Thị trường điện máy chế độ hậu mãi với khách hàng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Kinh tế khó khăn khiến thị trường điện máy Tết năm nay khá ảm đạm, lượng hàng bán ra giảm đến một nửa so với những năm trước. Để thu hút khách, nhiều siêu thị, cửa hàng tung ra nhiều chiêu khuyến mãi như giảm giá, tặng quà, bốc thăm trúng thưởng… mong “hốt cú chót” những ngày cuối năm.

Đua nhau khuyến mãi

 

Khách hàng đắn đó mua hàng điện máy. Ảnh: D.Q
Khách hàng đắn đó mua hàng điện máy. Ảnh: D.Q

“Giảm giá cực sốc với nhiều quà tặng hấp dẫn…”-lời quảng cáo phát ra từ chiếc loa thùng với công suất cực đại của cửa hàng điện máy Bá Lộc (thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ) dường như chẳng “ăn nhập” gì so với lượng khách “lèo tèo” vào ra cửa hàng. Anh Trần Đình Lộc-Chủ cửa hàng Bá Lộc-cho biết: “Tôi đã kinh doanh nghề này được 10 năm, hàng hóa đa dạng đủ loại, từ ti vi, tủ lạnh, đầu đĩa đến bếp từ, bếp gas… Bạn hàng thân quen cũng khá nhiều, chương trình khuyến mãi khá hấp dẫn, vậy nhưng lượng hàng bán ra vẫn chậm, chưa bằng 1/2 so với năm ngoái”. Theo anh Lộc, nguyên nhân bán ế là vì năm nay dân không có tiền, nhiều công nhân cao su đến thời điểm này vẫn chưa có lương… Cầm chiếc đầu đĩa trên tay, anh Kpuil Nuốt (làng Khop, xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ) cười gượng nói: “Hiện lương mình vẫn chưa có, giờ chỉ đủ tiền mua cái đầu đĩa 2 triệu đồng để Tết hát karaoke cho vui thôi”.

Không chỉ ảnh hưởng vì cao su rớt giá mà ngay cả nông dân trồng cà phê năm nay cũng phải “thắt lưng buộc bụng” vì cà phê mất mùa. Xem đi xem lại nhiều lần chiếc nồi cơm điện tại Siêu thị Điện máy Vĩnh Tín (TP. Pleiku) nhưng vợ chồng cô Nguyễn Thị Thành (xã Đak Krong, huyện Đak Đoa) vẫn chưa lựa được cái nào ưng ý. “Nhớ năm ngoái giờ này mấy anh em ở chỗ tui rủ nhau thuê xe ra phố mua hàng điện tử, nhà nào cũng vài ba món, có ít cũng cái ti vi, đầu đĩa karaoke. Nhưng năm nay cà phê mất mùa, sản lượng giảm chỉ được khoảng 20 tấn/ha (năm ngoái 28-30 tấn/ha) nên không mua sắm nhiều, chỉ đổi cái nồi cơm điện bị hư thôi”- cô Thành buông lời tiếc nuối.

 

Khách mua hàng tại cửa hàng điện máy. Ảnh: D.Q
Khách mua hàng tại cửa hàng điện máy. Ảnh: D.Q

Sức mua giảm càng khiến các “ông lớn” điện máy đua nhau giảm giá sâu để hút khách. Theo anh Nguyễn Hữu Tiến-Chủ cửa hàng Điện máy Tiến Nguyễn (đường Hùng Vương, TP. Pleiku), mùa Tết này, mức giảm của các hãng dao động từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng/sản phẩm. Nếu LG thiên về mức giảm “sốc” thì Sony lại mạnh về những bộ quà tặng bắt mắt, Kangaroo thì đa dạng hóa sản phẩm… Tại cửa hàng điện máy Đức Thanh (TP. Pleiku) chương trình khuyến mãi đối với mặt hàng tivi TCL được triển khai khá mạnh với những món quà tặng phù hợp nhu cầu người dân như bộ bình ly, tô chén… Trong khi đó, nhân viên bán hàng của Vĩnh Tín lại giới thiệu về chương trình khuyến mãi lớn của LG, mua ti vi 47 inch còn được tăng thêm một chiếc ti vi 32 inch.

