Tổng kết giai đoạn I đề án tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng DTTS

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 31-7, tại TP. Pleiku, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị tổng kết giai đoạn I (2016-2020) và triển khai hoạt động giai đoạn II (2021-2025) Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số” trên địa bàn.

Thời gian qua, Sở GD-ĐT đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số (DTTS); tổ chức nhiều đợt tập huấn liên quan cho cán bộ, giáo viên; đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục nhằm huy động nguồn lực để hỗ trợ tăng cường tiếng Việt cho trẻ em DTTS.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Hồng Thi
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Hồng Thi

Sau 5 năm triển khai thực hiện Đề án, quy mô trường, lớp bậc học mầm non và tiểu học vùng DTTS được duy trì, phát triển. Toàn tỉnh hiện có 263 trường mầm non với 1.042 điểm trường, trong đó 236 trường và 886 điểm trường có trẻ DTTS; 3.026 nhóm/lớp (1.792 nhóm/lớp có trẻ DTTS); 86.534 trẻ ra lớp (36.615 trẻ là người DTTS). Mô hình bán trú được mở rộng đến các điểm trường vùng DTTS, tỷ lệ học 2 buổi/ngày đạt 94,2%; tỷ lệ trẻ ăn bán trú đạt 65,16%. Trong 119 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia có 86 trường thuộc địa bàn vùng DTTS.

Tính đến năm học 2019-2020, toàn tỉnh có 288 trường có bậc học tiểu học (220 trường tiểu học, 66 trường THCS công lập có bậc học tiểu học) với 166.643 học sinh. Trong đó, 277 trường có học sinh DTTS với 83.564 em; 86 trường có học sinh tiểu học DTTS ở địa bàn xã khó khăn, 72 trường có học sinh DTTS ở địa bàn xã đặc biệt khó khăn và 10 trường phổ thông dân tộc bán trú có cấp tiểu học.

Khen thưởng cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Đề án. Ảnh: Hồng Thi
Khen thưởng các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Đề án. Ảnh: Hồng Thi

Phương pháp giáo dục được đổi mới phù hợp, trẻ mầm non được thực hành trải nghiệm nhiều trong giao tiếp để luyện kỹ năng nghe-hiểu-nói và làm quen với các thao tác đọc-viết. Hầu hết giáo viên đã tích cực chủ động tìm hiểu về bản sắc văn hóa các dân tộc, làm giàu phương ngữ, hiểu được phong tục tập quán của từng dân tộc để áp dụng giáo dục phù hợp; đồng thời biết vận dụng các điều kiện sẵn có ở địa phương, tổ chức các trò chơi phù hợp độ tuổi, trò chuyện cùng trẻ; tổ chức các hội thi, các buổi tuyên truyền, tư vấn cho các bậc phụ huynh… Qua đó, kỹ năng sống và giao tiếp của trẻ vùng DTTS ngày càng được cải thiện; trẻ diễn đạt được mong muốn, yêu thích đến trường và sẵn sàng tâm thế để lên lớp 1.

Ngoài ra, 100% học sinh tiểu học người DTTS được tập trung tăng cường tiếng Việt phù hợp theo độ tuổi, năng lực. Mỗi năm học, các trường tiểu học có tỷ lệ học sinh DTTS từ 30% trở lên đều tổ chức chương trình giao lưu tiếng Việt. Nhiều phòng GD-ĐT đã tổ chức giao lưu tiếng Việt cho học sinh DTTS cấp tiểu học toàn huyện 1 lần/năm học. Học sinh tiểu học người DTTS đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng môn Tiếng Việt hàng năm đều đạt và vượt so với chỉ tiêu đề ra.

Hội nghị cũng đã tập trung thảo luận về thực trạng quản lý, chỉ đạo, triển khai công tác tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng khó khăn, vùng DTTS; đồng thời đề xuất các giải pháp để thực hiện hiệu quả Đề án trong giai đoạn 2021-2025.

