Tổng kết giai đoạn I đề án tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng DTTS

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 31-7, tại TP. Pleiku, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị tổng kết giai đoạn I (2016-2020) và triển khai hoạt động giai đoạn II (2021-2025) Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số” trên địa bàn.

Thời gian qua, Sở GD-ĐT đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số (DTTS); tổ chức nhiều đợt tập huấn liên quan cho cán bộ, giáo viên; đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục nhằm huy động nguồn lực để hỗ trợ tăng cường tiếng Việt cho trẻ em DTTS.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Hồng Thi
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Hồng Thi

Sau 5 năm triển khai thực hiện Đề án, quy mô trường, lớp bậc học mầm non và tiểu học vùng DTTS được duy trì, phát triển. Toàn tỉnh hiện có 263 trường mầm non với 1.042 điểm trường, trong đó 236 trường và 886 điểm trường có trẻ DTTS; 3.026 nhóm/lớp (1.792 nhóm/lớp có trẻ DTTS); 86.534 trẻ ra lớp (36.615 trẻ là người DTTS). Mô hình bán trú được mở rộng đến các điểm trường vùng DTTS, tỷ lệ học 2 buổi/ngày đạt 94,2%; tỷ lệ trẻ ăn bán trú đạt 65,16%. Trong 119 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia có 86 trường thuộc địa bàn vùng DTTS.

Tính đến năm học 2019-2020, toàn tỉnh có 288 trường có bậc học tiểu học (220 trường tiểu học, 66 trường THCS công lập có bậc học tiểu học) với 166.643 học sinh. Trong đó, 277 trường có học sinh DTTS với 83.564 em; 86 trường có học sinh tiểu học DTTS ở địa bàn xã khó khăn, 72 trường có học sinh DTTS ở địa bàn xã đặc biệt khó khăn và 10 trường phổ thông dân tộc bán trú có cấp tiểu học.

Khen thưởng cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Đề án. Ảnh: Hồng Thi
Khen thưởng các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Đề án. Ảnh: Hồng Thi

Phương pháp giáo dục được đổi mới phù hợp, trẻ mầm non được thực hành trải nghiệm nhiều trong giao tiếp để luyện kỹ năng nghe-hiểu-nói và làm quen với các thao tác đọc-viết. Hầu hết giáo viên đã tích cực chủ động tìm hiểu về bản sắc văn hóa các dân tộc, làm giàu phương ngữ, hiểu được phong tục tập quán của từng dân tộc để áp dụng giáo dục phù hợp; đồng thời biết vận dụng các điều kiện sẵn có ở địa phương, tổ chức các trò chơi phù hợp độ tuổi, trò chuyện cùng trẻ; tổ chức các hội thi, các buổi tuyên truyền, tư vấn cho các bậc phụ huynh… Qua đó, kỹ năng sống và giao tiếp của trẻ vùng DTTS ngày càng được cải thiện; trẻ diễn đạt được mong muốn, yêu thích đến trường và sẵn sàng tâm thế để lên lớp 1.

Ngoài ra, 100% học sinh tiểu học người DTTS được tập trung tăng cường tiếng Việt phù hợp theo độ tuổi, năng lực. Mỗi năm học, các trường tiểu học có tỷ lệ học sinh DTTS từ 30% trở lên đều tổ chức chương trình giao lưu tiếng Việt. Nhiều phòng GD-ĐT đã tổ chức giao lưu tiếng Việt cho học sinh DTTS cấp tiểu học toàn huyện 1 lần/năm học. Học sinh tiểu học người DTTS đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng môn Tiếng Việt hàng năm đều đạt và vượt so với chỉ tiêu đề ra.

Hội nghị cũng đã tập trung thảo luận về thực trạng quản lý, chỉ đạo, triển khai công tác tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng khó khăn, vùng DTTS; đồng thời đề xuất các giải pháp để thực hiện hiệu quả Đề án trong giai đoạn 2021-2025.

Khen thưởng cho các cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Đề án. Ảnh: Hồng Thi
Khen thưởng các cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Đề án. Ảnh: Hồng Thi

Dịp này, Giám đốc Sở GD-ĐT đã quyết định tặng giấy khen cho 32 tập thể và 64 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng DTTS” giai đoạn 2016-2020.

