Quyết bám trụ giữa Biển Đông - Bài 1: Bán nhà để “cứu tàu”

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nhiều chủ tàu đánh cá xa bờ lừng danh một thời trải lòng, do “biển đói”, làm ăn thua lỗ, buộc phải bán tàu nhảy lên bờ đi làm thuê tứ xứ.

Từ thực tiễn khó khăn trên biển, nhiều ngư dân đã sáng kiến ra ý tưởng mới, chống lại “biển đói”, quyết bám trụ giữa Biển Đông. Ngư dân chính là lực lượng khổng lồ vừa sản xuất, vừa tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

“Tàu em gần 1.000 mã lực, mỗi lần ra khơi phải bơm dầu, mua lương thực, thực phẩm..., tổng chi phí ngót ngét gần 500 triệu đồng. Mỗi ngày phải khai thác đạt sản lượng từ 30 - 40 triệu đồng mới gọi đủ tổn, coi như mặt mày tươi tỉnh. Còn làm không có gì, thì buồn lắm, nuốt cơm không trôi, chạy tàu đi tìm đàn cá đôi khi chạy lệch điểm đánh bắt tốn thêm 1 - 2 tấn dầu” - thuyền trưởng Ngô Xuân Hoàng, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa trải lòng với tôi không mấy vui vẻ.

quyet-bam-tru-giua-bien-dong-bai-1-dd.jpg
Cần có chính sách mạnh để những chiếc tàu đánh cá xa bờ đủ sức ở lại nhiều ngày giữa biển khơi. Ảnh: Hải Luận

Chủ tàu bỏ đi làm phụ hồ

Tàu ông Hoàng dài trên 30m, được xem tàu lớn nhất tỉnh Khánh Hòa, làm nghề mành chụp ở vùng biển quần đảo Trường Sa (Khánh Hòa). “Có sao nói vậy, những năm trước đây, “biển đói” theo từng vùng, nghĩa là ngư trường này khó khăn, có thể chạy sang ngư trường khác cách nhau khoảng 100 hải lý sẽ gặp “biển no”. Năm 2023 và năm 2024 coi như “biển đói” toàn tập. Tập đoàn tôi có 10 tàu bữa đi khai thác khắp nơi, từ vùng biển quần đảo Hoàng Sa (thành phố Đà Nẵng) kéo xuống đến nhà giàn DK1, chuyến nào cũng lỗ tổn nặng nề” - ông Hoàng chia sẻ khó khăn chung.

Cả năm 2023 và 8 tháng đầu năm 2024, tàu ông Hoàng đi biển chưa có đồng lãi nào. Tôi hỏi ông Hoàng: Vì sao không cho tàu nằm bờ để giảm bớt nợ nần? Như đụng đến tâm can sâu thẳm, viên thuyền trưởng nói trong quặn đau: “Ở thành phố Cam Ranh, có chủ tàu, lúc đầu tài sản là 2 chiếc tàu gỗ, rồi dính vô “tàu 67” (tàu đóng theo chương trình phát triển nghề cá của Nghị định 67/2014/NĐ-CP) làm ăn thua lỗ triền miên, đành bán bớt chiếc tàu gỗ để lấy tiền đập qua cứu “tàu 67”, chiếc khác bị tai nạn chìm ngoài biển mất xác. “Tàu 67” làm ăn thua lỗ hết đường cứu, ngân hàng khởi kiện chủ tàu ra tòa án để thu lại tàu. Tàu đóng trị giá 16 tỷ đồng, bán được 1,2 tỷ đồng. Chủ tàu hết đường ra biển, bỏ đi làm phụ hồ xây dựng, kiếm cơm qua ngày”.

Theo ông Hoàng, nhiều tàu đánh cá xa bờ bị thua lỗ nặng nề, đang muốn bỏ nghề, nhưng vì đang có chính sách hỗ trợ tiền dầu hàng quý của Chính phủ, coi như có khoản tiền cuối năm để sửa chữa tàu, mua sắm thêm thiết bị, trả tiền nợ... Chủ tàu giống như bị chìm xuống nước rồi, may vớ được phao cứu sinh còn hoạt động lay lắt.