Khen thưởng cho các cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Đề án. Ảnh: Hồng Thi
Khen thưởng các cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Đề án. Ảnh: Hồng Thi

Dịp này, Giám đốc Sở GD-ĐT đã quyết định tặng giấy khen cho 32 tập thể và 64 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng DTTS” giai đoạn 2016-2020.

HỒNG THI

Có thể bạn quan tâm

Trải nghiệm ý nghĩa cùng chiến dịch “Hoa phượng đỏ”

Trải nghiệm ý nghĩa cùng chiến dịch “Hoa phượng đỏ”

(GLO)-Kỳ nghỉ hè bắt đầu cũng là lúc các đoàn viên thanh niên Gia Lai háo hức tham gia chiến dịch “Hoa phượng đỏ”. Không chỉ là sân chơi bổ ích trong dịp hè, chiến dịch còn là cơ hội để ĐVTN thể hiện tinh thần xung kích tình nguyện, sống có trách nhiệm và trưởng thành từ những trải nghiệm thực tế.

Chị Nay H’Uôn (thứ 2 từ phải sang, buôn Ji, xã Krông Năng) cùng 4 người bạn vui mừng vì đã sẻ chia giọt máu hồng, trao thêm cơ hội được cứu sống cho các bệnh nhân. Ảnh: Vũ Chi

Hạnh phúc khi được sẻ chia giọt máu hồng

(GLO)- Đông đảo tình nguyện viên huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) đã tham gia buổi hiến máu tình nguyện vào sáng 28-6. Với họ, hiến máu không chỉ giúp phục vụ tốt hơn công tác cứu chữa bệnh nhân mà còn lan tỏa thông điệp nhân văn vì cộng đồng.

Mang yêu thương về buôn làng

Mang yêu thương về buôn làng

(GLO)- Với tấm lòng yêu thương và chia sẻ, nhóm thiện nguyện “Kiên Giang chung một tấm lòng” đã lặn lội đến tận các buôn làng ở Gia Lai để trao tận tay những phần quà nghĩa tình cho người nghèo.

Chàng trai 9X ở Chư Sê khởi nghiệp thành công từ mô hình nuôi hươu sao

Chàng trai 9X ở Chư Sê khởi nghiệp thành công từ mô hình nuôi hươu sao

(GLO)- Từng có công việc ổn định ở nước ngoài, anh Đào Huy Phong (SN 1996, trú tại tổ 10, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã trở về Chư Sê khởi nghiệp từ mô hình nuôi hươu sao. Quyết định táo bạo ấy giúp anh có thu nhập ổn định, mở ra hướng phát triển kinh tế mới trên quê hương.

Top 4 bộ sách kỹ năng sống trẻ em nên đọc trong mùa hè này

Top 4 bộ sách kỹ năng sống trẻ em nên đọc trong mùa hè này

Mùa hè được xem là khoảng thời gian để trẻ nghỉ ngơi, vui chơi và khám phá thế giới xung quanh, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với trẻ nhỏ. Bốn bộ sách kỹ năng sống của Đinh Tị Books cho trẻ nhỏ dịp hè sẽ giúp các em những kỹ năng tự bảo vệ bản thân, để có một mùa hè thật vui và ý nghĩa.

Định hướng công tác giáo dục thế hệ trẻ trong kỷ nguyên mới

Định hướng công tác giáo dục thế hệ trẻ trong kỷ nguyên mới

Phát biểu khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành T.Ư Đoàn lần thứ 7, khóa XII, anh Bùi Quang Huy nhấn mạnh, việc sơ kết 10 năm triển khai chỉ thị về Chỉ thị số 42- CT/TW là nội dung quan trọng, không chỉ tổng kết một giai đoạn mà còn định hướng cả một chặng đường dài trong công tác giáo dục thế hệ trẻ.

“Cháy” hết mình với nghề

“Cháy” hết mình với nghề

(GLO)- Họ là những phóng viên luôn “cháy” hết mình với nghề. Không quản ngại khó khăn, họ sẵn sàng xông pha, dấn thân… để đem đến cho bạn đọc, khán thính giả những thông tin giá trị, hấp dẫn, sinh động và mang đậm hơi thở cuộc sống.

null