Thị trường xe tay ga: Nhiều cửa hàng tự tăng giá

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Không chỉ là phương tiện di chuyển mà rất nhiều người cho rằng đi xe tay ga là “sành điệu”. Đặc biệt, với những tính năng hiện đại, mẫu mã đẹp, xe tay ga luôn là “điểm ngắm” của nhiều khách hàng, nhất là giới nữ. Mặc dù xe tay ga giá luôn đắt hơn 4-5 triệu đồng thậm chí cả chục triệu đồng so với giá công bố nhưng nhiều người vẫn chấp nhận mua.
Tùy tiện nâng giá?
Bước chân vào đại lý xe của hãng Yamaha trên đường Trần Phú (TP. Pleiku, Gia Lai), cửa hàng vắng tanh, chỉ có 2 nhân viên ngồi bán. Thấy khách hỏi về xe tay ga, cô nhân viên nhanh nhảu giới thiệu về chiếc Nozza-sản phẩm mới của Yamaha và nhấn mạnh điểm sang trọng và quyến rũ của chiếc Nozza... Tuy nhiên, khi hỏi về giá, cô nhân viên “thét” giá 39,5 triệu đồng/chiếc (bao gồm chi phí làm giấy tờ). Trong khi giá công bố của công ty chỉ 33,9 triệu đồng, thậm chí nhà sản xuất còn tuyên bố sẽ bán với giá ưu đãi là 31,9 triệu đồng.
Ảnh: Lê Lan
Ảnh: Lê Lan
Như vậy, người mua tại thị trường Gia Lai đã phải trả thêm 5-7 triệu đồng để có thể sở hữu một chiếc xe Nozza. Nếu trừ các chi phí như vận chuyển, kho bãi, nhân viên bán hàng… thì giá chênh lệch trên vẫn là con số quá cao so với một số địa phương lân cận như Đak Lak, Đak Nông.
Tại đại lý Honda Đức Dung (đường Trần Phú, TP. Pleiku), chiếc xe Honda Vision cũng được chào giá 33 triệu đồng, cao hơn nhiều so với giá công bố là 28,5 triệu đồng. Một nhân viên tại cửa hàng này cho hay, giá bán có thể xê dịch trong khoảng 500 ngàn đồng tùy khách hàng. Nếu khách hàng muốn mua phải đặt cọc trước và phải đợi khoảng 10 ngày sau mới có hàng về.
Tuy không còn “hot” như trước đây nhưng xe Air Blade vẫn giữ ở mức giá khá cao, so với giá công bố vài triệu đồng (giá công bố hiện là 38 triệu đồng). Hiện tại dù mẫu mã Air Blade 2011 không được người tiêu dùng đánh giá cao, thế nhưng nhiều khách hàng vẫn ưu tiên lựa chọn loại xe này lên hàng đầu. Dù phải bỏ ra 42 triệu đồng để mua chiếc Air Blade tại đại lý Honda Ngọc Hoa nhưng chị Trần Thị Bích Ngọc (đường Nguyễn Du, TP. Pleiku) vẫn không giấu được niềm vui có xe mới, cho biết: “Đặt hàng cả tuần nay mà vẫn chưa lấy được xe nên khi nghe tin của đại lý báo có xe mới, tôi vội xuống lấy liền. Mua sớm chứ sợ đến Tết giá sẽ đắt hơn”. Còn anh Nguyễn Đình Đạt (đường Vạn Kiếp, TP. Pleiku) thì tiếc rẻ: “Do không đặt hàng trước nên dù đại lý vừa nhập hàng mới về nhưng vẫn không có xe để mua”.
“Thượng đế” bị lép vế
Theo ông Nguyễn Văn Ngọc- Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Ngọc Hoa thì: “Lượng xe hiện không thiếu, nếu khách phải chờ đợi thì chẳng qua do khâu vận chuyển chậm. Đợt rồi tình hình mưa bão khu vực phía Bắc kéo dài nên hàng về hơi chậm”. Lý giải xe Air Blade thời gian trước đây bị nâng giá lên cao, ông Ngọc cho rằng: Nguyên nhân chủ yếu là do sự chênh lệch cung-cầu, cầu tăng quá cao, trong khi nguồn cung không đủ, xe bị khan hiếm nên “tự động” bị đẩy giá lên. Tuy nhiên, hiện nay thị trường đã bão hòa nên giá cũng “tự động” giảm xuống từ 46 triệu đồng đến 47 triệu đồng/chiếc nay chỉ còn 41, 42 triệu đồng/chiếc.
Hiện Gia Lai đang là mùa mưa, sức bán rất chậm, thị trường xe máy khá ảm đạm. Thông thường vào khoảng tháng 11 trở đi, nhất là dịp giáp Tết Nguyên đán thì thị trường xe máy mới nhộn nhịp. Đó là thời điểm bà con bắt đầu thu hoạch vụ mùa, có tiền “rủng rỉnh” và nhu cầu sắm xe để chơi Tết cũng tăng cao.
Tuy nhiên, không phải ai cũng đợi đến Tết mới mua xe, nhiều người sẵn sàng bán cả cà phê non để đổi lấy xe máy thời thượng như Air Blade hay Exciter mà không biết mình phải trả cao hơn nhiều so với giá trị thực của chiếc xe máy.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, tình trạng này diễn ra khá phổ biến ở xã Ia Tiêm (huyện Chư Sê). Để đổi lấy chiếc xe máy, có nhiều hộ đã chấp nhận trả cho “người mua hộ xe” thu cà phê trong 3 năm (tùy giá trị chiếc xe máy mà thời gian và diện tích cà phê trao đổi được tính toán theo). Nhưng việc tính toán này bao giờ cũng mang về lợi nhuận cao cho “người mua hộ”. Theo tiết lộ của một “người mua hộ” ở xã Ia Tiêm thì chỉ cần tính sơ 1 ha cà phê bình thường 1 năm thu khoảng 3 tấn nhân, nếu giá 40 triệu đồng/tấn thì cũng đã trên 100 triệu đồng/ha, thu liên tiếp 3 năm đã trên 300 triệu đồng thế nhưng nhiều hộ vẫn “quyết định” đổi lấy 1 chiếc Exciter giá chỉ khoảng 50 triệu đồng (?!).
Lê Lan

