Thị trường xuất khẩu cao su còn nhiều biến động

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Theo thông lệ, thời điểm đầu mùa khô khi ngành cao su tạm ngưng khai thác thì giá mủ cao su trên thị trường sẽ tăng. Tuy nhiên trong 3 tháng đầu năm 2016, giá mủ cao su vẫn thấp hơn mức giá bình quân của năm 2015. Đặc biệt, vùng Tây Nguyên giá còn thấp hơn so với vùng Đông Nam bộ do đặc thù địa lý xa cảng, xa thị trường giao dịch...  

Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Pah đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì năm 2015.
Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Pah đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì năm 2015.

Ngay từ đầu năm 2016, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đã dự báo thị trường cao su sẽ có biến động về giá, thậm chí giá bán có thể rơi xuống đáy. Do đó, Tập đoàn đã khuyến nghị các công ty thành viên cần có phương án chủ động đối phó, cũng như ổn định tình hình sản xuất kinh doanh, cùng nhau nỗ lực để vượt qua giai đoạn khó khăn. Đúng như dự báo, liên tiếp trong tháng 1 và 2 của năm nay, giá bán mủ cao su trên thị trường tiếp tục dao động 25-27 triệu đồng/tấn. Đặc biệt, giá bán ở khu vực Tây Nguyên còn thấp hơn mức này do đặc thù xa cảng, xa thị trường giao dịch. Trước tình hình này, yêu cầu bảo đảm tiêu thụ sản phẩm và có được giá bán tốt nhất luôn là thử thách lớn nhất của các công ty cao su.

Trong bối cảnh đó, Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông xác định vừa duy trì sản phẩm truyền thống vừa gia tăng sản lượng mủ SRV-vốn được các thị trường khó tính như: Nhật Bản, châu Âu ưa chuộng. Năm 2015, Công ty đã xuất khẩu trực tiếp 2.001,4 tấn (tương đương 27,3% sản lượng tiêu thụ) và nội tiêu 5.332,5 tấn (tương đương 72,7% sản lượng tiêu thụ). Để tiêu thụ tốt sản phẩm, Công ty luôn coi trọng chất lượng hàng xuất, duy trì hợp đồng xuất khẩu trực tiếp dài hạn mủ Latex cô đặc với đối tác Mỹ. Năm 2016 này, Công ty nâng kế hoạch xuất khẩu trực tiếp lên 2.100 tấn (tương đương 30% sản lượng tiêu thụ) và 1.000 tấn ủy thác (tương đương 14%), xây dựng giá bán bình quân 25,5 triệu đồng/tấn. Để làm được điều này, việc đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn của khách hàng là vô cùng quan trọng. Đồng thời, chú trọng sản phẩm có lợi thế cạnh tranh như mủ Latex cô đặc, mủ cốm CV 50, CV 60, linh hoạt theo nhu cầu khách hàng theo từng thời điểm.

 

 Thu hoạch mủ cao su.
Thu hoạch mủ cao su.

Tương tự, một thành viên khác của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam là Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Pah giữ quan điểm tiếp tục thực hiện chủ trương cắt giảm các khoản chi phí chưa thực sự cần thiết, tiết kiệm chi phí sản xuất, tuyệt đối không vay vốn ngắn hạn để hạ giá thành sản phẩm. Theo đó, Công ty đẩy mạnh sử dụng cơ giới hóa, tích cực triển khai trồng xen canh nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất để giảm suất đầu tư cao su kiến thiết cơ bản, cải tiến công tác quản lý để giảm chi phí chung thấp hơn 20% so với định suất đầu tư trước đây. Hiện nay, ngoài nỗ lực duy trì thị trường xuất khẩu truyền thống là Malaysia, Ấn Độ, Đài Loan, Trung Quốc, Công ty đang có những bước đi cần thiết để thay đổi cơ cấu sản phẩm phù hợp với nhu cầu khách hàng, tìm kiếm mở rộng thị trường sang Afganistan, Nhật Bản.

Ở thời điểm cuối quý I-2016, đã có những dấu hiệu cho thấy thị trường cao su đang ấm lại, hầu hết các công ty trên địa bàn Tây Nguyên đã giải phóng được hàng tồn kho. Với tinh thần chủ động, các công ty đã và đang nhập cuộc với kế hoạch, giải pháp kinh doanh linh hoạt nhằm giải quyết nút thắt về giá thành-giá bán, hướng tới các thị trường tiềm năng bằng cách thay đổi cơ cấu sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm.

 