HỒNG THI

Có thể bạn quan tâm

Người trẻ Jrai kể chuyện buôn làng trên mạng xã hội

Người trẻ Jrai kể chuyện buôn làng trên mạng xã hội

(GLO)- Hòa vào dòng chảy thời đại, một số bạn trẻ người Jrai đã khéo léo tận dụng mạng xã hội để kể những câu chuyện chân thực về đời sống, phong tục và sinh hoạt cộng đồng của đồng bào dân tộc mình. Qua đó, họ góp phần đưa hình ảnh đất và người cao nguyên gần gũi hơn với cộng đồng mạng.

Cô gái Gia Lai chinh phục những đỉnh trời

Cô gái Gia Lai chinh phục những đỉnh trời

(GLO)- Chỉ nặng 36 kg nhưng Trương Mỹ Châu - nữ kỹ sư nông nghiệp đã chinh phục 15 đỉnh núi cao nhất Việt Nam, đặt chân lên tứ đại đỉnh đèo của Tây Bắc, đạp xe qua 7 quốc gia Đông Nam Á và dành trọn một tháng leo núi tuyết ở Nepal.

Khi thanh niên làm "dân vận khéo"

Khi thanh niên làm "dân vận khéo"

(GLO)-Ngày 27-8, tại Hội nghị biểu dương phong trào “Dân vận khéo” giai đoạn 2020-2025, nhiều tập thể, cá nhân đã được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Trong đó, một số đơn vị đoàn thanh niên cơ sở ghi dấu với những sáng kiến thiết thực, hướng đến cộng đồng.

Tôi yêu Tổ quốc tôi

Lan tỏa thông điệp "Tôi yêu Tổ quốc tôi"

(GLO)- Chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025), từ đầu tháng 8-2025 đến nay, Tỉnh đoàn-Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh triển khai hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi”-tặng cờ Tổ quốc và ảnh Bác Hồ cho người dân biên giới, hải đảo.

Lan tỏa tuổi trẻ sống đẹp trên mạng xã hội

Lan tỏa tuổi trẻ sống đẹp trên mạng xã hội

(GLO)- Với phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, các tổ chức Đoàn-Hội trên địa bàn tỉnh đã và đang lan tỏa những hành động tử tế, nghĩa cử cao đẹp trên mạng xã hội, khơi dậy tinh thần sống đẹp, góp phần tạo nên “lá chắn” hữu hiệu trước những thông tin xấu, độc trên không gian mạng.

Học nhạc cụ: Niềm vui ngày hè của học sinh Gia Lai

Học nhạc cụ: Niềm vui ngày hè của học sinh Gia Lai

(GLO)- Dịp hè, nhiều học sinh vùng cao Gia Lai được gia đình tạo điều kiện học nhạc cụ. Việc học không chỉ giúp các em phát triển năng khiếu, rèn luyện kiên nhẫn, kỷ luật mà còn là hình thức giải trí lành mạnh, giúp tránh xa thiết bị điện tử và nuôi dưỡng đam mê âm nhạc từ sớm.

Bộ đội xuất ngũ chọn nghề phù hợp, mở lối tương lai

Bộ đội xuất ngũ chọn nghề phù hợp, mở lối tương lai

(GLO)- Theo quy định tại Thông tư số 35/2024/TT-BGTVT, kể từ năm 2025, chương trình đào tạo lái xe hạng B, C1 không đáp ứng yêu cầu của chương trình đào tạo trình độ sơ cấp, do đó, bộ đội xuất ngũ không được thụ hưởng chính sách hỗ trợ nếu đăng ký học nghề lái xe.

Dấu ấn chiến dịch “Hành quân xanh”

Dấu ấn chiến dịch “Hành quân xanh”

(GLO)- Diễn ra ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của tỉnh Gia Lai, chiến dịch “Hành quân xanh” là dịp để đoàn viên, thanh niên khối lực lượng vũ trang phát huy vai trò xung kích, tình nguyện qua những công trình, phần việc ý nghĩa.