Tiết lộ thú vị về người trẻ Việt Nam, hướng đến bền vững và tin vào nền kinh tế xanh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thế hệ trẻ Gen Z Việt Nam tập trung nhiều vào tính bền vững, tin vào nền kinh tế xanh và luôn có suy nghĩ, giải pháp để đưa ra các sáng kiến

Đây là tiết lộ khá thú vị của ông Binu Jaco, Tổng Giám đốc Công ty Nestlé Việt Nam, tại tọa đàm "Tăng trưởng xanh - Xu thế toàn cầu, sự lựa chọn tất yếu" do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức mới đây.

Người trẻ Việt Nam luôn hướng tới phát triển bền vững. Ảnh minh họa
Người trẻ Việt Nam luôn hướng tới phát triển bền vững. Ảnh minh họa

Theo ông Binu Jaco, hiện gần 95% bao bì của doanh nghiệp tại Việt Nam đã được thiết kế để có thể tái chế. Tuy nhiên, Nestlé vẫn chưa hài lòng với kết quả đó, và mong muốn tìm kiếm được những cách thức để có thể tăng tỉ lệ tái chế.

Đáng chú ý, ông kể trong 30 năm qua, khi làm việc ở Việt Nam, Nestlé đã tuyển chọn và thu thập thế hệ trẻ, những người có tài năng thế hệ Z.

“Thế hệ Z tập trung nhiều về tính bền vững. Họ tin vào nền kinh tế xanh và họ cũng có kinh nghiệm, tri thức. Họ có suy nghĩ khác nhau và đưa ra các giải pháp. Tôi nghĩ điều này hết sức quan trọng. Hằng năm, chúng tôi tập huấn hơn 120.000 người trẻ” - ông nói.

Để phát triển bền vững, ông Binu Jaco cho rằng cần giáo dục, thay đổi nhận thức của người tiêu dùng. Ví dụ việc đóng gói nước, đa phần đưa vào sử dụng từ các nguyên liệu tái chế nhưng người tiêu dùng đa phần nghĩ nguyên liệu vứt đi chỉ được rửa và sử dụng lại nhưng không phải vậy. Để sử dụng nguyên liệu tái chế, doanh nghiệp phải đầu tư nhiều hơn.

Do vậy, Việt Nam cần giáo dục và đào tạo, chia sẻ, cũng như nâng cao nhận thức của người tiêu dùng để họ hiểu và hỗ trợ doanh nghiệp.

Ông Lê Việt Anh,Vụ trưởng - Vụ trưởng Vụ Khoa học, Giáo dục, Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cũng chỉ ra rằng doanh nghiệp còn gặp tương đối nhiều khó khăn trong việc xác định mình được hưởng cơ chế ưu đãi nào từ phía Chính phủ khi chuyển đổi xanh.

Theo đó, Chính phủ cần có hệ thống phân loại các hoạt động kinh tế, các doanh nghiệp, các dự án đầu tư được xác định là xanh. Trên cơ sở đó thiết kế các cơ chế, chính sách mang tính đồng lợi ích và hướng định để làm sao doanh nghiệp được hưởng lợi từ các chính sách như vậy sẽ có đóng góp tích cực cho kinh tế, xã hội.

Thưởng - phạt phân minh, chống "rửa xanh" thương hiệu

Cùng với đó, các doanh nghiệp cũng phải tìm hiểu kỹ càng hơn về các chính sách mà Nhà nước đang dành ưu đãi về phát triển và tăng trưởng xanh.

Đáng chú ý, ông Việt Anh cũng nhắc tới cụm từ "rửa xanh". Rất nhiều doanh nghiệp hiện nay thực hiệp quá trình chưa được chuẩn xác liên quan đến các chứng nhận, chứng chỉ về môi trường và về tăng trưởng xanh.

Theo đó, trong thời gian tới, các cơ quan quản lý nhà nước sẽ phải xác định hệ thống, cơ chế chính sách để có thưởng - phạt phân minh, tức là ưu đãi cho những doanh nghiệp làm ăn đứng đắn và có chế tài áp dụng cho những doanh nghiệp làm ăn chưa đúng.

“Điều này đòi hỏi sự phối hợp của rất nhiều ngành và lĩnh vực để không bỏ sót những doanh nghiệp xứng đáng được hưởng ưu đãi cũng như không bỏ sót doanh nghiệp phải chịu chế tài khắt khe của hệ thống chính sách pháp luật của chúng ta cũng như công luận” - ông Việt Anh nhất mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Nam sinh Gia Lai chinh phục ngôi vị thủ khoa với điểm số ấn tượng

Những nam sinh Gia Lai chinh phục ngôi vị thủ khoa với điểm số ấn tượng

(GLO)- Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) vừa chào đón những gương mặt thủ khoa nổi bật. Trong số đó có 2 nam sinh đến từ Gia Lai là Lê Huỳnh Tấn Vũ (thủ khoa ngành Công nghệ thông tin) và Nguyễn Hữu Nhân (thủ khoa ngành Trí tuệ nhân tạo) với điểm số trúng tuyển rất ấn tượng.

