Rau má “lên ngôi”

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Với nhiều thế hệ người dân Thanh Hóa, ngoài hạt lúa, củ khoai, củ sắn (mì) thì rau má chính là lương thực cứu… đói qua cả một thời cơ cực. Khi cuộc sống khấm khá hơn, rau má được nâng tầm thành thức ăn chơi, ăn ghém trong mỗi bữa ăn. Ít ai có thể ngờ, thứ rau mọc “cù bất cù bơ” bên bờ rào, ngoài bãi hoang lại “lên ngôi”...
Đoàn lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa tham quan dây chuyền sản xuất rau má của Công ty Phong Cách Mới

Đoàn lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa tham quan dây chuyền sản xuất rau má của Công ty Phong Cách Mới

Bỏ nghề để làm nông

Người có công đưa rau má “lên ngôi” là anh Trần Văn Tân, hiện là Tổng Giám đốc Công ty CP Xây dựng và Thương mại Phong Cách Mới (thị trấn Tân Phong, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa).

Nhớ về thời gian khó, anh Trần Văn Tân tâm sự, anh sinh ra ở quê nghèo xã Hải Lĩnh (nay là thị xã Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) nên không thể nào quên những bữa ăn độn khoai, bắp, sắn. Những thứ này ăn nhiều đến mức cứ nhìn thấy là “ớn”. Hôm nào được cải thiện, có nắm rau má ngoài đồng đem về độn vào thì “mát ruột mát gan”. Nhớ những trưa hè, rau má hái về, rửa sạch, giã nhuyễn vắt lấy nước, sau đó bỏ vào chai thủy tinh rồi thả xuống giếng sâu “ướp lạnh”, cảm giác được uống nước rau má mát lạnh ấy theo anh đến tận bây giờ.

Cũng chính vì cuộc sống cơ cực nên đã tạo cho anh Tân cũng như thế hệ của anh nghị lực vượt khó hiếm thấy. Anh quyết thoát ly ruộng đồng, đi học và tốt nghiệp Đại học Thủy lợi. Ra trường, anh lập nghiệp bằng nghề nhôm kính và thành công từ nghề này với doanh thu mỗi năm gần 10 tỷ đồng.

Sau 2 lần cùng Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đi tham quan Nhật Bản và Israel, trở về, anh Tân quyết bỏ nghề nhôm kính, làm nông nghiệp sạch. Quyết định của anh gây sốc không chỉ cho gia đình mà cả bạn bè, những người xung quanh. Với bản tính quyết đoán, dám nghĩ dám làm, anh lao ngay vào việc. Ban đầu anh đầu tư trồng dưa lưới, rau thủy canh, sau đó tập trung vào cây rau má. Qua tìm hiểu, anh biết nhiều người ở các tỉnh đã thành công, có thu nhập cao từ trồng và chế biến rau má, nhưng phần lớn là từ rau má lai. Về Thanh Hóa, anh đi khắp từ đồng bằng tới trung du, lần tìm lại được 2 giống rau má bản địa là rau má trắng và rau má tía.

Năm 2020, anh Tân cùng các cộng sự là chuyên gia nông nghiệp, lựa chọn, lọc giống rau má ở các huyện và đưa về ươm tại Khu nông nghiệp công nghệ cao Queen Farm (thị trấn Tân Phong), nơi anh mới lập nên. Sau khi nghiên cứu, tìm hiểu kỹ “tập tính” của 2 giống rau má bản địa, anh Tân đã chuyển giao cho nông dân nhiều vùng trong tỉnh như Như Thanh, Nông Cống, Vĩnh Lộc… trồng với diện tích khoảng 120ha. Sản phẩm nông dân thu hoạch được anh bao tiêu hết.

“Sâm của người xứ Thanh”

Sau khi thành công về mặt giống, anh Tân đã đặt mua dây chuyền công nghệ Nhật Bản về lắp đặt. Song song đó, anh triển khai Dự án xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu “Rau má xứ Thanh” từ rau má bản địa gắn với chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm). Từ đây, các sản phẩm như bột rau má, nước rau má, thạch rau má, viên nén rau má, trà túi lọc rau má, bánh trung thu rau má… ra đời. Ngay thời điểm đầu, sản phẩm cung cấp ra đã được thị trường đón nhận, đặc biệt là hệ thống nhà hàng, khách sạn. Để quảng bá sản phẩm, anh Tân đã mời hoa hậu Đỗ Thị Hà làm đại diện thương hiệu.

“Rau má - Sâm của người xứ Thanh” dần được người trong tỉnh, trong nước biết đến và bắt đầu gây ấn tượng với người tiêu dùng nước ngoài. Nhiều đối tác từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Hà Lan, Mỹ, Ấn Độ đã đến đặt hàng, trong đó có một đối tác Ấn Độ đặt 3.000-3.500 tấn rau má tươi mỗi năm để chiết xuất tinh dầu. Hiện các sản phẩm từ rau má của anh Tân cũng đã được công nhận OCOP 4 sao.

Anh Trần Văn Tân tính, cây rau má sống được khoảng 10 năm mới phải trồng mới. Nếu nông dân tuân thủ đúng kỹ thuật, quy trình sản xuất sẽ cho 11 lứa rau má/năm, năng suất 45-50 tấn/ha. Trừ tất cả chi phí, sẽ có nguồn thu từ 250-300 triệu đồng/ha/năm. Tính ra, trồng rau má cho thu nhập cao gấp 4-5 lần so với trồng lúa và các cây rau màu khác.