Hiện nay, có nhiều ông chủ sở hữu 2 - 5 chiếc tàu đánh bắt xa bờ, coi như ngồi trên “đống lửa”, sẵn sàng "thiêu cháy" nguồn tài chính của gia đình họ bất kỳ lúc nào. “Nhà tôi có 3 chiếc tàu mành chụp, cứ làm phép tính đơn giản, mỗi lần tàu ra khơi phải chi phí 300 triệu đồng/tàu, gia đình tôi phải bỏ ra ngót nghét 1 tỷ đồng tiền vốn, gọi là vừa sản xuất, vừa tham gia bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc. Do làm ăn thua lỗ, năm ngoái, tôi phải bán đi 2 mảnh đất ở khu đô thị để duy trì cho chân vịt tàu xoay ngoài biển và cải tạo lại tàu, làm mới giàn phơi mực ở phía trên. Trước khi chuẩn bị cải tạo giàn phơi mực, giá mực 155.000 đồng/kg, bây giờ chỉ có 40.000 đồng/kg. Riêng khoản chênh nhau về giá thị trường, mình cũng đã điêu đứng rồi” - ông Lê Văn Quyền, Phó chủ chi hội nghề cá Vĩnh Trường, thành phố Nha Trang tính toán.

Tàu lớn giết ông chủ “không gươm, không đao”

Tôi gặp ông Lê Văn Lại, chủ tàu và thuyền trưởng tàu đánh cá ở cửa biển Đông Hải, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. Qua câu chuyện tàu lớn nằm bờ la liệt, tôi băn khoăn, ông dẫn đi ra ngoài cầu cảng, chỉ vào những chiếc tàu lớn đang nằm bờ vào thời điểm chính vụ khai thác biển. “Tàu tôi có công suất gần 900 mã lực, từng đi qua “bốn vùng chiến thuật” (tất cả vùng biển của Việt Nam), đến bây giờ phải cắn răng neo chiếc lớn ở sông, nhảy đi sang cầm tài (thuyền trưởng) làm thuê cho chiếc tàu nhỏ hơn, chủ trả “tiền chết” (lương cố định) còn thấp hơn mấy ông phụ hồ xây dựng” - ông Lại giãi bày.

ps-2.jpg
Thuyền trưởng Lê Văn Lại. Ảnh: Hải Luận

- Tại sao tàu lớn của anh lại nằm bờ, rồi đi làm thuê, nghe có vẻ sai sai? - tôi hỏi.

- Tàu lớn của tôi mỗi lần đi biển phải chi phí trên 300 triệu đồng, đi làm nghề lưới cản (rê) đường dài lấy đâu ra cá để bán, thu về đủ số tiền đó. Tàu lớn bây giờ chẳng khác nào nó giết ông chủ “không gươm, không đao”. Tàu nhỏ chi phí từ 70 - 90 triệu đồng, với số tiền này dễ xoay xở và kéo lại tiền tổn, có dư dật ra vài triệu đồng, chủ và bạn cùng chia nhau.

Trước đây, các chủ cửa hàng bán dầu thường cho tàu đánh cá bơm dầu đi đánh cá trước, tàu quay về bờ bán cá rồi mới trả tiền dầu. Bây giờ, “biển đói” la liệt, chủ tàu hay bị thua lỗ, cửa hàng dầu hạn chế cho chủ tàu nợ tiền dầu. Vì chuyến biển thứ nhất bị lỗ, không có khả năng trả tiền dầu, chuyến thứ hai lỗ tiếp, coi như tàu đó đưa vào danh sách “nợ xấu”, khó đòi.

“Mấy năm trước, nhiều chủ tàu tới nói với tôi chắc nịch: “Em bảo đảm lỡ có bị thua lỗ, cuối năm thanh toán tiền hỗ trợ dầu sẽ gửi tiền cho anh ngay”. Nợ tiền dầu 4 chuyến biển, cuối năm họ cũng xù luôn, doanh nghiệp của tôi đang bị chủ tàu đánh cá nợ mấy chục tỷ đồng. Bây giờ, tốt nhất là “tiền trao cháo múc” cho nhẹ đầu, nếu cứ tiếp tục “chiều” theo mấy ổng, doanh nghiệp của mình coi chừng bị phá sản” - một chủ doanh nghiệp có chuỗi cửa hàng bán dầu trên biển ở Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu chia sẻ thông tin với tôi.

