Tháo những rào cản cuối cùng cho du lịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hiện nay, một mặt chúng ta mở cửa bầu trời , tháo các rào cản về dịch tễ, quảng bá điểm đến, tổ chức ngày hội du lịch, xây dựng các sản phẩm - dịch vụ độc đáo... sẵn sàng đón khách quốc tế, nhưng mặt khác chính sách visa lại đang cản trở khách chọn Việt Nam ngày mở cửa trở lại.

Từ khi mở cửa kinh tế trở lại từ cuối năm 2021 và mở cửa du lịch hoàn toàn từ đầu tháng 3 đến nay, chúng ta đã thực hiện tháo một loạt các rào cản để du lịch có thể tăng tốc nhanh nhất, đặc biệt trong bối cảnh các nước ở khu vực cũng cạnh tranh quyết liệt thu hút khách quốc tế. Thế nhưng chính sách visa thì lại hết sức thiếu cởi mở, nói đúng hơn là tụt hậu. So với khi chưa có dịch, chúng ta miễn thị thực cho rất nhiều nước, thời gian xét duyệt visa thông thường là 3 - 5 ngày đối với du khách (visa có thời hạn lưu trú 30 ngày) thì giờ đây, số quốc gia được miễn thị thực bị thu hẹp, thời gian chờ trả lời, xét duyệt không cố định. Thậm chí, có những yêu cầu bất khả thi như đòi hỏi khách phải có bảo lãnh khi nhập cảnh với các nước chưa được miễn thị thực. Hay việc khách lẻ xin visa online thì không cố định thời gian cấp và trả lời chẳng khác nào từ chối đối tượng khách này. Vì ai đi du lịch mà chẳng muốn chủ động về kế hoạch, thời gian, chỗ này khó quá thì thôi họ qua chỗ khác cho rồi.

Đây không phải là lần đầu chúng ta lúng túng, trống đánh xuôi - kèn thổi ngược giữa quan điểm, chủ trương và thực tế. Còn nhớ hồi đầu tháng 3 khi Việt Nam chính thức mở cửa du lịch quốc tế theo chủ trương đã được Chính phủ phê duyệt thì đến sát giờ G, cả cộng đồng doanh nghiệp sau bao ngày chờ đợi lại ngỡ ngàng với những yêu cầu trói chân du khách của Bộ Y tế, như quy định du khách ở lại nơi lưu trú trong vòng 72 giờ sau khi nhập cảnh, trong đó 24 giờ đầu là bắt buộc; trường hợp cần thiết di chuyển tới nơi khác thì phải xét nghiệm 3 lần trong 3 ngày... Hay việc yêu cầu du khách khi nhập cảnh Việt Nam bắt buộc có kết quả xét nghiệm âm tính SAR-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR trong 72 giờ trước khi nhập cảnh, kèm chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin Covid-19 hoặc chứng nhận đã khỏi bệnh... Trước đó nữa thì mở cửa nhưng chờ hoài không thấy hướng dẫn từ các bộ, ngành có thẩm quyền liên quan. Nhìn lại có thể thấy, việc mở cửa du lịch luôn có những rào cản từ chính chúng ta, mà theo cách nói của các doanh nghiệp là “đẩy khách sang nước khác”.

Khi dịch bệnh được kiểm soát, du lịch được nhiều quốc gia chọn là mũi nhọn để phục hồi kinh tế bởi đây là ngành kinh tế tổng hợp. Cỗ máy du lịch hoạt động sẽ kích hoạt một loạt các ngành khác như hàng không, thương mại, lữ hành, hệ thống lưu trú, dịch vụ, sản xuất, xuất khẩu tại chỗ... tăng trưởng. Chủ trương khi mở cửa du lịch của chúng ta cũng là như vậy. Thế nên, hãy tháo bỏ ngay các rào cản còn tồn tại để du lịch có thể đột phát đúng như tiềm năng và kỳ vọng.

Theo Nguyên Khanh (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Úc đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới không cho phép người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội. Tuy vẫn còn tranh cãi xung quanh quyết định này nhưng rõ ràng, xu thế chung của thế giới đều lo ngại các rủi ro khi trẻ em sử dụng mạng xã hội.

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Thời điểm cuối năm, ô nhiễm bụi đang ở mức cao, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (IQAir) ở mức kém, xấu và rất xấu chiếm tỷ lệ khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Giảm lãi vay chưa đủ

Giảm lãi vay chưa đủ

Việc TP.HCM giảm lãi vay mua nhà cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc sở ban ngành, quận huyện, đơn vị sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách TP xuống còn 3,2%/năm đang được nhiều người quan tâm.

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đó là mong muốn của hàng triệu người làm công ăn lương khi Bộ Tài chính chính thức lấy ý kiến góp ý rộng rãi về việc sửa đổi những bất cập của luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cần chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao

(GLO)- Theo chương trình, tuần này, Quốc hội sẽ ra nghị quyết về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Bên cạnh nguồn vốn, công việc cần được tiến hành song song là chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành công trình với số lượng dự kiến có thể hơn 14 ngàn người.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC) với đề xuất “19 chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án”.

Tinh gọn bộ máy

Tinh gọn bộ máy

Lý do chia tách địa giới hành chính trước đây thường xuất phát từ yêu cầu quản lý và phục vụ hành chính, chủ yếu vì diện tích rộng, khoảng cách từ nhà dân đến nơi cung cấp dịch vụ công như công sở, bệnh viện, trường học quá xa.