Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tác phẩm đặc sắc của 8 nghệ sĩ trẻ tài năng nhất từ cuộc thi mỹ thuật uy tín Đông Nam Á “UOB Painting of the Year 2023” được trưng bày tại triển lãm, đón khách tham quan từ sáng 23/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Chủ nhân bức tranh được giải cao nhất mang về phần thưởng 500 triệu đồng.
Năm đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, cuộc thi vẽ tranh UOB Painting of the Year 2023 thu hút đông đảo các nghệ sĩ trẻ và nghệ sĩ chuyên nghiệp trên khắp đất nước tham gia. Đây là cuộc thi nghệ thuật lâu đời nhất tại Singapore trải qua 41 năm tổ chức, là một trong những cuộc thi danh tiếng nhất khu vực Đông Nam Á.

Năm đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, cuộc thi vẽ tranh UOB Painting of the Year 2023 thu hút đông đảo các nghệ sĩ trẻ và nghệ sĩ chuyên nghiệp trên khắp đất nước tham gia. Đây là cuộc thi nghệ thuật lâu đời nhất tại Singapore trải qua 41 năm tổ chức, là một trong những cuộc thi danh tiếng nhất khu vực Đông Nam Á.

Từ hàng nghìn tác phẩm, BTC chọn ra 8 nghệ sĩ Việt tài năng để vinh danh ở hai hạng mục Nghệ sĩ triển vọng và Nghệ sĩ thành danh. Bên lề cuộc thi, nhà tổ chức đưa một số nghệ sĩ Việt Nam tham gia các cuộc chơi nghệ thuật ở khu vực như ở Singapore, Indonesia... Người được giải cao nhất còn có cơ hội tham dự Art Central tổ chức tại Hong Kong (Trung Quốc). Cuộc thi lần thứ 2 được phát động tại Việt Nam dự kiến vào tháng 5.

Từ hàng nghìn tác phẩm, BTC chọn ra 8 nghệ sĩ Việt tài năng để vinh danh ở hai hạng mục Nghệ sĩ triển vọngNghệ sĩ thành danh. Bên lề cuộc thi, nhà tổ chức đưa một số nghệ sĩ Việt Nam tham gia các cuộc chơi nghệ thuật ở khu vực như ở Singapore, Indonesia... Người được giải cao nhất còn có cơ hội tham dự Art Central tổ chức tại Hong Kong (Trung Quốc). Cuộc thi lần thứ 2 được phát động tại Việt Nam dự kiến vào tháng 5.

Giải thưởng cao nhất đã thuộc về nghệ sĩ Trịnh Minh Tiến với tác phẩm Thủy phủ, mức thưởng cao nhất trị giá 500 triệu đồng. Thủy phủ (trái) là hình ảnh của Nhà thờ lớn Hà Nội trong mưa in bóng trên kính ôtô, được người nghệ sĩ tái hiện trên nắp capô. Anh có hơn chục năm theo đuổi phong cách vẽ bằng súng phun sơn trên vỏ xe ô tô. “Cuộc thi đã mang lại giá trị không chỉ từ góc độ cộng đồng mà còn nuôi dưỡng các tài năng nghệ thuật tiềm năng, tạo động lực giúp nghệ sĩ phát triển nghề nghiệp và tỏa sáng”, nghệ sĩ Trịnh Minh Tiến chia sẻ

Giải thưởng cao nhất đã thuộc về nghệ sĩ Trịnh Minh Tiến với tác phẩm Thủy phủ, mức thưởng cao nhất trị giá 500 triệu đồng. Thủy phủ (trái) là hình ảnh của Nhà thờ lớn Hà Nội trong mưa in bóng trên kính ôtô, được người nghệ sĩ tái hiện trên nắp capô. Anh có hơn chục năm theo đuổi phong cách vẽ bằng súng phun sơn trên vỏ xe ô tô. “Cuộc thi đã mang lại giá trị không chỉ từ góc độ cộng đồng mà còn nuôi dưỡng các tài năng nghệ thuật tiềm năng, tạo động lực giúp nghệ sĩ phát triển nghề nghiệp và tỏa sáng”, nghệ sĩ Trịnh Minh Tiến chia sẻ

Nghệ sĩ Tạ Duy Tùng giành giải thưởng Nghệ sĩ triển vọng nhất năm với tác phẩm Trên con đường. Khuynh hướng nghệ thuật của Tạ Duy Tùng xoay quanh việc khắc họa những gì gần gũi và là biểu tượng cho những ý nghĩa trong tâm thức, tiềm thức và vô thức.

