươi mới...

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

(GLO)- Mùa xuân vừa đến, cho ta cái cớ để nhìn lại chặng đường dài mình đã đi qua. Thêm một tuổi là thêm nhiều những hạnh ngộ và chia ly, nguyện ước và mong chờ. Nhưng chừng nào còn tha thiết với đời là ta còn “tuổi ngọc”. Bài thơ của tác giả Lữ Hồng dưới đây như thay lời muốn nói...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

(GLO)- Bài thơ "Quê ngoại" của Nguyễn Ngọc Hạnh không chỉ là lời tỏ bày tình cảm quê hương mà còn là một thông điệp sâu sắc về sự gắn bó với cội nguồn. Quê hương dù có xa hay gần, luôn là một phần không thể thiếu trong cuộc đời mỗi người, là điểm tựa để chúng ta tìm về trong những lúc lạc lõng nhất.

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

(GLO)- "Hoa vô thường" của Lê Từ Hiển mang đậm dấu ấn của sự chiêm nghiệm về cuộc đời, sự vô thường của thời gian qua những biến chuyển của thiên nhiên. Mỗi câu thơ như một khoảnh khắc dịu dàng, mà ở đó, tác giả lặng lẽ nhìn nhận và đón nhận mọi biến động của đời sống...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

(GLO)- Với "Giếng xưa", tác giả Nguyễn Ngọc Hạnh đã khắc họa bức tranh đầy khắc khoải, suy tư về cuộc đời. Khi thời gian lặng lẽ trôi qua, mỗi hình ảnh đều như một lời tâm sự rất riêng tư nhưng cũng thật gần gũi và đầy cảm xúc.

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

(GLO)- Nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, con người phố núi Pleiku, UBND thành phố phối hợp với Báo Gia Lai tổ chức Cuộc thi viết về chủ đề “Pleiku-Khát vọng vươn lên” năm 2025 trên các ấn phẩm của Báo Gia Lai. Ban tổ chức bắt đầu nhận bài từ ngày 20-1.