Tiết lộ thú vị về người trẻ Việt Nam, hướng đến bền vững và tin vào nền kinh tế xanh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thế hệ trẻ Gen Z Việt Nam tập trung nhiều vào tính bền vững, tin vào nền kinh tế xanh và luôn có suy nghĩ, giải pháp để đưa ra các sáng kiến

Đây là tiết lộ khá thú vị của ông Binu Jaco, Tổng Giám đốc Công ty Nestlé Việt Nam, tại tọa đàm "Tăng trưởng xanh - Xu thế toàn cầu, sự lựa chọn tất yếu" do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức mới đây.

Người trẻ Việt Nam luôn hướng tới phát triển bền vững. Ảnh minh họa
Người trẻ Việt Nam luôn hướng tới phát triển bền vững. Ảnh minh họa

Theo ông Binu Jaco, hiện gần 95% bao bì của doanh nghiệp tại Việt Nam đã được thiết kế để có thể tái chế. Tuy nhiên, Nestlé vẫn chưa hài lòng với kết quả đó, và mong muốn tìm kiếm được những cách thức để có thể tăng tỉ lệ tái chế.

Đáng chú ý, ông kể trong 30 năm qua, khi làm việc ở Việt Nam, Nestlé đã tuyển chọn và thu thập thế hệ trẻ, những người có tài năng thế hệ Z.

“Thế hệ Z tập trung nhiều về tính bền vững. Họ tin vào nền kinh tế xanh và họ cũng có kinh nghiệm, tri thức. Họ có suy nghĩ khác nhau và đưa ra các giải pháp. Tôi nghĩ điều này hết sức quan trọng. Hằng năm, chúng tôi tập huấn hơn 120.000 người trẻ” - ông nói.

Để phát triển bền vững, ông Binu Jaco cho rằng cần giáo dục, thay đổi nhận thức của người tiêu dùng. Ví dụ việc đóng gói nước, đa phần đưa vào sử dụng từ các nguyên liệu tái chế nhưng người tiêu dùng đa phần nghĩ nguyên liệu vứt đi chỉ được rửa và sử dụng lại nhưng không phải vậy. Để sử dụng nguyên liệu tái chế, doanh nghiệp phải đầu tư nhiều hơn.

Do vậy, Việt Nam cần giáo dục và đào tạo, chia sẻ, cũng như nâng cao nhận thức của người tiêu dùng để họ hiểu và hỗ trợ doanh nghiệp.

Ông Lê Việt Anh,Vụ trưởng - Vụ trưởng Vụ Khoa học, Giáo dục, Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cũng chỉ ra rằng doanh nghiệp còn gặp tương đối nhiều khó khăn trong việc xác định mình được hưởng cơ chế ưu đãi nào từ phía Chính phủ khi chuyển đổi xanh.

Theo đó, Chính phủ cần có hệ thống phân loại các hoạt động kinh tế, các doanh nghiệp, các dự án đầu tư được xác định là xanh. Trên cơ sở đó thiết kế các cơ chế, chính sách mang tính đồng lợi ích và hướng định để làm sao doanh nghiệp được hưởng lợi từ các chính sách như vậy sẽ có đóng góp tích cực cho kinh tế, xã hội.

Thưởng - phạt phân minh, chống "rửa xanh" thương hiệu

Cùng với đó, các doanh nghiệp cũng phải tìm hiểu kỹ càng hơn về các chính sách mà Nhà nước đang dành ưu đãi về phát triển và tăng trưởng xanh.

Đáng chú ý, ông Việt Anh cũng nhắc tới cụm từ "rửa xanh". Rất nhiều doanh nghiệp hiện nay thực hiệp quá trình chưa được chuẩn xác liên quan đến các chứng nhận, chứng chỉ về môi trường và về tăng trưởng xanh.

Theo đó, trong thời gian tới, các cơ quan quản lý nhà nước sẽ phải xác định hệ thống, cơ chế chính sách để có thưởng - phạt phân minh, tức là ưu đãi cho những doanh nghiệp làm ăn đứng đắn và có chế tài áp dụng cho những doanh nghiệp làm ăn chưa đúng.

“Điều này đòi hỏi sự phối hợp của rất nhiều ngành và lĩnh vực để không bỏ sót những doanh nghiệp xứng đáng được hưởng ưu đãi cũng như không bỏ sót doanh nghiệp phải chịu chế tài khắt khe của hệ thống chính sách pháp luật của chúng ta cũng như công luận” - ông Việt Anh nhất mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Bác sĩ-Nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Quốc Vĩnh (ảnh nhân vật cung cấp).

E-magazineHoàng Quốc Vĩnh: Bác sĩ mê nhiếp ảnh

(GLO)- Tốt nghiệp Học viện Quân y, vừa trở thành bác sĩ chuyên khoa I về chẩn đoán hình ảnh là những thông tin về chuyên môn của bác sĩ Hoàng Quốc Vĩnh (38 tuổi), hiện công tác trong ngành Y tế tỉnh Gia Lai. Nhưng khi rời chiếc áo blouse thì anh lại dành niềm đam mê cho nhiếp ảnh.

"Bữa sáng yêu thương" do Đoàn phường Cheo Reo triển khai đã giúp các em học sinh nghèo thêm yêu trường, mến lớp, đi học chuyên cần. Ảnh: V.C

Mang "Bữa sáng yêu thương" đến với học sinh nghèo

(GLO)- Những “Bữa sáng yêu thương” do tuổi trẻ phường Cheo Reo (thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) triển khai tại 2 điểm lẻ của Trường Mầm non Hoa Hồng đã và đang lan tỏa tình yêu thương, giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên, tiếp tục gắn bó với trường lớp.

Giới trẻ Gia Lai săn lùng “hộp mù” Baby Three

Giới trẻ Gia Lai săn lùng “hộp mù” Baby Three

(GLO)- Những tháng cuối năm 2024, “hộp mù” Baby Three là từ khoá hot nhất trên mạng xã hội. Giới trẻ Gia Lai cũng không nằm ngoài xu hướng khi ngày càng có nhiều người hưởng ứng trào lưu và nhiều điểm bán sẵn sản phẩm “mọc lên” trên khắp Phố núi.

Xu hướng kết hôn muộn có đáng lo?

Xu hướng kết hôn muộn có đáng lo?

Trước đây, thời ông bà, cha mẹ, “trai 18, gái 20” là đến tuổi dựng vợ, gả chồng. Đến thế hệ 7X, 8X, giai đoạn 20-25 tuổi là độ tuổi đẹp nhất để yêu và kết hôn. Song hiện nay, nhiều bạn trẻ 9X ngoài 30 tuổi vẫn chưa vội yêu và lập gia đình.

Khi Gen Z la cà trên mạng - Bài cuối: Cách nào không lạc lối trong thế giới ảo?

Khi Gen Z la cà trên mạng - Bài cuối: Cách nào không lạc lối trong thế giới ảo?

Để giúp thế hệ gen Z tránh bị lạc trong những mê cung trên mạng xã hội, các chuyên gia về truyền thông xã hội, tâm lý học đã đưa ra những khuyến nghị giúp nâng cao khả năng quản trị cảm xúc và “chậm lại” đi tìm những giá trị thông tuệ, góp phần xây dựng một xã hội vững bản sắc.