TP HCM chi 96.000 tỷ làm cao tốc, mở rộng đường để giảm kẹt xe

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hàng loạt cầu mới được xây; 35 tuyến đường, nút giao được mở rộng... nhằm giảm kẹt xe trong hai năm tới.

Kế hoạch đầu tư hơn 96.000 tỷ đồng để giảm ùn tắc và tai nạn giao thông của UBND TP HCM vừa ban hành đưa ra mốc thời gian để hoàn thành từng mục tiêu. Riêng năm nay, ngành giao thông phải làm mới 33,5 km đường bộ và 14 cầu; năm 2019 là 75 km đường bộ, 17 cầu; năm 2020 sẽ có thêm 81 km đường bộ và 18 cầu.

Trong 68 công trình giao thông đường bộ có 5 đường vành đai, một tuyến quốc lộ, một tuyến cao tốc, 3 nút giao, 35 trục đường hướng tâm cũng như kết nối các địa phương lân cận và 23 dự án xây cầu.

Xây cao tốc liên vùng phía Nam

Từ nay đến năm 2020, thành phố sẽ mở rộng đoạn Quốc lộ 1 từ nút giao Tân Kiên (xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh) đến nút giao Bình Thuận (thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh) dài 2,5 km, mở rộng lên 35 m; làm đường cao tốc liên vùng phía Nam thành phố là Bến Lức - Nhơn Trạch - Long Thành dài 59 km, quy mô 10 làn xe.

Ba nút giao được xây dựng trong thời gian này là: Ngã tư Bốn Xã (quận Bình Tân, sẽ xây cầu vượt hai chiều hướng Thoại Ngọc Hầu - Hương lộ 2); Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7, giai đoạn một xây nút giao 3 tầng khác mức gồm hầm, cầu vượt, đảo trung tâm và cầu Rạch Đỉa); An Phú (quận 2, xây hầm chui hướng cao tốc Mai Chí Thọ, cầu vượt hướng Lương Định Của).


 

Hàng loạt cầu, nút giao thông sẽ được đưa vào sử dụng trong 2 năm tới. Ảnh: Quỳnh Trần.
Hàng loạt cầu, nút giao thông sẽ được đưa vào sử dụng trong 2 năm tới. Ảnh: Quỳnh Trần.



 Mở rộng 35 tuyến đường huyết mạch

Ngành giao thông thành phố đang gấp rút nâng cấp, mở rộng 35 tuyến đường huyết mạch như: Tân Kỳ Tân Quý, đoạn Cộng Hòa - Lê Trọng Tấn; Trường Chinh, đoạn Cộng Hòa đến Âu Cơ (quận Tân Bình); Huỳnh Tấn Phát, đoạn Trần Xuân Soạn đến cầu Phú Xuân; Nguyễn Hữu Thọ, đoạn cầu Kênh Tẻ đến Nguyễn Văn Linh lên 40 m (quận 7); nâng cấp Tỉnh lộ 10 (quận Bình Tân); cải tạo, hoàn thiện tuyến đường Vành đai phía Đông; nâng cấp đường Lương Định Của (quận 2)...

Bên cạnh đó, thành phố sẽ xây dựng các tuyến đường quan trọng khác như: đường song hành cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây; đường nối từ đại lộ Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP HCM - Trung Lương...

Quận 9 có sáu cầu mới

23 cây cầu sẽ được nâng cấp, mở rộng, xây mới và dự kiến đưa vào sử dụng trong hai năm tới. Trong đó, quận 9 được ưu tiên đến 6 sáu cầu: Chùm Chụp, Lấp, Làng, Ông Bồn, Vàm Xuồng, cầu vượt trước Bến xe Miền Đông mới.

Huyện Nhà Bè sẽ có 3 cầu: Rạch Dơi, Rạch Tôm, Phước Long nối quận 7 - Nhà Bè. Quận Bình Tân xây cầu Bà Hom, Tân Kỳ Tân Quý và Bưng. Quận Gò Vấp xây mới cầu Hang Ngoài. Quận 4 xây cầu Nguyễn Khoái (bắc qua quận 7). Quận 12 sẽ cho tháo dỡ cầu Phú Long cũ rồi xây mới.

Ngoài ra, hàng loạt cầu đang thi công sẽ lần lượt được đưa vào sử dụng đến năm 2020 như: Nam Lý và Tăng Long (quận 9), Phước Lộc (Nhà Bè, cầu Rạch Lăng (quận Bình Thạnh); Bà Cua (quận 2).

Còn cầu Kênh Tẻ nối quận 4 với quận 7, cầu chữ Y nối quận 5 với quận 8, cầu Nguyễn Tri Phương (quận 5) kết nối vào đường Võ Văn Kiệt... sẽ được mở rộng.

TP HCM cũng xác định khối lượng vận tải hành khách công cộng đô thị đến năm 2020 đáp ứng 15% nhu cầu của người dân. 12 bến xe, bãi xe trung chuyển sẽ được xây như: Bến xe buýt huyện Củ Chi (1 ha); Nhà Bè (1,6 ha); Hóc Môn (4 ha); quận 8 (1 ha); bãi xe buýt kỹ thuật gần Tỉnh lộ 10 (4 ha); bãi xe buýt huyện Bình Chánh (4 ha); bãi xe buýt gần Bến xe Đa Phước (3 ha)...

Phó chủ tịch làm 'nhạc trưởng' kế hoạch giảm kẹt xe

Thành phố khẳng định sẽ ưu tiên sử dụng ngân sách để đầu tư các công trình giao thông thực sự cần thiết, đảm bảo phát huy hiệu quả khi đưa vào sử dụng; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng các công nghệ hiện đại trong quá trình thiết kế, thi công để đảm bảo chất lượng, tránh lãng phí và hạn chế ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Ban Điều hành Chương trình hành động giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông giai đoạn 2018-2020 có 35 thành viên, do Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Vĩnh Tuyến làm Trưởng ban.

Hữu Công (VNE)

Có thể bạn quan tâm

Xe đưa đón cán bộ công chức xuống Quy Nhơn làm việc

Nhu cầu đi lại tuyến Pleiku-Quy Nhơn tăng đột biến sau khi sáp nhập tỉnh

(GLO)- Sau khi sáp nhập, tỉnh Gia Lai đặt trụ sở hành chính tại phường Quy Nhơn. Nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ tỉnh Gia Lai (cũ) đến nơi làm việc mới cũng tăng mạnh, kéo theo hoạt động vận tải hành khách tuyến Pleiku-Quy Nhơn và ngược lại cũng tăng đột biến.

Chuẩn bị 42 khu tái định cư phục vụ Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam đoạn qua Gia Lai

Chuẩn bị 42 khu tái định cư phục vụ Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam đoạn qua Gia Lai

(GLO)- UBND tỉnh Gia Lai vừa có báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ và Bộ Xây dựng về tình hình triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB) và tái định cư phục vụ Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Gia Lai.

Suối Bứa lại tiếp tục bị băm nát

Suối Bứa lại tiếp tục bị băm nát

(GLO)- Hoạt động khai thác cát trái phép tại suối Bứa (đoạn qua xóm 2, thôn Long Thành, phường Quy Nhơn Tây) tưởng chừng đã chấm dứt nay lại tiếp tục diễn ra rầm rộ bằng các loại máy móc phương tiện khiến người dân lo lắng, bất an.

Ngôi nhà tự 'thở' giữa lòng đô thị

Ngôi nhà tự 'thở' giữa lòng đô thị

Toạ lạc trên khu đất rộng 450m2 tại khu đô thị ở Jakarta (Indonesia), ngôi nhà là minh chứng cho lối kiến trúc có thể mở rộng giới hạn không gian sống bằng sự kết nối giữa thiên nhiên, ánh sáng và cảm xúc. 

null