Nghệ sĩ Tạ Duy Tùng giành giải thưởng Nghệ sĩ triển vọng nhất năm với tác phẩm Trên con đường. Khuynh hướng nghệ thuật của Tạ Duy Tùng xoay quanh việc khắc họa những gì gần gũi và là biểu tượng cho những ý nghĩa trong tâm thức, tiềm thức và vô thức.

Công chúng chiêm ngưỡng 8 bức tranh thắng giải cùng các tác phẩm đặc sắc khác của cuộc thi. Các tác phẩm được lựa chọn đa dạng về hình thức thể hiện như phun sơn xịt trên nắp capo, sơn dầu trên canvas, cà vạt, sáp dầu, đục lỗ… truyền tải nhiều thông điệp sâu sắc về con người, văn hóa và xã hội đương đại.

Công chúng chiêm ngưỡng 8 bức tranh thắng giải cùng các tác phẩm đặc sắc khác của cuộc thi. Các tác phẩm được lựa chọn đa dạng về hình thức thể hiện như phun sơn xịt trên nắp capo, sơn dầu trên canvas, cà vạt, sáp dầu, đục lỗ… truyền tải nhiều thông điệp sâu sắc về con người, văn hóa và xã hội đương đại.

Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam họa sĩ Lương Xuân Đoàn (giữa) đánh giá cuộc thi này đem tới cho các nghệ sĩ Việt thể hiện góc nhìn mới về mỹ thuật đương đại. Đây là cơ hội được xuất hiện và công nhận trên thị trường nghệ thuật quốc tế, mang lại giá trị lớn hơn cho nền mỹ thuật Việt Nam.

Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam họa sĩ Lương Xuân Đoàn (giữa) đánh giá cuộc thi này đem tới cho các nghệ sĩ Việt thể hiện góc nhìn mới về mỹ thuật đương đại. Đây là cơ hội được xuất hiện và công nhận trên thị trường nghệ thuật quốc tế, mang lại giá trị lớn hơn cho nền mỹ thuật Việt Nam.

Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cho rằng đây là thời điểm cần cú hích mới không chỉ trong nước mà rộng hơn là trong khu vực và quốc tế. Bởi bẵng đi mấy chục năm, một cuộc thi tầm cỡ khu vực như UOB Painting of the Year đến Việt Nam. "Thế hệ chúng tôi cũng không nên tham gia, nên dành cơ hội cho các đồng nghiệp trẻ. Họ đang hình thành khuôn mặt của nghệ sĩ tự do, độc lập. Họ đã chọn, cứ đi và tự tin đi đến cùng. Điều đó góp phần làm thay đổi cách cảm nhận nghệ thuật của công chúng", họa sĩ Lương Xuân Đoàn chia sẻ với Tiền Phong.

Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cho rằng đây là thời điểm cần cú hích mới không chỉ trong nước mà rộng hơn là trong khu vực và quốc tế. Bởi bẵng đi mấy chục năm, một cuộc thi tầm cỡ khu vực như UOB Painting of the Year đến Việt Nam. "Thế hệ chúng tôi cũng không nên tham gia, nên dành cơ hội cho các đồng nghiệp trẻ. Họ đang hình thành khuôn mặt của nghệ sĩ tự do, độc lập. Họ đã chọn, cứ đi và tự tin đi đến cùng. Điều đó góp phần làm thay đổi cách cảm nhận nghệ thuật của công chúng", họa sĩ Lương Xuân Đoàn chia sẻ với Tiền Phong.

Triển lãm tại Hà Nội đón khách tới hết 31/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Sau Hà Nội, các tác phẩm đến với công chúng Huế từ 17-30/4 tại Bảo tàng Mỹ thuật Huế, điểm Lê Bá Đảng.

Có thể bạn quan tâm

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
Pleiku, miền nhớ...

Pleiku, miền nhớ...

(GLO)- Nếu tính từ dấu mốc ký Nghị định Toàn quyền Đông Dương thành lập đại lý hành chính Pleiku thuộc tỉnh Kon Tum ngày 24-5-1925, Pleiku với ý nghĩa một địa danh cả về cách đọc và cách viết đã ra đời và tồn tại đến ngày nay đã được 100 năm.

