Sòng phẳng với chủ thẻ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thông tin chủ thẻ tín dụng xài 8,5 triệu đồng rồi gần 11 năm sau được ngân hàng (NH) thông báo nợ hơn 8,8 tỉ đồng.

Và gần nhất là việc một số NH thu phí SMS Banking, phí quản lý tài khoản… dù số dư tài khoản của khách hàng về 0 đồng từ lâu, cho thấy cần thay đổi chính sách dịch vụ để sòng phẳng hơn.

Trong khoảng chục năm nay, các NH thương mại vẫn chủ yếu tập trung đẩy mạnh vốn tín dụng, lãi thuần có tỉ trọng chính đến từ cho vay các phân khúc, trong khi mảng dịch vụ, nhất là đối với khách hàng cá nhân, dường như chỉ phát triển theo chiều rộng, chưa chú trọng vào chiều sâu. Tỉ trọng thu từ dịch vụ trong tổng doanh thu của nhiều NH còn khiêm tốn so với thu từ vốn tín dụng.

Với nguồn thu dịch vụ, các NH cũng đang đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, trong đó có thanh toán qua thẻ tín dụng, thẻ ATM. Tuy nhiên, vẫn còn không ít tình trạng cán bộ, nhân viên NH chạy đua chỉ tiêu phát hành thẻ mà không chú trọng chất lượng dịch vụ, không chăm sóc, tư vấn kỹ lưỡng cho khách hàng. Không ít thẻ phát hành nhưng không sử dụng hoặc chỉ phát hành xong, kích hoạt, tính chỉ tiêu và… để đó.

Tới khi có sự vụ chủ thẻ tín dụng "bỗng dưng" bị báo nợ hơn 8,8 tỉ đồng sau gần 11 năm, nhiều người mới tá hỏa đi kiểm tra lại các thẻ thanh toán, thẻ tín dụng đã phát hành và… tốn phí. Nếu cán bộ, nhân viên NH chỉ phát hành thẻ đúng cho các đối tượng cần và sử dụng thường xuyên thì sẽ không có tình trạng một người có 5 - 7 thẻ, thậm chí gần chục thẻ các loại mà không biết thẻ nào hoạt động, thẻ nào không?

Ngay với câu chuyện nhiều chủ thẻ ATM của Eximbank bị báo nợ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng phí SMS Banking, phí quản lý tài khoản… sau thời gian dài không sử dụng, số dư tài khoản về 0 đồng, cũng chưa hợp lý. Chính sách thu phí và quy định các mức phí, thậm chí có đề cập trong hợp đồng sử dụng dịch vụ ban đầu giữa NH và chủ thẻ là không sai. Nhưng một thời gian dài, sau 12 tháng chủ thẻ không sử dụng, không phát sinh giao dịch, số dư bằng 0 nhưng NH cũng không thông báo cho khách qua các kênh SMS Banking, email, app… mà chủ thẻ chỉ biết khi đi đóng tài khoản là không sòng phẳng.

Với chủ thẻ là công nhân, người lao động ở nhiều doanh nghiệp, vài năm sẽ đổi thẻ ATM nhận lương ở một NH khác nhau, tùy theo chính sách hợp tác, liên kết giữa NH và doanh nghiệp. Sau đó, nếu NH không thông báo hằng năm hoặc có chính sách "đóng băng" tài khoản, khóa tạm thời để không ghi nợ thêm phí, mà vẫn đều đặn ghi nợ phí hằng năm cho tài khoản đã ngừng sử dụng… là không ổn.

Trong bối cảnh công nghệ phát triển hiện tại, không khó để các NH sàng lọc, theo dõi những tài khoản nào phát sinh giao dịch, tài khoản nào đang "ngủ đông". Vì vậy, bản thân các NH cũng cần có chính sách kiểm soát, quản lý lượng tài khoản "rác"-tài khoản mở nhưng không sử dụng hoặc 6 - 12 tháng không phát sinh giao dịch. Điều này cũng tránh việc khi mời mở thẻ, mở tài khoản thì cán bộ, nhân viên nhiệt tình nhưng khi tài khoản ngưng sử dụng một thời gian thì vắng bóng liên lạc và "âm thầm" ghi nợ để thu phí.

Theo Thái Phương ghi (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Những địa phương đã và đang bị lũ lụt tàn phá bao gồm một diện rất rộng, gần như cả miền Trung. Trong đó, có những vùng đất chịu sự tàn phá rất nặng nề, như Phú Yên và Bình Định (cũ) với hàng chục người chết và mất tích, hàng vạn ngôi nhà bị ngập lụt, hư hỏng…

Niềm tin của Nhân dân

Niềm tin của Nhân dân

Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều đổi mới trong sắp xếp lại, tinh gọn tổ chức bộ máy, phát huy sức mạnh của Nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc với tinh thần hướng mạnh về cơ sở.

Nâng chất nhân sự ứng cử

Nâng chất nhân sự ứng cử

Mặc dù đã có quá trình chuẩn bị từ trước đó rất lâu, song Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 được tổ chức ngày 15-11 tại Nhà Quốc hội có thể xem là bước khởi động chính thức cho một sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Hành chính không giấy tờ

Hành chính không giấy tờ

Thủ tục sao y chứng thực từ lâu đã vô hình trói buộc người dân và doanh nghiệp trong một quy trình hành chính vừa tốn kém, vừa vô lý. Đó không chỉ là sự lãng phí tài nguyên mà còn là biểu hiện của thói quen thiếu niềm tin vào dữ liệu và công nghệ.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

null