Tiền tỉ trôi theo đường hỏng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sau nhiều tháng điều tra, Công an tỉnh Gia Lai đã khởi tố nhân vật đầu tiên liên quan đến con đường 250 tỉ đồng ở huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai. Người bị khởi tố là kỹ sư của Công ty CP Tư vấn xây dựng giao thông 8 - phụ trách việc khảo sát thiết kế công trình.

Con đường này là tuyến tránh qua huyện Chư Sê, sử dụng vốn ngân sách, do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) làm đại diện chủ đầu tư. Chỉ dài khoảng 11 km nhưng chưa đến 1 năm sau khi đưa vào sử dụng, con đường này đã "đủ tư cách" xếp vào top những con đường kinh khủng nhất nước: sụt lún, nứt toác như vừa trải qua động đất, ngay cả xe bò cũng không thể lưu thông.

Ngay từ những ngày đầu đưa vào sử dụng, những bất thường từ con đường đã được phóng viên Báo Người Lao Động liên tục phản ánh. Các cơ quan chức năng cố gắng đưa ra nhiều giải pháp để cứu con đường nhưng tất cả gần như vô vọng bởi nó đã hỏng từ ngay từ khâu khảo sát, thiết kế. Những sai lầm này đã phải trả giá, cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án vào tháng 7-2020 và nay khởi tố thêm kỹ sư thiết kế.

Có những điều rất khó hiểu, từ khâu khảo sát, thiết kế, lập dự án cho đến thi công đều có đơn vị giám sát và gián tiếp là Bộ GTVT nhưng không ai phát hiện những sai sót cơ bản là con đường nằm trên vùng đất yếu.

Cũng giống như con đường trên, trước đây các cơ quan chức năng rất yên tâm về chất lượng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khi nó được hoàn thành, theo như báo cáo của đơn vị thi công. Để khi báo chí vào cuộc, đi thực tế phản ánh cụ thể những hư hỏng không thể chấp nhận được thì vấn đề mới được chủ đầu tư tổ chức điều tra. Chủ đầu tư tiếp tục cho chắp vá, sửa chữa nhưng cuối cùng phải thừa nhận chất lượng có vấn đề.

Những hư hỏng này dần lộ rõ nguyên nhân khi cơ quan công an phải khởi tố hàng loạt cán bộ của Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi về hành vi "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng".

Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có chi phí hơn 34.000 tỉ đồng, phần lớn là vốn vay. Đường hỏng nhưng gánh nặng trả nợ không hề nhỏ và nó sẽ được tính sòng phẳng cho khách hàng là những ai đi qua con đường này.

Đường tuyến tránh huyện Chư Sê đã góp mặt đáng xấu hổ vào những con đường tai tiếng tầm quốc gia, vừa làm đã hỏng, cao tốc như đường làng… hiện diện nhiều nơi. Nguyên nhân gây hư hỏng được các cơ quan chức năng kết luận thì khá sơ đẳng mà bất cứ kỹ sư cầu đường nào cũng nhìn ra. Còn nguyên nhân sâu xa cũng không khó đoán.

Đầu tư hạ tầng luôn ngốn những khoản kinh phí khổng lồ và bù lại nó sẽ tạo đà căn bản để phát triển kinh tế vùng, miền và góp phần vào tăng trưởng đất nước. Chúng ta sẽ tiếp tục đầu tư hàng loạt đường cao tốc trên khắp đất nước và trước mắt là dành 2 tỉ USD để xây dựng hạ tầng giao thông ở ĐBSCL.

Những bài học từ các con đường tệ hại như trên cần phải được nghiêm khắc xem xét để người dân và doanh nghiệp không phải xót xa với đồng tiền mà mình phải trả.

Theo GIA KHANG (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Số hóa toàn diện, tinh gọn bộ máy

Số hóa toàn diện, tinh gọn bộ máy

Khi gợi mở các định hướng chiến lược đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, Tổng Bí thư Tô Lâm không ít lần khẳng định phải xây dựng xã hội số, số hóa toàn diện hoạt động quản lý nhà nước; cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao.

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Theo dự kiến, hơn 10 ngày nữa một sự kiện đặc biệt sẽ diễn ra tại TPHCM: tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức được đưa vào vận hành! Sự kiện này sẽ đem lại luồng sinh khí mạnh mẽ không chỉ cho giao thông mà còn cho cả sự nhộn nhịp kinh tế - xã hội của TPHCM.

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Úc đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới không cho phép người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội. Tuy vẫn còn tranh cãi xung quanh quyết định này nhưng rõ ràng, xu thế chung của thế giới đều lo ngại các rủi ro khi trẻ em sử dụng mạng xã hội.

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Thời điểm cuối năm, ô nhiễm bụi đang ở mức cao, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (IQAir) ở mức kém, xấu và rất xấu chiếm tỷ lệ khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Dù chưa có những quy định cụ thể về tài sản kỹ thuật số nhưng công nghệ số liên quan thì chúng ta không cấm. Tình trạng không cấm nhưng không quản tiền số không chỉ lãng phí một khoản không nhỏ cho ngân sách, mà còn gây nhiều hệ lụy cho đời sống người dân suốt mấy năm qua.

Tạo xung lực mới cho phát triển

Tạo xung lực mới cho phát triển

Cải cách bộ máy hành chính nhà nước sao cho tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là vấn đề đã được Đảng quan tâm rất nhiều và rất sớm, ngay từ Đại hội Đảng lần thứ VI vào năm 1986. Nhưng cũng phải bắt đầu từ năm 1994, công cuộc cải cách này mới được triển khai với quy mô lớn.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cần chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao

(GLO)- Theo chương trình, tuần này, Quốc hội sẽ ra nghị quyết về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Bên cạnh nguồn vốn, công việc cần được tiến hành song song là chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành công trình với số lượng dự kiến có thể hơn 14 ngàn người.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC) với đề xuất “19 chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án”.