Thúc đẩy tổng cầu tiêu dùng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Kinh tế Việt Nam năm 2024 đã đi được nửa chặng đường trong bối cảnh kinh tế thế giới dần hồi phục nhưng còn bấp bênh, đối mặt nhiều rủi ro, bất định.
Thúc đẩy tổng cầu tiêu dùng (ảnh minh họa)

Thúc đẩy tổng cầu tiêu dùng (ảnh minh họa)

Kinh tế nước ta vẫn đối mặt những khó khăn, thách thức không hề nhỏ của một nền kinh tế có độ mở lớn, tổng cầu tiêu dùng phục hồi chậm. Điều đó đan xen với thách thức mang yếu tố chủ quan từ nội tại của nền kinh tế.

Đến nay, vấn đề thể chế, giải phóng mặt bằng, nguyên vật liệu xây dựng hạ tầng giao thông là bài toán nan giải đối với nỗ lực đẩy nhanh tốc độ giải ngân vốn đầu tư công.

Trong khi đó, khu vực doanh nghiệp (DN) vẫn đối mặt khó khăn về thị trường đầu ra, thiếu đơn hàng, thiếu lao động có kỹ năng. Theo báo cáo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), năm 2024, chỉ khoảng 27% DN kỳ vọng mở rộng sản xuất - kinh doanh, thấp hơn 5 điểm phần trăm so với năm 2022. Bên cạnh đó, DN phải đối mặt nhiều rào cản trong chính sách và thực thi chính sách.

Khó khăn của DN thể hiện qua số đơn vị rời bỏ thị trường rất cao, có thời điểm nhiều hơn cả số gia nhập. Riêng 6 tháng đầu năm 2024, cả nước có 119.612 DN gia nhập trong khi 110.316 DN rút khỏi thị trường. Tổng cầu tiêu dùng trong nước và thế giới phục hồi chậm, DN khó khăn trong việc tìm kiếm thị trường tiêu thụ, khả năng tài chính hạn hẹp là nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này. Đối với nền kinh tế, số DN gần như không thay đổi nhưng năng lực sản xuất - kinh doanh đã suy giảm.

Bên cạnh đó, trong 6 tháng qua, nhiều hộ gia đình cũng gặp khó khăn khi việc làm và thu nhập bị ảnh hưởng do sự phục hồi còn chậm và yếu của nền kinh tế. Tỉ lệ hộ dân gặp khó khăn về tài chính còn cao, phải thắt chặt chi tiêu…

Trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều khó khăn, thách thức như trên, nỗ lực của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương cùng sự năng động vượt khó của cộng đồng DN và các hộ kinh doanh là những yếu tố cơ bản dẫn tới kinh tế 6 tháng đầu năm phục hồi tích cực trên hầu hết lĩnh vực. Nền kinh tế nước ta đang phục hồi và phát triển ổn định, khả năng kiểm soát được lạm phát dưới mức mục tiêu 4%-4,5% mà Quốc hội đã thông qua; tổng sản phẩm trong nước 6 tháng qua tăng 6,42%.

Để thực hiện thành công mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2024 đạt 6%-6,5%, đòi hỏi GDP 2 quý còn lại phải đạt trên 6,5%. Đây là mức tăng có thể đạt được nhưng không dễ. Thiết nghĩ, cùng với việc thực hiện đầy đủ 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp quan trọng trong Nghị quyết 93/NQ-CP, Chính phủ cần tập trung kích cầu tiêu dùng trong nước; thúc đẩy đầu tư của khu vực ngoài nhà nước; nâng cao năng lực cạnh tranh; hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về xuất nhập khẩu...

