Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tác phẩm đặc sắc của 8 nghệ sĩ trẻ tài năng nhất từ cuộc thi mỹ thuật uy tín Đông Nam Á “UOB Painting of the Year 2023” được trưng bày tại triển lãm, đón khách tham quan từ sáng 23/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Chủ nhân bức tranh được giải cao nhất mang về phần thưởng 500 triệu đồng.
Năm đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, cuộc thi vẽ tranh UOB Painting of the Year 2023 thu hút đông đảo các nghệ sĩ trẻ và nghệ sĩ chuyên nghiệp trên khắp đất nước tham gia. Đây là cuộc thi nghệ thuật lâu đời nhất tại Singapore trải qua 41 năm tổ chức, là một trong những cuộc thi danh tiếng nhất khu vực Đông Nam Á.

Năm đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, cuộc thi vẽ tranh UOB Painting of the Year 2023 thu hút đông đảo các nghệ sĩ trẻ và nghệ sĩ chuyên nghiệp trên khắp đất nước tham gia. Đây là cuộc thi nghệ thuật lâu đời nhất tại Singapore trải qua 41 năm tổ chức, là một trong những cuộc thi danh tiếng nhất khu vực Đông Nam Á.

Từ hàng nghìn tác phẩm, BTC chọn ra 8 nghệ sĩ Việt tài năng để vinh danh ở hai hạng mục Nghệ sĩ triển vọng và Nghệ sĩ thành danh. Bên lề cuộc thi, nhà tổ chức đưa một số nghệ sĩ Việt Nam tham gia các cuộc chơi nghệ thuật ở khu vực như ở Singapore, Indonesia... Người được giải cao nhất còn có cơ hội tham dự Art Central tổ chức tại Hong Kong (Trung Quốc). Cuộc thi lần thứ 2 được phát động tại Việt Nam dự kiến vào tháng 5.

Từ hàng nghìn tác phẩm, BTC chọn ra 8 nghệ sĩ Việt tài năng để vinh danh ở hai hạng mục Nghệ sĩ triển vọngNghệ sĩ thành danh. Bên lề cuộc thi, nhà tổ chức đưa một số nghệ sĩ Việt Nam tham gia các cuộc chơi nghệ thuật ở khu vực như ở Singapore, Indonesia... Người được giải cao nhất còn có cơ hội tham dự Art Central tổ chức tại Hong Kong (Trung Quốc). Cuộc thi lần thứ 2 được phát động tại Việt Nam dự kiến vào tháng 5.

Giải thưởng cao nhất đã thuộc về nghệ sĩ Trịnh Minh Tiến với tác phẩm Thủy phủ, mức thưởng cao nhất trị giá 500 triệu đồng. Thủy phủ (trái) là hình ảnh của Nhà thờ lớn Hà Nội trong mưa in bóng trên kính ôtô, được người nghệ sĩ tái hiện trên nắp capô. Anh có hơn chục năm theo đuổi phong cách vẽ bằng súng phun sơn trên vỏ xe ô tô. “Cuộc thi đã mang lại giá trị không chỉ từ góc độ cộng đồng mà còn nuôi dưỡng các tài năng nghệ thuật tiềm năng, tạo động lực giúp nghệ sĩ phát triển nghề nghiệp và tỏa sáng”, nghệ sĩ Trịnh Minh Tiến chia sẻ

Giải thưởng cao nhất đã thuộc về nghệ sĩ Trịnh Minh Tiến với tác phẩm Thủy phủ, mức thưởng cao nhất trị giá 500 triệu đồng. Thủy phủ (trái) là hình ảnh của Nhà thờ lớn Hà Nội trong mưa in bóng trên kính ôtô, được người nghệ sĩ tái hiện trên nắp capô. Anh có hơn chục năm theo đuổi phong cách vẽ bằng súng phun sơn trên vỏ xe ô tô. “Cuộc thi đã mang lại giá trị không chỉ từ góc độ cộng đồng mà còn nuôi dưỡng các tài năng nghệ thuật tiềm năng, tạo động lực giúp nghệ sĩ phát triển nghề nghiệp và tỏa sáng”, nghệ sĩ Trịnh Minh Tiến chia sẻ

Nghệ sĩ Tạ Duy Tùng giành giải thưởng Nghệ sĩ triển vọng nhất năm với tác phẩm Trên con đường. Khuynh hướng nghệ thuật của Tạ Duy Tùng xoay quanh việc khắc họa những gì gần gũi và là biểu tượng cho những ý nghĩa trong tâm thức, tiềm thức và vô thức.

