Tranh của Vũ Cao Đàm, Thang Trần Phềnh được đấu giá hơn 10 tỷ đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một số tranh của danh họa Vũ Cao Đàm, Thang Trần Phềnh, Lê Phổ thuộc top những bức tranh đắt giá nhất tại phiên "Họa sĩ châu Á: Nghệ thuật Việt Nam hiện đại" của nhà đấu giá Aguttes.

Hãng Aguttes vừa công bố kết quả đấu giá của phiên Họa sĩ châu Á: Nghệ thuật Việt Nam hiện đại, diễn ra hôm 22/5.

Tranh Tình mẫu tử của họa sĩ Vũ Cao Đàm được trả giá cao nhất 528.560 euro (khoảng hơn 14 tỷ đồng). Tác phẩm được vẽ năm 1944, bằng mực màu trên lụa. Tình mẫu tử là một trong những chủ đề mà danh họa Vũ Cao Đàm yêu thích và thường thể hiện trong các tác phẩm hội họa của ông.

Tranh của họa sĩ Vũ Cao Đàm có giá cao nhất cả phiên.

Tranh của họa sĩ Vũ Cao Đàm có giá cao nhất cả phiên.

Trong tranh vẽ người mẹ cho con bú, Vũ Cao Đàm sử dụng các tông màu pastel mang lại sự nhẹ nhàng và yên bình. Tác phẩm được thực hiện hơn 10 năm sau khi họa sĩ đến Pháp, biểu đạt tài năng đang ở giai đoạn chín muồi.

Hai bức tranh của họa sĩ Thang Trần Phềnh cũng có giá cao ngoài dự tính, được gõ búa 452.000 euro (hơn 12 tỷ đồng) mỗi bức. Hai tác phẩm có tên Lý trưởng đọc sách cho dân làngLý trưởng hỏi thăm đường cùng ra đời năm 1934.

Họa sĩ Thang Trần Phềnh (1895- 1972), được xem là “người khai mở” và có đóng góp lớn cho mỹ thuật sân khấu Việt Nam.

Ông học chung khóa với những nhân vật nổi tiếng trong giới hội họa sau này như Vũ Cao Đàm, An Sơn Đỗ Đức Thuận, Tô Ngọc Vân,....

Bức Lý trưởng hỏi thăm đường vẽ vị lý trưởng ngồi trên lưng ngựa đang dừng chân hỏi đường đứa trẻ.

Góc dưới tranh có đóng dấu, chữ ký tác giả cùng hai câu thơ Khách cưỡi ngựa lạc đường bụi đỏ/ Trẻ chỉ tay hoa cỏ ven đường (bản dịch của Ngô Kim Khôi).

Tranh Lý trưởng đọc sách cho dân làng mô tả hai phụ nữ và một em nhỏ đứng quanh lý trưởng, nghe ông đọc sách.

Tranh Lý trưởng đọc sách cho dân làng.

Tranh Lý trưởng đọc sách cho dân làng.

Khoảng năm 1890, một gia đình sống ở Hà Nội đã mua được hai bức tranh của họa sĩ Thang Trần Phềnh, sau đó lồng trong khung được chế tác tỉ mỉ. Qua nhiều lần chuyển dời, hai bức tranh vẫn được bảo quản cẩn thận, truyền cho thế hệ sau của gia đình.

Bức Lý trưởng hỏi thăm đường vẽ bằng chất liệu mực và màu trên lụa.

Bức Lý trưởng hỏi thăm đường vẽ bằng chất liệu mực và màu trên lụa.

Phiên đấu giá của Aguttes hôm 22/5 cũng xuất hiện nhiều tác phẩm của danh họa Lê Phổ, Mai Trung Thứ.

Trong đó Lê Phổ có bức vẽ hoa mẫu đơn cũng được trả giá bằng hai tác phẩm của Thang Trần Phềnh. Cả phiên có hơn 50 tác phẩm được đấu giá thành công.

Có thể bạn quan tâm

Thơ Vân Phi: Lâu không về nhà

Thơ Vân Phi: Lâu không về nhà

(GLO)- Bài thơ "Lâu không về nhà" của tác giả Vân Phi thấm đượm nỗi nhớ quê hương da diết của người con xa xứ-nơi cánh đồng, dòng sông và mẹ già vẫn chờ đợi theo tháng năm lở bồi. Từng câu thơ như những thước phim chậm rãi, gợi lại ký ức tuổi thơ ấm áp bên ánh đèn dầu, bên những thân gần mẹ cha.

