Thường xuyên xảy ra tai nạn, Quảng Ngãi đề nghị mở rộng Quốc lộ 24B

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tuy là tuyến Quốc lộ, nhưng mặt đường chỉ rộng 5,5m, lại phải “gánh” lưu lượng tham gia giao thông quá lớn nên thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông (TNGT), ùn tắc.

Đề nghị mở rộng 6km

Tuyến Quốc lộ 24B có chiều dài 108km, là tuyến giao thông huyết mạch kết nối từ Khu Kinh tế Dung Quất, khu công nghiệp (KCN) Tịnh Phong (qua QL1A) với các huyện khu Tây của tỉnh Quảng Ngãi, đồng thời kết nối tỉnh Kon Tum, Gia Lai với lưu lượng người và phương tiện lưu thông rất đông, nhưng mặt đường quá hẹp (chỉ 2 làn xe) nên thường xuyên xảy ra tai nạn, tắc nghẽn giao thông.

Trong đó, 6 km gần nút giao với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi quy mô 2 làn xe, mặt đường rộng 5,5m. Từ khi cao tốc thông xe năm 2018 đến nay, đoạn đường phải "gánh" thêm lượng lớn ôtô nên thường xuyên xảy ra ùn tắc.

Trước thực trạng này, nhiều năm qua, tỉnh Quảng Ngãi đã có hàng chục văn bản kiến nghị xin nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 24B, đoạn từ TP. Quảng Ngãi đến xã Tịnh Hà với chiều dài gần 6km.

Từ khi cao tốc thông xe năm 2018 đến nay, đoạn đường từ TP Quảng Ngãi đến xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) phải “gánh” thêm lượng lớn ôtô nên thường xuyên xảy ra ùn tắc. Ảnh: Ngọc Viên

Từ khi cao tốc thông xe năm 2018 đến nay, đoạn đường từ TP Quảng Ngãi đến xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) phải “gánh” thêm lượng lớn ôtô nên thường xuyên xảy ra ùn tắc. Ảnh: Ngọc Viên

Là người thường xuyên tham gia giao thông trên tuyến Quốc lộ 24B, ông Phạm Văn Linh ở xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh chia sẻ: "Quốc lộ 24B, đoạn nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ở trạm thu phí xã Tịnh Hà, được xem là cửa ngõ phía tây của tỉnh Quảng Ngãi.

Khi cao tốc thông xe từ 2018, đoạn đường này trở thành lối đi của nhiều ô tô ra vào thành phố Quảng Ngãi, lại sẵn hàng chục nghìn công nhân ở khu công nghiệp Vsip, khu công nghiệp Tịnh Phong, học sinh lưu thông qua đây, nên thường xuyên quá tải.

Vào lúc sáng sớm và chiều tối, người đi đường phải nhích từng chút vì lưu lượng tham gia giao thông quá đông đúc…".

Tương tự, chị Nguyễn Thị Yến ở thôn Minh Mỹ, xã Tịnh Bắc, huyện Sơn Tịnh than thở: “Tôi làm công nhân ở KCN Tịnh Phong, vào sáng sớm và chiều tối, tôi đều lưu thông qua Quốc lộ 24B và thấy rất vất vả do đường quá chật hẹp.

Từ chỗ làm đến nhà khoảng 13km mà nhiều hôm chạy xe máy hơn 60 phút. Tôi cũng chứng kiến rất nhiều vụ TNGT, xe cộ thường xuyên va quệt mà một phần nguyên nhân là do đường chật hẹp.

Lòng đường chật hẹp là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ TNGT trên tuyến Quốc lộ 24B ở Quảng Ngãi. Ảnh: Ngọc Viên

Lòng đường chật hẹp là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ TNGT trên tuyến Quốc lộ 24B ở Quảng Ngãi. Ảnh: Ngọc Viên

Cấp thiết nhưng vẫn phải chờ

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có công văn đề nghị nâng cấp lên 4 làn xe với tổng vốn 600 tỉ đồng trong giai đoạn 2023 – 2025, mở rộng 6km Quốc lộ 24B nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Trả lời kiến nghị này, Bộ GTVT cho biết, hiện chưa có vốn mở rộng đoạn đường được xem là "cửa ngõ” phía tây của tỉnh Quảng Ngãi vì đang tập trung nguồn lực do các dự án giao thông chiến lược.

Bộ GTVT đồng thuận với việc mở rộng tuyến Quốc lộ 24B, đặc biệt là 6km qua TP.Quảng Ngãi và huyện Sơn Tịnh nối cao tốc để tăng cường tính kết nối và phát huy hiệu quả đầu tư cao tốc.

Song, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được phân bổ hạn hẹp, ngoài điều chỉnh giảm phân bổ lại cho địa phương, nguồn lực còn lại tập trung cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ nên chưa thể cân đối để thực hiện thêm các dự án mới bao gồm cả nâng cấp Quốc lộ 24B.

Tuy việc đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 24B ở Quảng Ngãi là cấp thiết, nhưng hiện Bộ GTVT vẫn chưa có vốn để mở rộng cửa ngõ phía tây của tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: Ngọc Viên

Tuy việc đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 24B ở Quảng Ngãi là cấp thiết, nhưng hiện Bộ GTVT vẫn chưa có vốn để mở rộng cửa ngõ phía tây của tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: Ngọc Viên

Đối với tỉnh Quảng Ngãi, trong điều kiện nguồn lực khó khăn, Chính phủ đã ưu tiên bố trí khoảng 5.471 tỉ đồng để hoàn thành 2 dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước (gồm Quốc lộ 24, cải tạo cầu yếu, gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Thống nhất) và khởi công mới 2 dự án là cao tốc Bắc - Nam, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn và cải tạo, nâng cấp đường sắt đoạn Vinh - Nha Trang.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng cho biết, việc nghiên cứu mở rộng Quốc lộ 24B là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nên Bộ đang phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan rà soát, cân đối trong tổng nguồn vốn thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và các nguồn vốn hợp pháp khác để sớm thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng đoạn đường này.

Có thể bạn quan tâm

Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất

Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất

Theo Nghị định 226 sửa đổi, bổ sung một số điều các nghị định của luật Đất đai, từ ngày 15.8, hộ gia đình, cá nhân sẽ được ghi nợ toàn bộ số tiền sử dụng đất tại thời điểm cấp sổ hồng lần đầu. Quy định này được cho sẽ tạo nhiều cơ hội cho người dân khi đăng ký cấp sổ.

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

(GLO)-Dù đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng trên tuyến liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông vẫn đặt các biển cấm phương tiện lưu thông. Điều này có thể gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả sử dụng công trình giao thông đã được đầu tư.

Cắt băng khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Ảnh: T.B

Ân Tường đưa vào sử dụng tuyến đường đèn năng lượng mặt trời chào mừng Đại hội Đảng bộ xã

(GLO)- Sáng 3-8, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường đã tổ chức lễ khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Tuyến đường này có chiều dài hơn 2 km, nối từ ngã ba Gò Loi đến trụ sở Đảng ủy-Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường (tỉnh Gia Lai).

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

(GLO)- Gần đây, một số đối tượng ngang nhiên hút cát trái phép trên sông Ayun (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), gây sạt lở đất sản xuất ven sông. Dù người dân nhiều lần phản ánh, tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, khiến dư luận địa phương bức xúc.

null