Thầy giáo Nguyễn Tùng Linh: Tim còn đập, tôi còn dạy học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Mặc dù mắc bệnh tim, phải đặt 4/5 stent mạch vành để duy trì sự sống, thế nhưng, thầy giáo Nguyễn Tùng Linh (Trường THCS Ngô Gia Tự, xã An Phú, TP. Pleiku) chưa bao giờ có ý định buông tay với nghề. Luôn tâm niệm “tim còn đập, tôi còn dạy học”, suốt thời gian qua, thầy Linh vẫn miệt mài mang tri thức thắp sáng ước mơ cho những học trò nhỏ.

Bén duyên với nghề giáo

Ít ai biết rằng, nghề “gõ đầu trẻ” vốn không phải là ước mơ mà thầy Nguyễn Tùng Linh ấp ủ từ thuở bé. Thay vào đó, anh lúc nào cũng mong muốn trở thành một người thầy thuốc giỏi như cha của mình. Sau khi học hết lớp 12, anh Linh tình nguyện lên đường nhập ngũ rồi đăng ký học quân y để hiện thực hóa giấc mơ. Thế nhưng, biến cố gia đình lại đưa anh bén duyên với nghề giáo. “Lúc ấy, tôi chỉ suy nghĩ đơn giản là học sư phạm không tốn chi phí, sau này có công việc ổn định nuôi thân chứ thật sự chưa hề cảm thấy thích thú với nghề”-thầy Linh giãi bày.

Năm 1999, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Sư phạm Toán-Tin của Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai, thầy Linh trúng tuyển viên chức và được phân công về giảng dạy tại Trường cấp 2 xã An Phú (nay là Trường THCS Ngô Gia Tự). 5 năm đảm nhận vai trò giáo viên Tổng Phụ trách Đội, bằng nhiệt huyết và tinh thần xung kích của tuổi trẻ, thầy Linh đã có nhiều cách làm hay, góp phần tạo chuyển biến tích cực cho phong trào Đoàn-Đội của nhà trường lúc bấy giờ. Và chính trong khoảng thời gian đó, thầy Linh bắt đầu có những “rung động” với nghề giáo; đồng thời, cảm nhận được niềm hạnh phúc bên cạnh học trò.

Thầy Nguyễn Tùng Linh hướng dẫn học sinh thực hành môn Tin học. Ảnh: M.T

Thầy Nguyễn Tùng Linh hướng dẫn học sinh thực hành môn Tin học. Ảnh: M.T

“Kể từ khi nhà trường được cấp trên quan tâm đầu tư, trang bị hệ thống máy vi tính vào khoảng năm 2004, tôi chuyển sang giảng dạy môn Tin học. Thời điểm đó, giáo viên đảm nhận môn học này khá vất vả vì mọi tài liệu nghiên cứu đều bằng tiếng Anh; chưa kể, hầu hết học sinh chưa từng tiếp cận với máy tính nên còn lạ lẫm. Nhiệm vụ của tôi là hướng dẫn cho học sinh và cả giáo viên trong trường làm quen dần, tiến tới nâng cao kỹ năng sử dụng máy vi tính”-thầy Linh nhắc nhớ.

Vượt lên bệnh tật

Tháng 12-2019, khi đang tham gia công tác coi thi tại kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 cấp thành phố, thầy Linh cảm thấy cơ thể có nhiều biểu hiện bất thường và được đồng nghiệp đưa vào Bệnh viện Quân y 211 cấp cứu trong tình trạng huyết áp thấp, hôn mê sâu. Sau đó, thầy được chuyển viện điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định. Tại đây, bác sĩ kết luận thầy Linh bị tắc nghẽn động mạch vành khiến máu không thể đến nuôi cơ tim, gây khó thở và có nguy cơ nhồi máu cơ tim. Để điều trị bệnh, thầy Linh được bác sĩ chỉ định đặt stent động mạch vành tại 4/5 vị trí tắc nghẽn; vị trí còn lại không thể làm thủ thuật nên buộc phải theo dõi triệu chứng thường xuyên.

“Lúc đổ bệnh, tôi khá bất ngờ vì trước đó không có triệu chứng gì đặc biệt. Rồi sau đó cơ thể chuyển biến xấu khá nhanh khiến tôi đôi lúc nghĩ rằng mình không thể qua khỏi. Tôi bắt đầu lo lắng cho gia đình bởi từ năm 2015, vợ tôi bị ung thư vú và vẫn phải duy trì việc điều trị; 2 con thơ đang tuổi ăn, tuổi học. Đặc biệt, tôi cảm thấy vô cùng nuối tiếc khi phải tạm rời xa bục giảng và những học trò thân thương”-thầy Linh bày tỏ.