Để thực hiện loạt phóng sự này, tôi đã có cuộc điều tra “mi ni” tại các tỉnh: Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa... có số lượng chủ tàu, thuyền trưởng tàu đánh cá xa bờ phải bỏ làm nghề biển, đi làm thuê trên bờ khá nhiều. Xét ở tầm quốc gia, rất cần thiết có cuộc đánh giá toàn diện để có chính sách vừa giảm bớt số lượng tàu ven bờ, làm nghề phá hoại môi trường sinh thái biển, đồng thời khuyến kích tàu xa bờ đủ mạnh để họ đủ sức kiên cường ở lại nhiều ngày giữa Biển Đông. Ngư dân chính là lực lượng hùng mạnh nhất tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Nhớ biển day dứt

Ông Bùi Văn Mông (huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) trưởng thành từ anh đầu bếp trên tàu câu mực khơi, sau đó thành chủ tàu câu mực, rồi chuyển sang nghề lưới vây khơi. Đỉnh cao nghề biển của ông Mông là sở hữu 3 chiếc tàu đánh cá xa bờ. Gặp "biển đói", tàu bị tai nạn, làm ăn thua lỗ kéo dài, ông phải giải nghệ đi lên bờ làm việc khác. “Thời trai trẻ, 80% thời gian của tôi ở ngoài biển khơi, từng tung hoành ngang dọc khắp vùng biển nước ta, nhiều lần chặn đường tàu nước ngoài xâm nhập vào vùng biển Việt Nam khai thác hải sản trái phép. Bây giờ, không còn cầm lái tàu chạy ra Trường Sa, nhà giàn DK1... như trước đây nữa, tôi cảm thấy nhớ biển day dứt” - ông Mông tâm sự.

Theo Hải Luận (Báo Biên Phòng)

-------------------

Bài 2: “Bậc thầy” lưới vây khơi

Có thể bạn quan tâm

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

(GLO)- Giữa bao thiếu thốn của vùng đất Pờ Tó, có một người thầy lặng lẽ, bền bỉ gieo yêu thương cho học trò nghèo. Thầy không chỉ dạy chữ mà còn khởi xướng nhiều mô hình sẻ chia đầy ý nghĩa như: “Tủ bánh mì 0 đồng”, “Mái ấm cho em”, “Trao sinh kế cho học trò nghèo”.

Trung tá Cao Tấn Vân (thứ 2 từ phải sang)-Phó Đội trưởng Phòng An ninh đối ngoại (Công an tỉnh Gia Lai) chụp ảnh cùng đồng đội. Ảnh: NVCC

Cống hiến thầm lặng vì sứ mệnh cao cả

(GLO)- Hành trình "gieo hạt" hòa bình bắt đầu từ những con người bình dị. Những cống hiến thầm lặng của họ vì sứ mệnh cao cả, góp phần tích cực đưa hình ảnh đất nước và con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình đến bạn bè quốc tế.

Giới trẻ hào hứng tham gia các khóa học làm đèn lồng Trung thu thủ công

Hồi sinh Trung thu xưa

Giữa phố phường rực rỡ ánh đèn led, đèn ông sao và mặt nạ giấy bồi bất ngờ “tái xuất”, gợi lại ký ức những mùa trăng rằm xưa. Sự trở về của Trung thu truyền thống đã manh nha trong những năm gần đây, được nhiều người trẻ hào hứng đón nhận.

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

(GLO)- Trở về từ cuộc chiến khốc liệt ở Thành cổ Quảng Trị, cựu chiến binh Hồ Anh Hòa ít khi nhắc lại kỷ niệm chiến đấu với gia đình, con cháu. Bởi ông cho rằng, việc cầm súng lao vào cuộc chiến thời điểm ấy là trách nhiệm của một người con yêu Tổ quốc, “không nên công thần”.

Các cổ vật gốm sứ chén, bát, đĩa... được ngư dân nhặt được.

Làng cổ vật

Nép mình bên eo biển Vũng Tàu, thôn Châu Thuận Biển (xã Đông Sơn, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) không chỉ nổi tiếng là “làng lặn Hoàng Sa” với truyền thống bám biển, giữ chủ quyền, mà còn được ví như “kho báu” lưu giữ hàng loạt cổ vật từ những con tàu đắm hàng thế kỷ dưới đáy đại dương.

