Tháo điểm nghẽn logistics

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Vùng Đông Nam bộ có vị trí, vai trò quan trọng đối với kinh tế quốc gia (đóng góp hơn 30% GDP và khoảng 45% ngân sách cả nước) nhưng hạ tầng giao thông của vùng lại chưa được đầu tư tương xứng.

Thực trạng này kéo theo chi phí logistics quá cao, dẫn đến giảm sức cạnh tranh hàng hóa của khu vực nói riêng và cả nước nói chung. Thống kê từ nhiều hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam cho thấy, hiện chi phí logistics của Việt Nam chiếm gần 20% tổng chi phí sản xuất hàng hóa, cao hơn các nước Thái Lan, Malaysia, đặc biệt là Singapore vốn chỉ ở mức 8%. Vậy hàng hóa của Việt Nam sẽ cạnh tranh thế nào khi chỉ riêng chi phí logistics đã “chấp” các nước khác cả 10%?

Điểm nghẽn tiếp theo của logistics cũng đến từ sự cạnh tranh. Một thông số đáng chú ý: 72,8%/tổng kim ngạch xuất khẩu thuộc về doanh nghiệp nước ngoài, và họ thường ưu tiên cung ứng dịch vụ cho các doanh nghiệp sản xuất cùng quốc gia, tức là có doanh nghiệp logistics riêng. Điều này dẫn tới sự thua thiệt và bị động, tức là doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam vốn có lượng hàng khiêm tốn buộc phải ghép chung chuyến với hàng hóa khác nên phải chịu chi phí cao, lịch trình kéo dài, thậm chí vượt quá thời gian giao hàng cho đối tác.

Thời gian qua, Chính phủ đã tăng tốc đầu tư hạ tầng giao thông cho khu vực phía Nam. Khi các dự án đi vào hoạt động sẽ rút ngắn chi phí vận chuyển, góp phần rất lớn trong việc hạ giá thành hàng hóa. Tuy nhiên, để giải quyết bài toán tổng thể về logistics đòi hỏi phải khẩn trương đầu tư vào hạ tầng hậu cần và kho bãi, hình thành hệ sinh thái. Đối với khu vực Đông Nam bộ, cần sớm đầu tư đồng bộ hệ thống logistics cấp quốc gia, quốc tế gắn với cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế, các trục hành lang kinh tế trọng điểm và tuyến thương mại liên vùng; hình thành vành đai công nghiệp, đô thị, dịch vụ, logistics dọc hành lang đường Vành đai 3 TPHCM và các tuyến cao tốc của vùng… Ngoài ra, Nhà nước cần thêm trợ lực từ nguồn vốn tư nhân để nhanh chóng xây dựng lên các trung tâm logistics, đưa vào hoạt động đồng bộ với cơ sở hạ tầng, thông qua các chính sách ưu đãi.

Một giải pháp rất quan trọng khác là cải cách thủ tục hành chính. Giữa các cơ quan hải quan phải thống nhất, điều chỉnh linh hoạt các thủ tục, quy định để tạo điều kiện luân chuyển linh hoạt luồng hàng. Cần chuẩn hóa, hệ thống hóa văn bản pháp lý về các lĩnh vực đường bộ, đường thủy, Freight Forwarding (giao nhận vận tải), quy ước quốc tế… để loại bỏ các vi phạm cam kết hội nhập, hoặc cản trở sự hoạt động của doanh nghiệp. Chúng ta cũng cần sớm xây dựng hệ thống dữ liệu chung cho hệ thống cảng biển Việt Nam, kết nối với các cảng trong khu vực và trên thế giới để góp phần tăng hiệu suất khai thác, tăng sức cạnh tranh với các cụm cảng lân cận như Singapore hay Thái Lan, Hồng Công. Vấn đề này cần sớm cải thiện, nhất là trong bối cảnh các nước Lào, Campuchia, Thái Lan… có lượng hàng quá cảnh lớn qua Việt Nam, thì nay lại tập trung phát triển mạnh đường sắt, hoặc cảng có kết nối với đa quốc gia trong khu vực, dẫn đến nguồn hàng bị chia sẻ.

Một giải pháp căn cơ và mang tính tổng thể từ đầu tư phần cứng là cơ sở hạ tầng cho đến các kết nối “mềm” thông qua giải pháp chuyển đổi số sẽ gỡ được nút thắt về logistics, từ đó khơi thông dòng chảy hàng hóa, tác động trực tiếp đến các chỉ số tăng trưởng của nền kinh tế. Rõ ràng, đây là nhiệm vụ rất nặng nề, phải có “nhạc trưởng” cầm trịch để đẩy mạnh liên kết vùng cũng như kiến tạo các chính sách thu hút đầu tư.

Có thể bạn quan tâm

Không phải lời xin lỗi nào cũng được tha thứ

Không phải lời xin lỗi nào cũng được tha thứ

(GLO)- Có những lời xin lỗi khiến người ta cảm động, song cũng có những lời xin lỗi mãi mãi không nhận được sự chia sẻ. Trường hợp của MC Bích Hồng-gương mặt từng quen thuộc trên sóng SCTV-là một ví dụ rõ ràng. Lời xin lỗi cô đưa ra không mang lại cảm thông mà chỉ khoét sâu thêm nỗi thất vọng.

Vì việc chọn người

Vì việc chọn người

Phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 11 BCH Trung ương Đảng khóa XIII, Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh đề nghị phải lấy tiêu chuẩn cao nhất là vì yêu cầu công việc, sau đó mới đến các tiêu chí khác, liên quan đến vấn đề sắp xếp nhân sự khi sáp nhập, hợp nhất và nhân sự Đại hội đảng bộ các cấp.

Chuyển đổi công việc sau tinh giản

Chuyển đổi công việc sau tinh giản

Theo Bộ Nội vụ, quy mô công chức, viên chức dự kiến giảm 20%, tương đương 100.528 người (không tính viên chức y tế và giáo dục). Chủ trương tinh giản biên chế nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy nhà nước là đúng đắn. 

Phát triển Quỹ nhà ở quốc gia

Phát triển Quỹ nhà ở quốc gia

Quỹ phát triển nhà ở quốc gia được Tổng Bí thư Tô Lâm đề cập hồi đầu năm nay, nhằm phát triển nhà giá rẻ tại các đô thị lớn. Ngay sau đó, Bộ Xây dựng đã vào cuộc triển khai nghiên cứu, rà soát các quy định pháp luật để thực hiện.

Xóa mù về trí tuệ nhân tạo

Xóa mù về trí tuệ nhân tạo

(GLO)- Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định: Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là lựa chọn bắt buộc, là con đường duy nhất để đưa đất nước phát triển và nâng cao đời sống người dân.

Chứng khoán lạnh và nóng

Chứng khoán lạnh và nóng

Lên cao vút, xuống mất hút; lúc lên thì không ai bán, lúc xuống lại chẳng ai mua... là tình trạng thị trường chứng khoán trong nước mấy phiên vừa qua. Chuyện này cũng chẳng có gì mới nhưng chỉ lúc xong rồi, rất nhiều người mới nhận ra mình đã phản ứng "quá nóng" ở thời điểm cần có một cái đầu lạnh.