Tiết lộ thú vị về người trẻ Việt Nam, hướng đến bền vững và tin vào nền kinh tế xanh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thế hệ trẻ Gen Z Việt Nam tập trung nhiều vào tính bền vững, tin vào nền kinh tế xanh và luôn có suy nghĩ, giải pháp để đưa ra các sáng kiến

Đây là tiết lộ khá thú vị của ông Binu Jaco, Tổng Giám đốc Công ty Nestlé Việt Nam, tại tọa đàm "Tăng trưởng xanh - Xu thế toàn cầu, sự lựa chọn tất yếu" do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức mới đây.

Người trẻ Việt Nam luôn hướng tới phát triển bền vững. Ảnh minh họa
Người trẻ Việt Nam luôn hướng tới phát triển bền vững. Ảnh minh họa

Theo ông Binu Jaco, hiện gần 95% bao bì của doanh nghiệp tại Việt Nam đã được thiết kế để có thể tái chế. Tuy nhiên, Nestlé vẫn chưa hài lòng với kết quả đó, và mong muốn tìm kiếm được những cách thức để có thể tăng tỉ lệ tái chế.

Đáng chú ý, ông kể trong 30 năm qua, khi làm việc ở Việt Nam, Nestlé đã tuyển chọn và thu thập thế hệ trẻ, những người có tài năng thế hệ Z.

“Thế hệ Z tập trung nhiều về tính bền vững. Họ tin vào nền kinh tế xanh và họ cũng có kinh nghiệm, tri thức. Họ có suy nghĩ khác nhau và đưa ra các giải pháp. Tôi nghĩ điều này hết sức quan trọng. Hằng năm, chúng tôi tập huấn hơn 120.000 người trẻ” - ông nói.

Để phát triển bền vững, ông Binu Jaco cho rằng cần giáo dục, thay đổi nhận thức của người tiêu dùng. Ví dụ việc đóng gói nước, đa phần đưa vào sử dụng từ các nguyên liệu tái chế nhưng người tiêu dùng đa phần nghĩ nguyên liệu vứt đi chỉ được rửa và sử dụng lại nhưng không phải vậy. Để sử dụng nguyên liệu tái chế, doanh nghiệp phải đầu tư nhiều hơn.

Do vậy, Việt Nam cần giáo dục và đào tạo, chia sẻ, cũng như nâng cao nhận thức của người tiêu dùng để họ hiểu và hỗ trợ doanh nghiệp.

Ông Lê Việt Anh,Vụ trưởng - Vụ trưởng Vụ Khoa học, Giáo dục, Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cũng chỉ ra rằng doanh nghiệp còn gặp tương đối nhiều khó khăn trong việc xác định mình được hưởng cơ chế ưu đãi nào từ phía Chính phủ khi chuyển đổi xanh.

Theo đó, Chính phủ cần có hệ thống phân loại các hoạt động kinh tế, các doanh nghiệp, các dự án đầu tư được xác định là xanh. Trên cơ sở đó thiết kế các cơ chế, chính sách mang tính đồng lợi ích và hướng định để làm sao doanh nghiệp được hưởng lợi từ các chính sách như vậy sẽ có đóng góp tích cực cho kinh tế, xã hội.

Thưởng - phạt phân minh, chống "rửa xanh" thương hiệu

Cùng với đó, các doanh nghiệp cũng phải tìm hiểu kỹ càng hơn về các chính sách mà Nhà nước đang dành ưu đãi về phát triển và tăng trưởng xanh.

Đáng chú ý, ông Việt Anh cũng nhắc tới cụm từ "rửa xanh". Rất nhiều doanh nghiệp hiện nay thực hiệp quá trình chưa được chuẩn xác liên quan đến các chứng nhận, chứng chỉ về môi trường và về tăng trưởng xanh.

Theo đó, trong thời gian tới, các cơ quan quản lý nhà nước sẽ phải xác định hệ thống, cơ chế chính sách để có thưởng - phạt phân minh, tức là ưu đãi cho những doanh nghiệp làm ăn đứng đắn và có chế tài áp dụng cho những doanh nghiệp làm ăn chưa đúng.