Với tâm niệm “tim còn đập, tôi còn dạy”, suốt thời gian qua, thầy Linh vẫn miệt mài đứng trên bục giảng, mang tri thức thắp sáng ước mơ cho những học trò nhỏ nơi ven đô. Ảnh: Mộc Trà

Với tâm niệm “tim còn đập, tôi còn dạy”, suốt thời gian qua, thầy Linh vẫn miệt mài đứng trên bục giảng, mang tri thức thắp sáng ước mơ cho những học trò nhỏ nơi ven đô. Ảnh: Mộc Trà

Thầy Đoàn Văn An-Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Gia Tự:Mặc dù bị bệnh tim, sức khỏe không ổn định, tuy nhiên, những năm qua, thầy Nguyễn Tùng Linh rất trách nhiệm và nhiệt tình trong công việc. Ban Giám hiệu cũng tin tưởng ủy quyền để thầy hỗ trợ trong công tác quản lý cơ sở dữ liệu chung của nhà trường. Với tinh thần “thép” của mình, thầy Linh là một trong những tấm gương sáng về nghị lực và lòng yêu nghề.

Có lẽ vì thế mà sau khi sức khỏe được cải thiện, thầy Linh đã lập tức quay trở lại trường để giảng dạy. Thỉnh thoảng, triệu chứng cũ tái phát khiến cơ thể mệt mỏi, thế nhưng, niềm hạnh phúc khi được sống với nghề, với trò đã giúp thầy Linh vượt lên bệnh tật. Đến nay, dẫu vẫn phải duy trì đều đặn các loại thuốc điều hòa huyết áp, chống đông máu… mỗi ngày để ổn định sức khỏe nhưng lúc nào thầy Linh cũng kiên định “tim còn đập, tôi còn dạy học”.

Để góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với môn Tin học, ngoài tham gia các buổi tập huấn, hội thảo do ngành tổ chức, thầy Linh còn chủ động nghiên cứu, thường xuyên cập nhật kiến thức nhằm đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao năng lực bản thân cũng như chất lượng giáo dục của nhà trường.

Em Trần Hà My (lớp 8/1) bày tỏ: “Em được học thầy Linh từ năm lớp 6. Thầy luôn gần gũi, ân cần với học sinh; phần kiến thức nào chúng em không hiểu, thầy đều tận tình giảng lại. Đặc biệt, em rất thích phương pháp dạy môn Tin học của thầy khi sử dụng nhiều công cụ hỗ trợ hoặc trò chơi để truyền đạt, giúp chúng em dễ hiểu và nhớ bài lâu hơn”.

Có thể bạn quan tâm

Khẳng định quan điểm giáo dục “lấy trẻ em làm trung tâm”

Khẳng định quan điểm giáo dục “lấy trẻ em làm trung tâm”

(GLO)- Để tiệm cận với giáo dục quốc tế và phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã có tờ trình đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình giáo dục mầm non (GDMN), đồng thời lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo hồ sơ liên quan.
Sao mãi để trẻ bị bạo hành?

Sao mãi để trẻ bị bạo hành?

Lại một vụ trẻ mầm non bị bạo hành, lại từ một lớp mầm non tư thục nhỏ lẻ; lại các cơ quan, ban ngành vào cuộc yêu cầu đình chỉ, xử lý nghiêm… Thế nhưng cái gốc để không tái diễn tình trạng này thì nói bao nhiêu năm vẫn vậy.
Chọn chất thay vì lượng

Chọn chất thay vì lượng

Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học ra đời với xuất phát điểm là tạo một sân chơi dành cho những học sinh có đam mê và khả năng nghiên cứu từ sớm. Nhưng lâu nay, các cuộc thi này khiến dư luận muộn phiền vì không biết sản phẩm nghiên cứu có thực sự là của học trò.
Đồng thuận khi sáp nhập trường

Đồng thuận khi sáp nhập trường

Vụ việc phụ huynh phản đối sáp nhập trường xảy ra những ngày qua ở TT.Triệu Sơn (H.Triệu Sơn, Thanh Hóa) cho thấy còn nhiều điều phải rút kinh nghiệm khi sắp tới còn nhiều nơi sáp nhập trường do sáp nhập đơn vị hành chính.
Xây dựng Luật Học tập suốt đời: Xu thế tất yếu

Xây dựng Luật Học tập suốt đời: Xu thế tất yếu

(GLO)- Học tập suốt đời (HTSĐ) từ lâu được thế giới đặc biệt quan tâm bởi đó nhu cầu tất yếu của con người và xã hội. Tại Việt Nam, chủ trương xây dựng xã hội học tập bắt đầu có từ năm 2001 tại Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX của Đảng.