“Rừng thông xanh một đời ở lại”

“Rừng thông xanh một đời ở lại”

(GLO)- Hình ảnh đầy luyến nhớ ấy đã lưu dấu vĩnh viễn trong ký ức một thi sĩ từng có phần đời sống và viết ở Pleiku-nhà thơ Lê Nhược Thủy. Để rồi, những gì đẹp đẽ nhất về phố núi, về Gia Lai được ông gom lại tròn đầy trong tập thơ “Mắt núi” vừa xuất bản.

Về một giấc mơ

Thơ Đào An Duyên: Về một giấc mơ

(GLO)- Bài thơ Về một giấc mơ của Đào An Duyên là hành trình khám phá chiều sâu của thời gian và ký ức qua âm thanh. Mỗi tiếng gõ cất lên như xuyên qua lớp rêu phong thời gian, mở ra cả một chân trời những giá trị xưa cũ, khiến con người lắng lại giữa dòng chảy hiện đại mà suy tư về nguồn cội.

Thơ Lê Thị Kim Sơn: Đa mang ánh chiều

Thơ Lê Thị Kim Sơn: Đa mang ánh chiều

(GLO)- "Đa mang ánh chiều" của tác giả Lê Thị Kim Sơn là chiêm nghiệm về sự mong manh của thời gian và cả cảm giác cô đơn, lạc lõng khi đối diện với ánh chiều tắt dần. Mạch cảm xúc bài thơ diễn ra trong một không gian yên ả, tưởng chừng như thanh bình nhưng lại chất chứa nhiều nỗi niềm sâu kín...

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

(GLO)- Phố núi Pleiku (tỉnh Gia Lai) hơn nửa thế kỷ trước có gì thú vị? Triển lãm ảnh “Ký ức Pleiku” diễn ra tại Bảo tàng tỉnh từ ngày 24-1 đến 21-2 đưa người xem bước vào chuyến du hành trở về Pleiku xưa, thêm cơ sở so sánh với sự phát triển không ngừng của đô thị trung tâm khu vực Bắc Tây Nguyên.

Cỏ xanh về phía cũ

Cỏ xanh về phía cũ

(GLO)- Bài thơ “Cỏ xanh về phía cũ” của Vân Phi như một bức tranh ký ức trầm lắng về mái ấm gia đình, nơi thời gian dường như lặng lẽ quay trở lại qua những hình ảnh quen thuộc, giản dị thấm đượm tình cảm và ký ức sâu sắc khiến người ta thổn thức.

Anh Ksor Blik. Ảnh: L.H

“Giữ lửa” dân ca Jrai qua YouTube

(GLO)- Với niềm đam mê và sự sáng tạo, anh Ksor Blik (SN 1988, làng Châm Aneh, phường Chi Lăng, TP. Pleiku) đã lập kênh YouTube “Blik Ksor” để gìn giữ và lan tỏa dân ca Jrai cùng những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc mình.

Người gùi hơ’mon về đâu

Người gùi hơ’mon về đâu

(GLO)- Bài thơ Người gùi hơ’mon về đâu của Vân Phi mở ra không gian đẫm hơi men rượu cần, tiếng hát lẫn trong gió khuya và những ký ức chảy trôi theo thời gian, mơ hồ giữa hiện thực và quá khứ. Tất cả như gợi lên sự tiếc nuối, khắc khoải về một giá trị của truyền thống đang dần phai nhạt.

Nhịp xoang

Nhịp xoang

(GLO)- Bài thơ "Nhịp xoang" của Nguyễn Đình Phê mang đậm hơi thở văn hóa Tây Nguyên, tái hiện không khí lễ hội cồng chiêng rộn ràng, nơi con người hòa cùng thiên nhiên và thần linh. Bài thơ không chỉ ca ngợi vẻ đẹp văn hóa mà còn truyền tải tinh thần đoàn kết, gắn bó bền chặt.

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

(GLO)- Bài thơ "Lời hẹn" của Sơn Trần không chỉ mô tả vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn là những hẹn ước, kỳ vọng về sự trở về, đoàn tụ, gắn kết. Hình ảnh trong thơ vừa thực tế, vừa thi vị, mang đến cho người đọc cảm nhận ấm áp về tình yêu quê hương, về sự đổi thay tươi đẹp của đất trời vào xuân.