Sao đến đất cũng thiếu!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một sự thật rất khó tin là các dự án cao tốc Bắc - Nam đang thiếu đất trầm trọng. Đất ý, đất ngay dưới chân chúng ta. Mà chuyện thiếu đất ở đây vừa đúng là vì thiếu đất mà lại không phải vì thiếu đất.
Các dự án cao tốc đang đứng trước nguy cơ chậm tiến độ vì ngay cả đất cũng thiếu. Ảnh: Hà Anh Chiến

Các dự án cao tốc đang đứng trước nguy cơ chậm tiến độ vì ngay cả đất cũng thiếu. Ảnh: Hà Anh Chiến

Cao tốc Bắc- Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt: thiếu đất đắp. Dự án cao tốc QL45 - Nghi Sơn: thiếu đất. Cao tốc Nha Trang- Cam Lâm: thiếu đất.

Căng thẳng nhất, thiếu nhất là đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Đến cuối tháng 3, dự án này còn cần tới 920.000 m3 đất đắp nền... khiến máy móc “đắp chiếu” chờ đất.

Thiếu đất ở đây đúng nghĩa đen là thiếu... đất.

Nhưng thiếu đất lại cũng không phải là do ... thiếu đất.

Dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây là ví dụ. 620.000 m3 bị thiếu là vì các mỏ đất chưa được gia hạn giấy phép khai thác do địa phương phải chờ kết luận của Thanh tra Chính phủ. Trong khi tiến độ của dự án này là phải hoàn thành trước dịp 30.4 tới.

Hay dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết cũng thế. Nguyên nhân thiếu đất là do mỏ đất hết hạn khai thác đang chờ thủ tục.

Hôm 1.4, Chính phủ đã có Nghị quyết 47 đồng ý để Bình Thuận cho phép các nhà thầu tiếp tục khai thác 6 mỏ theo giấy phép cũ, để cấp bách có đất đắp nền cho dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Và ngay trong ngày 2.4, với căn cứ là NQ 47, Bình Thuận quyết định cho phép các chủ mỏ được tiếp tục khai thác các loại vật liệu phục vụ dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Mở ngoặc là cùng với NQ 47, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có công điện yêu cầu các bộ trưởng, lãnh đạo địa phương chịu trách nhiệm trước Thủ tướng trong trường hợp để xảy ra tình trạng giấy phép khai thác khoáng sản hết hạn, không đủ điều kiện gia hạn, thiếu nguồn vật liệu cung cấp cho dự án... Tăng cường thanh tra, kiểm tra chặt chẽ giá vật liệu xây dựng. Đặc biệt là giá vật liệu tại các mỏ đang khai thác để không xảy ra tình trạng nâng giá, ép giá, bán với giá cao hơn mức giá đã được công bố. Nếu phát hiện vi phạm phải có giải pháp mạnh như xử phạt, xem xét thu hồi giấy phép...

Câu chuyện thiếu 920.000 m3 đất đắp... suốt từ giữa tháng 12 năm ngoái khiến dự án 11.000 tỉ đồng bị kéo dài hơn 4 tháng cho thấy sự lúng túng của địa phương trước các... thủ tục.

Nhưng Vĩnh Hảo - Phan Thiết không phải là cá biệt. Theo Bộ Giao thông vận tải, với việc các dự án cao tốc đồng loạt thi công, nhu cầu vật liệu đất, cát trong năm 2023-2024 là rất lớn. Nếu thiếu sự chủ động từ các địa phương, hoặc đúng hơn nếu cái gì cũng bị động chờ Thủ tướng để cao tốc chờ thủ tục vì thiếu đất thì không chỉ là thiệt hại, là lãng phí mà còn là có tội với tiền thuế của dân.

Có thể bạn quan tâm

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Trị sốt đất để dồn sức cho tăng trưởng

Trị sốt đất để dồn sức cho tăng trưởng

Thật phi lý khi vừa qua những thông tin đồn sốt đất đã bùng lên với lý do sáp nhập tỉnh thành, cho dù thực tế chẳng ăn nhập gì với nhau. Mục đích sáp nhập nhằm tinh gọn bộ máy, tiết giảm chi phí để dành nguồn lực phát triển kinh tế chứ không phải hướng đến phát triển bất động sản (BĐS).

Bước then chốt về sáp nhập

Bước then chốt về sáp nhập

Cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, sau giai đoạn tăng tốc vừa qua, hiện đứng trước bước quyết định: Sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp.

'Chắc chân' thị trường nội địa

'Chắc chân' thị trường nội địa

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang, chính sách thuế quan khắt khe ở các thị trường xuất khẩu chủ lực như Mỹ, EU gây áp lực lớn lên nhiều ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam thì việc doanh nghiệp quay lại chiếm lĩnh thị trường nội địa đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.

50 năm lên tầm cao mới

50 năm lên tầm cao mới

(GLO)- Vùng đất Gia Lai, với sự kiện giải phóng thị xã Pleiku và chiến thắng vang dội trên đường 7 (nay là quốc lộ 25) tháng 3-1975 đã góp phần vào thắng lợi vẻ vang của dân tộc, mở ra thời kỳ xây dựng quê hương phát triển, giàu đẹp.

Thuế và chi tiêu của người dân

Thuế và chi tiêu của người dân

Tâm lý thắt chặt chi tiêu vẫn đang phủ bóng lên sức mua trong nước suốt nhiều năm qua. Ở thời điểm hiện tại, tâm lý này đang có chiều hướng được củng cố do những lo ngại về thất nghiệp và giảm thu nhập.