Tổng cầu tiêu dùng cuối cùng trong nước chiếm trên 70% GDP của nền kinh tế. Để thúc đẩy sản xuất - kinh doanh, giải quyết việc làm, tạo cơ sở tăng tổng cầu tiêu dùng trong nước thời gian tới, Chính phủ cần thực hiện giải pháp kích cầu tiêu dùng thông qua chính sách thuế và an sinh xã hội. Theo đó, cần giảm thuế thu nhập cá nhân; giảm thuế giá trị gia tăng với thời hạn dài hơn, tỉ lệ cao hơn 2%; giảm giá dịch vụ hàng không, đường sắt để kích cầu du lịch trong nước và thu hút du lịch nước ngoài; tăng cường các đợt khuyến mại với mục tiêu "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"…

Có thể bạn quan tâm

Hướng đến mục tiêu kép

Hướng đến mục tiêu kép

Tin tưởng, nhưng không ít trăn trở, âu lo là thông điệp được gửi gắm trong phát biểu của nhiều đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận về phát triển kinh tế-xã hội vào hôm qua 17-6.

100 năm đồng hành cùng dân tộc

100 năm đồng hành cùng dân tộc

(GLO)- Chúng ta tự hào đã có một nền Báo chí cách mạng với thế hệ những nhà báo-chiến sĩ vừa cầm bút, vừa cầm súng ở tuyến đầu, sẵn sàng hy sinh cho Tổ quốc, với hơn 500 nhà báo là liệt sĩ, nhiều nhà báo mang thương tật suốt đời nhưng vẫn không ngừng lao động, cống hiến cho đất nước, Nhân dân.

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, ngày 16-6-2025 là một ngày rất đặc biệt đối với ngành giáo dục vì Quốc hội đã ấn nút thông qua Luật Nhà giáo. Đây là một sự kiện rất quan trọng đối với ngành giáo dục.

Kiến tạo không gian cho thực hành sáng tạo

Kiến tạo không gian cho thực hành sáng tạo

Hanoi Rock City (HRC, hoạt động từ năm 2010) là một trong những địa chỉ được người yêu âm nhạc trong nước xem là “thánh địa” indie (tạm dịch: âm nhạc độc lập, không có sự can thiệp của các doanh nghiệp âm nhạc thương mại), vừa thông báo sẽ khép lại hành trình 15 năm hoạt động vào tháng 12-2025.

Cái nào đáng sợ hơn?

Cái nào đáng sợ hơn?

Hà Nội và TP.HCM có hơn 14 triệu xe máy, nếu kiểm định khí thải từ 1.7.2027 thì không thể đủ cơ sở thực hiện, có thể dẫn tới 'vỡ trận'. Nhưng lùi thời gian kiểm định thì ô nhiễm không khí sẽ càng thêm trầm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và thiệt hại về kinh tế. Vậy cái nào 'đáng sợ' hơn?

Hút chất xám vào khu vực công

Hút chất xám vào khu vực công

Đầu những năm 1990, khi Việt Nam bắt đầu mở cửa phát triển kinh tế, đã có ý kiến của các Việt kiều kiến nghị Chính phủ cần có chính sách sử dụng các chuyên gia giỏi người Việt ở nước ngoài bổ trợ cho phát triển kinh tế đất nước.

Báo chí trong thời đại AI

Báo chí trong thời đại AI

(GLO)- Sẽ không quá khi nói rằng, chúng ta đang ngày ngày hít thở trong bầu không khí “số”. Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ nói chung và trí tuệ nhân tạo (AI) đang đưa các ngành nghề vào cuộc chạy đua để không bị tụt hậu. Báo chí càng không ngoại lệ.

Khát vọng trung tâm tài chính toàn cầu

Khát vọng trung tâm tài chính toàn cầu

Thế giới hiện có 119 trung tâm tài chính quốc tế, song chỉ có khoảng 20 trung tâm thành công, hiệu quả. 'Sinh sau đẻ muộn', làm sao để trung tâm tài chính tại VN cạnh tranh được với các trung tâm rất lớn của khu vực như Thượng Hải (Trung Quốc), Dubai, Singapore…?

Sau những cánh cửa đóng kín

Sau những cánh cửa đóng kín

Giữa năm, không phải dịp lễ, Tết, nhưng hàng nghìn ki-ốt, cửa hàng từ bắc chí nam đồng loạt đóng cửa, nghỉ bán. Phía sau những cánh cửa đóng kín, im lìm ấy là sự chối bỏ lạnh lùng trước những nỗ lực làm minh bạch nguồn gốc hàng hóa đưa vào thị trường.

null