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Trong ngôi nhà sàn dưới chân núi ở làng K8, xã Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Thạnh), Nghệ nhân nhân dân Ðinh Chương nở nụ cười sảng khoái, hồ hởi nói: “Bà con trong làng đang trông chờ ngày 1.7.2025, để không chỉ núi liền núi, sông liền sông mà đồng bào Bana ở hai tỉnh trước đây sẽ về chung mái nhà tỉnh Gia Lai mới”.
Tổng Bí thư Tô Lâm dự khai mạc Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp”

Tổng Bí thư Tô Lâm dự khai mạc Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp”

Nhân dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (1.7.1915 – 1.7.2025), sáng 29.6, tại Hà Nội, Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp” nhằm tri ân những cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Văn Linh đối với Đảng, đất nước và nhân dân. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và cắt băng khai mạc Triển lãm.
Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025: Góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo

Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025: Góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo

Triển khai trong thời gian chưa tròn 1 năm, Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025 đã thu hút nhiều người yêu văn chương trong và ngoài tỉnh tham gia. Tác phẩm được gửi về không chỉ thể hiện sự đầu tư công phu về nội dung và hình thức, mà còn góp phần lan tỏa hình ảnh vùng đất Bình Ðịnh giàu bản sắc văn hóa, chiều sâu lịch sử.
Núi lửa Chư Đang Ya (huyện Chư Păh) đã đi vào thơ của tác giả Nguyễn Thanh Mừng. Ảnh: Phạm Quý

Cao nguyên trong thơ Nguyễn Thanh Mừng

(GLO)- Tên tuổi nhà thơ Nguyễn Thanh Mừng gắn liền với các tập thơ “Rượu đắng”, “Ngàn xưa”, .... Viết không nhiều nhưng thơ ông lại có mặt trong hầu hết các tuyển tập danh tiếng thơ Việt Nam hiện đại. Mấy năm gần đây, ông dành tình thương mến với Tây Nguyên và viết nhiều về vùng đất này.

Nơi chắp cánh đam mê âm nhạc

Nơi chắp cánh đam mê âm nhạc

(GLO)- Với đặc thù làm việc trong sự cô đơn, tĩnh lặng, nhiều kỹ thuật viên (KTV) có kinh nghiệm tại một số phòng thu trên địa bàn TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang âm thầm đứng sau những bản thu chất lượng của các ca sĩ chuyên và không chuyên, chắp cánh cho đam mê âm nhạc.

Chung vai một gánh hai quê

Chung vai một gánh hai quê

Chung vai một gánh hai quê là chủ đề chung cho tập truyện ngắn “Người hai quê” của Hương Văn do Tạp chí Văn nghệ Quân đội chọn lọc và được NXB Quân đội Nhân dân - 2025 ấn hành. 

Chuyện về những nhà báo không chuyên

Chuyện về những nhà báo không chuyên

(GLO)- Dù chưa được đào tạo chuyên ngành báo chí, nhưng bằng nhiệt huyết, nhiều cộng tác viên của Báo Gia Lai vẫn luôn nuôi dưỡng niềm đam mê với nghề báo, cần mẫn ghi lại từng khoảnh khắc đời sống ở cơ sở trở thành cánh tay nối dài của tòa soạn trong việc lan tỏa thông tin, kết nối cộng đồng.

Tự hào được sống đúng đam mê

Tự hào được sống đúng đam mê

Có thẻ hay không có thẻ nhà báo họ vẫn làm báo. Bởi họ luôn có niềm đam mê và mong muốn góp một phần nhỏ bé vào hành trình chuyển động của xã hội bằng ngòi bút, bằng trái tim và bằng đôi mắt luôn đau đáu với hiện thực.

Tác nghiệp ở Trường Sa

Tác nghiệp ở Trường Sa

Mỗi chuyến tác nghiệp tại Trường Sa không chỉ là nhiệm vụ, mà còn là hành trình cảm xúc, hun đúc tinh thần yêu nước và khát vọng cống hiến. Những trải nghiệm nơi đảo xa đã trở thành dấu mốc nổi bật trên chặng đường làm báo, để các phóng viên, biên tập viên được “tôi luyện” trong môi trường đặc biệt, khắc nghiệt và đầy cảm hứng.

null