“Điều này đòi hỏi sự phối hợp của rất nhiều ngành và lĩnh vực để không bỏ sót những doanh nghiệp xứng đáng được hưởng ưu đãi cũng như không bỏ sót doanh nghiệp phải chịu chế tài khắt khe của hệ thống chính sách pháp luật của chúng ta cũng như công luận” - ông Việt Anh nhất mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Giới trẻ chọn lọc tin tức trong “vũ trụ thông tin” đa nền tảng

Giới trẻ chọn lọc tin tức trong “vũ trụ thông tin” đa nền tảng

(GLO)-Trong thời đại số, giới trẻ Gia Lai không chỉ tiếp nhận thông tin từ những bản tin giờ vàng trên tivi hay trang báo giấy; thay vào đó, họ đã biết chọn lọc tin tức giữa một “vũ trụ thông tin” đa nền tảng như video TikTok, bản tin online, podcast hay các nội dung ngắn gọn trên Facebook, YouTube.

Điểm "Cắt tóc 0 đồng" tại khu vực công viên Nguyễn Viết Xuân. Ảnh: R'Ô HOK

Ấm lòng điểm cắt tóc 0 đồng ở phố núi Gia Lai

(GLO)- Suốt 3 năm qua, người dân phố núi Gia Lai đã quen thuộc với điểm "Cắt tóc 0 đồng" tại khu vực Công viên Nguyễn Viết Xuân, phường Hội Phú. Đây là hoạt động do anh Nguyễn Anh Tuấn-Chủ tiệm cắt tóc LV Barber shop (số 206 Hùng Vương, phường Pleiku, tỉnh Gia Lai) tổ chức và duy trì đều đặn.

Gia Lai: Trao phần thưởng cho thủ khoa tốt nghiệp THPT của tỉnh tại Tuy Phước Đông

Gia Lai: Trao phần thưởng cho thủ khoa tốt nghiệp THPT của tỉnh tại Tuy Phước Đông

(GLO)- Sáng 20-7, Đoàn xã Tuy Phước Đông phối hợp cùng Đoàn Trường THPT Nguyễn Diêu và đại diện Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Phước Sơn đã đến thăm, chúc mừng và trao phần thưởng trị giá 5 triệu đồng cho em Phạm Ngọc Nhã Uyên-thủ khoa cấp tỉnh khối D01 trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Dựa vào khả năng và tính cách, nhiều thí sinh chủ động đăng ký vào các ngành học mới nổi, có tính ứng dụng cao và bắt nhịp xu hướng công nghệ hiện đại. Ảnh: Trần Dung

Xu hướng chọn ngành học: Từ truyền thống đến bắt nhịp xu hướng hiện đại

(GLO)- Sau kỳ thi tốt nghiệp THPT, việc lựa chọn ngành học chính là dấu mốc quan trọng đối với các bạn học sinh. Bên cạnh các ngành truyền thống vốn được xem là ổn định, nhiều thí sinh bắt đầu quan tâm đến những ngành mới, có tính ứng dụng cao và bắt nhịp xu hướng công nghệ hiện đại.

Dù di chuyển, nói chuyện khó khăn nhưng Hữu (bìa phải) vẫn cố gắng đến tận nhà thăm, tặng quà cho các trường hợp khó khăn.

Gia Lai: Góp sức trẻ lan tỏa yêu thương

(GLO)-Nhiều bạn trẻ "gen Z" lan tỏa yêu thương bằng những việc làm ý nghĩa, như điều phối suất ăn hay truyền cảm hứng học tập, cắt tóc miễn phí, hỗ trợ người khó khăn. Mỗi người một cách làm, nhưng điểm chung là sẵn sàng cho đi bằng những gì mình có...

Học vấn của Hoa hậu Hà Trúc Linh

Học vấn của Hoa hậu Hà Trúc Linh

Hà Trúc Linh - tân Hoa hậu Việt Nam 2024 - gây ấn tượng không chỉ bởi vẻ đẹp thanh lịch mà còn bởi hành trình học vấn nổi bật. Là sinh viên ngành Marketing tại Đại học Tài chính - Marketing TPHCM, Trúc Linh sở hữu bảng thành tích học tập và hoạt động Đoàn - Hội dày dạn.

Phóng viên trẻ Gen Z đã và đang hướng bản thân trở thành người làm báo đa năng (ảnh nhân vật cung cấp).

Phóng viên gen Z “kể chuyện” bằng đa ngôn ngữ

(GLO)- Trong dòng chảy sôi động của báo chí đương đại, một thế hệ nhà báo mới đang từng bước khẳng định mình bằng sự linh hoạt, nhạy bén và sáng tạo. Họ là những người làm báo thế hệ gen Z trưởng thành giữa làn sóng công nghệ và có thể “kể chuyện” với đa ngôn ngữ trên nhiều nền tảng.