Nghệ sĩ Tạ Duy Tùng giành giải thưởng Nghệ sĩ triển vọng nhất năm với tác phẩm Trên con đường. Khuynh hướng nghệ thuật của Tạ Duy Tùng xoay quanh việc khắc họa những gì gần gũi và là biểu tượng cho những ý nghĩa trong tâm thức, tiềm thức và vô thức.

Công chúng chiêm ngưỡng 8 bức tranh thắng giải cùng các tác phẩm đặc sắc khác của cuộc thi. Các tác phẩm được lựa chọn đa dạng về hình thức thể hiện như phun sơn xịt trên nắp capo, sơn dầu trên canvas, cà vạt, sáp dầu, đục lỗ… truyền tải nhiều thông điệp sâu sắc về con người, văn hóa và xã hội đương đại.

Công chúng chiêm ngưỡng 8 bức tranh thắng giải cùng các tác phẩm đặc sắc khác của cuộc thi. Các tác phẩm được lựa chọn đa dạng về hình thức thể hiện như phun sơn xịt trên nắp capo, sơn dầu trên canvas, cà vạt, sáp dầu, đục lỗ… truyền tải nhiều thông điệp sâu sắc về con người, văn hóa và xã hội đương đại.

Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam họa sĩ Lương Xuân Đoàn (giữa) đánh giá cuộc thi này đem tới cho các nghệ sĩ Việt thể hiện góc nhìn mới về mỹ thuật đương đại. Đây là cơ hội được xuất hiện và công nhận trên thị trường nghệ thuật quốc tế, mang lại giá trị lớn hơn cho nền mỹ thuật Việt Nam.

Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam họa sĩ Lương Xuân Đoàn (giữa) đánh giá cuộc thi này đem tới cho các nghệ sĩ Việt thể hiện góc nhìn mới về mỹ thuật đương đại. Đây là cơ hội được xuất hiện và công nhận trên thị trường nghệ thuật quốc tế, mang lại giá trị lớn hơn cho nền mỹ thuật Việt Nam.

Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cho rằng đây là thời điểm cần cú hích mới không chỉ trong nước mà rộng hơn là trong khu vực và quốc tế. Bởi bẵng đi mấy chục năm, một cuộc thi tầm cỡ khu vực như UOB Painting of the Year đến Việt Nam. "Thế hệ chúng tôi cũng không nên tham gia, nên dành cơ hội cho các đồng nghiệp trẻ. Họ đang hình thành khuôn mặt của nghệ sĩ tự do, độc lập. Họ đã chọn, cứ đi và tự tin đi đến cùng. Điều đó góp phần làm thay đổi cách cảm nhận nghệ thuật của công chúng", họa sĩ Lương Xuân Đoàn chia sẻ với Tiền Phong.

Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cho rằng đây là thời điểm cần cú hích mới không chỉ trong nước mà rộng hơn là trong khu vực và quốc tế. Bởi bẵng đi mấy chục năm, một cuộc thi tầm cỡ khu vực như UOB Painting of the Year đến Việt Nam. "Thế hệ chúng tôi cũng không nên tham gia, nên dành cơ hội cho các đồng nghiệp trẻ. Họ đang hình thành khuôn mặt của nghệ sĩ tự do, độc lập. Họ đã chọn, cứ đi và tự tin đi đến cùng. Điều đó góp phần làm thay đổi cách cảm nhận nghệ thuật của công chúng", họa sĩ Lương Xuân Đoàn chia sẻ với Tiền Phong.

Triển lãm tại Hà Nội đón khách tới hết 31/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Sau Hà Nội, các tác phẩm đến với công chúng Huế từ 17-30/4 tại Bảo tàng Mỹ thuật Huế, điểm Lê Bá Đảng.

