Sữa mẹ chứa kháng thể ngừa Covid-19 nếu sản phụ đã tiêm vaccine

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Kết quả nghiên cứu cho biết tiêm phòng sẽ giúp tăng đáng kể lượng kháng thể phòng virus SARS-CoV-2 trong sữa mẹ và qua đó người mẹ có thể truyền khả năng miễn dịch này sang cho con.

Các thai phụ đăng ký tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Bệnh viện Hùng Vương Thành phố Hồ Chí Minh ngày 12/8. Ảnh: TTXVN phát
Các thai phụ đăng ký tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Bệnh viện Hùng Vương Thành phố Hồ Chí Minh ngày 12/8. Ảnh: TTXVN phát
Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí y khoa về nuôi con bằng sữa mẹ Breastfeeding Medicine, vaccine có thể giúp bảo vệ cả mẹ lẫn con trong đại dịch COVID-19. Đây là một lý do nữa để các thai phụ hoặc các bà mẹ đang cho con bú nên đi tiêm phòng.
Ông Joseph Larkin, Giáo sư tại Đại học Florida (Mỹ), một trong các tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Các phát hiện của chúng tôi cho thấy tiêm phòng sẽ giúp tăng đáng kể lượng kháng thể phòng virus SARS-CoV-2 trong sữa mẹ. Vì vậy, những người mẹ đã tiêm phòng có thể truyền khả năng miễn dịch này sang cho con.”
Các nhà nghiên cứu ghi nhận rằng khi em bé mới chào đời, hệ miễn dịch của trẻ chưa phát triển đầy đủ, khiến chúng khó có thể tự mình chiến đấu chống sự lây nhiễm. Trong khi đó, chúng cũng còn quá nhỏ để thích nghi với một số loại vaccine.
Trong giai đoạn dễ bị tổn thương này, sữa mẹ sẽ cho phép người mẹ cung cấp cho con mình loại “miễn dịch thụ động.”
Ông Josef Neu, đồng tác giả nghiên cứu trên và cũng là một giáo sư tại Đại học Florida, cho biết: “Hãy tưởng tượng sữa mẹ giống như một hộp đồ nghề gồm tất cả các loại công cụ khác nhau giúp chuẩn bị cho đứa trẻ sống. Tiêm phòng là một công cụ bổ sung vào hộp đồ nghề này, một loại công cụ có thể đặc biệt tốt trong việc phòng tránh COVID-19.”
Nghiên cứu trên được tiến hành trong thời gian từ tháng 12/2020 – 3/2021, khi vaccine của hãng Pfizer/BioNTech và Moderna được ưu tiên tiêm cho các nhân viên y tế tại Mỹ.
21 nhân viên y tế đang cho con bú và chưa từng mắc COVID-19 đã được chọn ra để tham gia nghiên cứu. Các nhà nghiên cứu đã lấy mẫu sữa mẹ và mẫu máu 3 lần: trước khi tiêm, sau khi tiêm liều đầu tiên và sau khi tiêm liều thứ hai.
Cô Lauren Stafford, nghiên cứu sinh tại phòng thí nghiệm của Giáo sư Larkin, cho biết: “Chúng tôi đã thấy phản ứng sinh kháng thể mạnh trong máu và sữa mẹ sau liều vaccine thứ hai, gấp cả trăm lần so với trước khi tiêm.”
Vivian Valcarce, một thành viên khác trong nhóm nghiên cứu, cho biết thêm: “Mức kháng thể này cũng cao hơn mức được quan sát thấy sau khi nhiễm virus thông thường.”
Việc mẹ tiêm vaccine phòng bệnh để bảo vệ con không phải là mới. Thông thường những người sắp làm mẹ được tiêm phòng cúm vì bệnh này có thể khiến trẻ sơ sinh mắc bệnh nặng.
Trẻ sơ sinh cũng hoàn toàn có thể nhiễm virus SARS-CoV-2, vì vậy việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cũng sẽ trở nên bình thường trong tương lai.
Nhóm các nhà khoa học trên đang tiếp tục nghiên cứu cách thức sữa mẹ chứa kháng thể COVID-19 sau tiêm có thể bảo vệ trẻ nhỏ như thế nào.
Giáo sư Larkin cho biết: “Chúng tôi muốn biết liệu đứa trẻ bú sữa mẹ chứa kháng thể này có khả năng tự phát triển khả năng miễn dịch của mình với COVID-19 hay không”.
Bích Liên (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Ăn sầu riêng như thế nào để tốt cho sức khỏe?

Ăn sầu riêng như thế nào để tốt cho sức khỏe?

(GLO)- Sầu riêng là loại trái cây được nhiều người yêu thích nhờ hương vị béo ngậy và giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, ăn quá nhiều, kết hợp sai thực phẩm hoặc dùng không đúng cách có thể gây đầy bụng, tăng đường huyết, nóng trong người và ảnh hưởng sức khỏe, đặc biệt với người có bệnh nền.

Hạt đác có lợi gì cho sức khỏe?

Hạt đác có lợi gì cho sức khỏe?

(GLO)- Không chỉ là nguyên liệu quen thuộc trong các món giải khát, hạt đác còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như hỗ trợ tiêu hóa, cung cấp năng lượng và giúp thanh nhiệt. Tuy nhiên, việc sử dụng đúng cách vẫn là yếu tố quan trọng để phát huy hiệu quả của loại hạt này.

Những thực phẩm nào càng ăn càng nhanh già?

Những thực phẩm nào càng ăn càng nhanh già?

(GLO)- Chế độ ăn uống không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn quyết định tốc độ lão hóa của cơ thể. Một số thực phẩm quen thuộc nếu tiêu thụ thường xuyên có thể đẩy nhanh quá trình già hóa, khiến làn da xuống cấp và cơ thể suy giảm sớm hơn bạn nghĩ.

null