Dự báo nhân lực, thị trường lao động

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Việc giảm lao động ở nhiều công ty khi Tết Nguyên đán năm 2023 cận kề được cộng đồng quan tâm.

Lý do được đề cập là vì doanh nghiệp (DN) bị ảnh hưởng bởi thị trường thế giới, đặc biệt ở một số nước châu Âu, vốn đang bất ổn về chính trị - kinh tế, khiến các đơn hàng sụt giảm, sản xuất thu hẹp. Như trường hợp của Công ty TNHH Tỷ Hùng, Công ty TNHH Việt Nam Samho (đều ở TP.HCM)... chẳng đặng đừng phải cho hàng ngàn lao động thôi việc mà Thanh Niên có thông tin vừa qua. Ngoài ra, một số DN khác cũng cố gắng giữ chân người lao động (NLĐ) bằng cách sắp xếp lại thời gian làm việc cho phù hợp nhu cầu sản xuất, điển hình là không tăng ca.

 

TP.HCM sẽ giám sát chặt chẽ tình hình quan hệ lao động cuối năm nay. Ảnh: Xuân Khánh
TP.HCM sẽ giám sát chặt chẽ tình hình quan hệ lao động cuối năm nay. Ảnh: Xuân Khánh


Trong bối cảnh đó, NLĐ, đặc biệt là công nhân luống tuổi và người phụ thuộc của họ như con nhỏ, cha mẹ già… bị tác động trực tiếp; đời sống họ chịu nhiều xáo trộn khi mất đi nguồn thu nhập chính. Vì lẽ đó, sự can thiệp của các cơ quan quản lý, như Sở LĐ-TB-XH, cơ quan Công đoàn… là cần kíp.

Thời gian qua, việc các cơ quan này làm việc, lắng nghe trực tiếp ý kiến của DN về các khó khăn sản xuất, tình hình sử dụng lao động, nguyện vọng của NLĐ để có giải pháp hỗ trợ là điều rất đáng hoan nghênh. Bên cạnh đó, cá nhân người viết cũng tin rằng các đơn vị chức năng cần đẩy mạnh hơn nữa công tác dự báo nhân lực và thị trường lao động, nhất là đặt thị trường - kinh tế trong nước trong mối liên đới và biến động không ngừng của thị trường bên ngoài.

“Gánh nặng” dự báo, quản trị rủi ro này tất nhiên không chỉ đặt lên vai ngành LĐ-TB-XH, mà còn liên quan các đơn vị quản lý DN, công thương… Dự báo càng chi tiết, thẳng thắn, có độ chính xác cao thì những đề xuất phòng ngừa, điều chỉnh càng đúng hướng.

Song song đó, một mạng lưới an sinh xã hội hiệu quả, đào tạo chuyển đổi nghề nghiệp, giám sát chặt chẽ lương, thưởng tết… cần được phát huy mạnh mẽ để đảm bảo cho đời sống NLĐ thời gian tới. Làm mạnh hơn nữa công tác dự báo thị trường lao động sẽ giúp giảm bớt rủi ro nếu nền kinh tế đột ngột biến động theo chiều tiêu cực.

 

Theo Lê Trọng (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Hết thời 'đếm bài thưởng tiền'?

Hết thời 'đếm bài thưởng tiền'?

Mới đây, một lãnh đạo Bộ KH-CN cho biết định hướng đầu tư cho nghiên cứu khoa học trong thời gian tới của bộ này sẽ tập trung phát triển các nhóm nghiên cứu xuất sắc, không ưu tiên đầu tư nghiên cứu chỉ để có bài báo quốc tế.
Câu chuyện cấp thiết

Câu chuyện cấp thiết

Bình Thuận đang tích cực chuẩn bị cho việc đoàn thanh tra của EC đến thanh tra lần thứ 5 về các hoạt động khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU); nhằm nỗ lực tháo gỡ thẻ vàng cho ngành thủy sản.
Hãy cho bánh mì một hướng dẫn

Hãy cho bánh mì một hướng dẫn

Vừa qua, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã phát thông cáo báo chí về kết quả xét nghiệm của vụ ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì trên địa bàn TP.Long Khánh, làm khoảng 550 trường hợp phải nhập viện điều trị (tính đến ngày 7.5).
Phát huy hiệu quả các gói ưu đãi, hỗ trợ

Phát huy hiệu quả các gói ưu đãi, hỗ trợ

(GLO)- Những công điện, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ gần đây về triển khai nhiệm vụ điều hành, thúc đẩy chính sách tiền tệ năm 2024 đều nhấn mạnh tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô.
Tự hào những dấu son lịch sử

Tự hào những dấu son lịch sử

(GLO)- Khoảng 1 tháng trước khi lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) diễn ra tại tỉnh Điện Biên, trên khắp mạng xã hội đã rầm rộ lan truyền hàng ngàn clip ngắn quay lại cảnh tập luyện diễu binh, diễu hành của các lực lượng.