Sao đến đất cũng thiếu!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một sự thật rất khó tin là các dự án cao tốc Bắc - Nam đang thiếu đất trầm trọng. Đất ý, đất ngay dưới chân chúng ta. Mà chuyện thiếu đất ở đây vừa đúng là vì thiếu đất mà lại không phải vì thiếu đất.
Các dự án cao tốc đang đứng trước nguy cơ chậm tiến độ vì ngay cả đất cũng thiếu. Ảnh: Hà Anh Chiến

Các dự án cao tốc đang đứng trước nguy cơ chậm tiến độ vì ngay cả đất cũng thiếu. Ảnh: Hà Anh Chiến

Cao tốc Bắc- Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt: thiếu đất đắp. Dự án cao tốc QL45 - Nghi Sơn: thiếu đất. Cao tốc Nha Trang- Cam Lâm: thiếu đất.

Căng thẳng nhất, thiếu nhất là đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Đến cuối tháng 3, dự án này còn cần tới 920.000 m3 đất đắp nền... khiến máy móc “đắp chiếu” chờ đất.

Thiếu đất ở đây đúng nghĩa đen là thiếu... đất.

Nhưng thiếu đất lại cũng không phải là do ... thiếu đất.

Dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây là ví dụ. 620.000 m3 bị thiếu là vì các mỏ đất chưa được gia hạn giấy phép khai thác do địa phương phải chờ kết luận của Thanh tra Chính phủ. Trong khi tiến độ của dự án này là phải hoàn thành trước dịp 30.4 tới.

Hay dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết cũng thế. Nguyên nhân thiếu đất là do mỏ đất hết hạn khai thác đang chờ thủ tục.

Hôm 1.4, Chính phủ đã có Nghị quyết 47 đồng ý để Bình Thuận cho phép các nhà thầu tiếp tục khai thác 6 mỏ theo giấy phép cũ, để cấp bách có đất đắp nền cho dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Và ngay trong ngày 2.4, với căn cứ là NQ 47, Bình Thuận quyết định cho phép các chủ mỏ được tiếp tục khai thác các loại vật liệu phục vụ dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Mở ngoặc là cùng với NQ 47, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có công điện yêu cầu các bộ trưởng, lãnh đạo địa phương chịu trách nhiệm trước Thủ tướng trong trường hợp để xảy ra tình trạng giấy phép khai thác khoáng sản hết hạn, không đủ điều kiện gia hạn, thiếu nguồn vật liệu cung cấp cho dự án... Tăng cường thanh tra, kiểm tra chặt chẽ giá vật liệu xây dựng. Đặc biệt là giá vật liệu tại các mỏ đang khai thác để không xảy ra tình trạng nâng giá, ép giá, bán với giá cao hơn mức giá đã được công bố. Nếu phát hiện vi phạm phải có giải pháp mạnh như xử phạt, xem xét thu hồi giấy phép...

Câu chuyện thiếu 920.000 m3 đất đắp... suốt từ giữa tháng 12 năm ngoái khiến dự án 11.000 tỉ đồng bị kéo dài hơn 4 tháng cho thấy sự lúng túng của địa phương trước các... thủ tục.

Nhưng Vĩnh Hảo - Phan Thiết không phải là cá biệt. Theo Bộ Giao thông vận tải, với việc các dự án cao tốc đồng loạt thi công, nhu cầu vật liệu đất, cát trong năm 2023-2024 là rất lớn. Nếu thiếu sự chủ động từ các địa phương, hoặc đúng hơn nếu cái gì cũng bị động chờ Thủ tướng để cao tốc chờ thủ tục vì thiếu đất thì không chỉ là thiệt hại, là lãng phí mà còn là có tội với tiền thuế của dân.

Có thể bạn quan tâm

Hiệu quả từ tinh gọn bộ máy

Hiệu quả từ tinh gọn bộ máy

Việc triển khai tinh gọn bộ máy đang mang lại nhiều hiệu quả to lớn, cụ thể trong khuôn khổ bài viết này là hiệu quả từ đề xuất chuyển quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu (sổ đỏ) cho người dân về cấp xã của Sở TN-MT TP.HCM.

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Báo cáo của Tổ chức Lao động quốc tế từng chỉ ra trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, một số ngành nghề sẽ biến mất. Trong đó, những nghề có nguy cơ bị robot thay thế là công nhân nhà máy (44%), nhân viên thu ngân (40%), lái xe taxi (20%), nhân viên chăm sóc khách hàng (18%), phi công (16%)...

Rạng rỡ Việt Nam

Rạng rỡ Việt Nam

Hôm nay, người dân TPHCM cùng cả nước hân hoan Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước - thành quả vĩ đại nhất trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc do Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo, trong niềm vui, tự hào và xúc động dâng trào.

Hòa bình cho tất cả chúng ta

Hòa bình cho tất cả chúng ta

Trong những ngày cả nước hướng về đại lễ của dân tộc, câu chuyện hào hùng được tiếp nối qua bao thế hệ, người trẻ hôm nay kể về niềm tự hào bằng ngôn ngữ thế hệ gen Z, gen Y, những video, hình ảnh, bài viết ngập sắc cờ đỏ sao vàng phủ kín mạng xã hội.