Thiếu hụt xăng dầu tái diễn, chỉ ngay sau chuyến thị sát của Bộ trưởng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
9-10% trong tổng số hơn 550 cửa hàng xăng dầu thường xuyên treo biển hết xăng- Con số từ TP. HCM. Chỉ ngay sau chuyến thị sát của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên.
 
Một số cây xăng ở TP. HCM treo biển hết hàng đúng vào ngày Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thị sát kho xăng dầu Nhà Bè. Ảnh: Ngọc Lê
Một số cây xăng ở TP. HCM treo biển hết hàng đúng vào ngày Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thị sát kho xăng dầu Nhà Bè. Ảnh: Ngọc Lê
Ông Nguyễn Anh Lèo, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Xe du lịch và vận tải số 4 (TPHCM) bày tỏ trên một tờ báo: Hợp tác xã có hai cây xăng nhưng nguồn xăng được giao về thì nhỏ giọt. Thậm chí 2-3 ngày chỉ được 6.000 lít xăng, nên thường xuyên không đủ xăng để bán. Và có ngày bán đến 14h là hết xăng.
Đó là vào ngày 26.10, chỉ đúng 1 tuần sau chuyến thị sát kho xăng dầu Nhà Bè của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên. Chỉ vài ngày sau khi ông đăng đàn Quốc hội. Ngày 26.10, trên Đường Xuyên Á, tuyến “quốc lộ”, huyết mạch quan trọng nối giữa TPHCM đi phía tây TP và tỉnh Tây Ninh, một tờ báo ghi nhận tình trạng có tới 10 cửa hàng hoặc hết xăng hoặc bán giới hạn, trên đoạn đường chỉ hơn 10km. Và 26.10 cũng là ngày mà trong số 550 cửa hàng xăng dầu có 4 cửa hàng tạm dừng hoàn toàn, 44 thì “cung ứng gián đoạn”.
TPHCM, nơi Bộ trưởng vừa thị sát, thậm chí làm mạnh đến độ đề xuất một quy định buộc các cây xăng phải “đảm bảo tối thiểu 12 giờ (bán hàng) trong một ngày (kể cả thứ bảy, chủ nhật); phải bảo đảm không mở cửa bán hàng trễ hơn 6h và không đóng cửa trước 18h hằng ngày.
Nhưng, chẳng hạn như trường hợp 2 cây xăng của HTX ông Lèo, tới 14h đã hết xăng để bán. Mà hết thì là hết. Là treo biển chứ không thể mang thứ khác ra bán!
Mà không chỉ ở TP. HCM, ở nhiều tỉnh miền Tây, triều cường gây ngập úng khắp nơi, nông dân hoặc phải mua xăng dầu chợ đen giá cao đến 28.000 đồng/lít, hoặc điêu đứng khi không mua được xăng dầu bơm rút nước cứu vườn.
Ở Vân Đồn, Quảng Ninh, nhiều tàu thuyền đã phải nằm bờ khi cây xăng từ chối bán xăng dầu vào can, vào phuy, vào téc... để chống đầu cơ. Mà chủ tàu thì không thể vác cả con thuyền hàng chục tấn đến cây xăng được.
Vậy là xăng dầu đang thiếu ở miền Nam, ở miền Tây, ở miền Trung, và cả ở miền Bắc.
Bộ Công Thương, dường như đang bất lực trong việc đảm bảo cung ứng xăng dầu rồi.
Quốc hội đang họp! Nhớ là trong các kỳ họp trước đây, có chuyện ngẫu nhiên mà nhiều vị đại biểu đã “phản ánh”, hoặc “ghi nhận” là: cứ đến kỳ họp của Quốc hội là xăng… giảm giá. Nhưng bây giờ, Quốc hội đang họp, và xăng dầu thì thiếu nhiều nơi. Có nơi dân phải mua xăng chợ đen giá cao.
Mong Quốc hội làm rõ câu chuyện xăng dầu hôm nay. Bởi xăng dầu là nhiên liệu đầu vào của sản xuất, của cuộc sống, sinh kế của người dân, là “máu” của nền kinh tế.
Theo Đào Tuấn (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

'Cách mạng số' từ dân, vì dân

'Cách mạng số' từ dân, vì dân

Từ một thôn nghèo, người dân Lô Lô Chải, xã Lũng Cú (H.Đồng Văn, Hà Giang) đã biết áp dụng mô hình kinh doanh homestay và đặc biệt là sử dụng các nền tảng số như Agoda, Booking và Facebook để quảng bá, thu hút hàng chục nghìn du khách trong nước và quốc tế.

Tính mạng con người là trên hết

Tính mạng con người là trên hết

Can dự vào sức khỏe của ai đó là điều mà những người có lương tri tối thiểu đều hết sức cân nhắc và thận trọng về trách nhiệm đạo đức cũng như trách nhiệm pháp lý. Vậy cớ sao lại cứ để tình trạng cơ sở khám chữa bệnh hoạt động không phép và vận hành sai quy định?

Thước đo dân sinh

Thước đo dân sinh

Cuối năm 2024, tổng dư nợ tín dụng cho vay tiêu dùng trên địa bàn TPHCM đạt trên 1 triệu tỷ đồng, tăng 6,3% so với cuối năm 2023 và tăng 12% so với cùng kỳ. Trong đó tín dụng phục vụ đời sống bao gồm mua đồ dùng, trang thiết bị gia đình tăng trưởng cao nhất.

Việt Nam là điểm sáng về giảm nghèo của thế giới

Việt Nam là điểm sáng về giảm nghèo của thế giới

Với những kết quả đã đạt được, VN được cộng đồng quốc tế đánh giá là điểm sáng trên thế giới trong cuộc chiến chống đói nghèo và là một trong những quốc gia tiên phong trong tiếp cận và áp dụng phương pháp giảm nghèo đa chiều để thực hiện mục tiêu an sinh xã hội toàn dân và giảm nghèo bền vững.

Hóa giải thách thức để đạt mức tăng trưởng 8%

Hóa giải thách thức để đạt mức tăng trưởng 8%

(GLO)- Mức tăng trưởng GDP 7,09% năm 2024 được ghi nhận là rất tích cực của nền kinh tế đất nước, thể hiện sự quyết tâm, nỗ lực của toàn hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và thích ứng nhanh, kịp thời với những biến động kinh tế thế giới, khắc phục thiên tai.