Tôn vinh di sản bằng nghệ thuật của sắc màu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Lần đầu tiên tổ chức nhưng cuộc thi vẽ tranh “Di sản văn hóa Việt Nam qua hội họa” đã cho thấy sự quan tâm rất lớn của giới hội họa dành cho các giá trị di sản. Từng đường nét, sắc màu đã tôn vinh và quảng bá di sản một cách đầy nghệ thuật.

1. Cuộc thi vẽ tranh “Di sản văn hóa Việt Nam qua hội họa” lần thứ I do Trung ương Hội Di sản văn hóa Việt Nam phát động từ tháng 5-2023, thu hút gần 1.000 tác phẩm của khoảng 500 tác giả trong cả nước gửi tranh về tham dự. Kết quả, có 27 tác phẩm đạt giải, trong đó giải xuất sắc trị giá 100 triệu đồng.

Cuộc thi được tổ chức nhằm khuyến khích các tác giả, đặc biệt là họa sĩ trẻ sáng tác tác phẩm thể hiện giá trị của các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể, danh lam thắng cảnh trên mọi vùng miền của Việt Nam với phong cách tự do.

Tại cuộc thi, Gia Lai có 1 tác giả đạt giải khuyến khích, đó là họa sĩ Phạm Thế Bộ-hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam với tác phẩm “Không gian cồng chiêng Tây Nguyên” (kích thước 140 x 120 cm, chất liệu sơn dầu, sáng tác năm 2023).

Ngoài ra, 3 tác giả khác cũng có tranh vào chung khảo được chọn triển lãm tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam gồm: Lê Hùng, Nguyễn Văn Chung và Nguyễn Nguyên Bút.

Tác phẩm “Không gian cồng chiêng Tây Nguyên” của tác giả Phạm Thế Bộ.

Tác phẩm “Không gian cồng chiêng Tây Nguyên” của tác giả Phạm Thế Bộ.

Trò chuyện với P.V, họa sĩ Phạm Thế Bộ chia sẻ: Được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên là nguồn cảm hứng sáng tạo bất tận của nghệ thuật, không những trong thơ ca, âm nhạc... mà còn trong hội họa.

“Là người sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Tây Nguyên đại ngàn hùng vĩ, những âm thanh cồng chiêng mùa lễ hội như dần thấm vào máu thịt tôi. Mỗi lần nghe nhịp chiêng rung reo thì cảm xúc trong tôi lại dâng trào, khiến tôi khao khát lưu giữ cái đẹp của không gian ấy. Tôi cũng mong muốn dùng ngôn ngữ của hội họa quảng bá di sản đến với đông đảo công chúng”-họa sĩ Phạm Thế Bộ tâm sự.

Với lối vẽ lập thể bán trừu tượng, mảng miếng đa chiều, thoát ra khỏi những chuẩn mực về không gian, tác phẩm “Không gian cồng chiêng Tây Nguyên” đã làm nổi bật nét đẹp khỏe khoắn gợi vẻ trầm hùng của cồng chiêng.

Họa sĩ Phạm Thế Bộ bày tỏ: “Hội họa có vị trí quan trọng trong đời sống của con người. Nó không chỉ mang đến sự thưởng ngoạn cái đẹp thuần túy mà còn lưu giữ, quảng bá những giá trị cốt lõi của văn hóa dân tộc. Qua cuộc thi vẽ tranh “Di sản văn hóa Việt Nam qua hội họa”, tôi càng cảm thấy việc bảo tồn và quảng bá di sản văn hóa là vô cùng cần thiết”.

Anh cũng cho biết thêm về dự định sắp tới của mình, đó là tiếp tục dùng hội họa để nêu bật sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của vùng đất Tây Nguyên. “Chắc chắn những tác phẩm sau sẽ sâu sắc hơn, yếu tố hiện thực và tính nhân văn trong nghệ thuật ngày được nâng cao hơn”-anh nói.