Tại thị trường Việt Nam, nhóm cổ phiếu cao su tự nhiên đang có những diễn biến tích cực vào đầu tháng 3 này khi bất ngờ tăng mạnh so với cuối tháng 2-2016. Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế trong nước, cổ phiếu cao su tăng được bắt nguồn từ sự phục hồi của giá cao su thế giới, nguyên nhân xuất phát từ việc các nhà sản xuất cao su lớn như Thái Lan, Indonesia, Malaysia mới đây đã quyết định cắt giảm xuất khẩu 615 ngàn tấn cao su trong 6 tháng (bắt đầu từ ngày 1-3-2016). Sản lượng do các quốc gia này cắt giảm tương đương với 6% sản lượng cao su thiên nhiên toàn cầu, gấp 2 lần mức dự cung của năm 2016 và 23% lượng cao su tồn kho hiện nay.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Đức Tánh-Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Pah nhấn mạnh: Trong năm nay, chúng tôi chủ trương không vay vốn ngắn hạn để hạ giá thành sản phẩm, bán hàng nhanh để luân chuyển vốn nhanh. Sắp tới, Công ty hướng tới các thị trường mới bằng các sản phẩm chất lượng, uy tín, nâng cao tính cạnh tranh. Để làm được điều này, Công ty đã đầu tư xây dựng nhà máy mới với tổng chi phí 57,16 tỷ đồng, đầu tư 11,8 tỷ đồng hoàn thành hệ thống xử lý nước thải. Đối với giải pháp tăng sản lượng cũng cần tính toán kỹ vì nó có giới hạn riêng, do đó công ty tập trung xây dựng và phát triển nguồn nhân lực, ổn định lực lượng lao động, tăng năng suất lao động nhằm đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Ông Nguyễn Văn Tân-Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam nhìn nhận rằng, năm 2015, toàn ngành  hiện có 415 ngàn ha cao su, sản lượng khai thác đạt 264 ngàn tấn, lợi nhuận đạt 2.700 tỷ đồng, riêng lợi nhuận từ cao su là 245 tỷ đồng. Trên địa bàn Tây Nguyên có 3 công ty báo cáo lỗ ngành hàng cao su nhưng đã bù lại bằng doanh thu khác, vẫn ổn định được hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như đảm bảo thu nhập-đời sống cho người lao động, đây là những nỗ lực rất đáng ghi nhận.

Đối với năm 2016, nhiều khả năng giá bán sẽ còn xuống thấp nên đề nghị các công ty cần xây dựng giá thành khoảng 25 triệu đồng/tấn, tiếp tục tiết giảm suất đầu tư cho vườn cây, nâng cao năng suất lao động để hạ giá thành bởi mức bình quân hiện nay vẫn ở ngưỡng 26-29,2 triệu đồng/tấn. Trong điều kiện hiện nay, Tập đoàn khuyến nghị các đơn vị  tiếp tục thực hiện thoái vốn đầu tư ngoài ngành, chuẩn bị các tiền đề phục vụ lộ trình cổ phần hóa. Mặt khác, cần tính toán hợp lý để duy trì đầu tư ra nước ngoài. Chỉ một vài năm tới khi vườn cây ở nước ngoài đi vào khai thác sẽ góp phần tăng sản lượng khai thác, hạ giá thành sản xuất.

Sơn Ca

Có thể bạn quan tâm

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

(GLO)- Ngày 12-12, tại TP. Pleiku, Sở Công thương Gia Lai phối hợp với Trường Cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật (Bộ Công thương) tổ chức tập huấn “Đào tạo khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử và kiến thức livestream” cho hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

(GLO)- Trong 2 ngày (11 và 12-12), tại khách sạn Tre Xanh, Sở Xây dựng phối hợp với Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Bộ Xây dựng) tổ chức lớp tập huấn các nội dung của Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Nhiều hoạt động được Gia Lai triển khai nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, trong đó có việc triển khai thu thập kiến nghị qua Google Form. Ảnh: H.D

Phản ánh kiến nghị, đề xuất qua Google Form, doanh nghiệp còn thờ ơ

(GLO)- Thời gian qua, Gia Lai đã triển khai nhiều hoạt động nhằm đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có việc thu thập, tiếp nhận kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp qua ứng dụng Google Form. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp còn thờ ơ và chưa tận dụng triệt để kênh kết nối nhanh chóng, hiệu quả này

Các chủ thể OCOP đã lên thiết kế mẫu hộp quà tặng Tết. Ảnh: V.T

Sản phẩm OCOP vào mùa phục vụ Tết

(GLO)- Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, trong đó có các sản phẩm OCOP thường tăng rất cao. Thời điểm này, các chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang tập trung đẩy mạnh sản xuất, thiết kế mẫu mã bao bì phục vụ nhu cầu tiêu dùng và mua làm quà tặng dịp Tết.

Sản phẩm bò một nắng Mười Đức (huyện Krông Pa) đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Ảnh: N.D

Chương trình OCOP: Động lực phát triển kinh tế nông thôn

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều loại nông-lâm-thủy sản đặc trưng của tỉnh được đầu tư khai thác, chế biến thành sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.

Dự án trụ sở HĐND-UBND TP. Pleiku đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại. Ảnh: Q.T

Pleiku tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

(GLO)- Ủy ban nhân dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các xã, phường quyết liệt triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn. Thành phố quyết tâm đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên 95% theo kế hoạch.

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

(GLO)- Với tiềm năng, lợi thế sẵn có, những năm qua, huyện Chư Pưh luôn là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, tại Hội nghị Liên kết, kêu gọi đầu tư và kết nối tiêu thụ sản phẩm huyện năm 2024 vừa được tổ chức, hàng loạt dự án trên các lĩnh vực được UBND huyện và các nhà đầu tư ký kết biên bản hợp tác.

Nhà máy chế biến nông sản Olam của Chi nhánh Công ty TNHH Olam Việt Nam tại Gia Lai. Ảnh: H.D

Gia Lai đa dạng hình thức thu hút đầu tư FDI

(GLO)- Gia Lai đang đa dạng hóa các hình thức thu hút đầu tư, trong đó có các dự án đầu tư nước ngoài (FDI). Đây là cơ sở để các dự án FDI trên địa bàn tỉnh sẽ tăng cả về số lượng và chất lượng trong thời gian tới.

Sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang. ở xã Nam Yang, huyện Đak Đoa. *Ảnh: Hoàng Cư

Gia Lai có 3 sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm

(GLO)- Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Cao Xuân Thu Vân mới ký quyết định công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm lần thứ nhất. Toàn quốc có 100 sản phẩm thì Gia Lai có 3 sản phẩm được công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm