Tháo gỡ điểm nghẽn biên chế cho phường, xã

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Câu chuyện về “dôi dư” biên chế tại TPHCM rộ lên gần một tháng nay, kể từ khi Bộ trưởng Bộ Nội vụ làm việc với thành phố. Thực tế, vấn đề tồn tại khá lâu và căng thẳng hơn khi có Nghị định 34/2019, Nghị định 33/2021 của Chính phủ. Nguyên nhân từ đâu, phải chăng từ việc chưa thống nhất về cách tính định biên theo tiêu chí nào.
 
Hàng năm, HĐND TPHCM đều xem xét giao chỉ tiêu biên chế công chức, viên chức cho UBND TPHCM nhằm đảm bảo thực hiện nhiệm vụ được giao. Số lượng nhiều hơn Trung ương giao do đặc thù TPHCM dân số tăng cơ học nhanh, khách vãng lai nhiều và những dịch vụ y tế, giáo dục… thu hút người dân nhiều địa phương khác. Vấn đề này Trung ương biết và TPHCM đã nhiều lần kiến nghị nhưng chưa được Trung ương đồng ý. Nếu “cắt” số cán bộ công chức, viên chức mà Trung ương gọi là dôi dư sẽ ảnh hưởng đến các hoạt động trong quá trình điều hành, quản lý, nhất là phục vụ người dân.
Chênh lệch giữa biên chế thực tế và được giao không phải do không chặt chẽ, buông lỏng quản lý mà chính do khối lượng công việc nhiều và tính phức tạp của đô thị đông dân nhất nước. Có những lĩnh vực đặc thù mà trước mắt còn cần số lượng nhân sự khá lớn như đội quản lý trật tự đô thị khoảng 50 người cho mỗi quận, huyện. 
Để thống nhất cách xử lý biên chế cần dựa theo tiêu chí dân số, đặc điểm, tính chất công việc. Nếu so về dân số thì trung bình 1 công chức TPHCM phải phục vụ gấp 3,2 lần cả nước. Ở TPHCM có 6 phường, xã trên 100.000 dân và 48 phường, xã trên 50.000 dân. Cũng có phường 20.000 dân nhưng phục vụ khách vãng lai rất lớn, giải quyết trên 1.000 hồ sơ/ngày, nhiều bộ phận phải trực đêm để giải quyết công việc. 
Khi triển khai thực hiện Nghị định 34/2019, các phường, xã gặp rất nhiều khó khăn. Nghị định 33/2021 còn chặt hơn, yêu cầu giảm thêm 1-2 nhân sự nữa. Trung bình mỗi phường, xã hiện còn 34-36 người, phải choàng gánh và kiêm nhiệm nhiều (trước đây nơi đông dân như xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh (170.000 dân) có 79 cán bộ, công chức chưa kể lực lượng không chuyên trách nay còn 36 người). Thực tế TPHCM không có cán bộ “dôi dư” vì họ phải đang làm việc cật lực. 
Nhìn chung, cán bộ phường, xã chịu nhiều áp lực, làm việc trong tình trạng quá tải và làm việc ngoài giờ nhiều, làm việc cả ngày nghỉ nhưng thu nhập không bao nhiêu. Nhiều trường hợp không giữ được hạnh phúc gia đình... Thời gian gần đây, số người làm việc tại cơ sở xin nghỉ việc tăng lên.
Thiết nghĩ, trên cơ sở rà soát, đánh giá tình hình, TPHCM nên kiến nghị Trung ương xác định số biên chế phù hợp theo quy mô dân số, tính chất đặc thù nhằm tạo điều kiện cho phường, xã làm tốt việc phục vụ dân. Cùng với xác định số lượng biên chế phù hợp nên xem xét về chế độ chính sách nhằm tăng thêm thu nhập tương xứng với nhiệm vụ được giao. 
Tinh giản biên chế, giảm sự cồng kềnh của bộ máy là chủ trương và hướng đi đúng nhưng không nên cào bằng ở tất cả các cấp, tất cả phường, xã. Đương nhiên, TPHCM cũng đang trong quá trình thực hiện mô hình chính quyền đô thị và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để tiến tới giảm biên chế nhiều hơn.
Cạnh đó, từ thực tiễn TPHCM, Trung ương cần xem xét giảm thủ tục hành chính mạnh hơn. Bởi lẽ hiện nay có nhiều thủ tục nằm ở văn bản pháp luật, ở các nghị định không thuộc thẩm quyền thành phố. Trung ương cũng cần sớm có cơ chế vận hành theo mô hình chính quyền đô thị (sớm ban hành Luật Chính quyền đô thị), tạo điều kiện cho TPHCM thực hiện thành công mô hình chính quyền đô thị. Cùng với đó đẩy mạnh phân cấp, phân quyền nhằm tăng tính chủ động cho địa phương, cơ sở, trong đó có cả quyền chủ động về nhân sự và ngân sách, khắc phục tình trạng xin - cho hầu như không giảm trong tình hình hiện nay.
Trước tiên, vấn đề biên chế cho phường, xã đang đặt ra và đòi hỏi cấp có thẩm quyền giải quyết ngay như một cuộc “giải cứu” vì liên quan đến con người, lực lượng trực tiếp phục vụ dân. Người dân TPHCM rất mong những điểm nghẽn của TPHCM sớm được xem xét tháo gỡ, tạo thêm niềm tin và hun đúc sức mạnh đi lên của đầu tàu kinh tế cả nước.
Theo PHẠM PHƯƠNG THẢO (SGGPO)
 

Có thể bạn quan tâm

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Ngày 22-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng mức sinh thấp - một thách thức lớn trong công tác dân số và phát triển bền vững hiện nay.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

Tấm lá chắn

Tấm lá chắn

"Bắt cóc online" - một cụm từ rất mới mẻ xuất hiện gần đây nhưng lại là nỗi ám ảnh của bao bậc cha mẹ về sự nguy hiểm, mất mát và tàn bạo.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

Lễ khánh thành 10.000 căn hộ được xây mới của giai đoạn 3 trong kế hoạch xây 50.000 căn nhà ở Bình Nhưỡng, CHDCND Triều Tiên, ngày 16/4/2025. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Dấu mốc lịch sử mới trong quan hệ Việt Nam-Triều Tiên

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Quốc vụ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong Un, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm thăm cấp Nhà nước tới Triều Tiên dự Lễ kỷ niệm 80 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên từ ngày 9-11/10

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

(GLO)- Không để tình trạng cán bộ thiếu trách nhiệm, thiếu nhiệt tình, không chịu làm việc, không thể hiện tinh thần phục vụ người dân trong bộ máy. Thay vào đó, phải sắp xếp, bố trí hợp lý để cán bộ phát huy năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu của chính quyền cấp xã.

null