2. Di sản văn hóa là những sản phẩm tinh thần, vật chất có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học (gồm di tích, hiện vật, các loại hình văn học-nghệ thuật, nghi lễ, lễ hội, phong tục, tập quán, tri thức...) còn tồn tại đến ngày nay và đang được thực hành, lưu giữ.

Mang ý nghĩa, giá trị to lớn đối với cộng đồng, di sản văn hóa được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, làm nên bản sắc và sự đa dạng.

Vì vậy, đây được ví như “mã gen” quyết định sự độc đáo, phân biệt dân tộc này với dân tộc khác, quốc gia này với quốc gia khác.

Tác phẩm “Tượng mồ Tây Nguyên”, tác giả Nguyễn Nguyên Bút

Tác phẩm “Tượng mồ Tây Nguyên”, tác giả Nguyễn Nguyên Bút

Trong bối cảnh đó, Tây Nguyên là vùng đất hết sức đặc biệt không chỉ bởi vị trí địa lý mà còn bởi bản sắc văn hóa đậm đặc xuất phát từ đời sống sinh hoạt và hệ thống lễ hội, nghi lễ truyền đời của cộng đồng các dân tộc thiểu số ở nơi đây. Một phần trách nhiệm lưu giữ, quảng bá những nét văn hóa đặc sắc ấy thuộc về người nghệ sĩ.

Bằng sự nhạy cảm trong cảm thụ, nhanh nhạy trong nắm bắt, phóng khoáng trong nét cọ, các họa sĩ tại Gia Lai đã tỉ mỉ ghi lại toàn cảnh vùng đất, con người Tây Nguyên. Đa số đều chọn chủ đề này để theo đuổi lâu dài trong sự nghiệp của mình. Đó chính là lợi thế trong những cuộc thi khắc họa “chân dung” di sản, từ đó gieo mỹ cảm và ý thức sâu sắc về các giá trị tinh thần, vật chất mà tiền nhân trao truyền.

Được chọn trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam dịp này nhân cuộc thi kể trên, tác phẩm “Hội làng” (tổng hợp đa chất liệu, kích thước 120 x 120 cm) của họa sĩ Nguyễn Văn Chung-hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam-đã cho thấy nội lực của người cầm cọ và trách nhiệm đối với vùng đất mình đang sống.

Trên nền đỏ, đen, nâu chủ đạo, tác phẩm ghi lại khoảnh khắc sống động của không gian lễ hội đặc trưng Tây Nguyên với cây nêu, vòng xoang, rượu cần và âm vang cồng chiêng.

Trong khi đó, với sắc đen-trắng đối lập, tác phẩm “Tượng mồ Tây Nguyên” (khắc gỗ in giấy dó, khổ 68 x 86 cm) của nữ họa sĩ Nguyễn Nguyên Bút-hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh đã khắc họa tài tình 2 thế giới song hành trong chiều sâu tâm tưởng của đồng bào Tây Nguyên.

Đáng nói, cuộc thi vẽ tranh “Di sản văn hóa Việt Nam qua hội họa” không chỉ nhằm lan tỏa tình yêu di sản văn hóa Việt nói chung mà còn hướng đến vận động các họa sĩ trẻ quan tâm đến đề tài sáng tác này.

Điều đó không nằm ngoài mục tiêu xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc bắt đầu từ lớp trẻ-một thế hệ vốn dễ bị cuốn đi bởi những giá trị mới, trào lưu mới và khát khao hội nhập. Truyền thụ tình yêu di sản đến với người trẻ trên tinh thần “ôn cố, tri tân” thiết nghĩ là điều căn cơ và cần được duy trì, khuyến khích.