Có thể bạn quan tâm

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

(GLO)- Giữa những cơn gió xào xạc của núi rừng Tây Nguyên bỏng rát, bài thơ “Biên cương mùa gió” của Lê Vi Thủy như thổi vào lòng người nỗi xúc động lặng thầm. Từ ánh mắt trẻ thơ đến no ấm buôn làng và những giọt mồ hôi người lính, tất cả hòa quyện trong khát vọng yên bình nơi địa đầu Tổ quốc.

Tổ quốc trong tim

Thơ Lenguyen: Tổ quốc trong tim

(GLO)- Bài thơ “Tổ quốc trong tim” của tác giả Lenguyen là lời tri ân sâu sắc với cha ông đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Từ Cửu Long đến Trường Sơn, từ Điện Biên đến Sài Gòn, một Việt Nam bất khuất vươn lên giữa máu và hoa, rạng ngời sắc cờ Tổ quốc.

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

(GLO)- Trong nhịp sống hiện đại hối hả, bài thơ "Lòng quê" của tác giả Đào An Duyên là tiếng vọng thầm lặng mà day dứt. Người xa quê, dù ở đâu chăng nữa vẫn mang trong tim nỗi nhớ cội nguồn. Qua hình ảnh nước xuôi nước ngược, bài thơ gợi về sự gắn bó thiêng liêng giữa con người và quê hương.

Người nặng lòng với dân ca Tày

Người nặng lòng với dân ca Tày

(GLO)-Hơn 30 năm kể từ ngày rời quê hương Cao Bằng vào Gia Lai lập nghiệp, ông Mã Văn Chức (SN 1961, tổ 3, thị trấn Phú Thiện) vẫn nặng lòng với văn hóa dân tộc Tày. Hơn 100 bài hát đã được ông sáng tác theo làn điệu dân ca Tày với mong muốn “giữ lửa” cho âm nhạc dân gian.

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

(GLO)- Bằng hình ảnh thiên nhiên giàu biểu cảm, bài thơ "Những gương mặt hoa cài" của Lữ Hồng gợi nên vẻ đẹp bình yên ẩn sâu trong nhịp sống phố thị. Lời thơ không chỉ là hoài niệm, mà còn là nơi gửi gắm tình yêu, ký ức và những giấc mơ không lời giữa tháng năm xoay vần.

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

(GLO)- Bài thơ "Phía Trường Sơn" của Sơn Trần là khúc trầm sâu lắng về nỗi nhớ và sự hy sinh lặng thầm phía hậu phương. Tháng Tư về trên biên cương đầy cỏ xanh và chiều sương phủ trắng, nỗi nhớ hòa quyện cùng đất trời, tạo nên một bản tình ca sâu lắng dành cho cha-người lính năm xưa.

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

(GLO)- Đó là phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Châu Ngọc Tuấn tại hội nghị tổng kết 50 năm nền văn học nghệ thuật tỉnh Gia Lai sau ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra vào sáng 23-4 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku).

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

(GLO)- Trong kho tàng âm nhạc Việt Nam có nhiều ca khúc không chỉ đơn thuần là tác phẩm nghệ thuật mà còn là biểu tượng của một vùng quê. Nơi ấy, tình yêu và nỗi nhớ không thể phai mờ. “Ngọn lửa cao nguyên” của nhạc sĩ Trần Tiến chính là một trong những ca khúc như thế.

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

(GLO)- “Dáng vẻ của một người yên lặng đọc sách khá giống với những gì tôi cảm thấy khi nghĩ về một người đang trưởng thành trong lặng lẽ”-đó là cảm nhận của chị Trần Thị Kim Phùng Thủy-Trưởng ban Điều hành dự án “Văn hóa đọc Gia Lai” về giá trị sâu bền mà sách mang lại.

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

(GLO)- Bài thơ "Mùa qua phố" của tác giả Lenguyen là một bức tranh dịu dàng, gợi cảm xúc, đưa người đọc bước vào không gian phố núi Pleiku trong thời khắc chuyển mùa. Với giọng điệu lãng mạn và sâu lắng, bài thơ khơi gợi vẻ đẹp bình dị nhưng đầy chất thơ của phố núi...

Con đường tất yếu

Con đường tất yếu

Vài năm trở lại đây, các sản phẩm văn hóa - nghệ thuật Việt đã được khai thác với tinh thần mới: vừa trân trọng truyền thống, vừa dấn thân khai phá cái mới.