Khải Hòa (thứ 2 từ trái sang) giành huy chương vàng Olympic Toán quốc tế TIMO năm 2025. Ảnh: NVCC

Cậu bé 12 tuổi Nguyễn Khải Hòa và "cú đúp vàng" Toán học

(GLO)- Mới 12 tuổi, Nguyễn Khải Hòa-học sinh lớp 6A1, Trường Tiểu học, THCS và THPT Sao Việt (phường Pleiku, tỉnh Gia Lai) đã khẳng định niềm đam mê Toán học bằng “cú đúp vàng” vừa đạt được tại các cuộc thi quốc tế. Không chỉ thế, em còn được nhiều người yêu mến bởi sự gương mẫu và tấm lòng nhân ái.

Người trẻ Gia Lai tự tin bước vào thế giới số.

Tự tin bước vào thế giới số

(GLO)- Podcast, video review ẩm thực hay những hình ảnh ghi lại hành trình thiện nguyện… đang trở thành “cánh cửa” để các bạn trẻ nơi cao nguyên Gia Lai bước vào thế giới số. Mỗi sản phẩm đều thể hiện tinh thần “dám thử, dám kể” và mong muốn lan tỏa giá trị tích cực trong cộng đồng.

Trang bị kỹ năng sống giúp trẻ tự tin xử lý những tình huống bất ngờ

Trang bị kỹ năng sống giúp trẻ tự tin xử lý những tình huống bất ngờ

(GLO)- Ngoài kiến thức sách vở trên lớp, trẻ em cần được trang bị kỹ năng cần thiết để biết cách xử trí khi gặp rủi ro như bạo lực học đường, đuối nước, tai nạn... Tham gia các lớp kỹ năng giúp các em có trải nghiệm thực tế, thêm tự tin, chủ động trước những tình huống bất ngờ.

Gia Lai: Hai em nhỏ góp tiền, gửi tặng người dân Cuba

Gia Lai: Hai em nhỏ góp tiền, gửi tặng người dân Cuba

(GLO)-Thông qua Đoàn phường Hoài Nhơn Đông, hai anh em Trịnh Hồng Vinh (10 tuổi) và Trịnh An Châu (6 tuổi, ở phường Hoài Nhơn Đông) đã ủng hộ 1,6 triệu đồng, được gom góp từ những tờ tiền mệnh giá 1.000 - 2.000 đồng gửi đến đất nước Cuba, kèm theo bức thư tay viết nắn nót...

Bạn trẻ xuống đường làm thêm ngày tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành

Bạn trẻ xuống đường làm thêm ngày tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành

Có mặt trên tuyến phố Điện Biên Phủ từ 12 giờ trưa ngày 21/8, Hoàng Đình Tuyển là một trong những bạn trẻ tranh thủ cơ hội kiếm thêm từ việc bán các sản phẩm, sticker cờ đỏ sao vàng... cho người dân, du khách hướng về khu vực Ba Đình theo dõi tổng hợp luyện lần 1 diễu binh, diễu hành.

Giới trẻ chọn lọc tin tức trong “vũ trụ thông tin” đa nền tảng

Giới trẻ chọn lọc tin tức trong “vũ trụ thông tin” đa nền tảng

(GLO)-Trong thời đại số, giới trẻ Gia Lai không chỉ tiếp nhận thông tin từ những bản tin giờ vàng trên tivi hay trang báo giấy; thay vào đó, họ đã biết chọn lọc tin tức giữa một “vũ trụ thông tin” đa nền tảng như video TikTok, bản tin online, podcast hay các nội dung ngắn gọn trên Facebook, YouTube.

Điểm "Cắt tóc 0 đồng" tại khu vực công viên Nguyễn Viết Xuân. Ảnh: R'Ô HOK

Ấm lòng điểm cắt tóc 0 đồng ở phố núi Gia Lai

(GLO)- Suốt 3 năm qua, người dân phố núi Gia Lai đã quen thuộc với điểm "Cắt tóc 0 đồng" tại khu vực Công viên Nguyễn Viết Xuân, phường Hội Phú. Đây là hoạt động do anh Nguyễn Anh Tuấn-Chủ tiệm cắt tóc LV Barber shop (số 206 Hùng Vương, phường Pleiku, tỉnh Gia Lai) tổ chức và duy trì đều đặn.

Người trẻ về quê lập nghiệp

Giới trẻ về quê lập nghiệp

(GLO)- Những năm gần đây, nhiều bạn trẻ quyết định rời thành phố lớn để quay về quê lập nghiệp. Họ chủ động lựa chọn công việc phù hợp để được sống gần gia đình, đồng thời mong muốn có thể đóng góp cho quê hương.

Dù di chuyển, nói chuyện khó khăn nhưng Hữu (bìa phải) vẫn cố gắng đến tận nhà thăm, tặng quà cho các trường hợp khó khăn.

Gia Lai: Góp sức trẻ lan tỏa yêu thương

(GLO)-Nhiều bạn trẻ "gen Z" lan tỏa yêu thương bằng những việc làm ý nghĩa, như điều phối suất ăn hay truyền cảm hứng học tập, cắt tóc miễn phí, hỗ trợ người khó khăn. Mỗi người một cách làm, nhưng điểm chung là sẵn sàng cho đi bằng những gì mình có...