Có thể bạn quan tâm

Thơ Đào An Duyên: Ngàn sau

Thơ Đào An Duyên: Ngàn sau

(GLO)- Không chỉ là một lời nói về tình yêu, "Ngàn sau" của tác giả Đào An Duyên còn là một tác phẩm thơ triết lý, khẳng định sự bất tử, trường tồn của những xúc cảm chân thật qua biến động của thiên nhiên và cuộc sống.

Thơ Lê Vi Thủy: Tinh khôi mùa xuân

Thơ Lê Vi Thủy: Tinh khôi mùa xuân

(GLO)- "Tinh khôi mùa xuân" của Lê Vi Thủy thể hiện cảm xúc tươi mới, ngọt ngào của mùa xuân và tình yêu trong sáng, thuần khiết. Từ hình ảnh thiên nhiên gần gũi như "cánh hoa trắng", "giọt sương ban mai" đến những ẩn dụ về tình yêu, tất cả đều mang lại cho người đọc cảm giác ấm áp, đầy hy vọng.

Thơ Vân Phi: Ngõ xanh

Thơ Vân Phi: Ngõ xanh

(GLO)- Bài thơ Ngõ xanh của tác giả Vân Phi khắc họa một không gian thiên nhiên thanh bình của làng quê, nơi có mẹ cha và những điều thân thuộc nhất. Mỗi hình ảnh trong thơ như một lời nhắc nhở về sự quan trọng của gia đình, quê hương và những ký ức đẹp mà ta luôn cất giữ trong trái tim mình.

Khúc ca mùa xuân đoàn tụ

Khúc ca mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Mỗi lần nghe lại ca khúc “Sông Đakrong mùa xuân về” của nhạc sĩ Tố Hải, lòng tôi lại dạt dào xúc cảm và không thôi nghĩ về dòng chảy của những đoàn quân hào hùng ra trận để đem về mùa xuân đoàn tụ của một dân tộc anh hùng.

Thơ Phạm Đức Long: Tản mạn Pleiku

Thơ Phạm Đức Long: Tản mạn Pleiku

(GLO)- Pleiku hiện lên trong bài thơ của tác giả Phạm Đức Long như một vùng đất đầy bí ẩn, vừa thực vừa ảo, vừa hùng vĩ vừa mộng mơ. Những câu từ mang đến cho người đọc cảm giác như đang lạc vào không gian trữ tình, đầy sức sống, thôi thúc họ khám phá và trải nghiệm.

Du khách người Ý thích thú tìm hiểu các nhạc cụ truyền thống Jrai dưới sự hướng dẫn của Nghệ nhân Ưu tú Rơ Châm Tih. Ảnh: Quốc Nguyễn

Quảng bá “sức mạnh mềm” từ hoạt động đối ngoại văn hóa

(GLO)- Những ngày gần đây, hình ảnh truyền cảm hứng nhất được lan tỏa trên báo chí và mạng xã hội là việc Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và ông Jensen Huang-Nhà sáng lập, Chủ tịch Tập đoàn Nvidia (chuyên về lĩnh vực công nghệ) cùng dạo phố cổ và thưởng thức nem chua rán, uống bia.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tiết lộ cách viết '3 trong 1' ở 'Tiệm sách của nàng'

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tiết lộ cách viết '3 trong 1' ở 'Tiệm sách của nàng'

Trong số các tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, đã có nhiều tựa sách đề cập đến nhân vật nữ cá tính như: Nữ sinh, Những cô em gái, Út Quyên và tôi… nhưng đây là lần đầu tiên từ khóa “sách” và “nàng” cùng xuất hiện trên bìa tác phẩm mới, tạo cho bạn đọc sự tò mò thú vị.

Phương án sắp xếp cơ quan báo chí thuộc Chính phủ và bộ, ngành

Phương án sắp xếp cơ quan báo chí thuộc Chính phủ và bộ, ngành

Quán triệt nội dung định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và của Bộ Chính trị, Ban Chỉ đạo của Chính phủ về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW đã xây dựng phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ, trong đó có các cơ quan báo chí thuộc Chính phủ.