TP HCM chi 96.000 tỷ làm cao tốc, mở rộng đường để giảm kẹt xe

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hàng loạt cầu mới được xây; 35 tuyến đường, nút giao được mở rộng... nhằm giảm kẹt xe trong hai năm tới.

Kế hoạch đầu tư hơn 96.000 tỷ đồng để giảm ùn tắc và tai nạn giao thông của UBND TP HCM vừa ban hành đưa ra mốc thời gian để hoàn thành từng mục tiêu. Riêng năm nay, ngành giao thông phải làm mới 33,5 km đường bộ và 14 cầu; năm 2019 là 75 km đường bộ, 17 cầu; năm 2020 sẽ có thêm 81 km đường bộ và 18 cầu.

Trong 68 công trình giao thông đường bộ có 5 đường vành đai, một tuyến quốc lộ, một tuyến cao tốc, 3 nút giao, 35 trục đường hướng tâm cũng như kết nối các địa phương lân cận và 23 dự án xây cầu.

Xây cao tốc liên vùng phía Nam

Từ nay đến năm 2020, thành phố sẽ mở rộng đoạn Quốc lộ 1 từ nút giao Tân Kiên (xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh) đến nút giao Bình Thuận (thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh) dài 2,5 km, mở rộng lên 35 m; làm đường cao tốc liên vùng phía Nam thành phố là Bến Lức - Nhơn Trạch - Long Thành dài 59 km, quy mô 10 làn xe.

Ba nút giao được xây dựng trong thời gian này là: Ngã tư Bốn Xã (quận Bình Tân, sẽ xây cầu vượt hai chiều hướng Thoại Ngọc Hầu - Hương lộ 2); Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7, giai đoạn một xây nút giao 3 tầng khác mức gồm hầm, cầu vượt, đảo trung tâm và cầu Rạch Đỉa); An Phú (quận 2, xây hầm chui hướng cao tốc Mai Chí Thọ, cầu vượt hướng Lương Định Của).


 

Hàng loạt cầu, nút giao thông sẽ được đưa vào sử dụng trong 2 năm tới. Ảnh: Quỳnh Trần.
Hàng loạt cầu, nút giao thông sẽ được đưa vào sử dụng trong 2 năm tới. Ảnh: Quỳnh Trần.



 Mở rộng 35 tuyến đường huyết mạch

Ngành giao thông thành phố đang gấp rút nâng cấp, mở rộng 35 tuyến đường huyết mạch như: Tân Kỳ Tân Quý, đoạn Cộng Hòa - Lê Trọng Tấn; Trường Chinh, đoạn Cộng Hòa đến Âu Cơ (quận Tân Bình); Huỳnh Tấn Phát, đoạn Trần Xuân Soạn đến cầu Phú Xuân; Nguyễn Hữu Thọ, đoạn cầu Kênh Tẻ đến Nguyễn Văn Linh lên 40 m (quận 7); nâng cấp Tỉnh lộ 10 (quận Bình Tân); cải tạo, hoàn thiện tuyến đường Vành đai phía Đông; nâng cấp đường Lương Định Của (quận 2)...

Bên cạnh đó, thành phố sẽ xây dựng các tuyến đường quan trọng khác như: đường song hành cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây; đường nối từ đại lộ Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP HCM - Trung Lương...

Quận 9 có sáu cầu mới

23 cây cầu sẽ được nâng cấp, mở rộng, xây mới và dự kiến đưa vào sử dụng trong hai năm tới. Trong đó, quận 9 được ưu tiên đến 6 sáu cầu: Chùm Chụp, Lấp, Làng, Ông Bồn, Vàm Xuồng, cầu vượt trước Bến xe Miền Đông mới.

