Thủ tướng đã nghe nhóm nghiên cứu của TP.HCM trình bày về mở rộng TSN

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, quan điểm khoa học khác nhau trong mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là bình thường và Phó Thủ tướng sẽ chủ trì họp để nghe các bên báo cáo, phản biện từ đó chọn ra phương án cuối.
 Phương án mở rộng Tân Sơn Nhất vẫn gây tranh luận
Phương án mở rộng Tân Sơn Nhất vẫn gây tranh luận
Câu chuyện tranh cãi về phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là nội dung được nhiều phóng viên đặt ra tại phiên họp báo Chính phủ chiều nay, 1-3.
Trả lời về sự trái ngược giữa 2 phương án do tư vấn nước ngoài đề xuất và phương án của nhóm chuyên gia do Bí thư Thành uỷ TP.HCM thành lập, Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng, sự khác biệt này là bình thường.
"Hồi kết thế nào thì sẽ còn một phiên nữa, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì để nghe quan điểm của Bộ Giao thông vận tải, của các bên. Thủ tướng cũng đã nghe ý kiến của nhóm nghiên cứu do Bí thư Thành uỷ TP.HCM thành lập", ông Dũng nói.
Cũng tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông khẳng định Bộ sẽ chỉ đạo tư vấn trao đổi, phản biện lẫn nhau để điều gì hợp lý thì tiếp thu nhằm hoàn thiện, bổ sung vào báo cáo cuối cùng sẽ gửi Chính phủ trong thời gian ngắn tới đây.
Ông Đông cũng thông tin, tại cuộc họp của Bộ Gao thông vận tải vào ngày 27-2 vừa qua để nghe tư vấn báo cáo các phương án rà soát, nghiên cứu quy hoạch mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, trước khi báo cáo Chính phủ, tư vấn Pháp đề xuất mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía nam, chỉ sử dụng khu vực phía bắc (đất sân golf) làm hậu cần khu bay.
Phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về  phía nam của tư vấn Pháp ADPi tương tự với phương án được đưa ra trước đó của Bộ Giao thông vận tải và tư vấn Bộ Quốc phòng, nhưng trái với đề xuất của tổ tư vấn TP.HCM.
PGS - TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn kỹ thuật hàng không (Đại học Bách khoa TP.HCM), thành viên nhóm chuyên gia cố vấn phương án mở rộng Tân Sơn Nhất được Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân thành lập, cho biết quan điểm nhất quán của nhóm tư vấn và TP.HCM là mở rộng về phía bắc.
Các giai đoạn mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất theo tính toán của tổ tư vấn TP.HCM cụ thể như sau: Năm 2018-2020: Xây nhà ga T3 với năng suất 10 triệu khách 1 năm, tại phía nam, để đáp ứng nhu cầu trước mắt trong vài năm tới; quy hoạch và xây dựng đường vành đai xung quanh sân bay.
Năm 2020-2022: Xây nhà ga hành khách T4 ở phía bắc, năng suất 20 triệu khách mỗi năm; đường lăn, bãi đỗ theo phương án một nhưng dịch ra phía bắc nhiều hơn để dành chỗ làm đường băng thứ ba; cải tạo và mở rộng các nhà ga hành khách T1, T2 và T3 ở phía nam, nâng tổng năng suất lên mức 55 triệu khách/năm.
Năm 2022-2025: Xây đường băng thứ ba dài 2.400 m theo phương án hai. Hoàn thiện hệ thống đường lăn, sân đỗ đồng bộ với đường băng thứ ba; mở rộng nhà ga hành khách T4 phía bắc để có năng suất 35 triệu khách/năm - nhằm nâng tổng năng suất các nhà ga T1, T2, T3 và T4 lên mức 70 triệu khách/ăm, và hoàn thiện hệ thống các công trình phía bắc...
Chí Hiếu (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Yêu cầu xử lý dứt điểm bất cập tại dự án 'lên đời' quốc lộ 19

Yêu cầu xử lý dứt điểm bất cập tại dự án 'lên đời' quốc lộ 19

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án 2, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát khẩn trương phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Gia Lai, sở ngành liên quan kiểm tra, rà soát thực tế hiện trường để xem xét, giải quyết dứt điểm các tồn tại, bất cập tại Dự án nâng cấp quốc lộ 19.
Về bến xe Đức Long, xe tải liên huyện đã có quy củ sau 4 tháng giải thể Bến xe nhỏ

Về bến xe Đức Long, xe tải liên huyện đã có quy củ sau 4 tháng giải thể Bến xe nhỏ

(GLO)- Sau gần 4 tháng chuyển từ Bến xe nhỏ (đường Nguyễn Thiện Thuật, phường Diên Hồng) về Bến xe tải Đức Long Gia Lai (đường Lý Nam Đế, phường Trà Bá, TP. Pleiku), 70 xe tải vận chuyển hàng liên huyện hoạt động hiệu quả, góp phần đảm bảo an toàn giao thông và an ninh trật tự trên địa bàn.
TPHCM cạn kiệt nhà ở bình dân?

TPHCM cạn kiệt nhà ở bình dân?

Hầu hết các căn hộ giá rẻ đều đã được bán, nguồn cung hiện nay và trong tương lai rất hạn chế ở TPHCM. Nguồn cung mới của nhà ở giá rẻ chủ yếu được giới thiệu ở Bình Dương và các khu vực giáp ranh với TPHCM.
Tại hội nghị, các đại biểu đã kiến nghị một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động. Ảnh Nhật Hào

Gặp mặt doanh nghiệp ngành xây dựng năm 2024

(GLO)-Sáng 20-7, Sở Xây dựng Gia Lai tổ chức hội nghị gặp mặt doanh nghiệp ngành xây dựng năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan và đại diện của 70 doanh nghiệp hoạt động trong ngành xây dựng, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.