Thiếu hụt xăng dầu tái diễn, chỉ ngay sau chuyến thị sát của Bộ trưởng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
9-10% trong tổng số hơn 550 cửa hàng xăng dầu thường xuyên treo biển hết xăng- Con số từ TP. HCM. Chỉ ngay sau chuyến thị sát của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên.
 
Một số cây xăng ở TP. HCM treo biển hết hàng đúng vào ngày Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thị sát kho xăng dầu Nhà Bè. Ảnh: Ngọc Lê
Một số cây xăng ở TP. HCM treo biển hết hàng đúng vào ngày Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thị sát kho xăng dầu Nhà Bè. Ảnh: Ngọc Lê
Ông Nguyễn Anh Lèo, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Xe du lịch và vận tải số 4 (TPHCM) bày tỏ trên một tờ báo: Hợp tác xã có hai cây xăng nhưng nguồn xăng được giao về thì nhỏ giọt. Thậm chí 2-3 ngày chỉ được 6.000 lít xăng, nên thường xuyên không đủ xăng để bán. Và có ngày bán đến 14h là hết xăng.
Đó là vào ngày 26.10, chỉ đúng 1 tuần sau chuyến thị sát kho xăng dầu Nhà Bè của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên. Chỉ vài ngày sau khi ông đăng đàn Quốc hội. Ngày 26.10, trên Đường Xuyên Á, tuyến “quốc lộ”, huyết mạch quan trọng nối giữa TPHCM đi phía tây TP và tỉnh Tây Ninh, một tờ báo ghi nhận tình trạng có tới 10 cửa hàng hoặc hết xăng hoặc bán giới hạn, trên đoạn đường chỉ hơn 10km. Và 26.10 cũng là ngày mà trong số 550 cửa hàng xăng dầu có 4 cửa hàng tạm dừng hoàn toàn, 44 thì “cung ứng gián đoạn”.
TPHCM, nơi Bộ trưởng vừa thị sát, thậm chí làm mạnh đến độ đề xuất một quy định buộc các cây xăng phải “đảm bảo tối thiểu 12 giờ (bán hàng) trong một ngày (kể cả thứ bảy, chủ nhật); phải bảo đảm không mở cửa bán hàng trễ hơn 6h và không đóng cửa trước 18h hằng ngày.
Nhưng, chẳng hạn như trường hợp 2 cây xăng của HTX ông Lèo, tới 14h đã hết xăng để bán. Mà hết thì là hết. Là treo biển chứ không thể mang thứ khác ra bán!
Mà không chỉ ở TP. HCM, ở nhiều tỉnh miền Tây, triều cường gây ngập úng khắp nơi, nông dân hoặc phải mua xăng dầu chợ đen giá cao đến 28.000 đồng/lít, hoặc điêu đứng khi không mua được xăng dầu bơm rút nước cứu vườn.
Ở Vân Đồn, Quảng Ninh, nhiều tàu thuyền đã phải nằm bờ khi cây xăng từ chối bán xăng dầu vào can, vào phuy, vào téc... để chống đầu cơ. Mà chủ tàu thì không thể vác cả con thuyền hàng chục tấn đến cây xăng được.
Vậy là xăng dầu đang thiếu ở miền Nam, ở miền Tây, ở miền Trung, và cả ở miền Bắc.
Bộ Công Thương, dường như đang bất lực trong việc đảm bảo cung ứng xăng dầu rồi.
Quốc hội đang họp! Nhớ là trong các kỳ họp trước đây, có chuyện ngẫu nhiên mà nhiều vị đại biểu đã “phản ánh”, hoặc “ghi nhận” là: cứ đến kỳ họp của Quốc hội là xăng… giảm giá. Nhưng bây giờ, Quốc hội đang họp, và xăng dầu thì thiếu nhiều nơi. Có nơi dân phải mua xăng chợ đen giá cao.
Mong Quốc hội làm rõ câu chuyện xăng dầu hôm nay. Bởi xăng dầu là nhiên liệu đầu vào của sản xuất, của cuộc sống, sinh kế của người dân, là “máu” của nền kinh tế.
Theo Đào Tuấn (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Phép thử cho chính quyền đô thị

Phép thử cho chính quyền đô thị

Trận mưa lụt 'chưa từng thấy' hôm 30.9 tại Hà Nội không thua kém gì trận lụt lịch sử năm 2008. So với thời điểm đó, đến nay đã 17 năm, Hà Nội đã phát triển rất nhanh, giá nhà đã tăng lên hàng chục lần, đắt đỏ thuộc top thế giới.

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Năm học 2025 - 2026 bắt đầu trong niềm vui của học sinh và phụ huynh khi chính sách miễn học phí từ mầm non đến hết THPT lần đầu được thực hiện trên cả nước; lương giáo viên sẽ được điều chỉnh tăng theo luật Nhà giáo; một số địa phương như Hà Nội hỗ trợ thêm tiền ăn trưa cho học sinh tiểu học.

Cam kết trước nhân dân

Cam kết trước nhân dân

Đất nước đang bước vào giai phát triển mới, đòi hỏi quyết tâm mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị trong thực hiện các khâu đột phá trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là “lời cam kết mạnh mẽ” của Đảng trước nhân dân để đạt được những mục tiêu đề ra.

Thước đo niềm tin

Thước đo niềm tin

Một khung chuẩn đồng bộ, bao quát cả phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực chuyên môn, khả năng hội nhập, bản lĩnh đổi mới và tinh thần dám nghĩ, dám làm đã được đặt ra cụ thể cho cán bộ lãnh đạo các cấp.

Logistics cán bộ

Logistics cán bộ

Thời đại của toàn cầu hóa, kinh tế số hóa, các công nghệ trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật, blockchain, thì logistics mang tính quyết định sự thành công và cạnh tranh cho doanh nghiệp.

null