Huyện Nhà Bè sẽ có 3 cầu: Rạch Dơi, Rạch Tôm, Phước Long nối quận 7 - Nhà Bè. Quận Bình Tân xây cầu Bà Hom, Tân Kỳ Tân Quý và Bưng. Quận Gò Vấp xây mới cầu Hang Ngoài. Quận 4 xây cầu Nguyễn Khoái (bắc qua quận 7). Quận 12 sẽ cho tháo dỡ cầu Phú Long cũ rồi xây mới.

Ngoài ra, hàng loạt cầu đang thi công sẽ lần lượt được đưa vào sử dụng đến năm 2020 như: Nam Lý và Tăng Long (quận 9), Phước Lộc (Nhà Bè, cầu Rạch Lăng (quận Bình Thạnh); Bà Cua (quận 2).

Còn cầu Kênh Tẻ nối quận 4 với quận 7, cầu chữ Y nối quận 5 với quận 8, cầu Nguyễn Tri Phương (quận 5) kết nối vào đường Võ Văn Kiệt... sẽ được mở rộng.

TP HCM cũng xác định khối lượng vận tải hành khách công cộng đô thị đến năm 2020 đáp ứng 15% nhu cầu của người dân. 12 bến xe, bãi xe trung chuyển sẽ được xây như: Bến xe buýt huyện Củ Chi (1 ha); Nhà Bè (1,6 ha); Hóc Môn (4 ha); quận 8 (1 ha); bãi xe buýt kỹ thuật gần Tỉnh lộ 10 (4 ha); bãi xe buýt huyện Bình Chánh (4 ha); bãi xe buýt gần Bến xe Đa Phước (3 ha)...

Phó chủ tịch làm 'nhạc trưởng' kế hoạch giảm kẹt xe

Thành phố khẳng định sẽ ưu tiên sử dụng ngân sách để đầu tư các công trình giao thông thực sự cần thiết, đảm bảo phát huy hiệu quả khi đưa vào sử dụng; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng các công nghệ hiện đại trong quá trình thiết kế, thi công để đảm bảo chất lượng, tránh lãng phí và hạn chế ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Ban Điều hành Chương trình hành động giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông giai đoạn 2018-2020 có 35 thành viên, do Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Vĩnh Tuyến làm Trưởng ban.

Hữu Công (VNE)

Có thể bạn quan tâm

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Biến rác thải thành tài nguyên

MRF biến rác thải thành tài nguyên

(GLO)- Sau gần 1 năm hoạt động, Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Long Mỹ (phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai) đã thu gom, phân loại gần 230 tấn nhựa phế liệu từ nhiều nguồn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Cắt băng khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Ảnh: T.B

Ân Tường đưa vào sử dụng tuyến đường đèn năng lượng mặt trời chào mừng Đại hội Đảng bộ xã

(GLO)- Sáng 3-8, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường đã tổ chức lễ khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Tuyến đường này có chiều dài hơn 2 km, nối từ ngã ba Gò Loi đến trụ sở Đảng ủy-Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường (tỉnh Gia Lai).

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng kiểm tra dự án đường Nguyễn Văn Linh.

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng dự án đường Nguyễn Văn Linh

(GLO)- Dự án đường Nguyễn Văn Linh (thuộc dự án khu dân cư đường Nguyễn Văn Linh) nằm trên địa bàn các phường Hội Phú và Diên Hồng là công trình trọng điểm của tỉnh Gia Lai giai đoạn 2022-2025. Tuy nhiên, tiến độ thi công dự án đang bị chậm do vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Khắp nơi tràn ngập rác thải. Ảnh: H.P

Gia Lai: Rác thải “bủa vây” đường mới ven sông Dinh

(GLO)- Hai tuyến đường giao thông dọc hệ thống tiêu thoát lũ ven sông Dinh (đoạn qua khu vực 1, phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai) lúc mới khánh thành rất sạch đẹp, người dân hay ra hóng mát. Giờ đây, hình ảnh đó đang bị thay thế bởi những đống rác thải, xà bần ngổn ngang tràn ra mặt đường.

null