Người tiêu dùng hưởng lợi

 

Nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn khách hàng. Ảnh: D.Q
Nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn khách hàng. Ảnh: D.Q

Không chỉ có các chương trình giảm giá của các hãng điện tử mà các siêu thị, cửa hàng trên địa bàn cũng có sự cạnh tranh gay gắt. Đầu tiên là cuộc đua về mặt bằng, mở rộng không gian trưng bày đến việc kinh doanh đa dạng sản phẩm và tăng cường công tác tiếp thị, chào hàng và chăm sóc khách hàng. Điển hình là tòa nhà cao tầng của cửa hàng điện máy Đức Thanh (đường Trần Phú, TP. Pleiku) vừa mới hoàn thành đưa vào hoạt động với không gian trưng bày thoáng, hiện đại; hay sự mở rộng cùng nhiều chương trình hậu mãi, chăm sóc khách hàng của Tiến Nguyễn (đường Hùng Vương, TP. Pleiku) đến sự tăng cường làm thêm ca của các nhân viên của Vĩnh Tín (Hùng Vương, TP. Pleiku)…

Chia sẻ về vấn đề này, chủ cửa hàng Tiến Nguyễn cho rằng: Đây là thời điểm người tiêu dùng hưởng lợi nhiều nhất vì các cửa hàng liên tục đưa ra các chương trình khuyến mãi, hậu mãi lớn để cạnh tranh. Bản thân cửa hàng cũng phải thực hiện chương trình chia sẻ lợi nhuận với khách hàng. Nếu trước lời 400-500.000 đồng/sản phẩm thì giờ chỉ lời khoảng 100-200.000 đồng/sản phẩm để đưa ra giá tốt nhất cho khách hàng. Còn ông chủ cửa hàng Đức Thanh thì: “Sẽ tập trung làm tốt chế độ hậu mãi với khách hàng, cố gắng đạt yêu cầu 60-70% và hy vọng những ngày tới lượng khách sẽ đông hơn”.

Lê Lan

Có thể bạn quan tâm

Giá hồ tiêu xuất khẩu tăng 66,4%

Giá hồ tiêu xuất khẩu tăng 66,4%

(GLO)- Theo số liệu thống kê của Bộ Nông nghiệp và PTNT, trong tháng 1-2025, Việt Nam đã xuất khẩu 13 ngàn tấn hồ tiêu, trị giá 87 triệu USD (giảm 25,6% về lượng nhưng tăng 23,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024).

Sầu riêng Việt Nam lâm nguy

Sầu riêng Việt Nam lâm nguy

Sầu riêng từng được ví như loại trái "tỷ đô" với kim ngạch xuất khẩu liên tiếp phá kỷ lục nhiều năm nhưng lại đang phải trải qua thời kỳ khó khăn chưa từng có khi sản lượng xuất khẩu giảm tới 80% trong những tháng đầu năm.

Tạo bứt phá trong sản xuất công nghiệp

Tạo bứt phá trong sản xuất công nghiệp

(GLO)- Việc nâng cao chất lượng sản phẩm công nghiệp chủ lực, thúc đẩy thị trường tiêu thụ, kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực chế biến sâu… là những giải pháp quan trọng để ngành công nghiệp của tỉnh Gia Lai tăng trưởng nhanh trong năm 2025.

Hợp tác xã Sản xuất điều Ia Grai thường xuyên tập huấn kỹ thuật sản xuất cho các thành viên và người dân. Ảnh: N.H

“Điểm tựa” của người trồng điều

(GLO)- Với việc tích cực phối hợp tập huấn kỹ thuật, hỗ trợ phân bón, cây giống và bao tiêu sản phẩm, Hợp tác xã (HTX) Sản xuất điều Ia Grai (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) đã trở thành “điểm tựa” của bà con nông dân trên địa bàn.