Tháo điểm nghẽn logistics

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Vùng Đông Nam bộ có vị trí, vai trò quan trọng đối với kinh tế quốc gia (đóng góp hơn 30% GDP và khoảng 45% ngân sách cả nước) nhưng hạ tầng giao thông của vùng lại chưa được đầu tư tương xứng.

Thực trạng này kéo theo chi phí logistics quá cao, dẫn đến giảm sức cạnh tranh hàng hóa của khu vực nói riêng và cả nước nói chung. Thống kê từ nhiều hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam cho thấy, hiện chi phí logistics của Việt Nam chiếm gần 20% tổng chi phí sản xuất hàng hóa, cao hơn các nước Thái Lan, Malaysia, đặc biệt là Singapore vốn chỉ ở mức 8%. Vậy hàng hóa của Việt Nam sẽ cạnh tranh thế nào khi chỉ riêng chi phí logistics đã “chấp” các nước khác cả 10%?

Điểm nghẽn tiếp theo của logistics cũng đến từ sự cạnh tranh. Một thông số đáng chú ý: 72,8%/tổng kim ngạch xuất khẩu thuộc về doanh nghiệp nước ngoài, và họ thường ưu tiên cung ứng dịch vụ cho các doanh nghiệp sản xuất cùng quốc gia, tức là có doanh nghiệp logistics riêng. Điều này dẫn tới sự thua thiệt và bị động, tức là doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam vốn có lượng hàng khiêm tốn buộc phải ghép chung chuyến với hàng hóa khác nên phải chịu chi phí cao, lịch trình kéo dài, thậm chí vượt quá thời gian giao hàng cho đối tác.

Thời gian qua, Chính phủ đã tăng tốc đầu tư hạ tầng giao thông cho khu vực phía Nam. Khi các dự án đi vào hoạt động sẽ rút ngắn chi phí vận chuyển, góp phần rất lớn trong việc hạ giá thành hàng hóa. Tuy nhiên, để giải quyết bài toán tổng thể về logistics đòi hỏi phải khẩn trương đầu tư vào hạ tầng hậu cần và kho bãi, hình thành hệ sinh thái. Đối với khu vực Đông Nam bộ, cần sớm đầu tư đồng bộ hệ thống logistics cấp quốc gia, quốc tế gắn với cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế, các trục hành lang kinh tế trọng điểm và tuyến thương mại liên vùng; hình thành vành đai công nghiệp, đô thị, dịch vụ, logistics dọc hành lang đường Vành đai 3 TPHCM và các tuyến cao tốc của vùng… Ngoài ra, Nhà nước cần thêm trợ lực từ nguồn vốn tư nhân để nhanh chóng xây dựng lên các trung tâm logistics, đưa vào hoạt động đồng bộ với cơ sở hạ tầng, thông qua các chính sách ưu đãi.

Một giải pháp rất quan trọng khác là cải cách thủ tục hành chính. Giữa các cơ quan hải quan phải thống nhất, điều chỉnh linh hoạt các thủ tục, quy định để tạo điều kiện luân chuyển linh hoạt luồng hàng. Cần chuẩn hóa, hệ thống hóa văn bản pháp lý về các lĩnh vực đường bộ, đường thủy, Freight Forwarding (giao nhận vận tải), quy ước quốc tế… để loại bỏ các vi phạm cam kết hội nhập, hoặc cản trở sự hoạt động của doanh nghiệp. Chúng ta cũng cần sớm xây dựng hệ thống dữ liệu chung cho hệ thống cảng biển Việt Nam, kết nối với các cảng trong khu vực và trên thế giới để góp phần tăng hiệu suất khai thác, tăng sức cạnh tranh với các cụm cảng lân cận như Singapore hay Thái Lan, Hồng Công. Vấn đề này cần sớm cải thiện, nhất là trong bối cảnh các nước Lào, Campuchia, Thái Lan… có lượng hàng quá cảnh lớn qua Việt Nam, thì nay lại tập trung phát triển mạnh đường sắt, hoặc cảng có kết nối với đa quốc gia trong khu vực, dẫn đến nguồn hàng bị chia sẻ.

Một giải pháp căn cơ và mang tính tổng thể từ đầu tư phần cứng là cơ sở hạ tầng cho đến các kết nối “mềm” thông qua giải pháp chuyển đổi số sẽ gỡ được nút thắt về logistics, từ đó khơi thông dòng chảy hàng hóa, tác động trực tiếp đến các chỉ số tăng trưởng của nền kinh tế. Rõ ràng, đây là nhiệm vụ rất nặng nề, phải có “nhạc trưởng” cầm trịch để đẩy mạnh liên kết vùng cũng như kiến tạo các chính sách thu hút đầu tư.

Có thể bạn quan tâm

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Những địa phương đã và đang bị lũ lụt tàn phá bao gồm một diện rất rộng, gần như cả miền Trung. Trong đó, có những vùng đất chịu sự tàn phá rất nặng nề, như Phú Yên và Bình Định (cũ) với hàng chục người chết và mất tích, hàng vạn ngôi nhà bị ngập lụt, hư hỏng…

Niềm tin của Nhân dân

Niềm tin của Nhân dân

Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều đổi mới trong sắp xếp lại, tinh gọn tổ chức bộ máy, phát huy sức mạnh của Nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc với tinh thần hướng mạnh về cơ sở.

Nâng chất nhân sự ứng cử

Nâng chất nhân sự ứng cử

Mặc dù đã có quá trình chuẩn bị từ trước đó rất lâu, song Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 được tổ chức ngày 15-11 tại Nhà Quốc hội có thể xem là bước khởi động chính thức cho một sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Hành chính không giấy tờ

Hành chính không giấy tờ

Thủ tục sao y chứng thực từ lâu đã vô hình trói buộc người dân và doanh nghiệp trong một quy trình hành chính vừa tốn kém, vừa vô lý. Đó không chỉ là sự lãng phí tài nguyên mà còn là biểu hiện của thói quen thiếu niềm tin vào dữ liệu và công nghệ.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

null