Hiện công ty của anh Tân đang xúc tiến, kết nối nhiều hợp tác xã và nông dân để phấn đấu đến năm 2025 sẽ nâng vùng nguyên liệu rau má lên 300-500ha. Đây sẽ là vùng nguyên liệu đủ đáp ứng nhu cầu của các đối tác Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ trong tương lai.

Anh Tân tâm niệm: “Mục đích của chúng tôi không chỉ là làm nông nghiệp sạch, mang lại sản phẩm sạch cho người tiêu dùng, mà chúng tôi còn là cầu nối người tiêu dùng và nông dân, giúp nông dân sống được, sống tốt trên mảnh đất của mình, không phải nơm nớp cảnh mất mùa, mất giá hay bỏ ruộng đồng đi làm ăn xa”.

Trong lần dự lễ ra mắt các sản phẩm từ rau má của anh Trần Văn Tân, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng đánh giá, việc ra mắt các sản phẩm từ rau má của Công ty Phong Cách Mới chính là quả ngọt cho những nỗ lực cố gắng không ngơi nghỉ của đội ngũ lãnh đạo và người lao động công ty. Những sản phẩm chế biến từ rau má không chỉ hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe cho con người, nâng cao năng suất lao động và hiệu quả kinh tế mà còn góp phần xây dựng thương hiệu tỉnh, thương hiệu địa phương. Những thành công bước đầu của công ty đã mang đến một luồng gió mới, quảng bá hình ảnh Thanh Hóa với bạn bè quốc tế và từng bước khẳng định thương hiệu “Rau má - Sâm của người xứ Thanh”.

Có thể bạn quan tâm

Đổi thay tích cực cho nghề nuôi biển: Tháo gỡ các nút thắt

Đổi thay tích cực cho nghề nuôi biển: Tháo gỡ các nút thắt

Với đường bờ biển dài, điều kiện tự nhiên thuận lợi, nguồn lợi thủy sản phong phú, Việt Nam sở hữu lợi thế lớn về nghề nuôi biển. Thời gian qua, Chính phủ đã ban hành các chính sách nhằm tháo gỡ những nút thắt, phát huy tiềm năng, hướng tới mục tiêu phát triển nghề nuôi biển hiện đại, bền vững.

Bắt chồng giữa đại ngàn

Bắt chồng giữa đại ngàn

Nằm nép mình dưới chân núi Voi hùng vĩ, thôn Đarahoa hiện có hơn 340 hộ dân sinh sống, trong đó 80% là đồng bào dân tộc K’Ho. Không chỉ nổi bật bởi khung cảnh đại ngàn thơ mộng, Đarahoa còn gìn giữ một trong những phong tục đặc sắc bậc nhất của người K’Ho, tục "bắt chồng".

Những bưu tá mang báo Đảng tới vùng biên

Những bưu tá mang báo Đảng tới vùng biên

(GLO)- Trong thời đại mà mỗi người đều có smartphone, mạng xã hội nhảy số từng giây, vẫn có những người đều đặn chờ báo giấy để đọc từng mục, gạch từng dòng. Vì lẽ đó, ở xã vùng sâu, xã biên giới, bưu tá vẫn lặng lẽ mang báo Đảng đến tay các cán bộ cơ sở, đảng viên, người có uy tín...

Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân tặng giấy khen cho các nhà báo, phóng viên hoàn thành chuyến thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1. Ảnh: N.Q

Tác nghiệp trên Nhà giàn DK1

(GLO)- Vượt qua hàng trăm hải lý để đến với Nhà giàn DK1 là một trải nghiệm không thể nào quên đối với người làm báo. Càng đặc biệt hơn đối với tôi khi đây là lần đầu tiên được đặt chân lên Nhà giàn DK1 tác nghiệp, để thấm thía thế nào là gian khó, thế nào là tự hào.

Nhớ thời làm báo trong kháng chiến

Nhớ thời làm báo trong kháng chiến

(GLO)- Trong kháng chiến, bên cạnh những người lính cầm súng chiến đấu còn có nhiều phóng viên chiến trường với “vũ khí” là chiếc máy ảnh, cuốn sổ tay, cây bút để ghi lại từng khoảnh khắc của lịch sử. Ông Nguyễn Đức Thanh và ông Lý Vĩnh Hoa là những nhà báo như vậy.

Trả nợ cho rừng

Trả nợ cho rừng

Giữa bạt ngàn màu xanh thẳm của dãy Trường Sơn hùng vĩ, sông Thanh ở huyện vùng cao Nam Giang (tỉnh Quảng Nam cũ) đang ôm ấp những cánh rừng già nguyên sơ. Ít ai biết rằng hơn một thập niên trước, khi nhắc đến nơi đây, người ta sẽ nghĩ về một "Tam giác vàng" thu nhỏ giữa lõi sông Thanh.

Chống hàng gian, hàng giả - Bài 2: 'Siết' người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật

Chống hàng gian, hàng giả - Bài 2: 'Siết' người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật

Lợi dụng sự phổ biến và thông dụng của các phương tiện truyền thông, đặc biệt là mạng xã hội (MXH), nhiều người, trong đó không ít người nổi tiếng hoặc người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL) đã truyền tải nội dung sai sự thật, gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng (NTD) và bức xúc cho người dân.

“Vỡ mộng” nơi đất khách

“Vỡ mộng” nơi đất khách

(GLO)- Lóa mắt trước viễn cảnh giàu sang, sung sướng do kẻ xấu vẽ ra, một số người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã vượt biên sang Thái Lan để từ đây tìm đường đi Mỹ, Canada. Nhưng rồi, họ đều nhanh chóng “vỡ mộng” khi phải đối diện với thực tế.

null