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai đẩy mạnh xúc tiến thương mại và đầu tư phát triển hạ tầng thương mại biên giới

Gia Lai đẩy mạnh xúc tiến thương mại và đầu tư phát triển hạ tầng thương mại biên giới

(GLO)- Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Quyết định số 294/QĐ-TTg ngày 9-4-2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện Hiệp định Thương mại biên giới giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Vương quốc Campuchia.

An Khê triển khai hiệu quả đầu tư công trung hạn

An Khê triển khai hiệu quả đầu tư công trung hạn

(GLO)- Thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để xây dựng nhiều trường học, đường giao thông nông thôn, nhà làm việc... góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Gia Lai: Nông dân thu nhập cao từ mô hình đa canh

Gia Lai: Nông dân thu nhập cao từ mô hình đa canh

(GLO)- Những năm gần đây, bà con nông dân xã Tân Sơn (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) sản xuất nông nghiệp theo hướng đa canh. Với nhiều loại cây trồng trên cùng một đơn vị diện tích, người dân tránh được vấn nạn “được mùa, mất giá”.
Anh Nguyễn Văn Tiến chăm sóc và cho chồn hương ăn. Ảnh: Lê Nam

Làm giàu từ mô hình nuôi chồn hương

(GLO)-

Mô hình chăn nuôi chồn hương cho ăn trái cây của anh Dương Văn Toàn và anh Nguyễn Văn Tiến ở tổ dân phố 4 (phường Chi Lăng, TP. Pleiku) đang mang lại hiệu quả kinh tế hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Nuôi cá chạch sụn trong bể lót bạt cho thu nhập khá

Nuôi cá chạch sụn trong bể lót bạt cho thu nhập khá

(GLO)- Ông Nguyễn Hùng Hiệu và anh Cao Minh Diện (cùng ở thôn An Xuân 3, xã Xuân An, thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai) đã mạnh dạn đầu tư nuôi cá chạch sụn trong bể lót bạt. Mô hình bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao, mở ra hướng phát triển chăn nuôi thủy sản mới ở địa phương.