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

Nhiều doanh nghiệp và người dân lên ngọn núi Ngọc Linh hùng vĩ ở TP.Đà Nẵng thuê môi trường rừng để trồng sâm, mở ra một nghề mới để đồng bào Xê Đăng bản địa mưu sinh suốt nhiều năm qua: 'phu sâm', tức nghề cõng hàng thuê.

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

(GLO)- Không chỉ bền bỉ gieo con chữ cho học trò nghèo, thầy Võ Trí Hoàn-Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Quang Trung (xã Ia Tul, tỉnh Gia Lai) còn là người đam mê sưu tầm đồ xưa cũ. Với thầy, mỗi món đồ là bài học sống động về lịch sử dân tộc mà thầy muốn kể cho học trò.

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

(GLO)- Hàng trăm năm qua, những gốc đa lặng lẽ vươn mình trong rừng già Kon Ka Kinh, thấm đủ chuyện nhân sinh để hóa thành "chứng nhân" của đại ngàn. Quần thể đa cổ thụ không chỉ tạo nên cảnh quan kỳ vĩ, mà còn trở thành di sản tinh thần gắn bó với bao thế hệ cư dân sống dựa vào rừng.

Vào mùa xoay chín

Vào mùa xoay chín

(GLO)- Sau hơn 4 năm chắt chiu nhựa sống, hấp thụ tinh hoa đất trời, những cây xoay ở cánh rừng Kbang, Sơn Lang, Đak Rong đã bung hoa kết trái. Vào mùa xoay chín, người dân cũng đón “lộc rừng”, mang về nguồn thu nhập đáng kể.

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Khi sản phẩm công nghiệp ngày càng tràn ngập thị trường thì ở vùng núi rừng Đưng K’nớ (xã Đam Rông 4, tỉnh Lâm Đồng) vẫn còn những người phụ nữ cần mẫn bên khung cửi, kiên nhẫn nhuộm từng sợi chỉ, dệt từng hoa văn. Những tấm thổ cẩm ra đời từ nơi đây là hơi thở níu giữ kí ức truyền thống đại ngàn.

Dặm dài Trường Lũy

Dặm dài Trường Lũy

(GLO)- Trường Lũy là một phức hợp bao gồm: lũy-bảo (đồn)-đường, hình thành từ thời chúa Nguyễn, xây dựng quy mô dưới triều Nguyễn; đi qua địa phận 3 tỉnh trước đây: Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định.

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Trạm biến áp 500kV Lào Cai đang gấp rút hoàn thiện để trở thành điểm khởi đầu của tuyến đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Đây là mắt xích chiến lược trong hành trình đưa nguồn điện dồi dào, đặc biệt là thủy điện ở Tây Bắc, vượt núi băng rừng về xuôi để hòa vào lưới điện quốc gia.

Viết giữa mùa măng rừng

Viết giữa mùa măng rừng

(GLO)- Vào tháng 7 đến tháng 11 hằng năm, khi những cơn mưa đầu mùa bắt đầu trút xuống, cũng là lúc người dân vùng cao nguyên Gia Lai lội suối, băng rừng để hái măng - thứ sản vật được người Jrai, Bana gọi là “lộc rừng”.

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Giữ mãi ngọn lửa hồng cách mạng

Giữ mãi ngọn lửa hồng cách mạng

(GLO)- Cuộc trò chuyện với hai nhân chứng sống - ông Hoàng Văn Tuyển và bà Huỳnh Thị Kim Xuyên đã đưa chúng ta trở lại những năm tháng kháng chiến đầy gian khổ, nơi tinh thần yêu nước và khát vọng cống hiến đã viết nên những trang đời đáng nhớ.

Xanh hóa các chốt dân quân thường trực

Xanh hóa các chốt dân quân thường trực

(GLO)- Khi mới xây dựng, các chốt chiến đấu dân quân thường trực biên giới chỉ có công sự, trận địa chiến đấu. Nhờ bàn tay lao động cần cù của cán bộ, chiến sĩ, chốt được phủ xanh bởi bồn hoa, cây cảnh, thảm cỏ, cây xanh và có vườn tăng gia, ao cá, tạo thêm nét đẹp ở nơi biên cương.

null